กรมท่าอากาศยาน พร้อมอุ้มสายการบิน ลดค่าบริการขึ้น-ลง 50% พร้อมงดเก็บค่าจอดเครื่องบิน ขยายเวลาชำระ ป้องกันโดนปรับชำระล่าช้า

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า จากกรณีที่สมาคมสายการบินประเทศไทย ขอความช่วยเหลือในมาตรการเยียวยาสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นั้นที่ผ่านมามีมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบมาตลอด โดยมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการดังนี้

ด้านผู้ประกอบการสายการบิน กรมท่าอากาศยานได้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charge) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) 50% ตั้งแต่เดือนเม.ย. 63 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน 50% และยกเว้นการเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน จนถึง 31 ธ.ค.64 และในส่วนของค่าปรับที่เกิดจากการชำระล่าช้า กรมท่าอากาศยานจะรับไปพิจารณาตามฐานอำนาจทางกฎหมาย ในการขยายเวลาการชำระ เพื่อไม่ให้เกิดค่าปรับดังกล่าวในอนาคต

ด้านผู้ประกอบการร้านค้าภายในท่าอากาศยาน กรมท่าอากาศยานได้ลดอัตราค่าเช่าพื้นที่(อัตราเก่า) 50% ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 63 และในปีนี้กรมธนารักษ์ได้มีคำสั่งมอบอำนาจฉบับใหม่ ให้กรมท่าอากาศยานเกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุในภูมิภาค โดยให้กำหนดอัตราค่าเช่าใหม่ ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการเรียกเก็บอัตราค่าเช่าใหม่ในอัตราขั้นต่ำที่สุด ที่สามารถทำได้ตามคำสั่งที่กรมธนารักษ์กำหนด เบื้องต้นจะมีผลจนถึงวันที่ 30 ก.ย. กันยาย64

“เราจะประเมินสถานการณ์และพิจารณาแนวทางการมาตรการช่วยเหลือเป็นระยะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเพื่อให้ผู้ประกอบการยังคงสามารถดำเนินธุรกิจ พร้อมให้บริการประชาชนควบคู่ไปกับท่าอากาศยานได้ต่อไป” นายอภิรัฐ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน