นายฮิเดคาสึ อิโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินงานของพานาโซนิคในไทยกำลังเดินหน้าตามเป้าหมายที่จะสร้างยอดขายให้ได้ 1 แสนล้านบาท และเป็นอันดับ 1 ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยในปี 2563 โดยกลุ่มสินค้าที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก คือ เครื่องปรับอากาศ และสมาร์ตโฮม โซลูชั่น หรือระบบควบคุมการทำงานภายในบ้าน ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มใหม่ที่จะทำตลาดในปีนี้

โดยเครื่องปรับอากาศในปีนี้ พานาโซนิคพร้อมรุกตลาดเต็มที่ เตรียมออกสินค้ารุ่นใหม่ใกล้เคียงปีที่แล้วที่ออกไป 28 รุ่น และทุกรุ่นใหม่จะมีระบบฟอกอากาศ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหามลภาวะทางอากาศ และกำลังเป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกเช่นกัน เบื้องต้นคาดว่ายอดขายกลุ่มเครื่องปรับอากาศในปีนี้น่าจะเติบโต 5-7% เพราะเชื่อว่าตลาดรวมเครื่องปรับอากาศในปีนี้จะกลับมาเติบโต ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแน่นอนในปีนี้ จะเห็นได้จากตอนนี้อากาศเริ่มร้อนแล้ว ตลอดจนปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะเป็นแรงกระตุ้นให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศเติบโต และตลาดรวมกลับมาเติบโต จากปีที่แล้วตลาดรวมติดลบด้วยสภาพอากาศที่ไม่ร้อน

ส่วนกลุ่มสินค้าใหม่ สมาร์ตโฮม โซลูชั่น เตรียมทำตลาดในปีนี้จะเสนอ โฮม ออโตเมชั่น เป็นระบบควบคุมการทำงานภายในบ้าน เพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยของชีวิตผู้อยู่อาศัย ด้วยการควบคุมการใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน ทั้งในกลุ่มสินค้า ไอพี คาเมร่า (IP Camera) ความคมชัดระดับฟูล เอชดี ที่มีระบบอินฟาเรดใช้งานได้แม้ในที่มืด รวมทั้ง ระบบพานาโซนิค โฮม ออโตเมชั่น สามารถเปิดปิดไฟแสงสว่างและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านสมาร์ตโฟน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยจะทำตลาดผ่านช่องทางบีทูบี (Business to Business) หรือผ่านโครงการต่างๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

“ปีนี้ทั้งปีตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ 95,000 ล้านบาท เติบโตจากผลประกอบการปี 2561 ที่จะปิดงบประมาณในเดือนมี.ค.นี้ คาดว่ามียอดขายรวม 91,000 ล้านบาท ซึ่งไม่มีการเติบโต เพราะยอดขายสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน โดยเฉพาะแอร์ไม่เติบโต ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรง แต่ปีนี้จะผลักดันยอดขายให้ได้ตามที่วางไว้ให้ได้ เพื่อจะบรรลุเป้าหมายในปี 2563 ยอดขาย 1 แสนล้านบาท พร้อมเป็นอันดับที่ 1 ในตลาดไทย จากในปีที่ผ่านมาพานาโซนิคเป็นอันดับ 3 ของตลาด”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน