นายอาณัติ วัดจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีโก โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดสมาร์ตโฟน “วีโก” จากฝรั่งเศส เปิดเผยว่า วีโกประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดสมาร์ตโฟนประเทศไทย โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 ปี สามารถสร้างยอดขายครึ่งแรกปี 2560 สูงกว่าปี 2559 ทั้งปีแล้ว และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดขายแตะ 1 ล้านเครื่อง หรือมีส่วนแบ่งตลาด 5% ของตลาดรวมสมาร์ตโฟนในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 17 ล้านเครื่อง ซึ่งคงที่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดยังมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง

แต่อย่างไรก็ดี ตลาดที่น่าจับตาคือกลุ่มสมาร์ตโฟนที่ราคาต่ำกว่า 8,000 บาท ซึ่งเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเลือกสมาร์ตโฟนที่เหมาะสมกับความต้องการใช้งานจริง เน้นการเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และราคา ถือเป็นโอกาสให้วีโกเข้ามาทำตลาดในกลุ่มนี้ เนื่องจากมีจุดแข็งด้านส่วนผสมทั้งดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งานและราคาที่จับต้องได้

ขณะเดียวกันเป้าหมายถัดไปในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 10% หรือมียอดขาย 1.2-1.4 แสนเครื่อง/เดือน ขณะที่ตลาดรวมเริ่มอิ่มตัวมาพอสมควรแล้วหรือมียอดขายราว 1.5 ล้านเครื่อง/เดือน ทำให้ล่าสุดบริษัทเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น วีโก วิว ซีรีส์ ที่พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้สัมผัสมุมมองที่กว้างกว่า ด้วยนวัตกรรมหน้าจอขนาดใหญ่ในสัดส่วน 18:9 แต่ยังจับถนัดมือ ถือพกพาสะดวก ในราคาที่ผู้บริโภคจับต้องได้ โดยเริ่มที่ 4,990 บาท โดยบริษัทยังได้นางเอกนักแสดง คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมกับจัดกิจกรรมการตลาดภายใต้งบ 120 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า

โดยสมาร์ตโฟนรุ่นวีโก วิว ซีรีส์ เริ่มจากรุ่นวีโก วิว และวีโก วิว เอ็กซ์แอล หน้าจอ 5.7 และ 5.9 นิ้ว ราคา 4,990 และ 5,990 ตามลำดับ กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อม Soft Light Selfie Flash ให้ภาพสวยเป็นธรรมชาติ และกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มีฟังก์ชั่นถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ มี 4 สีให้เลือก วีโก วิว ไพรม์ หน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว กล้องหน้าคู่ ความละเอียด 20 + 8 ล้านพิกเซล ถ่ายเซลฟีหน้าชัดหลังเบลอ และ Auto-Group Selfie ช่วยให้ถ่ายเซลฟีมุมกว้างได้ถึง 120 องศา พร้อมโหมด Super Pixel ให้รายละเอียดภาพสูงถึง 64 ล้านพิกเซล และมี 2 ซิม สามารถใช้งานทั้ง 3G และ 4G ได้ในเวลาเดียวกัน มีให้เลือก 3 สี ในราคา 7,490 บาท ซึ่งจะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

“วีโกประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดประเทศไทย โดยครึ่งแรกของปี 2560 เรามีการเติบโตถึง 54% ในแง่ของจำนวนเครื่อง และเติบโตถึง 27% ในแง่ยอดขายเเป็นผลมาจาก 3 ปัจจัย 3 คือ การเร่งขยายช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 4,000 ราย การเลือกผลิตภัณฑ์มาทำการตลาดที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งคุณภาพ ราคา รวมถึงตอบโจทย์ทุกการใช้งานในกลุ่มราคา 2,000-3,000 บาท ทำให้ล่าสุดวีโกได้ส่วนแบ่งตลาดในเซ็กเมนต์นี้ถึงกว่า 30% และที่สำคัญการให้บริการหลังการขาย ซึ่งมีจุดเด่นที่ทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตรวจเช็กปัญหาให้ได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง และมีบริการเปลี่ยนเครื่องทดแทนให้ในกรณีที่การซ่อมแซมมีระยะเวลาเวลาเกิน 24 ชั่วโมง”นายอาณัติ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน