เมื่อ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้กำกับฉากภาพยนตร์และอนิเมชั่นการเคลื่อนไหว บิลลี่ ฮาร์เปอร์ แห่งค่ายเกม Sucker Punch ได้มาให้รายละเอียดของตัวอย่างล่าสุดจากเกม Ghost of Tsushima ที่เผยแพร่ในงานมหกรรม E3 2018 ที่ผ่านมาแบบฉากต่อฉาก รายละเอียดดังนี้

“ในฐานะผู้กำกับฉากภาพยนตร์ ผมตื่นเต้นมากที่ได้ลงมือสร้างฉากเหล่านี้ขึ้นมา เพราะในวัยเด็กของผม คนอื่นๆ นั้นนั่งดูภาพยนตร์อย่าง The Magnificent Seven และ A Fistful of Dollars ส่วนผมกลับนั่งดู Yojimbo และ Seven Samurai ครับ เพราะงั้นหลายฉากในเกมของเราก็เลยเปรียบเสมือนจดหมายรักแด่ Akira Kurosawa เลยล่ะ”

ตัวผมเองก็โชคดีมากที่มีโอกาสได้ออกเดินทางไปศึกษาสถานที่บนเกาะสึชิม่าจริงๆ พร้อมกับทีมงาน และทันทีที่เราลงจากเครื่องบินเราก็พุ่งตรงไปที่สถานที่นี้เลย มันอยู่ด้านบนสุดของเนินเขาและผมก็ได้ขึ้นไปยืนบนนั้นพลางจ้องไปยังบริเวณอ่าว ซึ่งในเกมคุณจะสามารถไปไหนก็ได้ในจุดที่คุณเห็นจากตรงนี้ครับ

เราโชคดีมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Sony Worldwide Studios ครับ พวกเราช่วยเหลือกันเป็นอย่างดีมากๆ เราเคยร่วมงานกับ Naughty Dog, Guerilla Games, Santa Monica และ Japan Studio มาก่อนหน้านี้ แต่ในคราวนี้เราได้ร่วมงานใกล้ชิดกับ Japan Studio จริงๆ

พวกเขาให้คำปรึกษาเรื่องเกมกับเราเยอะมากและก็จัดทริปให้เราได้เดินทางไปญี่ปุ่นครับ พวกเราติดต่อเขาเพื่อขอคำปรึกษาอยู่เรื่อยๆ และเพื่อบอกพวกเขาด้วยว่าเราทำเกมออกมาได้ถูกต้องนะ!”

ท่าที่เห็นในฉากนี้คือท่าโจมตีจริงๆ ที่ผู้เล่นสามารถใช้งานได้ครับ (ท่าตวัดดาบจากฝัก)

“เรามีสามอย่างในใจตอนที่เราออกแบบฉากสู้ในครั้งนี้นั่นคือ โคลน, เลือดและเหล็กกล้า สำหรับโคลนและเลือดที่เห็นนี่เราใส่เทคนิคมากมายให้งานภาพออกมาสวยงาม รวมถึงสิ่งที่คุณจะทำได้กับดาบคาตาน่าด้วย

ถ้าคุณเห็นเขากลิ้งไปมาในโคลนในขณะต่อสู้ ก็จะเห็นว่าโคลนมีการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวด้วย และนี่จะไม่ใช่แค่เท็กซ์เจอร์ของโคลนเท่านั้นด้วย แต่มันเป็นโคลนที่เปลี่ยนแปลงสภาพไปและจะติดตัวคุณอีกต่างหาก

เราทดสอบเดโมตัวนี้กันหลายครั้ง และแต่ละคนที่ได้ลองเล่นก็มีตัวละครหลังจากสู้ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณเล่นแบบไหนยังไง แต่ละคนจะดูเหมือนว่าพวกเขารอดชีวิตมาจากการต่อสู้ดิ้นรนจริงๆ คุณจะรู้สึกเหมือนเป็นนักรบเลยเพราะดินโคลนจะเปรอะเปื้อนไปทั่วตัวทุกคน”

นี่คือมาซาโกะครับ เธอเป็นนักรบมือฉมัง

“เราต้องการให้ทุกคนรู้ว่าสิ่งที่ทุกคนได้รับรู้ในเดโมตัวนี้ก็คือไซด์เควสต์ครับ ไม่ใช่เนื้อเรื่องหลักสำหรับจิน สำหรับเราแล้วมันสำคัญมากที่จะให้ผู้ชมรับประสบการณ์แรกของเกมเพลย์และได้รับรู้ว่าไซด์เควสต์ของเกมเป็นยังไง เพื่อแสดงให้เห็นความลึกล้ำของเกมและให้รู้ว่าเราจริงจังกับการทำเกมเป็นโอเพนเวิลด์แค่ไหน”

“นี่ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของเกมเลย ตัวเอกของเราจะวิวัฒนาการจากสิ่งที่เขาเป็นนั่นคือซามูไร กลับกลายไปเป็นสิ่งอื่นที่แตกต่างจากเดิม นั่นคือเป็นผีร้าย

เรามีท่วงท่าเคลื่อนไหวอันไหลลื่นขณะเดินทางไปในสภาพแวดล้อมต่างๆ อันเป็นจุดเด่นของ Sucker Punch ครับ และก็รวมถึงโอกาสในการลอบสังหารให้คุณได้เล่นด้วย”

ถ้าคุณเห็นอะไรบางอย่างและคิดว่าน่าจะสามารถปีนได้ เราก็อยากให้คุณปีนได้จริงๆ ครับ

“การลอบสังหารเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่คุณเลือกใช้ได้ ในเกมจะมีองค์ประกอบของความกลัวด้วย ถ้าหากคุณลอบสังหารใครสักคนได้สำเร็จมันก็จะเป็นการทำให้ศัตรูอื่นๆ โดยรอบชะงักหมดและเปิดโอกาสให้คุณจู่โจมต่อเนื่องได้ด้วย
ในเกมเราจะมีหน้าจอบอกสถานะครับ แต่ในเดโมเราไม่ใส่ลงมาให้เห็นเพื่ออยากให้ได้บรรยากาศแบบภาพยนตร์ แต่อย่างนึงที่เราได้เรียนรู้กันมาก็คือผู้คนมีปฏิกิริยาเชิงบวกมากๆ กับการที่ไม่มีหน้าจอสถานะให้เห็น เพราะงั้นเราจะหาวิธีทำให้หน้าจอสถานะเล็กๆ ไม่กวนสายตาครับ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือระบบจู่โจมต่อเนื่องในตอนที่จินกระโดดเข้ามาในวัด หนึ่งในทีมงานออกแบบ UI ของเราคิดไอเดียที่จะสื่อสารกับผู้เล่นให้ได้เห็นว่าพวกเขามีโอกาสที่จะโจมตีต่อเนื่องได้แล้วโดยที่ไม่ต้องใช้งาน UI ครับ”

 

“องค์ประกอบสำคัญอีกประการหนึ่งในเดโมก็คือการดวลดาบกับมาซาโกะ ซึ่งก็ไม่ใช่เพราะว่าการดวลดาบเป็นรูปแบบการเล่นพิเศษที่คุณเล่นได้ นอกเหนือไปจากการต่อสู้กับกลุ่มศัตรูแบบปกติเท่านั้น แต่เพราะเราพยายามจะนำเสนอให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนจริงๆ

ผู้คนจะมีปฏิกิริยากับความขัดแย้งต่างกันออกไป พวกเขามีแรงขับที่ต่างกัน มันเป็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งขนาดใหญ่นี้ครับ และนี่ก็เป็นเพียงแค่เหตุการณ์เดียวท่ามกลางเหตุการณ์มากมาย ซึ่งในกรณีนี้ทั้งมาซาโกะและจินต่างก็มีแรงผลักดันที่ไม่สอดคล้องกัน ทำให้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากัน”

สังเกตที่ใบไม้ว่าจะมีปฏิกิริยาตอบสนองกับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นในทุกท่วงท่า

“สัญลักษณ์นี้คือตราประจำตระกูลของจินครับ คุณอาจสังเกตเห็น Easter egg เล็กๆ ในเทรลเลอร์เปิดตัวของเราในงาน Paris Game Week เมื่อปีที่แล้ว มันจะมีฉากคล้ายๆ กันนี้ที่จินอยู่บนหลังม้าและมีภูเขาสองลูกเป็นฉากหลัก ซึ่งภูเขาพวกนั้นจะเป็นสัญลักษณ์ของบางสิ่งและเป็นแรงบันดาลใจให้ตราประจำตระกูลของจินครับ”

———

ที่มา https://blog.us.playstation.com/2018/06/19/sucker-punch-walks-us-through-ghost-of-tsushimas-e3-trailer/

แปล/เรียบเรียง thaigamewiki.com

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน