หนุนพื้นที่สตรี

ภาคธุรกิจแดนใต้

หนุนพื้นที่สตรี – วันสตรีสากลปีนี้ให้ความสำคัญกับการยกย่องผู้หญิงพร้อมแนวคิดความเท่าเทียม โดยธีม #EachforEqual สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโลกที่เท่าเทียมคือโลกที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้า ในปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องสำคัญในการยกย่องผู้นำธุรกิจที่มีความยอดเยี่ยม ซึ่งใช้แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก ในการเอาชนะทัศนคติและอุปสรรคต่างๆ เพื่อสร้างหนทางสู่โลกที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น

การยกย่องดังกล่าวมีความสำคัญเป็นพิเศษโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งผู้ประกอบการที่โดดเด่นไม่ได้เป็นเพียงผู้นำธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้ชุมชน

วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม “วานีตา” เกิดขึ้นมาจากความเชื่อที่ว่าเรื่องราวของวิถีชีวิตและความภาคภูมิใจของผู้หญิงควรได้รับการบอกเล่า และสินค้าจากกลุ่มอาชีพผู้หญิงควรได้รับการส่งเสริม รวบรวม และทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมวานีตา มีสมาชิกราว 1,000 คน จากกลุ่มผู้หญิง 58 กลุ่มในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และใน 4 อำเภอชายแดนสงขลา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ 4 ประเภท ได้แก่ อาหาร เครื่องแต่งกาย เครื่องจักสาน และงานหัตถกรรมต่างๆ

อามีเนาะห์ หะยิมะแซ ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมวานีตา กล่าวว่า “เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครง การที่ช่วยสร้างพื้นที่ให้คนในชุมชนขายผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้จริง หน่วยงานรัฐหลายๆ แห่งต่างรู้สึกทึ่งที่พวกเราทำได้สำเร็จ และเราสามารถเปลี่ยนวิธีคิดของพวกเขาได้ จากในตอนแรกที่อาจจะกังวลว่ากลุ่มของเรายังเด็กเกินกว่าที่จะทำงานร่วม กันได้ แต่เราได้พิสูจน์ตัวเราเองและแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราทำงานร่วมกันได้ดี”

อามีเนาะห์

สำหรับวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม “วานีตา” การใช้งานแพลทฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค และตัดสินใจใช้เฟซบุ๊ก เป็นช่องทาง การตลาดหลัก สะท้อนความเป็นชุมชนของกลุ่มพลังและความคิดสร้างสรรค์เพื่อแสดงผลงานที่ประดิษฐ์ขึ้นและเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์

ประสบการณ์ของผู้ชมเป็นสิ่งที่ เด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง หรือ “วินนี่” คำนึงถึงอยู่เสมอ วินนี่อายุเพียง 7 ขวบ และยังเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่อายุน้อย ที่สุดในประเทศไทย ผลงานศิลปะภาพวาดแนว แอ๊บสแตร็กต์ (นามธรรม) ของวินนี่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติในจังหวัด

เคสิยาห์

ความสนใจในศิลปะของวินนี่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเธออายุ 3 ขวบ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เด็กชายวจนะ ชุมพวง หรือ “ฮีโร่” พี่ชายวัย 8 ขวบ ครอบครัวของวินนี่ค้นพบพรสวรรค์อันโดดเด่นของเธอในระหว่างการจัดงานศิลปินแห่งชาติสัญจร ณ หอศิลป์อันดามันในจังหวัดกระบี่ เมื่อเธอสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีสีสันสดใสอย่างสนุกสาน และได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากนั้นไม่นาน ศิลปินตัวน้อยก็เกิดความคิดว่าเธออยากจะสวมใส่ผลงานศิลปะที่เธอสร้างสรรค์ขึ้น จึงเกิดการพัฒนาไปสู่การสร้างสรรค์เสื้อผ้าแฟชั่นภายใต้แบรนด์ Keziah

ปัจจุบันเพจเฟซบุ๊กของ Keziah มียอดผู้ติดตามกว่า 2,900 คน และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฟซบุ๊กไม่เพียงมอบพื้นที่ให้กับแบรนด์ Keziah ในการโปรโมทและจำหน่ายชิ้นงาน แต่ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าจากทั่วโลก

วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมวานีตาและแบรนด์ Keziah คือตัวอย่างของกลุ่มผู้หญิงและเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ในภาคใต้ของประเทศไทยที่กำลังเติบโตด้วยพลังของชุมชนและการสนทนา

ชนัญญา คุณวัฒนการ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะเฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า “ในทุกแพลตฟอร์มของเรา เราได้พบเห็นผลกระทบเชิงบวกที่กลุ่มผู้หญิงสามารถสร้างสรรค์ให้กับชุมชนของตนเอง เมื่อผู้หญิงได้รับสิทธิและพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น และโอกาสในการสร้างธุรกิจ การริเริ่มความเคลื่อนไหวทางสังคม ไปจนถึงการสนับสนุนซึ่งกันและกันเฟซบุ๊กมุ่งหวังที่จะช่วยยกระดับความสำเร็จของผู้นำธุรกิจ เช่น วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมวานีตาและแบรนด์ Keziah ในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า และมีส่วนช่วยสร้างสรรค์โลกที่มีความเท่าเทียมมากขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อ ให้คำแนะนำ การฝึกอบรม และการช่วยเหลือชุมชน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน