ฌอน เอ็ม. ทเวนจ์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ศึกษาแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้แก๊ดเจ็ต ครอบคลุมโทรศัพท์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ในชีวิตประจำวันของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตั้งแต่เกรด 8 จนถึงเกรด 12 จากนั้นนำไปเปรียบเทียบกับแบบสอบถามถึงสภาพอารมณ์

ปรากฏว่านักเรียนที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอเป็นเวลานานๆ มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ว่าจะเล่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือแช็ตออนไลน์ มีความสุขน้อยกว่าเพื่อนๆ ที่ใช้เวลาทำกิจกรรมยามว่างโดยไม่ได้พึ่งพาอุปกรณ์ไฮเทคโนโลยี อาทิ อ่านหนังสือ เล่นดนตรี เล่นกีฬา หรือพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาข้อมูลในอดีตยังพบว่าความสุข และความมั่นใจในตัวเองของนักเรียนมัธยมศึกษาในประเทศเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่ชาวอเมริกันมากกว่าร้อยละ 50 มีและใช้สมาร์ตโฟน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน