นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทจากนี้ไปจะปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมและลงทุนศูนย์การค้าใหม่ๆ ให้เป็นรูปแบบมิกซ์ยูสเต็มรูปแบบ (Fully-Integrated Mixed-Use Development) ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม และโรงแรม เต็มรูปแบบ โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา ที่เตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 30 พ.ย. 2564 นี้ จะเป็นต้นแบบในการพัฒนา ภายใต้งบลงทุนปีละไม่น้อยกว่า 20,000-30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นประตูสู่ภาคเหนือและอีสาน มูลค่าโครงการ 6,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการศูนย์การค้าแห่งที่ 36 ของบริษัท ที่มีแนวคิดการออกแบบ อัศจรรย์อยุธยา พร้อมกับมีการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งระบบด้วยการดึงนักท่องเที่ยวให้ใช้เวลาท่องเที่ยวในอยุธยาฯ มากขึ้น โดยเป็นการท่องเที่ยวแบบค้างคืน เนื่องจากอยุธยา ใกล้กรุงเทพฯ ทำให้การท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นวันเดย์ทริป

“อยุธยา เป็นเมืองที่โดดเด่นหลากหลายด้านทั้งการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรม, เกษตรกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการปักหมุดสร้างโครงการเซ็นทรัล อยุธยา อย่างเต็มรูปแบบ บนทำเลยุทธศาสตร์ที่เป็นเขตเศรษฐกิจ โดยบริษัทมุ่งมั่นปั้นเมืองอยุธยาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศที่ชาวต่างชาติจะต้องนึกถึง ด้วยการนำ “Kyoto Model” มาต่อยอด โดยได้ดึงเอกลักษณ์เมืองมรดกโลกพร้อมเติมเต็มด้วยพื้นที่การค้าและศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่มีความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย”

นายชนวัฒน์ กล่าวและว่า บนที่ดิน 47 ไร่ พื้นที่รวม 68,000 ตร.ม. ดึงศักยภาพเมืองด้วย Kyoto Model ดึงเอกลักษณ์เมืองมรดกโลกพร้อมเติมเต็มด้วยพื้นที่การค้าและศูนย์กลางการใช้ชีวิต โดยชูความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย Thai Twist ที่ได้แรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่สายตาชาวโลก ส่องสปอตไลต์การท่องเที่ยวของจ.อยุธยาสู่ระดับโลก โดยเป็นโครงการที่เราใส่ใจทุกรายละเอียดของงานออกแบบก่อสร้าง ร่วมกับทั้งสถาปนิกและช่างฝีมือท้องถิ่นเพื่อรังสรรค์ให้เซ็นทรัล อยุธยา เป็นโครงการระดับมาสเตอร์พีซ

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมาย เจาะกลุ่มชาวอยุธยา 85% และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ 15% มุ่งตอบโจทย์ Unmet Need ของคนอยุธยาที่มีกำลังซื้อสูงอย่างกลุ่ม Young Affluent ด้วยแบรนด์ชั้นนำและไลฟ์สไตล์ Urban Vibes และ Experiential Retail ที่สร้างประสบการณ์ให้เซ็นทรัล อยุธยาเป็นทั้ง Cultural, Shopping and Living Space

โครงการเซ็นทรัล อยุธยา บนที่ดิน 47 ไร่ พื้นที่รวม 68,000 ตร.ม. ประกอบด้วยศูนย์การค้า 4 ชั้น รวม 400 ร้านค้า เบื้องต้นมียอดจองพื้นที่เช่าศูนย์ฯ แล้วกว่า 90% และคาดว่าจะมีผู้เข้าใช้บริการในศูนย์ฯต่อวัน 20,000-30,000 คน ในส่วนของคอนโดมิเนียมเอสเซ็นท์ วิลล์ อยุธยา 14 ชั้น 1 อาราร ที่ดิน 4 ไร่เศษ ห้องชุดรวม 400 ยูนิต ขนาดห้องเริ่มที่ 28 ตร.ม. ราคาขายเริ่มที่ 2 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดขายในวันเกียวกัน 30 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังมีโรงแรม 220 ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ, คอนเวนชั่นฮอลล์ ศูนย์กลางธุรกิจประชุมสัมมนา พื้นที่จัดงาน 2,000 ตร.ม. รองรับได้กว่า 2,000 คน และ พื้นที่ทางวัฒนธรรม และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดจะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2565 ต่อเนื่องถึงกลางปี 2566

สำหรับแผนปี 2565 ยังเตรียมเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี มูลค่าลงทุน 2,000-3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมคอนโดมิเนียมและโรงแรมซึ่งจะเปิดในพื้นที่เดียวกันด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน