ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปหัวข้อ “Road to Shanghai” ซึ่งโครงการนี้มีเป้าหมายยกระดับแบรนด์ไทยให้เป็นลักชัวรี่แบรนด์ ตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นจากตลาดจีน โดยเฉพาะเมืองหลัก เช่น นครเซี่ยงไฮ้ และคัดเลือกบริษัทเข้าร่วมเพียง 10 แบรนด์ ที่เป็นสมาชิก T Mark เพื่อร่วมหาแนวทางในการเจาะตลาดจีนให้สำเร็จ

โดยในกิจกรรมนี้ มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งวัฒนธรรมจีน ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคชาวจีน การทำการตลาดดิจิทัลในจีน ตลอดทั้งกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในระดับสากล มาให้ความรู้แก่ทั้ง 10 แบรนด์ไทยอย่างเข้มข้น ผ่านกิจกรรมสัมมนาและเวิร์กช็อป โดยแบรนด์ไทยที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ ได้แก่ บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ DEESAWAT บริษัท อาซาว่า จำกัด ผู้ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ ASAVA

บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าตกแต่งบ้าน แบรนด์ PASAYA บริษัท เบ็ทเทอร์อาทส์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตสินค้าตกแต่งบ้าน แบรนด์ 5ive Sis บริษัท โอเชียนกลาส จำกัด ผู้ผลิตเครื่องแก้ว แบรนด์ LUCARIS บริษัท ปุริ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าบำรุงผิว สปา และอโรม่าเธอราพี แบรนด์ PANPURI บริษัท โมเบลลา แกลเลอเรีย จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ Mobella บริษัท เคนคูน เอกซ์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ KENKOON บริษัท ผลิดา จำกัด ผู้ผลิตสินค้าสปาและอโรม่าเธอราพี แบรนด์ Satira Spa และบริษัท บาธรูมดีไซน์ จำกัด ผู้ผลิตสุขภัณฑ์ แบรนด์ Bathroom Design I-SPA

นายปู่ ถิง วิทยากรรับเชิญจากธนาคารไอซีบีซี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนมีรายได้สูงขึ้น และมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจาหรายงาน Economist Intelligence ของบริษัทที่ปรึกษา Boston Consulting Group คาดว่าในปี 2020 มูลค่าการบริโภคของชาวจีนจะสูงถึง 6.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคชาวจีนยังมีแนวโน้มการจับจ่ายเพื่อสุขภาพ เพื่อครอบครัว และซื้อประสบการณ์ รวมถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศสูงขึ้นอีกด้วย ถือเป็นโอกาสอันดีของแบรนด์ไทยที่ต้องการเปิดตลาดในจีน

ปัจจุบันมีบริษัทผลิตสินค้าและบริการของไทยได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark รวม 738 บริษัท โดยมี 2 ประเภทหลัก คือ สินค้า ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหาร อุตสาหกรรมหนัก ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สินค้าทั่วไป และธุรกิจบริการ ได้แก่ กลุ่มส่งเสริมสุขภาพ การศึกษานานาชาติ และธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ T Mark ได้ที่ www.thailandtrustmark.com

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน