นายโกมล แรงกล้า ผู้จัดการหน่วยธุรกิจแผนกวิชั่น แคร์ บริษัท อัลคอน แลบอราทอรีส์ (ประเทศ) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาดวงตา แบรนด์ อัลคอน เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้ารุกหนักทำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลดวงตานับจากปีนี้ หลังจากได้เริ่มรุกทำตลาดเมื่อ 3 ปีก่อน แต่จากแนวโน้มคนไทยมีปัญหาทางสายตาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับทั่วโลกที่ถือว่าเป็นอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากพฤติกรรมการใช้สมาร์ตโฟนที่มีระยะเวลาการใช้ต่อวันที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีปัญหาทางสายตา โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก และวัยรุ่น จากข้อมูลล่าสุดคนไทยมีปัญหาทางสายตาถึง 12.2 ล้านคน

แต่พบว่า คนไทยใช้คอนเทคเลนส์เพียง 5.4% และที่เหลือจะใส่แว่น เป็นผลมาจากราคาที่สูง และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอนแทคเลนส์ยังมีไม่มาก ทำให้บริษัทเห็นโอกาสในตลาดยังมีอยู่มาก จากนี้จึงจะเร่งทำตลาดเจาะตรงถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จัดกิจกรรมการตลาดในรูปแบบให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้คอนแทคเลนส์ผ่านช่องว่างการขาย คือ ร้านแว่นตา และเร่งออกสินค้าใหม่ๆ ต่อปีเพิ่มขึ้น ล่าสุดออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เดลี่ อัลฟ่าคอมฟอร์ท พลัส (Dailies AquaComfort Plus) เป็นคอนแทคเลนส์ใสชนิดรายวัน ที่มีสารให้ความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใส่คอนแทคเลนส์ ดังนั้นจะเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z วัย 15-24 ปี ที่มีสายตาสั้น แต่ต้องการทำกิจกรรม เช่น แข่งขันกีฬา ออกกำลังกาย และกลุ่มผู้ที่ใช้เวลากับสื่อดิจิตอลเป็นเวลานาน

โดยบริษัทได้เริ่มรุกทำตลาดผ่านสื่อที่หลากหลายรูปแบบ มีการโปรโมต หนังโฆษณาใหม่ผ่านสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Facebook, Instagram, Line TV และ Twitter นอกจากนี้ ยังมีโรดโชว์เข้าไปในมหาวิทยาลัย เพื่อเข้าไปแนะนำการใส่คอนแทคเลนส์ที่ถูกวิธีกับนักศึกษา และแจกคอนแทคเลนส์เพื่อทดลองฟรี พร้อมมีโปรโมชั่น เป็นการรุกตลาดพร้อมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง คาดว่าจะผลักดันให้ยอดขายเติบโต 60% ในครึ่งปีหลังของปีนี้ จากครึ่งปีแรกทรงตัว

ในขณะที่ตลาดผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์มูลค่า 1,900 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าเติบโตขึ้น 5% โดยอัลคอนมีส่วนแบ่งตลาด 18% เป็นอันดับ 3 ตลาดของประเทศไทย แต่มีเป้าหมายระยะยาวต้องการเป็นผู้นำตลาด ทำให้ต้องรุกหนักทำตลาด สำหรับยอดขายปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมาย 2,000 ล้านบาท เติบโต 5% มาจาก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งแบรนด์อัลคอนเป็นบริษัทชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกาด้านเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงรักษาดวงตา ตลอดจนคอนแทคเลนส์ และน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์แบรนด์คุณภาพ มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 120 ตราสินค้าที่จัดจำหน่ายใน โรงพยาบาลและคลีนิค 300 แห่งและในร้านขายยา และร้านแว่นมากกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศไทย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน