นอนใครว่าไม่สำคัญ! นักกายภาพแนะเคล็ดลับท่านอน ต้องสอดคล้องกับสรีระการนอน

นักกายภาพแนะเคล็ดลับท่านอน

นอนใครว่าไม่สำคัญ! นักกายภาพแนะเคล็ดลับ

ท่านอนต้องสอดคล้องกับสรีระการนอน

MR.BIG ตอบโจทย์หลับสุขกาย แถมสุขใจร่วมทำบุญ

นักกายภาพแนะเคล็ดลับท่านอน – การนอนนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของชีวิตมนุษย์ เนื่องจาก 1 ใน 3 ของชีวิตคนเราในแต่ละวันเป็นเรื่องการพักผ่อนด้วยการนอนหลับ หรือ 8 ชั่วโมง จาก 24 ชั่วโมง และแต่ละวันการนอนที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญมากกับคณุภาพชีวิตของคนเรา ดังนั้นการนอนหลับนอกจากจะต้องนอนหลับให้สนิทหรือหลับให้ลึกแล้ว

ท่านอนยังเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพราะท่านอนที่ไม่ถูกต้อง ย่อมส่งผลร้ายต่อสรีระร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย และเกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และเกิดจุดกดทับตามปุ่มกระดูก ทั้งใบหู ไหล่ สะโพก เข่า ข้อเท้า ส่งผลต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตในที่สุด

ดังนั้นเพื่อทำให้ทุกๆ คนได้นอนหลับอย่างสบายและเต็มที่ “พี่เซ้ง” ชวกิจ เก้าเอี้ยน เจ้าของแบรนด์ MR.BIG นักกายภาพบำบัด ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งยังมีประสบการณ์ การทำงานด้านกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วยในห้อง ICU ในโรงพยาบาลชั้นนำแห่งหนึ่งของไทย และเป็นผู้ออกแบบหมอนหมายเลข “9” ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวแบรนด์ MR.BIG เครื่องนอนที่เหมาะกับสรีระ ภายใต้คอนเซ็ปต์ My Best Fit Sleep ฟิตปั๊บหลับปุ๊บ ที่ ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ เมื่อเร็วๆ นี้

โดยชวกิจได้ทำการศึกษาและทดลองเรื่องสรีระกับการนอนมากว่า 10 ปี ทำให้พบว่าการนอนให้เหมาะกับสรีระนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะหากคนเรานอนผิดท่า หรืออยู่ในท่านอนที่ไม่เหมาะสมเป็นประจำ จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยเรื้อรังต่างๆ ตามมา

เช่น อาการปวดคอจากการหนุนหมอนที่สูงเกินไปเป็นเวลานานๆ อาการปวดไหล่ชามือจากการนอนตะแคงทับไหล่ เพราะหนุนหมอนผิดวิธี หรืออาการปวดหลังจากการนอนบนที่นอนที่นุ่มหรือแข็งเกินไป

ดังนั้น MR.BIG จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเลือกหมอนนอน และการเลือกที่นอนเป็นอย่างมาก การเลือกหมอนที่ดีในมุมมองของชวกิจ คือการเลือกหมอนให้เข้ากับสัดส่วนสรีระและพฤติกรรมการนอนของแต่บุคคล เช่น ความกว้างของช่วงไหล่ ความยาวคอ น้ำหนักตัว น้ำหนักศีรษะ แนวคิดนี้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้น ที่ MR.BIG นำสัดส่วน สรีระต่างๆ มาสร้างเป็นแอ็ปพลิเคชั่น เพื่อช่วยเลือกหมอนชื่อ “MR.BIG BestFit” ทำให้การเลือกหมอนเป็นเรื่องง่าย โดยใช้เพียง น้ำหนัก ส่วนสูง และท่านอน เท่านี้ก็สามารถเลือกหมอนที่เหมาะกับสรีระของตนเองได้

ชวกิจ เก้าเอี้ยน กล่าวว่า แนวคิดหลักของแบรนด์ MR.BIG คือ Ergonomic Comfort  ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสินค้าตัวใดที่ MR.BIG ออกแบบต้องอยู่นหลักการนี้คือ ใช้แล้วให้ความรู้สึกสบาย และจะต้องเหมาะกับสรีระของผู้ใช้งาน การออกแบบผลิตภัณฑ์จึงยึดหลัก Human-centered design เน้นเรียบง่ายและให้ประโยชน์

และต้องมีขนาดที่หลากหลายเพื่อเหมาะสมกับผู้ใช้งานที่มีสรีระแตกต่างกัน ทั้งมีวิธีการเลือกสินค้าเพื่อให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งยึดสรีระและพฤติกรรมการนอนของบุคคลนั้นๆ เป็นหลัก นอกจากนี้เมื่อสัมผัสผลิตภัณฑ์เป็นครั้งแรกต้องรู้สึกสบาย และเมื่อใช้งานต้องช่วยส่งเสริมให้ท่าทางและแนวสรีระที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ MR.BIG มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้เป็นแบรนด์เล็กๆ ที่มีแต่คนรัก โดยมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการพอแล้วดี The Creator ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมกันสานต่อการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจ การเข้าร่วมโครงการพอแล้วดี The Creator เป็นแรงบันดาลใจให้แบรนด์ MR.BIG ถือกำเนิดโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 2 โครงการ

เริ่มจากโครงการเพื่อให้เกิดการผลิตและการบริโภคอย่างพอประมาณ และไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วย ReFit ReCondition และ ReNew

ReFit คือบริการปรับความนุ่มแน่น ความพอดีของผลิตภัณฑ์หลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด และได้ใช้ผลิตภัณฑ์จริงๆ ไม่ให้ต้องทิ้งไป เพราะไม่ได้ใช้

ReCondition คือบริการการทำความสะอาดและยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่รองรับสรีระ และส่งมอบความสบายได้ยาวนานขึ้น โดยใช้วิธีการทำความสะอาดที่ไม่ให้เกิดการปนเปื้อนไมโครพลาสติกลงในแหล่งน้ำ

และ ReNew คือการนำเส้นใยจากผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว กลับมา Recycle หรือ Upcycle เป็นผลติภัณฑ์ใหม่ โดยร่วมมือกับโรงงานรีไซเคิลหลายโรงงานในประเทศไทย

“ที่ผ่านมา MR.BIG ได้นำร่องโครงการ ReFit ReCondition และ ReNew ไปแล้วกับสินค้าประเภทที่ทำจากเส้นใยทั้งหมด และเตรียมจะขยายผลไปยังสินค้ากลุ่มที่นอนต่อไปในอนาคต”

ต่อด้วยโครงการเพื่อสังคม “BIG HEART” โดย MR.BIG ได้ส่งมอบการนอนที่สบาย และเหมาะกับสรีระให้แก่ลูกค้าของเรามาตลอด ระยะเวลา 7 ปี และตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป เราอยากแบ่งปันการนอนที่มีคุณภาพให้แก่ผู้ที่อาจไม่ได้เป็นลูกค้าเรา แต่มีความจำเป็นในเรื่องของการนอนที่ดีมีคณุภาพอย่างยิ่ง นั่นคือผู้ป่วยติดเตียง ขณะนี้มีอยู่มากกว่า 300,000 ราย ในประเทศไทย (จากข้อมูลปี 2561)

 

ดังนั้น MR.BIG จึงตั้งโครงการ BIG HEART, for Bedridden Patients ขึ้น โดยจะบริจาคหมอน 1 ใบให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง สำหรับทุกๆ 1 ใบที่ขายได้ เราบริจาคหมอนทุกๆ เดือน เดือนละ 1 ครั้ง ด้วยการนำไปมอบให้คณะกายภาพบำบัดในโรงพยาบาล เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ป่วยติดเตียงที่จำเป็นต้องใช้ และอีกส่วนหนึ่งเรานำไปบริจาคให้คนไข้โดยตรงที่บ้าน ถือเป็นพบปะพูดคุยกับญาติคนไข้ อสม. และนักกายภาพบำบัดชุมชน อันเป็นช่วงเวลาที่เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดท่านอนให้ญาติ และต่างฝ่ายต่างให้กำลังใจกันซึ่งและกันในการทำงาน

นักกายภาพแนะเคล็ดลับท่านอน

“BIG HEART นับเป็นโครงการที่กำหนดเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าผลกำไรทางธุรกิจ ให้แก่บคุลากรของแบรนด์ MR.BIG และทำให้เกิดกำลังใจในการทำงานเป็นอย่างมาก โดยโครงการดังกล่าวเราเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ส่งมอบหมอนถึงมือผู้ป่วยติดเตียงแล้วมากกว่า 1,200 ใบ เรายืนยันว่าจะขับเคลื่อนโครงการนี้ไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด และจะต่อยอดเพื่อค้นหาวิธีที่ทำให้ผู้ป่วยติดเตียงนอนแล้วรู้สึกสบายให้มากที่สุด”  

เจ้าของแบรนด์ MR.BIG ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับหมอนและที่นอน ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนตัวรู้สึกพอใจในงานที่ได้ทำ และรู้สึกดีที่ลูกค้าได้ใช้หมอนและที่นอนที่ถูกต้อง ตรงกับท่านอนและสรีระร่างกาย และมีความสุขเมื่อได้พูดคุยกับลูกค้ามีการแลกเปลี่ยนข้อมูลมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้เราสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และค้นคิดหมอนให้เหมาะกับลูกค้าได้อีกหนึ่งช่องทาง ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกที่มากกว่าเดิม และยืนยันว่าเราจะไม่หยุดคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์คนนอน

“ผมมีความสุขกับธุรกิจหมอนและที่นอน เพราะได้นำความรู้ที่ศึกษามาต่อยอดความสุขให้หลายๆ คนได้นอนหลับสบาย และเราจะไม่หยุดพัฒนาหมอน เพราะยังมีลูกค้าที่มีรูปแบบการนอนที่แตกต่างกัน เราจึงต้องเสาะแสวงหารูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์คนนอน และหลักการและแนวคิดของเราต้องใช้หลักเหตุและผลทางกายวิภาคมารองรับสรีระการนอนให้สอดคล้องควบคู่ไปกับศาสตร์กายภาพบำบัดด้วย ดังนั้นเราต้องแนะนำลูกค้านอนให้ถูกวิธี ไม่หลอกลวง มีคุณธรรมในวิชาชีพ ซื่อสัตย์ต่อตนเองและลูกค้า 

ชวกิจ กล่าวถึงทิศทางในการดำเนินงานในปี 2563 ว่า ตอนนี้ลูกค้าให้การตอบรับมากขึ้น ปีนี้ในประเทศเราอยู่ที่ 65 เปอร์เซ็นต์ ปีหน้าเราเน้นการเติบโตและขยายตัวแบบช้าๆ เน้นที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองการนอนของลูกค้าในนอนแล้วมีความสุขมากที่สุด รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น หมอนรองนั่ง เน้นนั่งให้สบายและถูกหลักสรีระของแต่ละบุคคล รวมถึงการขยายช่องทางไปยังต่างประเทศ เพราะขณะนี้เรามีตัวแทนจำหน่ายที่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม จีน เกาหลีใต้ มอริสเซียส ช่วงปีหน้าจะขยายไปที่ ประเทศคูเวต อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูไบ

MR.BIG มั่นใจ หมอนที่เลือกเหมาะสมกับสรีระมากที่สุด จะทำให้นอนหลับได้สบายที่สุด และเชื่อว่าหากนำความรู้เรื่องสรีระศาสตร์ทางกายภาพบำบัด มาประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวัน จะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บและลดการเกิดปัญหาปวดเรื้อรังในอนาคตได้ และหวังว่าทุกท่านจะได้รับความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับหมอนเพื่อสขุภาพในมุมมองของนักกายภาพบำบัด เพื่อดูแลตนเองและคนรอบๆ ตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณรัศมิ์ลภัส กัลยาศิลปิน (แอ้)  โทร 082-156-2945 อีเมล : aae@mrbigpillow.com  หรือ เว็ปไซต์ : www.mrbigpillow.in.th FB : www.facebook.com/mrbigsiam

บทความก่อนหน้านี้เจ้าอุ้ม ปะทะ เจ – มารินอส อัด ซัปโปโร เขยิบขึ้นรองจ่าฝูงเจลีก
บทความถัดไปเผยปมสลด ยิงดับยกครัว 3ศพ ด.ญ.10 ขวบก็ไม่เว้น อดีตกำนัน นัดเคลียร์หนี้ 13 ล้าน