จบปมดราม่าไลฟ์ด่าลูกค้า

สาวสั่งอาหาร-แล้วไม่รับ!

หนุ่มเก๊ตขอโทษ-ซื้อผิดเอง

คอลัมน์ สดจากสนามข่าว

จบปมดราม่าไลฟ์ด่าลูกค้า สาวสั่งอาหาร-แล้วไม่รับ! หนุ่มเก๊ตขอโทษ-ซื้อผิดเอง : สดจากสนามข่าว- สถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ ‘โควิด-19’ ทุกคนต้องรักษาระยะห่างจากกันเอาไว้ เพราะลดการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะ ส่งผลให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนทั้งการทำงานและวิถีดำเนินชีวิต

แต่เมื่อร่างกายยังต้องการอาหารเพื่อประทังชีวิต อีกทั้งยังตราตรึงในรสชาติของร้านอาหารที่ถูกใจ ทำให้อาชีพใหม่ซึ่ง ก่อกำเนิดมาไม่นานคือการรับจ้างซื้ออาหารส่งถึงมือลูกค้า หรือบริการเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เกิดบริษัทและแอพพลิเคชั่นให้บริการจำนวนมาก

ที่ผ่านมาก็มีข่าวเรื่องการกระทบกระทั่งของพนักงานรับจ้างซื้ออาหารและลูกค้า ผู้บริโภคออกมาเป็นระยะ

คลิปต้นเร่ื่องที่ระบายความอัดอั้น

แต่คงไม่มีเหตุไหนจะลุกลามบานปลายจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เท่ากับคลิประบายความอัดอั้นทั้งน้ำตาของหนุ่มร่างสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าลูกค้าไม่ยอมรับอาหารที่สั่งซื้อ เป็นเหตุให้เขาต้องเดือดร้อนเพราะใช้เงินที่มีติดตัวอยู่เพียงไม่กี่ร้อยบาทซื้ออาหารดังกล่าวไปจนเกลี้ยงกระเป๋าโลกโซเชี่ยลลุกเป็นไฟทันที

นอกจากคำวิจารณ์ที่ร้อนแรงแล้ว ยังเกิดขบวนการล่าแม่มดของชาวโซเชี่ยลโดยไม่ได้นัดหมาย พากันขุดประวัติส่วนตัวของลูกค้าสาวรายดังกล่าวออกมาแฉ จนสร้างความ เสียหายให้เจ้าตัว

สาวลูกค้าเข้าแจ้งความ

รุ่งขึ้นวันที่ 20 เม.ย. น.ส.น้ำทิพย์ แก้วรัตนปัทมา อายุ 35 ปี พร้อม นายเกรียงชัย วิศิษฏ์สรอรรถ ทนายความส่วนตัว เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.ท.นราธิป เทพอาจ รอง สว.สอบสวน สน.ยานนาวา

กรณีถูกคนส่งอาหารที่สั่งซื้อผ่านแอพ พลิเคชั่นไลฟ์สดโจมตี หลังไม่ยอมรับอาหารที่ส่งไม่ตรงตามสั่งจนได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

น.ส.น้ำทิพย์เผยว่า เหตุเกิดเวลา 15.00 น. วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันหยุดจึงสั่งอาหารมาส่งที่บ้าน โดยสั่งร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ย่านจุฬาลงกรณ์ ซอย 5 เมื่อกดสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นเก๊ต มีพนักงาน กดรับ สั่งก๋วยเตี๋ยวจำนวน 3 ถุง ข้าวหน้า เนื้ออบ และกับข้าว 3 อย่าง

กับข้าว 3 อย่างหลังไม่มีให้เลือกในแอพฯ แต่เคยสั่งและรู้ว่าเป็นเมนูอร่อยของร้านจึงแจ้งเพิ่มตั้งแต่แรกกับพนักงาน ไม่ใช่ไปสั่งเพิ่มตอนหลัง

ทนายแถลงข้อเท็จจริง

หลังจากนั้นพนักงานแจ้งว่าร้านปิดจะไปอีกสาขา คิดว่าไปอีกสาขาหนึ่งของร้านจึงยอมให้ไปซื้อแต่ปรากฏว่าพนักงานกลับไปคนละร้านตรงย่านพระราม 4 แทน แม้จะไปผิดร้าน แต่เห็นว่าพนักงานคนนี้มีใจจึงยอมให้ไปซื้อ

ต่อมาอีกฝ่ายแจ้งมาว่าก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นหมดและแช็ตมาในแอพฯ เมื่อโทรศัพท์กลับไปพนักงานแจ้งว่า ถือวิสาสะสั่งก๋วยเตี๋ยวหมูหมักให้แล้ว ทำให้รู้สึกว่าทำไมไม่แจ้งก่อนจึงตำหนิไปรอบแรก แต่ยืนยันที่จะรับอาหาร

เมื่อนำอาหารมาส่งและแจ้งราคา รู้สึกแปลกใจถามว่ากับข้าว 3 อย่างนั้นไปซื้อที่ไหน อีกฝ่ายยอมรับว่าซื้ออีกร้านใกล้ๆ กัน ด้วยเห็นว่านี่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง และคิดว่าอาหารจากร้านนี้จะได้มาตรฐานสะอาดหรือไม่

เมื่อพูดคุยกันอีกฝ่ายทะเลาะแล้วบอกว่าไม่ส่งแล้วจะกินเอง ทำให้เข้าใจว่ามีการยกเลิกอาหารแล้ว จึงแจ้งกลับไปว่าจะประสานเก๊ตให้จ่ายคืนเงินค่าอาหารดังกล่าวเอง แต่อีกฝ่ายกลับตะโกนด่าหน้าบ้าน และไลฟ์สดจนเป็นคลิปโด่งดัง

มอบกระเช้าขอโทษลูกค้า

บ่ายวันเดียวกัน นายธวัชชัย ผึ่งผาย อายุ 32 ปี หนุ่มขับเก๊ต คู่กรณีเข้าขอโทษน.ส.น้ำทิพย์ที่ สน.ยานนาวา พร้อมมอบกระเช้าขอโทษ และทำข้อตกลงกันว่านายธวัชชัยจะต้องไลฟ์สดขอโทษฝ่ายเจ้าทุกข์จึงจะยินยอมไม่เป็นคดีความ

นายธวัชชัยยืนยันว่า ที่ลูกค้าโพสต์ในเฟซบุ๊กทั้งหมดชี้แจงไปเป็นความจริง ทั้งเรื่องที่ตนสั่งอาหารจากอีกร้าน ไม่ใช่ร้านที่แจ้งกับลูกค้าว่าจะไปซื้อ

เพราะอารมณ์เพียงชั่ววูบ ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะให้เป็นกระแส เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาอัด เฟซบุ๊กไลฟ์สดระบายความในใจเท่านั้น เพราะหลังจากเกิดเรื่องเหลือเงินเพียง 60 บาท เนื่องจาก เอาเงินไปจ่ายค่าอาหารแทนหมดแล้วไม่คิดว่าจะมีผลกระทบต่อครอบครัวของคนอื่นขนาดนี้ และไม่คิดว่าเรื่องจะใหญ่ขนาดนี้

น้องชายก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะรหัสพนักงานส่งของเป็นของน้องชาย หลังเป็นเรื่องทางบริษัทรับส่งอาหารเก๊ตจึงยกเลิกรหัสพนักงานส่งอาหารอย่างถาวรแล้ว ทำให้ต้องตกงานทั้งคู่

ส่วนเงินที่มีผู้ใจบุญส่งมาช่วยเหลือจะโอนคืนให้ทุกคน สุดท้าย เจ้าทุกข์ยอมถอนแจ้งความหลังได้รับคำขอโทษจากคู่กรณี เรื่องนี้ จึงจบลงด้วยดี

แต่ก็นับเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้คนในโลกโซเชี่ยลควรฟังความให้ดี ก่อนจะพากันล่าแม่มด จนสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นอย่างไร้ความ รับผิดชอบ

ชลัช วิรุฬหเดช / พิรยุทธ นิ่มนนท์

เรื่อง / ภาพ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน