แจงแก้‘อีไอเอ’รถไฟฟ้าสายสีเทา – เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงรามอินทรา-ลำลูกกา ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 12 เส้นทาง ระยะเวลา 20 ปี (พ.ศ.2553-2572) โดยกำหนดให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งมวลชนสายรอง

ต่อมาในเดือนธ.ค.2556 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดส่งข้อมูลรูปแบบและรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการให้ จากนั้นกทม.ของบประมาณศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการ โดยได้รับงบประมาณในปี 2557 และหลังจาก กทม. ได้ศึกษาและเสนอรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตั้งแต่ปี 2559 และได้เสนอรายงานต่อสผ. ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2562

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณาเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2563 และมีมติให้เพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การปรับแก้การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร การประเมินความแออัดให้บริการ การตรวจสอบความถูกต้องของจุดตัดระหว่างโครงการกับแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และการปรับรูปแบบโครงสร้างคาดว่าส่งให้ สผ.พิจารณาได้อีกครั้งปลายเดือนส.ค.2563

สำหรับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (Public-Private Partnership : PPP) จากนี้ กทม.จะเร่งรัดเพื่อคัดเลือกเอกชนก่อสร้าง โดยมีแผนการเปิดให้บริการโครงการในปี 2568

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน