บ.ก. ตอบจดหมาย

  • สุสานมอเตอร์ไซค์หลังโรงพัก

ถึง บ.ก.

ที่โรงพักเห็นมอเตอร์ไซค์จอดเรียงฝุ่นเกาะเขรอะมีเชือกกั้นทำเป็นคอก จอดเต็มหลังโรงพัก ตอนนั้นก็ยังคิดว่าคดีเรื่องมอเตอร์ไซค์เยอะเหมือนกัน มารู้เมื่อ 2-3 วันนี้เองว่า มันคือมอเตอร์ไซค์ตำรวจ รุ่นไทเกอร์ 200 ซีซี เห็นว่าไม่มีอะไหล่ ไม่มีศูนย์ซ่อม ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ก็หมายความว่าผลิตเพื่อขายตำรวจเท่านั้น ล็อตนี้เกือบ 20,000 คัน แล้วบริษัทก็หันไปทำรุ่นอื่นต่อไป ตอนประกวดราคากันคณะกรรมการไม่ได้ปรึกษาผู้รอบรู้กันเลยหรือ เสียดายเป็นบริษัทของคนไทย ถ้าทำการตลาดให้ดีและต่อเนื่อง ผลิตอะไหล่ มีศูนย์ซ่อมถึงแม้ว่าไม่ทุกจังหวัด แต่มีให้ครบทุกภาค หรือประจำจังหวัดใหญ่ๆ ไม่เช่นนั้นก็ให้มีบริการหลังการขาย มีหน่วยซ่อมเดินสายให้บริการ ถ้าทำอย่างนี้ได้สุสานมอเตอร์ไซค์รุ่น 200 ซีซี คงไม่มีประจาน ถ้ามีคุณภาพหน่วยงานราชการไหนต้องการรถมอเตอร์ไซค์แบบล็อตใหญ่ ยื่นแข่งประกวดราคาได้สบาย ไทยผลิต ไทยใช้ ใครๆ ก็อยากจะอุดหนุน รถตำรวจใช้กัน 24 ชั่วโมง แทบไม่มีเวลาพักต้องถึก พร้อมที่จะไล่ตามเด็กแว้นได้

ส่วนผู้อนุมัติคัดเลือกให้ประมูลผ่าน หวังว่าอยู่เย็นเป็นสุขกันทั่วหน้า

ด้วยความเคารพ

สองล้อปั่น

ตอบ คุณสองล้อปั่น

คุณคงหมายถึงข่าวดังเมื่อไม่กี่วันมานี้ เมื่อป.ป.ช.ชี้มูลความผิดการจัดซื้อมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ ทุกอย่างก็ชัดเจนดังที่คุณบอกเล่ามานั่นแหละ

 

  • ห่วงการท่องเที่ยวภาคเหนือ

เรียน บ.ก.ข่าวสด

ข้อมูลล่าสุด จำนวนเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างวันที่ 13-17 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีทั้งหมด 28 เที่ยวบินปรากฏว่าทางภาคใต้มียอดจองเที่ยวบินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ตและจ.กระบี่ โดยมีเที่ยวบินไปเชียงใหม่ เพียง 1 เที่ยวบินเท่านั้น เพราะอะไรทำไมภาคเหนือไม่ว่าจะเป็นจ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง นักท่องเที่ยวจึงเข้ามาน้อย เป็นไปได้หรือไม่ว่าเพราะภาคเหนือมีปัญหาเรื่อง หมอกควัน ไฟป่า นักท่องเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง คงไม่อยากมาสูดควัน ถ้าไม่รีบแก้ปัญหาเรื่องหมอกควัน เทศกาลสงกรานต์ภาคเหนือจากอดีตดึงนักท่องเที่ยวทั้ง ชาวไทยและต่างชาติไปเที่ยวสาดน้ำล้นหลาม ก็จะลดน้อยลง

มดดำ

ตอบ มดดำ

เรื่องหมอกควันก็คงมีส่วน ต้องเร่งแก้ไข แต่การท่องเที่ยวฤดูร้อนแบบนี้ ชายทะเลภาคใต้ เป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยว ต่างชาติเป็นจำนวนมากแน่นอน

 

  • ถ้าไม่มีพนง.กระเป๋ารถเมล์

ถึง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด

เมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา ขสมก.ขาดแคลนกระเป๋ารถเมล์ ถึงกับห้ามเออร์ลี่รีไทร์ จูงใจบุคคลทั่วไปมาสมัครเป็นพนักงานกระเป๋ารถเมล์ บรรจุให้เป็นพนักงานแทนสัญญาจ้างรายปี แต่มาปีนี้ มีโครงการลดพนักงานประมาณ 4,000 คน เพื่อจะเอาระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-ทิคเก็ตแทน ถ้าไม่มีพนักงานเก็บค่าโดยสาร สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือแล้วใครละ จะต้องมีหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร หรือจะให้ผู้โดยสารช่วยเหลือกันเอง คนตาบอด ผู้สูงวัยขึ้นลงรถ หรือแม้แต่ผู้โดยสารที่หิ้วของมาพะรุงพะรัง ส่วนใหญ่กระเป๋ารถเมล์จะคอยช่วยเหลือ จะหวังให้คนขับช่วยเป็นเรื่องยาก ส่วนการที่ขสมก.ขาดทุนเป็นเรื่องปกติ รถโดยสารประจำทางที่เป็นของรัฐขาดทุนทุกที่ ไม่เฉพาะที่ประเทศไทย มีคนนั่งคนเดียวก็ต้องบริการจนสุดสาย ถ้าเป็นของเอกชนไล่ลงกลางทางให้ไปขึ้นคันอื่น

นับถือ

จริยธรรม

ตอบ คุณจริยธรรม

เป็นข้อสังเกตที่น่าสนใจ แต่โลกยุคใหม่ก็ต้องเป็นไปเช่นนี้แหละ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน