ท่าเรือแหลมฉบัง ทุ่มงบ 1.15 แสนล้าน ลุยลงทุน 3 โปรเจ็กต์ยักษ์

แหลมฉบังทุ่มลงทุน1.15แสนล้าน

ท่าเรือแหลมฉบัง ทุ่มงบ 1.15 แสนล้าน ลุย 3 โปรเจ็กต์ยักษ์ ท่าเทียบเรือชายฝั่ง-โครงการศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ-โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

แหลมฉบังทุ่มลงทุน1.15แสนล้าน – เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ว่า ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 115,202 ล้านบาท ได้แก่ 1. ท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) วงเงิน 539 ล้านบาท 2. โครงการศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (SRTO) วงเงิน 616 ล้านบาท และ 3. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 วงเงิน 114,047 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี)

สำหรับโครงการท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) รูปตัว L กว้าง 30 เมตร ความยาวหน้าท่า 120 เมตร และ 125 เมตร ลึก 10 เมตร จอดเรือขนาด 1,000 DWL และ 3,000 จะใช้วงเงิน 539 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญา 1. ว่าจ้างบริหารจัดการเครื่องมือยกขนที่ใช้ในโครงการฯ วงเงิน 161 ล้านบาท และสัญญา 2 ว่าจ้างบริหารจัดการเคลื่อนย้ายตู้สินค้า วงเงิน 378 ล้านบาท โดยสัญญา 1 นั้น มีเอกชนยื่นประมูล 1 รายและผ่านคุณสมบัติแล้ว อยู่ระหว่างการนำเสนอผู้อำนวยการ กทท. อนุมัติ ขณะที่สัญญา 2 ยังรอเอกชนมายื่นประมูลอยู่ ซึ่งทั้ง 2 สัญญามีกำหนดเวลา 5 ปี คาดว่าจะรองรับตู้สินค้าชายฝั่งระหว่างประเทศได้ 3 แสน ที.อี.ยู./ปี ตั้งเป้าเปิดให้บริการในปี 2562

ส่วนศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ วงเงินราว 616 ล้านบาท จะก่อสร้างบนพื้นที่ 600 ไร่ เพื่อเพิ่มการรองรับตู้สินค้าได้ 2 ล้าน ที.อี.ยู./ปีนั้น อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ หาตัวผู้ประกอบการเข้ามาบริหารจัดการ ให้สัมปทาน 5 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลได้เดือนต.ค.นี้

เรือโทยุทธนา กล่าวถึงโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 พัฒนาบนพื้นที่ 2,846 ไร่ ก่อสร้างแอ่งจอดเรือ กว้าง 920 เมตร ลึก 18.5 เมตร เพิ่มขีดความสามารถรองรับตู้สินค้า 7 ล้าน ที.อี.ยู.นั้น จะทยอยดำเนินการระยะแรกจะเปิดให้บริการท่าเทียบเรือตู้สินค้า F ก่อนในปี 2566 ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาเอกชนร่วมลงทุน ตั้งเป้าเพิ่มขีดความสามารถให้ท่าเรือแหลมฉบัง รองรับตู้สินค้าจาก 11 ล้านที.อี.ยู./ปี เป็น 18 ล้าน ที.อี.ยู./ปี และผลักดันสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางราง จากปัจจุบัน 7% เป็น 30% เพื่อเร่งลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า กทท. อยู่ระหว่างขั้นตอนประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 หากไม่ติดขั้นตอนทางกฎหมาย จากกรณีที่เอกชนยื่นศาลปกครองกลาง คุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการดำเนินการคัดเลือก คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะเจรจากับเอกชนที่มีคะแนนสูงสุด และลงนามสัญญาได้ภายในเดือนต.ค.นี้

บทความก่อนหน้านี้สื่อออสซี่ แฉ “ธรรมนัส” ยันติดคุกจริง 4 ปี คดียาเสพติด โร่แจงแล้ว หลังข่าวสะพัด!
บทความถัดไปออม สุชาร์ โอด คิวแน่นไม่มีเวลาพัก แอมป์ ทักทำงานหนักไปไหม