นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2562 ภาพรวมตลาดรับสร้างบนที่ดินตัวเองคาดว่ามูลค่าจะคล้ายๆ เดิมที่ 40,000 ล้านบาท โดย 75% ยังคงเป็นการสร้างโดยผู้รับเหมารายย่อย ขณะที่อีกราว 25% เป็นการสร้างบ้านโดยบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมรับสร้างบ้าน โดยที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 3% ด้วยเป้าหมายยอดขายที่ 1,120 ล้านบาท เท่ากับปี 2561 เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจ การเมืองในปีนี้อยู่ในสภาวะค่อนข้างอึมครึม ประกอบกับบริษัทมีประสบการณ์มาหลายปี โดยเฉพาะในปี 2559 หลังเกิดวิกฤตการเมือง ส่งผลให้ธุรกิจรับสร้างบ้านมีการชะลอตัว แต่อย่างไรก็ดี หวังว่าหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. นี้ จะไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วง

ส่วนแผนการตลาดในปีนี้ จะเน้นขยายฐานลูกค้าในกลุ่มมิลเลนเนียล ที่มีอายุตั้งแต่ 27-39 ปี มากขึ้น โดยผ่านการออกแบบบ้านใหม่ที่มุ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในปีนี้มีแผนออกแบบบ้านใหม่รวม 8 แบบ โดยเมื่อเดือนม.ค. ได้เปิดตัวไปแล้ว 2 แบบ ในสไตล์โมเดิร์น เจแปนนิส ราคาตั้งแต่ 5.1-5.9 ล้านบาท และในเดือนมี.ค. เตรียมเปิดตัวอีก 2 แบบ ในสไตล์โมเดิร์น ทรอพพิคอล และในเดือนส.ค. จะเปิดตัวอีก 2 แบบ สไตล์โมเดิร์น ลอฟต์ ในขณะเดียวกันยังคงรักษาฐานลูกค้าหลักในกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไปที่มีความเข้าใจแบรนด์ของบริษัทมานาน

รวมถึงในปีนี้จะเพิ่มความสำคัญด้านการทำการตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อกู้ยอดขายในต่างจังหวัดกับมาให้ได้สัดส่วน 30-35% หลังจากในปีที่ผ่านมาสัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดลดลงเหลือ 21% โดยปีนี้จะเป็นปีแรกที่บริษัทจะมีการโฆษณาผ่านวิทยุชุมชน ป้ายบิลบอร์ด และป้ายหน้าสาขา ทั้ง 5 จังหวัด ชลบุรี นครปฐม สระบุรี นครราชสีมา และอุบลราชธานี

ขณะเดียวกันล่าสุดบริษัทเตรียมจัดงานโฮม บิวเดอร์ แอนด์ แมททีเรียล โฟกัส 2019 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมโปรโมชั่นเฉพาะผู้ที่เซ็นสัญญาสร้างบ้านกับบริษัทในเดือนมี.ค.นี้ จะมีส่วนลดตั้งแต่ 10-12% และคาดว่าจะมียอดขายจากงานประมาณ 100 ล้านบาท ใกล้เคียงปีทีแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน