วิเคราะห์การเมือง

การนำเสนอหัวข้ออภิปรายเรื่อง “บทบาทปัญญาชนไทย ก่อนสมัย 200” ของ “สโมสรศิลปวัฒนธรรม” ในเวลาบ่ายโมงครึ่งของวันที่ 22 กันยายน ณ ห้องโถงมติชนอคาเดมี

สำคัญและทรงความหมาย

สำคัญไม่เพียงเพราะเป็นการรื้อฟื้นบทบาทของปัญญาชนอย่างเช่น ม.จ.สกลวรรณากร วรวรรณ หรือ ม.ร.ว.นิมิตรมงคล นวรัตน เท่านั้น

หากแต่ยังมีปัญญาชนอย่าง อิศรา อมันตกุล และ เสนีย์ เสาวพงศ์

นั่นก็เท่ากับเอาปัญญาชนซึ่งมีรากฐานการเติบใหญ่แตกต่างกันอย่างชนิดคนละรากฐานมานำเสนอผ่านการศึกษา สังเกตและเฝ้ามองโดยปัญญาชนรุ่นหลัง

1 ก็คือ ศาสตราจารย์ ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ

และ 1 ก็คือ ศาสตราจารย์ ดร.เกษียร เตชะพีระ โดยมี ศิโรตม์ คล้ายไพบูลย์ ทำหน้าที่ดำเนินการการเสวนา

ถามว่า “ทรงความหมาย” อย่างไร

ทรงความหมาย 1 เพราะว่าบทบาทของปัญญาชนยุค 2500 มิได้จำกัดความสำคัญอยู่เฉพาะแต่เพียงยุคสมัยของตนเท่านั้น

หากแต่ยังมี “ผลสะเทือน” กว้างไกลเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างชัดๆ ก็คือ นวนิยาย “เมืองนิมิตร” จากปลายปากกา ม.ร.ว.นิมิตรมงคล นวรัตน ทำให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ว่า แนวคิดในเรื่อง “สังคมนิยม” ได้เริ่มก่อรูปแม้กระทั่งภายในสมาชิกแห่งกบฏบวรเดช

การลุกขึ้นสู้ของ “กบฏบวรเดช” จึงมีการเสนอ “ความคิด” ใหม่

ไม่เพียงแต่เปรียบเทียบกับความน่าสงสัยอันปรากฏใน “เค้าโครงเศรษฐกิจ” หากแต่ยังเปรียบเทียบและนำไปสู่ความสงสัยในการก่อรูปขึ้นของเผด็จการทหารที่นำโดย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ตั้งแต่ยุคสงครามมหาเอเชียบูรพา กระทั่งยุคสงครามเกาหลี

ทรงความหมาย 1 ชี้ว่า “สังคมนิยม” มิได้มีสกุลเดียว ทิศทางเดียว

สังคมนิยมในแบบของ ม.จ.สกลวรรณากร วรวรรณ คือสังคมนิยมในแบบ “เฟเบียน” อันคิดค้นขึ้นโดยปัญญาชนบนเกาะอังกฤษ

สังคมนิยมของ ม.ร.ว.นิมิตรมงคล นวรัตน มีกลิ่นอายแห่งชนชั้นสูงเด่นชัด

นี่ย่อมไม่เหมือนกับสังคมนิยมในแบบของ นายประเสริฐ ทรัพย์สุนทร และยิ่งไม่เหมือนกับสังคมนิยมในแบบของ ชาญ กรัสนัยบุระ

แม้ว่ายุค 1 จะเคยมีคำขวัญ “สังคมนิยมทุกชนิดคือคอมมิวนิสต์” ก็ตาม

การรื้อฟื้น “บทบาทปัญญาชนไทย ก่อนสมัย 2500” จึงไม่เพียงฉายภาพการเคลื่อนไหวทางปัญญาในยุคแห่ง 2500 หากยังฉายภาพการไหลเลื่อนในทางความคิดอย่างทรงพลัง

เป็นพลังต่อการเคลื่อนไหวในเดือนตุลาคม 2516

ก่อนเข้าร่วมฟังการเสวนาภายใต้หัวข้อ “บทบาทปัญญาชนไทย ก่อนสมัย 2500” จึงต้องตระเตรียมความคิด

ความคิด 1 คือยอมรับกับความหลากหลายในกระบวนการทางปัญญา ความคิด 1 คือ ทุกกระบวนการทางปัญญาล้วนมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาหนทางให้กับสังคมประเทศไทยทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะนำหน้าโดย “ม.จ.” ไม่ว่าจะนำหน้าโดย “นาย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน