นายชานนท์ จิรายุกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขายบริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ออปโป้ ครบรอบ 10 ปี ที่เข้ามาทำตลาดและจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าที่จะขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับ 1 ในทศวรรษใหม่ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากปัจจุบันมียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ตโฟนไทย และเป็นอันดับ 4 ของตลาดทั่วโลก (อ้างอิงข้อมูลจาก Canalys และ IDC)

สำหรับการทำตลาดปีที่ 10 นี้ บริษัทจัดโปรโมชั่นหนักเป็นครั้งแรก โดยนำสมาร์ตโฟนทุกรุ่นของออปโป้มาลดราคา อาทิ รุ่น A83 2018 (32GB) เหลือ 5,990 บาท จากราคาปกติ 6,490 บาท, รุ่น F7 เหลือ 9,990 บาท จากราคาปกติ 10,990 บาท, รุ่น F7 (128GB) เหลือ 13,990 บาท จากราคาปกติ 14,990 บาท และรุ่น A83 2018 (16GB) ราคา 0 บาท เมื่อซื้อแพ็กเกจ โทรไม่อั้นเน็ตไม่อั้น กับทรูมูฟ เอช พร้อมกันนี้ยังนำ 2 รุ่นพิเศษเข้ามาเจาะตลาดระดับบน เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และชอบสินค้าที่โดดเด่น แตกต่างจากที่มีในตลาด (อัพเปอร์คลาส)

ประกอบด้วย ออปโป้ ไฟน์ เอ็กซ์ (OPPO Find X) มีนวัตกรรม Stealth 3D Cameras ที่ช่วยซ่อนกล้องทำให้บอดี้ของสมาร์ตโฟนสมบูรณ์แบบไร้รอยต่อ ส่วนกล้องหน้า AI มีความละเอียด 25 ล้านพิกเซล และรุ่นออปโป้ ไฟน์ เอ็กซ์ ออโต้โมบิล ลัมโบร์กินี อิดิชั่น (OPPO Find X Automobili Lamborghini Edition) เป็นรุ่นลิมิเต็ด ที่ร่วมกับแบรนด์รถยนต์สัญชาติอิตาลี ลัมโบร์กินี โดดเด่นด้วยงานดีไซน์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแรงขับเคลื่อนรวดเร็ว ความหรูหรา และรูปลักษณ์ที่นำสมัยของรถลัมโบร์กินี พร้อมนวัตกรรม SuperVOOC สามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% ได้ภายในเวลา 35 นาที ซึ่งราคาจำหน่ายกำหนดไว้ประมาณ 30,000 บาท และ 50,000 บาท

อย่างไรก็ดี นับว่าเป็นการขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคไฮเอนด์มากขึ้น จากการศึกษาข้อมูลตลาดสมาร์ตโฟนไทยในปี 2560 พบว่า ตลาดในภาพรวมยอดจำหน่ายในแง่จำนวนเครื่องลดลงไปประมาณ 5% แต่สัดส่วนมูลค่าของตลาดกลับเพิ่มขึ้นประมาณ 9% สะท้อนว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มหันมาซื้อสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ และในปีนี้แนวโน้มเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยคาดว่าตลาดในแง่จำนวนเครื่องจะลดลง 5% และในแง่มูลค่าจะเพิ่ม 8% ดูจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งออปโป้เองในครึ่งปีแรกยอดขายเติบโตเล็กน้อยไม่ถึง 5% โดยรุ่นที่ขายดีมาก คือ รุ่น เอฟ 7 มากกว่ารุ่น เอฟ 5 ถึง 3 เท่า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน