บทเพลง “เพียงเธอ” พัฒนาเติบใหญ่พร้อมกับชัยชนะของ #สมรสเท่าเทียม
แรกทีเดียวอาจได้ยินพร้อมกับการเปิดตัวคลิปวิดีโอ “คืนสิทธิ์ คืนศักดิ์ศรี ให้เราเท่ากัน” อันเสนอมาตั้งแต่ในยุคก่อนเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2566
ในห้วงที่ “เพื่อไทย” กับ “ก้าวไกล” ร่วมกันเป็น “ฝ่ายค้าน”
ปรากฏเสียงเพลงที่ยังไม่มีชื่อร้องประสานและขานรับกันโดยนักร้อง 2 คน คนหนึ่งรู้ว่าเป็น สุกัญญา มิเกล แต่อีกคนหน้าใหม่ เสียงใหม่
จากนั้นบทเพลงก็ค่อยซึมสร้านในกระแส #สมรสเท่าเทียม
ในระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” บทเพลงก็สำแดงตัวตนออกมา
เป็นการปรากฏผ่านสื่อ “โซเชี่ยลมีเดีย” ระบุชื่อเพลงว่าเป็น “เพียงเธอ” และระบุชื่อนักร้อง 2 คน คนหนึ่งเป็น สุกัญญา มิเกล อย่างเด่นชัด
อีกคนชื่อ ZWEED N ROLL
อย่าได้แปลกใจที่ “เพียงเธอ” สร้างความประทับใจเป็นอย่างสูงให้กับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช
รายหลังยอมรับว่าฟังซ้ำไม่ต่ำกว่า 10 รอบ
ไม่ว่า “คืนสิทธิ์ คืนศักดิ์ศรี ให้เราเท่ากัน” ไม่ว่า “เพียงเธอ” สัมพันธ์กับ “วัฒนธรรม”
เป็น “วัฒนธรรม” ความเชื่อ เป็นเงาสะท้อนในทาง “ความคิด” แนบแน่นอยู่กับการเคลื่อนไหวในทางความคิดและในทาง “การเมือง”
การอุทิศแด่ #สมรสเท่าเทียม จึงถูกต้องอย่างยิ่ง
เมื่อติดตามผ่านคลิปวิดีโอ “คืนสิทธิ์ คืนศักดิ์ศรี ให้เราเท่ากัน” ประสานเข้ากับแต่ละถ้อยคำอันเกิดและดำรงอยู่ใน “เพียงเธอ”
อยากจะขอบคุณที่รู้ใจ เข้าใจ สิ่งดีๆ ที่ให้มา
พลานุภาพอันเนื่องแต่ “คืนสิทธิ์ คืนศักดิ์ศรี” พลานุภาพอันเนื่องแต่ “เพียงเธอ”
มิได้ดำรงอยู่เฉพาะแต่ “เธอ” อย่างแน่นอน แม้จะเป็นการ “ร้องเพลงที่ใครไม่อาจฟัง” แต่ก็เป็นการ “ร้องเพลงให้ฟัง เข้าใจเพียงเรา”
ดำรงอยู่อย่างเป็น “อำนาจ” ในความไพเราะ งดงาม