นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทียู เปิดเผยว่า ทียู เดินหน้าสู่เป้าหมายรายได้ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 ซึ่งเหลือเวลาเพียง 3 ปีเศษ ถือเป็นเป้าที่ท้าทาย ซึ่ง ทียู มั่นใจว่าสามารถเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้แน่นอน ด้วยการขยายธุรกิจใน 3 ด้านคือ 1. ยอดรายได้มาจากธุรกิจพื้นฐาน (Organic Growth) ที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 7-8% ในปี 2563 น่าจะมีรายได้เป็น 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ 2. ยอดรายได้มาจากธุรกิจใหม่อีกประมาณ 800-1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 3. นโยบายเรื่องการซื้อกิจการ (M&A) ที่คาดว่าจะเพิ่มรายได้ประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ท้ายทาย ขณะนี้ ทียู ตั้งทีมงานเข้าสำรวจความต้องการ และรสนิยมของคนจีน พบว่า จีนชอบสีแดง จึงเปลี่ยนแพ็กเกจแบรนด์คิงออสการ์ ทียู ที่อยู่นอรเวย์ ให้ถูกจริตคนจีน โดยแพ็กเกจเป็นสีแดง ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไทยยูเนี่ยน ไชน่า ทำอาหารกระป๋อง และอาหารแช่แข็ง เบื้องต้นตลาดจีนตอบรับดี และเตรียมเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ภัตตาคารเรด ล็อบสเตอร์ ของแคนนาดา เป็นธุรกิจร้านอาหารที่ทียูเพิ่งซื้อกิจการมาเมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นภัตตาคารอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกพันธมิตรในจีน ซึ่งเอกชนหลายรายสนใจมาก

“การทำธุรกิจในจีนเป็นเรื่องที่ต้องรอบคอบ ถ้าต้องการเติบโตได้ดี พันธมิตรเป็นเรื่องสำคัญ ตลาดจะโตได้ ต้องเลือกผู้ร่วมทุนที่ถูก ซึ่งนอกจากเปิดภัตตาคารเรด ล็อบสเตอร์ ทียู ยังเซ็นสัญญากับเจ้าของเว็บไซต์ออนไลน์รายใหญ่ของจีน คือ อาลีบาบา และ เถาเป่า เพื่อขายสินค้าออนไลน์ไปสู่คนจีน ให้ครอบคลุมตลาดให้มากที่สุด ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์การขายออนไลน์ในตลาดจีนน่าจะไปได้ดี”

นายฤทธิรงค์ กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย. 2560 เปิดตัวอาหารทะเลแช่แข็งคุณภาพแบรนด์คิวเฟรช สินค้ามาตรฐานสูงกว่าสินค้าส่งออกบางประเทศด้วย “ส่งตรงถึงผู้บริโภคผ่านการทำตลาดใน 3 ช่องทาง คือ 1. ขายให้ผู้ประกอบการทั้งร้านค้า ร้านอาหารรายเล็ก 2. ส่งตรงถึงบ้านผู้บริโภค โดยติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊กและไลน์ ต่อไปจะทำแอพพลิเคชั่นด้วย หรือโทร. สั่งซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ และ 3. การขายผ่านห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้ ตั้งเป้าปี 2560 จะมียอดขายคิวเฟรช 200 ล้านบาท ปี 2561 เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท และภายใน 5 ปีจะมียอดขายเติบโตตลาดภายในประเทศถึง 1,000 ล้านบาท โดยปี 2560 มีงบฯ การทำตลาดประมาณ 50 ล้านบาท

สำหรับสินค้าของคิวเฟรชมีความหลากหลายมาก เช่น ล็อบสเตอร์นำเข้าจากแหล่งผลิตที่ประเทศแคนาดา มีให้เลือก 2 อย่าง ทั้งแบบสด และต้มสุกแล้ว เทียบกับการไปกินล็อบสเตอร์ที่ร้านอาหาร 1 ตัว ราคา 1,000-2,000 บาท แต่วันนี้สามารถกินล็อบสเตอร์ที่จัดส่งถึงบ้านได้ในราคา 600 บาท, กุ้งขาวเป็นต้มสุก 1 แพ็ก มีกุ้ง 9 ตัว (กุ้งขนาด 20 ตัวต่อกิโลกรัม) ราคา 400 กว่าบาท, ปลาแซลมอน เนื้อปลาอินทรีย์ เนื้อปลาเก๋า เนื้อปลากะพงหั่นเป็นชิ้นพอคำ, กรรเชียงปู และเนื้อปูบรรจุในรูปแบบถ้วยพลาสติกใสพร้อมรับประทาน ข้าวต้มไรซ์เบอรี่ปลาแซลมอน รวมถึงซาลาเปา ติ่มซำ พร้อมบริการจัดส่งสินค้าภายใน 24 ชม. หากสั่งซื้อสินค้าภายในเวลา 17.00 น. ทีมงานสามารถจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้ในวันถัดไป ทั้งนี้ หากสั่งเกิน 500 บาทไม่คิดค่าส่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน