‘เอ็มไอ’ คาดเลือกตั้งปีหน้า เม็ดเงินโฆษณาหด สะพัดไม่ถึง 300 ล้าน ลดลงจากครั้งก่อน เหตุสื่อเปลี่ยนมือจากทีวี-สิ่งพิมพ์ ไปออนไลน์ หวังเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เลือกตั้งครั้งแรก

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ เอ็มไอ (MI) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อในช่วงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2562 คาดว่าจะลดลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2554 ที่มีการใช้งบโฆษณาของพรรคการเมืองต่างๆ ประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจากการใช้สื่อจะเปลี่ยนจากสื่อทีวี และหนังสือพิมพ์ ไปใช้สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน (เอ้าท์ออฟโฮม) อย่าง จอแอลอีดี และป้ายโฆษณา รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่เข้าถึงโดยตรง หรือ ออนกราวด์ ซึ่งสื่อดังกล่าวยังมีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับสื่อทีวีหรือสิ่งพิมพ์ ส่งผลให้งบโฆษณาที่จะใช้ของพรรคการเมืองต่างๆ น่าจะไม่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน

สำหรับเงินที่ใช้สื่อโฆษณาหาเสียง เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แบ่งเป็นการใช้สื่อหนังสือพิมพ์เป็นหลัก 50% , ทีวี 46% ,วิทยุ 3% และสื่อกลางแจ้ง สัดส่วน 1% ส่วนแยกเป็นรายพรรค จะพบว่า พรรคประชาธิปัตย์ ใช้งบ 127 ล้านบาท พรรคชาติไทยพัฒนา ใช้งบ 42 ล้านบาท พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ใช้งบ 35 ล้านบาท พรรคภูมิใจไทย ใช้งบ 22 ล้านบาท พรรคเพื่อไทย ใช้งบ 21 ล้านบาท และพรรคอื่นๆ รวมกัน 44 ล้านบาท

“การเลือกตั้งในปีหน้าเป็นการประเมินเบื้องต้น เพราะยังไม่รู้ว่าจะให้พรรคการเมืองสามารถซื้อโฆษณาในสื่อได้หรือไม่ ต้องรอดูกฎหมายหรือกฎกติกาก่อน ซึ่งในสื่อออนไลน์ อย่างโซเชียลมีเดีย ในส่วนของเฟซบุ๊ก และยูทูบ ยังไม่มีกฎกติกาที่ออกมาชัดเจนว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยเฟสบุ๊คมีแต่ให้พรรคการเมืองเปิดหน้าเพจได้ แต่การซื้อโฆษณายังไม่ได้รับการยืนยันว่าทำได้หรือไม่ ต้องรอการยืนยันที่ชัดเจนอีกที ซึ่งเท่าที่เห็นแนวโน้มขณะนี้เองพรรคการเมืองต่างๆ สนใจในสื่อออนไลน์ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกที่มีประมาณ 7-8 ล้านคนได้มากที่สุด”

แต่อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2562 ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2562 ให้เติบโตมากนัก ประเมินว่าการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อจะน่าจะเติบโต 5-10% หรือในแง่ลบอาจจะเพียงแค่ทรงตัว จากปีนี้ที่บริษัทคาดว่าทั้งปีการใช้งบฯ โฆษณาผ่านสื่อจะอยู่ที่ 89,500 ล้านบาท เติบโต 3.5% โดยในปี 2562 ยังไม่เห็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้มีการใช้งบฯ โฆษณาเพิ่มขึ้น จากปีนี้มีปรากฏการณ์หลายๆอย่างที่ช่วยผลักดัน อย่าง ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส, ละครเรื่องเมีย 2018 และเหตุการณ์ของทีมหมูป่า เป็นต้น

ทำให้ปีนี้มีการใช้งบฯ โฆษณาเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่ในปี 2562 สื่อทีวีและสิ่งพิมพ์ ยังมีแนวโน้มติดลบต่อเนื่อง ในขณะที่สื่อที่เติบโต คือ สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน ซึ่งทั้งสองสื่อนี้ยังเป็นเม็ดเงินที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับสื่อทีวีและสิ่งพิมพ์ สำหรับสื่อออนไลน์คาดว่าจะเติบโตได้ในตัวเลข 2 หลัก จากปีนี้ที่คาดว่าเติบโต 20% มูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท ส่วนสื่อทีวี และสิ่งพิมพ์ยังมีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง ซึ่งจะมีเพียงแค่บริษัทรถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ที่ยังใช้งบโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์อยู่ แต่ก็เห็นแนวโน้มจะไปใช้งบฯในสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่เพิ่มเพื่อน


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน