3กูรูเผยเทคนิค สร้างแบรนด์ปัง!“ไลน์ แฟชั่น แอนนัวเล่ 2021” เชิญผู้เชี่ยวชาญแฟชั่นแถวหน้าของไทย ป้าตือ สมบัษร ถิระสาโรช, ฟอร์ด กุลวิทย์ เลาสุขศรี และ ปุ๊ก จงกล พลาฤทธิ์ บรรณาธิการแฟชั่น นิตยสาร โว้ก ประเทศไทย ให้ความรู้เทรนด์การออกแบบและการทำธุรกิจแฟชั่นให้ปัง! แก่ 15 แบรนด์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมจัดแสดงคอลเล็กชั่นบนรันเวย์แบบไฮบริดครั้งแรกของไทยในเดือนกรกฎาคมนี้

หลังจากทั้ง 15 ทีมต้องฝ่าฟันผ่านการคัดเลือกจากกว่า 500 ทีมเข้ามาถึงรอบสุดท้าย ต่อจากนี้ถึงเวลาที่พวกเขาจะได้รับประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟผ่านกระบวนการกรูมมิ่งและเวิร์กช็อปกับมืออาชีพ แถวหน้าของเมืองไทย เพื่อพัฒนาแนวคิดทักษะฝีมือทุกมิติ ทั้งแฟชั่น การตลาด และดิจิตอล เริ่มต้นด้วยกิจกรรมปฐมนิเทศบอกเล่า 4 เทคนิคจำเป็นที่แบรนด์แฟชั่นไทยต้องมีในโลกแฟชั่นยุคนี้

เริ่มที่ ปุ๊ก จงกล พลาฤทธิ์ แฟชั่นไดเร็กเตอร์ Vogue แนะนำว่าการที่แบรนด์มีเรื่องราว story telling จะทำให้มีบทสนทนาใหม่ๆ กับลูกค้าได้เสมอ ช่วยกระตุ้นความสนใจในตัวตนของแบรนด์ได้มาก ผู้ประกอบการต้องกลับไปทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ ก่อนนำมาคิดออกแบบแล้วทดลองสื่อสารกับลูกค้าเช่นหลายๆ แบรนด์ปัจจุบันมีการทำสินค้ารักษ์โลกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม แล้วนำปัจจัยนี้ไปประกอบการเล่าเรื่อง Story Telling ที่สุดท้ายแล้วเพิ่มมูลค่าเพื่อส่วนรวมและสังคมได้

ด้าน ป้าตือ สมบัษร ถิระสาโรช กล่าวเสริมถึงการจัดการแบรนด์โดยเฉพาะเรื่องเคลียร์สต๊อกว่าเป็นอีกส่วนที่สำคัญ ไม่ว่าจะนำมาอยู่ในรูปแบบ New Form หรือ Re-Construction ต้องทำให้สต๊อกมีชีวิตใหม่ขึ้นมาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำเสื้อผ้าเก่ามาดีไซน์เป็นชิ้นงานใหม่ ผู้ประกอบการต้องมองถึงคุณค่าของแบรนด์ที่อยากส่งต่อ ต้องศึกษาภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้วนำมาสู่การพลิกแพลงผลงานให้มีคุณค่า ทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับ ควบคู่ไปกับความอยู่รอดของบริษัท นอกจากนั้นต้องมีความสามารถบริหารจัดการสต๊อก ทำให้มีเงินหมุนเวียนได้

ฟอร์ด กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร Vogue Thailand กล่าวว่าผู้ประกอบการต้องแสดงออกถึง Passion ของตนเองให้ชัดเจน นำจุดแข็งออกมานำเสนอ แฟชั่นคือเรื่องการดีไซน์ทุกองค์ประกอบ คือการขายผลงานการออกแบบ ไม่ใช่แค่เรื่องของงานผ้า เช่น หากวัสดุมีเรื่องราว มีจุดเด่น ก็ควร ส่งเสริมคุณค่าของวัสดุที่นำมาใช้ สื่อสารถึงที่มาของสินค้าโดยแสดงออกถึงความจริงใจ การแสดงตัวตนที่ชัดเจนต้องมีคู่ไปกับความเป็นอินเตอร์เสมอ ถือเป็นการสร้างเสน่ห์ให้คอลเล็กชั่น ไม่ใช่แค่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแล้วเกิดการซื้อเท่านั้น แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิด Community ของผู้ที่ใช้สินค้าของเรา

เหล่ากูรูยังแนะนำให้ผู้ประกอบการใช้ทักษะการสื่อสารที่ถูกต้อง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์นำเสนอสินค้าด้วยวิธีการใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องเน้นขายสินค้าเสมอไป แต่ควรเปลี่ยนมาสนองตอบความต้องการของลูกค้าให้ได้มากกว่า โดยเริ่มจากศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า ทำสถิติลูกค้า Active ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงฉับไวจนต้องวางแผนกันแบบเดือนต่อเดือน








Advertisement

ป้าตือแนะนำเทคนิคครองใจลูกค้าจากประสบการณ์ด้านออนไลน์ของตนเองว่า “ต้องค่อยๆ สร้างฐานลูกค้าจากกลุ่มคนทั่วไปให้รู้จักแบรนด์ของเราก่อน แล้วจับเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะหากเริ่มต้นจากกลุ่มเล็กและนำเสนอเฉพาะกลุ่ม จะทำให้ลูกค้าส่วนมากคิดว่าแบรนด์นี้ไม่ได้ทำมาเพื่อตัวเขา แบรนด์นี้ก็จะไม่ได้รับความสนใจต่อไป สิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการสามารถเก็บข้อมูลและศึกษาข้อมูลลูกค้าได้จากช่องทางออนไลน์”

เพียงเริ่มต้นก็อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาที่ทั้ง 15 แบรนด์แฟชั่นไทยต้องนำไปใช้และปรับปรุงพัฒนางานของตน แต่จะเป็นไปตาม คอนเซ็ปต์ที่วางไว้ ตรงใจลูกค้าอย่างเราๆ แค่ไหน ต้องติดตามบนเวที “ไลน์ แฟชั่น แอนนัวเล่ 2021” ในเดือนก.ค.นี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน