กรุงศรีฟุ้งลูกค้าไทยประเดิมจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดที่ตึกม่วงญี่ปุ่น แตะ 1 ล้านบาท – ลุยคุย 4 ห้างดังต่อ

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภายหลังกรุงศรีร่วมกับ MUFG สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ นิคอส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ MUFG พัฒนาแพลตฟอร์มและนำ Thai QR Payment ให้นักท่องเที่ยวไทยในญี่ปุ่นสามารถชำระเงินค่าสินค้าได้ง่ายๆ เพียงสแกนจ่ายเงิน (คิวอาร์เพย์) ผ่านกรุงศรีโมบายแอพพลิเคชั่น (KMA) และโมบายแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่ร่วมโครงการ อีก 3 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย โดยประเดิมเปิดใช้ครั้งแรกเมื่อเดือนส.ค. ปีนี้ ที่ร้านทาเคยะ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกับชื่อตึกม่วง ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ร้านค้าชั้นนำของญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมมาจับจ่ายระหว่างเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และพบว่าจนถึงปัจจุบัน มีคนไทยมาใช้บริการรวมแล้ว 140 ราย และมียอดการใช้จ่ายรวมประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มสูงขึ้นมากและมีสัดส่วนเท่า 2.33% เมื่อเทียบกับการชำระด้วยบัตรเครดิต และยอดซื้อสินค้าสูงสุด 4 อันดับแรกคือ วิตามิน เครื่องสำอาง ขนมขบเคี้ยว และสินค้าแบรนด์เนม

พร้อมกันนี้ธนาคารยังได้มีการเจรจากับอีก 4 ร้านค้าในประเทศญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยม โดยเฉพาะร้านค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ ฟรี ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคนไทยมียอดใช้จ่ายสูงสุด ร้านบิ๊กคาเมร่า ร้านเอบีซีมาร์ท และ ดองกิโฮเต้ ร้านค้า 24 ชั่วโมง ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีหน้า และคาดหวังว่าจะทำให้มียอดลูกค้าคนไทยใช้จ่ายผ่านคิวอาร์เพย์เพิ่มขึ้น 5 เท่า นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายการชำระเงินค่าสินค้าผ่านคิวอาร์เพย์ ในประเทศกัมพูชา ลาว และเวียดนาม ให้ได้ภายในปีหน้าด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ถึงปัจจุบัน พบว่ามีคนไทยเข้ามาจับจ่ายสินค้าที่ตึกม่วง ประเทศญี่ปุ่น รวมแล้ว 50,000 คน หรือเฉลี่ยเดือนละ 3,500 คน และเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์มีประมาณ 14,000 คน ทั้งนี้ คนไทยถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไปจับจ่ายที่ตึกม่วงมากที่สุดเป็นอันดับแรก ในขณะที่ชาวจีนถือเป็นอันดับหนึ่งของลูกค้าต่างชาติที่มียอดจับจ่ายสูงที่สุด สำหรับข้อมูลการชำระเงินผ่านกรุงศรี คิวอาร์เพย์ ที่ตึกม่วง โดยเดือนส.ค. จำนวน 39 ครั้ง รวม 2.6 แสนบาท เฉลี่ยต่อครั้ง 6,500 บาท ส่วนเดือนก.ย. มียอดใช้จ่ายเพิ่มเป็น 4 แสนบาท รวม 56 ครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 128,977 และ 1-15 ต.ค. มียอดใช้จ่ายรวม 520,000 บาท รวม 80 ครั้ง ส่วนจำนวนธุรกรรมจากแอพฯธนาคารต่างๆ ที่ชำระเงินผ่าน คิวอาร์เพย์ โดยธนาคารกรุงศรี 175 ครั้ง ธนาคารกสิกรไทย 83 ครั้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ 76 ครั้ง และธนาคารกรุงเทพ 52 ครั้ง

ทั้งนี้ กรุงศรีและทาเคยะ ร่วมจัดโปรโมชั่นเฉพาะลูกค้ากรุงศรีที่จับจ่ายใช้สอยและชำระค่าสินค้าที่ทาเคยะด้วยคิวอาร์เพย์ ให้ความคุ้มค่า 3 ต่อ โดย ต่อที่ 1 รับส่วนลดทันที 5% จากร้านทาเคยะ เมื่อมียอดซื้อตั้งแต่ 5,000 เยนขึ้นไป ต่อที่ 2 รับคืนภาษี 8% (Tax refund) เมื่อมียอดซื้อตั้งแต่ 5,000 เยนเป็นต้นไป และต่อที่ 3 รับเงินคืน 5% จากกรุงศรี หรือสูงสุดไม่เกิน 300 บาท/ท่าน/เดือน

บทความก่อนหน้านี้ชาวบ้านเชื่อ ฝีมือเจ้ามือหวย เสียหลายล้าน จ้างคนเผาศาลแม่ตะเคียนทอง เผยอาถรรพ์
บทความถัดไปหมอช้าง เผย 2 ราศี ดาวพฤหัสย้ายใหญ่คืน 30 ต.ค. ดวงพลิกร้ายเป็นรุ่ง แนะวิธีแก้เคล็ด