นายฮิเดคาสึ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า พานาโซนิค เป็นผู้นำอันดับ 1 ตลาดถ่านไฟฉายในไทยโดยมีส่วนแบ่งตลาด 83% หรือมียอดขายราว 3,200 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมประมาณปีนี้ 4 พันล้านบาท ซึ่งตลาดมีการเติบโตปีละ 1-2%

อย่างไรก็ดี ในเซ็กเมนต์ของถ่านอัลคาไลน์ ซึ่งมีสัดส่วนตลาดประมาณ 30% ของตลาดรวมนั้น พานาโซนิคก็เป็นผู้นำตลาดโดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 72% ซึ่ง บริษัทมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนธุรกิจถ่านไฟฉายพานาโซนิค ด้วยถ่านอัลคาไลน์ พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโต 2 เท่าภายในปี 2565 จากปี 2560 ที่มียอดขายถ่านพานาโซนิค อัลคาไลน์ที่ 1,020 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 72% เป็น 2,000 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งตลาด 91% และมีสัดส่วนยอดขายเพิ่มเป็น 52% จากยอดขายรวมของถ่านไฟฉายพานาโซนิคที่คาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะมียอดขายประมาณ 5,000 ล้านบาท

โดยบริษัทเล็งเห็นว่าตลาดถ่านอัลคาไลน์ ยังเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากผลการวิจัยล่าสุด พบว่าผู้บริโภคมีโอกาสเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อถ่านไฟฉาย หากพบว่ามีคุณภาพดีกว่า หรือ มีอายุการใช้งานยาวนานเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทได้ได้วางงบการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้เห็นถึงประสิทธิภาพการใช้งานที่ยาวนานกว่า 10 เท่า (เมื่อเทียบกับถ่านธรรมดา) และสามารถใช้ได้ดีกับทุกอุปกรณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ที่มีความต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น อาทิ กล้องดิจิตอล ของเล่น เม้าท์ไร้สาย และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าดูแลร่างกาย เป็นต้น

พร้อมกับได้เปิดตัว เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลไทย ที่ไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพในประเทศญี่ปุ่น เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของผลิตภัณฑ์ถ่านพานาโซนิค อัลคาไลน์ เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคทุกกลุ่ม ผ่านช่องทางต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาทางโทรทัศน์ สปอตวิทยุ บิลบอร์ด ป้ายโฆษณาเอาต์ออฟโฮม และกิจกรรมโรดโชว์ ป้ายหน้าร้านค้า และช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและยูทูบ ทั้งนี้ พานาโซนิคยังมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง โดยผ่านผู้แทนจำหน่ายหลัก 17 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนยอดขาย 60% และจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้า 40%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน