เตือนใจภัยพลาสติก

คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์

เตือนใจภัยพลาสติก – คคนาทิพ จุติ และ โจ โฟเอลกรูฟส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมในอังกฤษ ผู้คิดค้นพลาสติก เอ็กซ์ไพรีเดตสติ๊กเกอร์กระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนตระหนักถึงผลกระทบจากการใช้ถุงพลาสติกและภาชนะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง แม้สติ๊กเกอร์ดังกล่าวจะไม่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ช่วยให้ผู้พบเห็นเกิดการตั้งคำถามและมีความเข้าใจในภัยคุกคามของพลาสติกมากขึ้น

ผู้ร่วมพัฒนาตระเวนติดสติ๊กเกอร์ ระบุวันหมดอายุของพลาสติกชนิดต่างๆ ระหว่าง 500-1,000 ปี กับข้อความย้ำเตือนด้านล่างวันเดือนปีที่หมดอายุว่า โปรดรีไซเคิลเพื่อไม่ให้ภาชนะพลาสติกนั้นๆ ลงเอยในมหาสมุทร บนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกตามชั้นวางจำหน่ายใน ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของกรุงลอนดอน โดยเฉพาะขวดน้ำเปล่า น้ำแร่ น้ำอัดลม และพลาสติกแร็ปคลุมอาหาร เนื่องจากมีอัตราการซื้อและทิ้งสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับสินค้าประเภทอื่นๆ

นอกจากสติ๊กเกอร์ วันหมดอายุพลาสติกจะช่วยให้ผู้บริโภคพิจารณาก่อนซื้อสินค้าเพื่อให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดแล้ว ยังทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ตื่นตัวและเร่งผลักดันนโยบายลดการใช้ภาชนะพลาสติกได้ด้วย

โฆษกซูเปอร์มาร์เก็ตเซนส์บิวรีส์ระบุว่า บริษัทวางมาตรการลดการใช้ภาชนะพลาสติกในสินค้าของบริษัทลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2568 ขณะที่มาร์กส์แอนด์สเปนเซอร์ กล่าวว่าบริษัทลดและเลิกการบรรจุสินค้าด้วยพลาสติกราว 2,000 ตัน ส่วนเทสโก้เลิกใช้พลาสติกห่อสินค้าเป็นแพ็ก แต่ลูกค้ายังซื้อของหลายชิ้นในราคาลดพิเศษได้ โดยไม่ใช่ได้ยกแพ็กแบบเดิม และลดการใช้ชิ้นส่วนพลาสติกในกระบวนการผลิตได้ถึง 67 ล้านชิ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน