ประชุมระดมความคิดเห็นภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริม สนับสนุนกีฬา ESPORTS ต่อยอดสู่นวัตกรรมทางการศึกษา

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการประชุมระดมความคิดเห็นของภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริม สนับสนุนกีฬา ESPORTS ต่อยอดสู่นวัตกรรมทางการศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบด้วย ผู้เเทนจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เเก่ กระทรวงศึกษาธิการ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมอนามัย, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, นายกสมาคมอีสปอร์ตจังหวัดนครปฐม, โรงเรียนโพธิสารพิทยากร โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เป็นต้น

ทั้งนี้ เลขานุการรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมครั้งนี้ ว่าเนื่องจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) มีความห่วงใยเยาวชนของชาติ ที่ชอบเล่นเกม และถูกสังคมให้คำจำกัดความว่า “เด็กติดเกม” ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การเล่นเกม ไม่ได้มีแต่ข้อเสียทั้งหมด แต่ก็มีข้อดีแฝงอยู่เช่นกัน หรือที่มีคำกล่าวว่า “ในดีมีเสีย ในเสียมีดี” อย่ามองอะไรเพียงด้านเดียว กระทรวงศึกษาธิการ จึงไม่คิดที่จะผลักเด็กติดเกมให้ไปสู่มุมมืด แต่จะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยมีโครงการส่งเสริม สนับสนุนกีฬา ESPORTS ต่อยอดสู่นวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อจะประคองเด็กให้เดินไปในทางที่ถูกต้อง มีกฎเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมกีฬา ESPORTS ไม่สามารถขับเคลื่อนได้โดยกระทรวงศึกษาธิการเพียงหน่วยงานเดียว แต่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์สูงสุดคือเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานได้แสดงความคิดเห็นและจุดยืนไปในแนวทางเดียวกัน คือ เห็นด้วยการส่งเสริมให้มีกีฬา ESPORTS ในสถานศึกษาโดยการจัดตั้งชมรมหรือชุมนุม หรือเป็นวิชาเพิ่มเติมของสถานศึกษา ที่มีกฎกติกาที่ชัดเจน เช่น นักเรียนต้องมีผลการเรียนเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง มีระเบียบวินัย มีการจัดสรรเวลาในการฝึกซ้อม เป็นต้น รวมทั้งต้องมีการดูแลนักเรียนทั้งในด้านสุขภาพกาย และจิตใจ สามารถช่วยเหลือและแก้ปัญหานักเรียนที่เป็นเด็กติดเกมอันเนื่องมาจากปัญหาต่างๆ ต้องมีการคัดเลือกเกมที่ไม่มีความรุนแรง ต้องให้ความรู้กับนักเรียนว่า แม้ไม่สามารถจะเดินหน้าต่อเพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพในด้านอีสปอร์ต แต่ยังมีอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลากหลายอาชีพ

เลขาฯ อรพินทร์ ได้สรุปการประชุมครั้งนี้ว่า ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกหน่วยงาน ล้วนมีประโยชน์ต่อการดำเนินงานและการร่วมมือกันต่อไป และกระทรวงศึกษาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับทุกหน่วยงาน เพื่อการนำพาเยาวชนได้ “เรียนในสิ่งที่ชอบ ครูสอนในสิ่งที่ใช่”เพื่อความสำเร็จต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน