ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 ม.ค. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) จะเดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงคลังในเวลาประมาณ 10.00 น. และ 12.00 น. ตามลำดับ เพื่อแสดงจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) ให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อแลกกับหนี้สินที่เกิดจากข้อพิพาท

เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษฯ มีมติให้เจรจาขยายสัมปทานทางด่วนอุดรรัถยา ช่วงบางปะอิน-ปากเกร็ด และทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ของ BEM ออกไปอีก 37 ปี เพื่อแลกกับการล้างหนี้ที่เกิดจากข้อพิพาทระหว่าง 2 หน่วยงาน
แต่ความจริงแล้ว การทางพิเศษฯ แพ้คดี BEM เพียง 1 คดีและต้องจ่ายค่าชดเชยตามศาลสั่งแค่ 4,300 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 137,000 ล้านบาทตามที่ฝ่ายบริหารกล่าวอ้าง

ดังนั้น สหภาพฯ จึงเสนอให้การทางพิเศษฯ จ่ายเงินค่าชดเชย 4,300 ล้านบาทแก่บริษัทลูกของ BEM ตามที่ศาลมีคำพิพากษา แล้วนำข้อพิพาทที่เหลือไปสู้คดีในชั้นศาล ส่วนทางด่วนขั้นที่ 2 และทางด่วนอุดรรัถยา ขอให้การทางพิเศษฯ นำกลับมาบริหารเอง หลังจากหมดสัมปทานกับ BEM
“การยอมต่อสัญญา 37 ปี เหมือนกับการที่การทางพิเศษฯ ยอมแพ้คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ศาลปกครอง และที่สำคัญคือ คดีที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการศาลปกครองอื่นๆ รวมดอกเบี้ย รวมมูลค่าเงินอนาคต”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน