นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังกลับมารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด อีกครั้ง ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2563 โต 15% ภายใต้กลยุทธ์การเปิดตัวสินค้าใหม่ในทุกกลุ่มรวม 38 รุ่น และทำให้บริษัทมีสินค้าที่ทำตลาดรวม 244 รายการ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น พร้อมกับมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างเครื่องฟอก และเครื่องกรองน้ำโออาร์ รวมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่มีการทำตลาดอยู่แล้ว โดยมีเครื่องปรับอากาศ และเครื่องซักผ้าเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่จะผลักดันรายได้ในปีนี้เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ อีกทั้งยังได้ขยายศูนย์บริการหลังการขายเพิ่มอีก 30 ราย จาก จาก 213 รายในปัจจุบัน โดยวางเป้าหมายในระยะ 3 ปีจากนี้เพื่อขึ้นเป็นผู้นำยอดขายอันดัน 3 ในตลาดเครื่องใชไฟฟ้า จากปัจจุบัน อยู่ในอันดับ 7

ด้านนายไซมอน หลิว ประธาน โตชิบา กล่าวว่า เอเชียแปซิฟิกเป็นทวีปที่มีพลังการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจมากที่สุด และเชื่อมั่นว่าประเทศไทย ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพที่สุดในการทำตลาด รองจากเวียดนาม ประกอบกับในปีที่ผ่านมา โตชิบา ไทยแลนด์ เพิ่งครบรอบ 50 ปีแรกไป ภายใต้ปรัชญา “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” และเพื่อก้าวสู่ 50 ปีต่อจากนี้ได้ริเริ่มนิยามใหม่ #Details Matter โดยมุ่งเน้นการใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ ที่ผสมผสานเทคโนโลยี รวมถึงการบริการหลังการขาย การพัฒนาสินค้าให้ใช้ได้ง่ายขึ้น และการดูแลพันธมิตรและลูกค้า รวมไปถึงการตอบแทนสังคม โดยเป้าหมายระยะยาว ต้องการเป็นที่ 1 ของแบรนด์ที่ได้รับการชื่นชมจากผู้บริโภค

สำหรับแผนการตลาดในปีนี้ เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่รวม 38 รุ่น โดยเน้นที่สินค้า 5 กลุ่มหลัก เพื่อมาเติมเต็มช่องว่างในตลาด และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น ได้แก่ เครื่องปรับอากาศแบบติดผนังเฉพาะรุ่นอินเวอร์เตอร์ รวม 14 รุ่น โดยจะเน้นรุ่น Ion Wifi ที่มีจุดเด่นหลักประหยัดไฟ มีเทคโนโลยีป้องกันฝุ่น PM2.5 และมี Wifi สามารถสั่งเปิด-ปิดแอร์ได้ล่วงหน้า และให้เครื่องแจ้งเตือนที่สมาร์ตโฟนเมื่อแอร์เริ่มสกปรก หรือกรณีชิ้นส่วนบางอย่างมีปัญหา ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 200% จากส่วนแบ่งตลาด 3% เป็น 5% นอกจากนี้ ยังมีตู้เย็น เครื่องซักผ้า ที่ตั้งเป้าเติบโตขึ้น 20% โดยมีจุดเด่นในเรื่องเทคโนโลยี The Great Wave ที่ช่วยให้ทั้งประหยัดไฟ ประหยัดน้ำยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ประกอบด้วย หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ เครื่องปั่น กระติกน้ำ กาน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกดน้ำ เครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเครื่องกรองน้ำแบบ RO ที่จะเข้ามาทำตลาดในปีนี้เป็นปีแรก เพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพ

“ยอมรับปีนี้ท้าทาย แต่เนื่องจากเรามีไลน์อัพสินค้ารุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องใช้และตอบสนองการมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพตัวเอง โดยยอมลงทุนเพื่อได้ประโยชน์ด้านสุขภาพ ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมจัดกิจกรรมการตลาด 4 งานใหญ่ ตั้งแต่หน้าร้อน หน้าฝน กิจกรรมเดือนเกิดโตชิบา ในเดือนส.ค. และกิจกรรมต้อนรับปีใหม่” นางกอบกาญจน์ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน