การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิตชี้แจง : บ.ก.ตอบจดหมาย

•การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิตชี้แจง

เรื่อง ชี้แจงข้อร้องเรียน

เรียน บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ตามที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนผ่านหนังสือพิมพ์ข่าวสด ไม่ทราบชื่อ-สกุลและที่อยู่ โดยแจ้งเหตุร้องเรียนเนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการพักชำระค่าไฟฟ้าเป็นการช่วยเหลือให้กับประชาชน แต่ต้นเดือนที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้ประชาชนมาชำระเงินหรือนัดผ่อนชำระที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิต โดยเจ้าหน้าที่ให้ชำระค่าไฟฟ้า 1 เดือน อย่างต่ำก่อนทันที จึงทำเรื่องผ่อนผันได้ และให้ชำระเงินค่าไฟฟ้าที่เหลือโดยแบ่งชำระ ซึ่งแจ้งว่าเป็นข้อกำหนดที่หนักมาก ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจจริงที่สามารถทำได้นั้น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขอเรียนชี้แจงว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระยะที่ 1 ตามมติคณะรัฐมนตรี ดังนี้

มาตรการที่ 1 คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้ายื่นตรวจสอบสิทธิ์การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า โดย PEA ได้คืนเงินประกันให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ตรวจสอบสิทธิ์ถูกต้องแล้ว

มาตรการที่ 2 ขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำออกไปอีก 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม 2564) กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 3 กิจการขนาดกลาง ประเภทที่ 4 กิจการขนาดใหญ่ ประเภทที่ 5 กิจการเฉพาะอย่าง ประเภทที่ 6 องค์กรไม่แสวงหากำไร และประเภทที่ 7 สูบน้ำเพื่อการเกษตร

มาตรการที่ 3 ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก เป็นเวลา 2 เดือน

ซึ่งตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 (โดยใช้ใบแจ้งค่าไฟฟ้า ประจำเดือนธันวาคม 2563 เป็นเดือนฐานสำหรับการคิดเงิน) ดังนี้

1.ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1.1 ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก

2.ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก ประเภท 2 ใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ)

3.ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1.2 และ 1.2 ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนฐาน (ธันวาคม 2563)

นอกจากนี้ ยังสามารถชำระค่าไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อลดการแพร่กระจายการระบาดและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถเลือกชำระค่าไฟฟ้า ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

-ช่องทาง PEA Smart Plus, ชำระได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้าน 7-Eleven (จำกัดวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท), ศูนย์บริการ PEA Front Office, หักบัญชีบัตรเครคิต, ผ่าน PEA e-Pay (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯกำหนด), ผ่าน Mobile Application ของผู้ให้บริการภายนอก (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด), ผ่าน Website ของผู้บริการภายนอก (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)

และเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA หรือ กฟภ.ได้มีการเผยแพร่ประกาศ มาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนต่างจังหวัด ดังนี้

ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัย (1.1.1 และ 1.1.2) รวมถึงประเภทกิจการขนาดเล็ก (2) ที่มีค่าไฟฟ้าค้างชำระมากกว่า 1 เดือน สามารถขอทยอยชำระค่าไฟฟ้าบางเดือน ได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกแห่ง และตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป สามารถชำระค่าไฟฟ้าบางเดือนผ่าน PEA Smart Plus หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้าน 7-Eleven

ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท สามารถยื่นความประสงค์ขอผ่อนชำระค่าไฟฟ้าได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่

ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1129 PEA Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่

สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิต ที่ได้รับการร้องเรียนผ่านหนังสือพิมพ์ข่าวสด นั้น การสื่อสารมาตรการกับประชาชนอาจทำให้เกิดความไม่พึงพอใจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิตจึงต้องอภัยมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้ได้มีการกำชับผู้ปฏิบัติงานและให้มีความเห็นอกเห็นใจประชาชนที่มาติดต่อด้วยแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ

นางสุวันเพ็ญ มณเฑียร

รองผู้จัดการ(อำนวยการ)ปฏิบัติงานแทน

ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครังสิต ชั้น 1

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน