นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 22 ส.ค. กระทรวงจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ คือ ร่างสัญญาฉบับที่ 2.1 สัญญางานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (ก.ม.) วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท รวมถึงเสนอขอจัดสรรงบประมาณเวนคืนที่ดินเพิ่มอีก 500 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา และจะขอค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมด้วย

นายอาคม กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ได้ลงพื้นที่ไปดูสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ซึ่งเป็นเส้นทางตอนที่ 1 ระยะที่ 1 ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โดยพบว่าไม่มีปัญหา และพร้อมที่จะก่อสร้างได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งต้องมีการปรับแนวเส้นทางที่โค้งให้ตรงเพื่อให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งได้ โดยจุดนี้ไฮสปีดเทรนจะไม่จอดเป็นแค่ทางผ่านจึงต้องมีการการขยับสถานีออกไปเพื่อรองรับทางวิ่งรถไฮสปีดเทรน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้แปลร่างสัญญาที่ 2.1 เป็นภาษาไทยเสร็จเรียบร้อย และเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบความถูกต้อง ดังนั้นจะยังไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 20

ทั้งนี้ หากกระทรวงนำเสนอ ครม. และผ่านความเห็นชอบแล้ว ทาง รฟท. จะดำเนินการลงนามสัญญาร่วมกับองค์การออกแบบรถไฟแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Railway Design Corporation: CRDC) ในเดือนก.ย.นี้ ส่วนสัญญาที่ 2.2 จะพยายามลงนามให้ได้ในเดือนก.ย. เช่นเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบเวลาการเริ่มต้นก่อสร้างที่จะเริ่มในเดือนต.ค.นี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน