ททท. จัดค่ายปั้นนักการตลาดท่องเที่ยวชุมชน 4.0 ติดอาวุธการตลาดดิจิตอลให้ชุมชน

วันที่ 4 ก.ย. นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 -14 กันยายน ที่จะถึงนี้ ททท. เตรียมจัดค่ายสัมมนาเชิงปฏิบัติการปั้นนักการตลาดท่องเที่ยวชุมชน 4.0 ติดอาวุธการตลาดยุคใหม่ให้ชุมชน พร้อมจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เปิดโอกาสให้ชุมชน ได้โชว์ศักยภาพร่วมประชุมเจรจาธุรกิจกับพันธมิตร บริษัท ทัวร์และองค์กรเอกชนต่างๆ ที่สนใจไปทำกิจกรรมในชุมชนผู้ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดย มีชุมชนในพื้นที่เมืองรองที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ จำนวน 56 ชุมชน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ดังนี้

ภาคเหนือ จำนวน 15 ชุมชน ตัวอย่างเช่น
1. ชุมชนบ้านเมืองแพม จ.แม่ฮ่องสอน
2. ชุมชนบ้านผาบ่อง จ.แม่ฮ่องสอน
3. ชุมชนบ้านห้วยห้อม จ.แม่ฮ่องสอน
4. ชุมชนดอยวาวี จ.เชียงราย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 11 ชุมชน ตัวอย่างเช่น
1. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ
2. ชุมชนบ้านบุ่ง ภูค้อ จ.เลย
3. ชุมชนบ้านซะซอม จ.อุบลราชธานี
ภาคกลาง จำนวน 6 ชุมชน ตัวอย่างเช่น
1. ชุมชนลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี
2. ชุมชนตำบลบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง
3. ชุมชนลาวครั่งบ้านบ่อกรุ-ป่าสะแก จ.สุพรรณบุรี

ภาคตะวันตก จำนวน 5 ชุมชน ตัวอย่างเช่น
1. ชุมชนตำบลหนองโรง จ.กาญจนบุรี
2. ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ จ.เพชรบุรี
3. ช้างป่ากุยบุรีโฮมสเตย์บ้านรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภาคตะวันออก จำนวน 2 ชุมชน ได้แก่
1. ชุมชนริมน้ำจันทบูร จ.จันทบุรี
2. วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก จ.ตราด

ภาคใต้ จำนวน 17 ชุมชน ตัวอย่างเช่น
1. ชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จ.สตูล
2. ชุมชนท่องเที่ยวจุฬาภรณ์พัฒนา9 จ.ยะลา
3. ชุมชนท่องเที่ยวตะโละกาโปร์ จ.ปัตตานี
4. ชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา12 จ.นราธิวาส
รายชื่อทั้ง 56 ชุมชน ทั้งหมด www.villagemarketingseminar.com/announced.php

นายนพดล กล่าวว่า ชุมชนทั้งหมดจะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่าย 3 วัน 2 คืน โดย วันที่ 12-13 กันยายน 2561 ณ โรงแรมอีสทิน มักกะสัน โดยชุมชนจะได้ร่วมเวิร์คชอปหลักสูตรการตลาดท่องเที่ยวชุมชนสุดเข้มข้นแห่งปี โดยคณาจารย์ นักการตลาด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการท่องเที่ยว และโค๊ชมืออาชีพ หลากหลายสาขา

อาทิเช่น รศ.ดร.เทิดชาย ช่วยบำรุง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,ดร.อภิรมย์ พรหมจรรยา. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ,อ.วงศกร จันทระ หัวหน้าภาควิชาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพและคุณ สิทธิเมศ ศลทอง โค้ชมืออาชีพระดับโลกด้านการสื่อสาร , อ.ชีพธรรม คำวิเศษณ์ โค้ชชื่อดังด้านโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ชุมชนและนักการตลาดท่องเที่ยวชุมชน Travel Tech ชื่อดังของไทย คุณสมศักดิ บุญคำ CEO Local Alike

ที่สำคัญไฮไลท์ของงานคือ ทุกชุมชนจะได้เข้าร่วมงาน Thailand Village Tourism Trade Meet 2018 เพื่อโชว์ศักยภาพในการร่วมประชุมเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรการตลาดท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อ นำเสนอขายโปรแกรมท่องเที่ยวของชุมชน ในวันที่ 14 กันยายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

อย่างไรก็ตาม ททท. มั่นใจว่า หลังจากจบหลักสูตร นักการตลาดท่องเที่ยวชุมชน 4.0 ทุกชมชนจะมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเลือกกลยุทธ์และเครื่องมือในการทำตลาดท่องเที่ยวชุมชนมากขึ้นและได้ต่อยอดสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนได้เห็นโอกาสความสำเร็จในการทำตลาดท่องเที่ยวชุมชนชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่สามารถผลักดันให้นโยบายของรัฐบาลที่ใช้การใช้ “การท่องเที่ยว” เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ตลอดทั้งค่ายสัมมนาเชิงปฏิบัติการปั้นนักการตลาดท่องเที่ยวชุมชน 4.0 นี้จะสามารถยกระดับห่วงโซ่แห่งคุณค่าด้านการท่องเที่ยวชุมชนสู่กระบวนการส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว ตามนโยบายของ ททท. ได้อย่างเป็นรูปธรรม

บทความก่อนหน้านี้แพทย์ทอ. ซ้อมใหญ่ ศูนย์ปฏิบัติการบูรณาการบรรเทาสาธารณภัย
บทความถัดไปสมองกลยุคควอนตัม พัฒนาไปไกลแค่ไหนแล้ว?