นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบผลการศึกษาและผลการประชาพิจารณ์ โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ช่วงจากบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปถึงบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร วงเงิน 3,800 ล้านบาท โดยรฟม. เตรียมเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติ เพื่อเสนอต่อให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ หาก คจร. อนุมัติตามที่เสนอ รฟม. จะจ้างที่ปรึกษาเพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการและศึกษาแนวทางการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป เบื้องต้น อาจจะใช้วิธีการเจรจาร่วมทุนกับบีทีเอส เพราะส่วนต่อขยายมีระยะทางเพียง 2.6 กิโลเมตรเท่านั้น และยังเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อมาจากสายสีเหลืองเส้นหลักช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่บีทีเอสได้รับสัมปทานก่อสร้างและเดินรถไปก่อนหน้านี้แล้ว เชื่อว่าเอกชนรายอื่นคงจะไม่สนใจเข้าร่วมลงทุนเพราะไม่คุ้มค่าเพราะระยะทางสั้นเกินไป

ส่วนโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี ช่วงจากบริเวณสถานีศรีรัช ไปยังเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 2500 ล้านบาท นั้น รฟม. เตรียมเสนอผลการศึกษาและผลการประชาพิจารณ์ ให้ที่ประชุมบอร์ดรฟม. พิจารณาในเดือนส.ค. นี้

รายงานข่าวจาก รฟม.แจ้งว่า โครงการส่วนต่อขยาย โมโนเรล ทั้ง 2 สายทางนั้น เกิดขึ้นจากกลุ่ม BTS ซึ่งชนะการประมูลสัมปทานทั้ง 2 โครงการ มีการนำเสนอต่อ รฟม. ว่าต้องการสร้างส่วนต่อขยายเพิ่มเติมเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชนให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้โครงการลงทุนมีความคุ้มมากขึ้น ซึ่งบีทีเอสเคยเสนอก่อนหน้านี้ว่าจะลงทุนดำเนินโครงการต่อขยายทั้ง 2 เส้นทางเองทั้งหมด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน