ชาวรังสิตคลอง 2-4 เฮ! คมนาคมลุยแก้รถติด สั่งยกความสูงสะพานข้ามคลอง 3 จุด ให้ใช้กลับรถได้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการ ประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครั้งที่ 1/2562 วันที่ 4 มี.ค.นี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งฯ ครั้งที่ 1/2561 พิจารณาร่างแผนแม่บท การแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

โดยให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาจราจรในบริเวณต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาการจราจรติดขัดเป็นประจำ โดยให้พิจารณารูปแบบในการดำเนินการให้เหมาะสมกับทัศนียภาพที่ดี ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานจัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำร่างแผนแม่บทฯ เสนอต่อคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการขยายเส้นทางการเดินเรือในคลองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจัดท่าเรือสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2536 เพื่อให้สามารถนำพื้นที่บางส่วนของท่าเรือสาธารณะมาใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนน ทล.305 รังสิต – นครนายก ช่วงรังสิต – คลอง 10 ของกรมทางหลวง (ทล.)

เนื่องจากมีจุดกลับรถระดับพื้น (AT Grade) ส่งผลให้การจราจรติดขัด โดย ทล. ได้เสนอให้ดำเนินโครงการก่อสร้างยกสะพานข้ามคลอง 2 คลอง 3 และคลอง 4 โดยทุบรื้อสะพานเดิมที่มีความสูงช่องลอดของจุดกลับรถใต้สะพานค่อนข้างต่ำ และจะก่อสร้างสะพานที่มีความสูงช่องลอดของจุดกลับรถใต้สะพานมากที่สุดที่ระดับ 3.50 เมตร เพื่อให้ใช้เป็นจุดสำหรับกลับรถได้ทั้งขาเข้า และขาออก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน