นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายนิรวัชช์ รังสีกาญจน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้รายงานถึงผลการจัดกิจกรรม Thai Products Festival 2022 เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้างแม็คโคร ระหว่างวันที่ 13-26 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยทำให้ชาวกัมพูชารู้จักสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น และสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น

โดยร่วมกับห้างแม็คโคร จำนวน 2 สาขา คือ สาขาพนมเปญ และสาขาเสียมเรียบ จัดการส่งเสริมการขายสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม สุขภาพความงาม และของใช้ไทย จัดให้มีคูหาแสดงและจำหน่ายสินค้าไทย ที่สาขาพนมเปญ 18 คูหา สาขาเสียมราฐ 18 คูหา มีสินค้าแบรนด์ไทยทั้งในรูปของอาหารสด อาหารกึ่งสำเร็จรูป นม ขนมขบเคี้ยว ซอสปรุงรส น้ำมันพืช เครื่องดื่ม สุขภาพความงามและของใช้ มาร่วมในงานกว่า 100 รายการ จากบริษัทผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในกัมพูชาทั้งหมด 80 ราย

รวมทั้งยังมี การสาธิตการทำอาหารไทยจากร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา Thai SELECT ในเมนูต่างๆ โดยใช้วัตถุดิบที่มีขายอยู่ในงานเป็นส่วนประกอบ และแจกให้ผู้เข้าร่วมงานชิมฟรี โดยมีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 4 ร้าน ได้แก่ 1. ร้านอาหาร Black Canyon สาธิตการทำผัดไทยกุ้ง 2. ร้านอาหาร อินทนน สาธิตการทำแกงเขียงหวานไก่ 3. ร้านอาหาร Regent Park สาธิตการทำมัสมั่นไก่ และ ร้านอาหาร KinD สาธิตการทำพะแนงไก่ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวกัมพูชาเป็นอย่างมาก

“สินค้าไทยได้รับความสนใจเลือกซื้อเป็นอย่างมาก มียอดการซื้อสินค้าภายในงานทั้ง 2 สาขาราว 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14.5 ล้านบาท ส่งผลกระตุ้นให้ยอดซื้อสินค้าโดยรวมของห้างแม็คโคร เพิ่มขึ้น 60 จากวันเปิดดำเนินการปกติ ทั้งนี้ คาดว่ายอดจำหน่ายสินค้าไทย จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป หลังจากชาวกัมพูชา ได้เห็นถึงคุณภาพ มาตรฐานสินค้าไทย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน