คิดใหม่–อ่านมาก เคล็ดลับนักเขียนดัง
คิดใหม่-อ่านมาก เคล็ดลับนักเขียนดัง – ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้การเข้าถึงเนื้อหา (content) ต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น พฤติกรรมการเสพสื่อมีช่องทางให้เลือกมากมาย “นักสร้างคอนเทนต์” จึงต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดีและน่าสนใจมากขึ้น
ล่าสุด 3 นักเขียนชื่อดังร่วมแชร์มุมมองในการเสวนา The Art of Bringing Content to Life – ถอดบทเรียนความสำเร็จนิยายดัง จากบทประพันธ์ สู่บทโทรทัศน์ เป็นละครเรตติ้งดี ในจอทีวี จนเกิดกระแสตอบรับดีในโลกออนไลน์
เริ่มที่ รอมแพง จันทร์ยวีร์ สมปรีดา เจ้าของบทประพันธ์ “บุพเพสันนิวาส” ที่นำไปสร้างเป็นละครน้ำดีฮิตติดจอ ให้มุมมองว่าปัจจุบันนี้คนอ่านเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นจากอินเตอร์เน็ตเพราะมีแหล่งความรู้มากมาย เรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เราต้องการจะเขียนก็มีเผยแพร่ไปหมดแล้ว การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าสนใจควรเป็นเนื้อหาที่ “แปลกใหม่มีประโยชน์”
แม้จะเป็นเรื่องที่คนรู้แล้วแต่ก็หามุมมองในการนำเสนอเพื่อให้คนอ่านสนใจและอยากอ่าน พร้อมทั้งใส่เอกลักษณ์วิธีการเขียนที่เน้นคอมเมดี้เข้าไปเพื่อสร้างการจดจำ ดังเช่นการใช้ “คำดีวลีโดน” ในหลายๆ ฉากของ “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งได้นักเขียนบทละครโทรทัศน์ชั้นครูนำไปสร้างสรรค์จนคนจดจำได้ ตัวผู้เขียนต้องเปิดรับสื่อหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้รู้จักคำและความหมายต่างๆ แล้วจึงเลือกใช้คำเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เนื้อหาในแบบฉบับของเรา
จนมาถึงเรื่อง “พรหมลิขิต” ที่เป็นการเขียนนิยายเพื่อสร้างเป็นละคร แม้จะมีความกดดันเพราะต้องอิงจากตัวตนนักแสดงที่คนจดจำภาพได้แล้วจากบุพเพสันนิวาสเป็นหลัก แต่ก็พยายามเขียนและสอดแทรกเรื่องราวความรู้ทางประวัติศาสตร์และประเพณีที่น่าสนใจเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อ่านและเข้าถึงคนชมละคร
ด้าน วรรณวรรธน์ วรรธนวรรณ จันทรจนา เจ้าของบทประพันธ์ “ฤกษ์สังหาร” ที่ กำลังออนแอร์อยู่ขณะนี้และหลายคนจดจำได้จากละคร “ข้าบดินทร์” ซึ่งทำให้กระแสรักชาติกลับมาอีกครั้ง กล่าวว่า เชื่อว่านักเขียนทุกคนต้องการนำเสนอเรื่องราวที่ดีให้คน อ่าน ไม่ว่าจะเป็นความรู้เฉพาะทาง สร้างแรงบันดาลใจหรือปลุกจิตสำนึก
เมื่อก่อนเขียนนิยายขึ้นมาเพื่อการอ่านเพียงอย่างเดียวจึงใส่จินตนาการไปเต็มที่ทุกฉากทุกตอน ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถนำมาทำเป็นละคร ได้เพราะต้นทุนด้านโปรดักชั่นจะสูงมาก กลุ่มคนอ่านก็จะอยู่แค่หลักหมื่น
สำหรับ “ฤกษ์สังหาร” ตั้งใจเขียนเพื่อให้คนรับรู้ว่าโหราศาสตร์ที่หลายคนเชื่อนั้นมีทั้งแง่มุมที่ดีและไม่ดี ผู้รู้สามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดได้
ส่วน “ข้าบดินทร์” ตั้งใจเขียนเพื่อให้เป็นละครโดยเฉพาะ ต้องการขยายการรับรู้คอนเทนต์ไปให้ได้ถึงหลักล้านคนผ่านจอทีวี จึงผ่านการ “สืบค้นข้อมูล” มาอย่างดี เพราะอยากให้คนไทยรู้ซึ้งถึงความรักชาติ
ส่วนนักเขียนนิยายขวัญใจวัยรุ่น แสตมป์เบอร์รี่ พิไลมาศ ค้ำชู เล่าว่า ก่อนเริ่มเป็นนักเขียนเป็นนักอ่านมาก่อน การ “อ่านให้มาก” ช่วยให้เรียนรู้ถึงการวางเค้าโครงเรื่อง ภาษา รวมถึงวิธีการเล่าเรื่อง เป็นการพัฒนาทักษะการเขียน ช่วยเสริมไอเดียและเอกลักษณ์ในการเขียน การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าดึงดูดควรมีเนื้อหาที่ “สะท้อนให้เห็นภาพ” จากการใช้ไอเดียใหม่ๆ มุมมองที่ยังไม่มีใครนำเสนอ
ซึ่งหาได้จากสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือเหตุการณ์ต่างๆ อย่างเรื่อง “Badz-Boy For Rent” ก็ได้ไอเดียจากข่าวของคุณลุงท่านหนึ่งรับจ้างเป็นผู้ปกครองให้เด็ก เรานำมาดัดแปลงเป็นนิยายวัยรุ่นที่ก่อให้เกิดจินตนาการต่อเนื่องไปในอีกมุมมอง
สำหรับนัก (อยาก) ปั้นคอนเทนต์ดีๆ ลองเริ่มต้นหยิบหนังสือดีๆ มาอ่านสักเล่ม หรือหาเวลาไปฟังเสวนาดีๆ จากนักคิดนักเขียนที่อาจเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอด ในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24” ยกขบวนไปอิมแพ็ค (Book Expo Thailand 2019) หนังสือดีมีชีวิต วันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00-21.00 น. ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี