การรถไฟลั่น มี.ค.นี้ ลุยประมูลไฮสปีดเทรน กทม.-โคราช 5 สัญญารวด วงเงิน 5.8 หมื่นล้าน ประกาศทีโออาร์ รับฟังความเห็น 12-18 ก.พ.นี้

นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. รฟท.ได้ประกาศร่าง TOR ประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส (e-bidding) ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา จำนวน 5 สัญญา (144 กิโลเมตร) วงเงินรวม 58,425 ล้านบาท เพื่อนำร่างทีโออาร์ไปรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-18 ก.พ. 62

ประกอบด้วย 1. สัญญาที่ 3.1 งานโยธา ช่วง แก่งคอย-กลางดง และ ปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 ก.ม. วงเงิน 11,386 ล้านบาท 2. สัญญาที่ 3.4 งานโยธา ลำตะคอง-สีคิ้ว และ กุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 ก.ม. วงเงิน 11,659 ล้านบาท
3. สัญญาที่ 4.2 งานโยธา ดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 ก.ม. วงเงิน 10,917 ล้านบาท 4. สัญญาที่ 4.3 งานโยธา นวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 ก.ม. วงเงิน 13,293 ล้านบาท 5. สัญญาที่ 4.6 งานโยธาสำหรับ พระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 ก.ม. วงเงิน 11,170 ล้านบาท

รายงานข่าวจากการรถไฟฯแจ้งว่า ทั้ง 5 สัญญา คาดว่า ออกประกาศเชิญชวนเอกชนซื้อซองได้เร็วสุดช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมี.ค. และทราบผลการประมูลทั้ง 5 สัญญาในช่วงเดือน เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ รฟท. มีแผนที่จะเตรียมเปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อีก 7 สัญญาที่เหลือ
ประกอบด้วยกลุ่มงานทางวิ่ง รวมสถานี อุโมงค์และโรงซ่อมบำรุง ระยะทางทั้งหมด 91.25 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้การประมูลงานโยธาครบทั้งหมด 14 ช่วง เบื้องต้นคาดว่า จะนำร่างทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ได้ช่วงเดือน มี.ค.2562 และทราบผลการประกวดราคาในเดือน พ.ค. นี้

ประกอบด้วย 1. สัญญางานโยธา 3-2 งานอุโมงค์ ช่วงมวกเหล็ก-ลำตะคอง ระยะทาง 12.23 ก.ม. 2. สัญญางานโยธา 3-3 ช่วงบันไดม้า-โคกกรวด 26.10 ก.ม. 3. สัญญางานโยธา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา 13.69 ก.ม. 4. สัญญางานโยธา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 11.83 ก.ม. 5. สัญญางานโยธา 4-4 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย 6. สัญญางานโยธา 4-5 บ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 14.41 ก.ม. 7. สัญญางานโยธา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 ก.ม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน