นายจเร เจียรธนะกานนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ทีเอ็มบี เปิดตัว “TMB ABSOLUTE” Visa Signature บัตรเครดิตระดับบน รองรับกลุ่มเป้าหมายรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป หรือมีสินทรัพย์ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป โดยให้สิทธิพิเศษเหนือกว่าบัตรเครดิตอื่นๆ เนื่องจากเป็นบัตรเครดิตใบแรกที่ฟรีค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศ 2.5% สำหรับการใช้จ่ายด้วยสกุลเงินต่างประเทศ โดยไม่จำกัดช่องทางการใช้จ่าย และสกุลเงินต่างประเทศ ได้อัตราแลกเปลี่ยนที่เทียบเท่าร้านรับแลกเงินและยังได้คะแนนสะสม ทีเอ็มบี รีวอร์ด พลัส 2 เท่า เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรทางออนไลน์ จากยอดใช้จ่ายทุกๆ 10 บาท (10 บาทเท่ากับ 2 คะแนน หรือ เทียบเท่า 12.5 บาท = 1 คะแนนรอยัลออร์คิดพลัส ของการบินไทย) ยกเว้นการทำรายการใช้จ่ายหรือเติมเงินผ่านทาง e-wallet, Direct debit หรือ จ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ และรายการซื้อประกันผ่านช่องทางออนไลน์

รวมถึงยังได้บริการพิเศษด้านการท่องเที่ยว อาทิ บริการห้องรับรองพิเศษ ณ สนามบินทั่วโลกกว่า 1,000 แห่ง สำหรับผู้ถือบัตรและผู้ติดตามจำนวนรวม 2 สิทธิ์ต่อปี ประกันภัยการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ ให้ความคุ้มครองทั้งครอบครัวด้วยวงเงินคุ้มครองสูงสุด 16 ล้านบาท บริการ วีซ่า คอนเชียจ บริการฉุกเฉินกรณีประสบปัญหาระหว่างการเดินทางในต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง

“ทีเอ็มบีตั้งเป้าที่จะขยายกลุ่มลูกค้าบัตรใหม่ทุกประเภทในปีนี้รวม 200,000 ใบ เพิ่มขึ้น 20% จาก 800,000 ใบ เป็น 1 ล้านใบ ภายในสิ้นปีนี้ โดยบัตร TMB ABSOLUTE มีเป้าหมายอยู่ที่ 40,000 ใบ ขณะเดียวกันในไตรมาส 4 ปีนี้เตรียมจะเปิดตัวบัตรเครดิตใหม่สำหรับฐานลูกค้าและจะทำให้ทีเอ็มบีมีฐานลูกค้าบัตรเครดิตอินฟินิท สำหรับลูกค้าที่มีฐานเงินสูงและได้รับเชิญเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ภายในสิ้นปีนี้สัดส่วนฐานลูกค้าบัตรเครดิตทีเอ็มบีระดับบนหรือเงินเดือนตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป อยู่ที่ 55% เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 50% และที่เหลือเป็นฐานลูกค้าเงินเดือนต่ำกว่า 40,000 บาท”

นายจเร กล่าวและว่า จากการศึกษาและทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งพบว่าปัจจุบัน รูปแบบพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยแบ่งออกเป็นประเภทอย่างชัดเจน ได้แก่ การจับจ่ายซื้อของ การท่องเที่ยว และ การกินดื่ม เป็นหลัก ซึ่งการจับจ่ายซื้อของโดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ ภาพรวมการใช้จ่ายในตลาดออนไลน์หรือ อีคอมเมิร์ชในประเทศไทยสูงถึง 860,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 14% จากปี 2560 และเมื่อจำแนกออกมา พบว่ายอดใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของกลุ่มลูกค้าระดับบนเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 49% โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดนี้คิดเป็นมูลค่ารวมแล้วสูงถึง 204,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 17% สำหรับการท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวต่างประเทศ เฉลี่ย 3.9 ทริปต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกที่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 ทริปต่อปี โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายรวมทุกช่องทางคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 4-6%

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าระดับบนมียอดใช้จ่ายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 24% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศคิดเป็นมูลค่ารวม ประมาณ 120,000 บาท ซึ่งเติบโตขึ้น 8% จากปี 2560 ในขณะที่การกิน ดื่ม ถือเป็น ไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คนไทยทานอาหาร วันละ 7 มื้อ ได้แก่ เช้า สาย เที่ยง บ่าย บ่ายแก่ เย็น และ ดึก โดยมีมูลค่ารวมทางการตลาด 400,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3-5% มูลค่ารวมในการใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดนี้ ประมาณ 48,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 12%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน