นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคเทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมตลาดทีวีในปี 2561 จะกลับเติบโตอีกครั้งในรอบ 4 ปี หลังจากคงที่และติดลบมาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัจจัยบวกที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่าง การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ประกอบกับขณะนี้ตลาดทีวีได้กลับมาเติบโตเป็นบวกอีกครั้งประมาณ 10% จากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีติดลบ 5% ส่งผลให้เฉลี่ยทั้งปีนี้ตลาดรวมทีวีน่าจะเติบโต 0% ถึง บวก 1% หรืออยู่ที่ 2.5 ล้านเครื่อง มูลค่าประมาณ 28,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแนวโน้มดังกล่าวจะต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

“ปีหน้าจะเป็นปีทองของตลาดทีวี เพราะทุกครั้งที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกจะกระตุ้นความต้องการให้เพิ่มขึ้นกว่าปกติ และผลักดันยอดขายให้เติบโต 5-10% โดยแอลจีมีแผนเปิดตัวทีวีมากกว่า 30 รุ่น จากปีนี้ได้เปิดตัวทีวีจำนวน 30 รุ่น จะมุ่งเน้นนำเสนอสมาร์ททีวีลงสู่ตลาดเป็นหลัก เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่ตลาดสมาร์ททีวีมีสัดส่วนมากกว่า 50% นอกจากนี้แอลจีได้เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นยอดขายในช่วงบอลโลกไว้ด้วย”

ขณะเดียวกันในปีหน้าบริษัทจะทำตลาดทีวีในกลุ่มซูเปอร์พรีเมียมเทคโนโลยี OLED TV จากการที่ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดโลก ในปี 2558 มียอดขาย 3 แสนเครื่องและเพิ่มเป็น 1.3 ล้านเครื่องปีนี้ และปีหน้าเพิ่มเป็น 3 ล้านเครื่อง

สำหรับในไทยตลาดทีวี OLED ระดับราคา 1 แสนบาทขึ้นไป เติบโต 37% ซึ่งปลายปีจึงได้เปิดตัวทีวีซีรี่ส์ W7T ขนาด 65 นิ้ว ราคากว่า 2.9 แสนบาท เพื่อผลักดันเป้าหมายในปีนี้ส่วนแบ่งตลาด 20% และปีหน้าบริษัทตั้งเป้าทีวีแอลจีมีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 20% เป็น 23% เป็นอันดับสองของตลาด สำหรับยอดขายทีวี OLED จะเพิ่มจาก 4,000 เครื่องเป็น 1 หมื่นเครื่องในปีหน้า และมีส่วนแบ่งวางเป้าหมายมีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 31% เป็น 35%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน