ธุรกิจใดๆ จะยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างยาวนาน ล้วนต้องฟันฝ่าอุปสรรค ผ่านร้อน ผ่านหนาวและวิกฤตนับไม่ถ้วนประสบการณ์และความรู้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผ่านพ้นมรสุมไปได้

เช่นเดียวกับ ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่นผู้นำในตลาดนำเข้ารถหรูพรีเมี่ยม ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ 40 กว่าปี นับย้อนไปในปี 2516 โดยการนำของ คุณสุรสิทธิ์ อุดมผลวณิช ประธานบริษัทฯ เปิดอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป ทำสี ซ่อมตัวถัง แล้วพัฒนาธุรกิจจนในปี 2535 เกิด เบนซ์ แจ้งวัฒนะ’ 12 ปี ต่อมาจึงเกิดทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น’…เพราะไม่เพิกเฉยต่อความต้องการและกำลังซื้อที่หลากหลายของลูกค้าถ้ามองในมุมของการค้าขาย หากลูกค้าต้องการอะไร เมื่อมาถึงพื้นที่ของเราแล้ว เราจะนำเสนอสินค้าที่ลูกค้ามองหา และสร้างความพึงพอใจสูงสุด พร้อมดูแลลูกค้าให้ยาวนาน ซึ่งตรงนี้คุณพ่อจะย้ำเสมอ

คุณวสันต์ อุดมผลวณิช ลูกชายของคุณสุรสิทธิ์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีเอสแอล กล่าวบริหารงานผ่านแนวคิด กตัญญู ซื่อสัตย์ ขยัน อดทนดูแลทั้งลูกค้าและพนักงาน เป็นครรลองที่ดำเนินมายาวนาน ตั้งแต่รุ่นพ่ออย่างคุณสุรสิทธิ์ และย้ำชัดลงไปให้กับลูกชาย คุณวสันต์ผู้เข้ามารับไม้ต่อจากวันนั้น ที่มีพื้นที่เพียง 1 ไร่ ในวันนี้ ทีเอสแอล แจ้งวัฒนะ ขยายพื้นที่กว้างขวางกว่า 10 ไร่ ทั้งยังเปิดบริการอีก 2 สาขา คือ สาทรและภูเก็ต พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการบริการ อัปเดตเทคโนโลยี สำหรับศูนย์ซ่อมสีและตัวถังให้มีมาตรฐานระดับสากลเพิ่มพูนความรู้ให้กับบุคลากรมีศักยภาพรองรับและตอบสนองลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นเราลงทุนกับศูนย์ซ่อมเครื่อง ซ่อมสีและตัวถัง ไปกว่า 200ล้านบาท โดยเรามีการอัปเดตเทคโนโลยีต่างๆ บนเครื่องมือของเราอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น เครื่องดึงตัวถังอย่าง Celette และอุปกรณ์พิเศษเพื่ออ่านค่าต่างๆ ของรถยนต์ Porsche อย่าง PIWIS รุ่นที่ 3 ในส่วนของสี เราใช้สี Glasurit ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมห้องอบสี และเครื่องมือพ่นสี USI ITALIA ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การบริการหลังการขาย (After Sales Service) เราไม่เคยคิดว่าลูกค้าเป็นเพียงลูกค้า เราต้องดูแลเขาให้ดีเหมือนญาติของพวกเราคุณสุรสิทธิ์ กล่าวคุณสุรสิทธิ์ยังให้ความเชื่อมั่นว่า เมื่อลูกค้านำรถยนต์เข้ามาซ่อมบำรุงที่ศูนย์บริการทีเอสแอล คุณมั่นใจได้เลยว่า ศูนย์บริการนั้นดูแลรถของคุณเป็นอย่างดี ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง จาก SECOM พร้อมประกันวงเงินสูงถึง 550 ล้านบาททำให้ปี 2561 ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย แต่ด้านเซอร์วิสของทีเอสแอลกลับเติบโตได้ถึง 100% เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเกิดความพึงพอใจและเชื่อมั่นในศูนย์บริการ ทำให้มีการแนะนำปากต่อปาก ทีเอสแอลจึงมีฐานลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม และไม่ว่าปัจจัยหรือปัญหาไหนที่เข้ามากระทบ ทั้งสองจะมีการปรับกลยุทธ์ทั้งระยะสั้นและยาวให้สอดคล้องกับสภาวะธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ ด้วยศักยภาพในการซ่อม ดูแลเครื่องยนต์และสี ทำให้ทั้ง 3 สาขา สามารถรับลูกค้าได้ 600-650 คันต่อเดือน โดยที่สาขาใหญ่แจ้งวัฒนะ รับลูกค้าในศูนย์บริการได้ถึง 300-350 คันต่อเดือน

สำหรับในปี 2562 นี้คุณสุรสิทธิ์บอสใหญ่ของทีเอสแอได้วางนโยบายการจัดการที่มอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

ทุกเรื่องครบ จบในที่เดียว”“เมื่อก่อนเรายังไม่ได้เปิดตลาดในการดูแลรักษารถยนต์ทั้งภายในและภายนอก นโยบายในปี’ 62 คุณพ่อเลยบอกให้ทำในส่วนนี้เพราะตลาดตรงเซ็กเมนต์นี้ยังไม่มีใครที่ทำออกมาได้ชัดเจน เราจะเริ่มภายในปีนี้ให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น วันนี้ผมว่า ทีเอสแอล ไม่ได้แข่งกับใครเราแข่งกับตัวเองมาตลอด เราเรียนรู้จากข้อติชมจากลูกค้ามา เพื่อคอยพัฒนาการบริการของเรา จากนโยบายเดิมเลยครับ รักษาลูกค้าให้ดีตอบสนองลูกค้าให้ได้ ฉะนั้นหน้าที่ของทีเอสแอลคือ แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอย่างสุดความสามารถ และนำปัญหาต่างๆ กลับมาวางแผนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกคุณวสันต์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวนอกจากจะเริ่มทำเซอร์วิสดูแลรักษารถอย่างครบวงจรแล้ว ทีเอสแอลจะร่วมกับบริษัทประมูลรถมือสอง สัญชาติญี่ปุ่น แอปเปิลคาร์ตามแผนการขยายธุรกิจลึกและกว้าง ซึ่งทั้งสองมองว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดธุรกิจของทีเอสแอลให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้นหลายปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างขรุขระสำหรับตลาดผู้นำเข้ารถยนต์ แต่ทีเอสแอลยังคงยืนหยัดอยู่ในตลาดนี้ โดยเสริมความแข็งแกร่งจากภายในปัญหาภายนอกมีทุกวัน เราไม่สามารถคอนโทรลได้ แต่สิ่งที่เราทำได้ คือ การปรับกลยุทธ์ที่มีความสอดคล้อง ด้วยการเจาะลึกถึงปัญหา หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหา การเข้าถึงพนักงานทุกระดับชั้น เพื่อรับรู้ถึงปัญหาต่างๆ และแก้ไขได้อย่างทันท่วงที 1 ปีที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ว่า การปรับตัวและแก้ไขปัญหาที่ดี ทำให้เราสามารถทำตัวเลขได้มากกว่าปี’ 60 ในปีนี้ สิ่งที่พุ่งเป้าไปมากที่สุดคือการศึกษาลูกค้า และทำความเข้าใจถึงความต้องการของพวกเขาว่าสนใจสินค้าและบริการแบบใด”“การเรียนรู้วิธีการทำงานและการวางกลยุทธ์ของคุณพ่อ เป็นตัวอย่างที่เราเห็นได้โดยไม่ได้พูดออกมา กว่า 40 ปี ของความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ทำให้ผมสามารถทำงานร่วมกับคุณพ่อได้โดยไม่มีอุปสรรค และไม่ต้องเริ่มต้นจาก 0 ผมเริ่มที่ 70, 80 เลย ผมแค่ต้องมาทำให้มันเป็น 100, 110, 120 ให้มันเร็วขึ้นด้วยการผสมผสานความรู้ใหม่ๆ เข้าไปกับประสบการณ์ที่มี ให้ทันต่อธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาโดยนอกจากคุณพ่อแล้วเรายังมีทีมงานหลายคนที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญมากว่า30 ปีนั่นคือสิ่งที่เขาได้เรียนรู้และซึมซับมากจากผู้เป็นพ่อด้วยประสบการณ์และมาตรฐานที่มี ทำให้ ทีเอสแอล ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า คู่ค้าและบริษัทประกันภัยชั้นนำของประเทศ ทั้งยังไม่หยุดพัฒนาการบริการลูกค้าที่มาใช้บริการไม่ว่าจะซื้อรถหรือซ่อมบำรุง จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ผ่านบัตร มิราเคิล การ์ด

โดยสามารถติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นของ TSL ผ่านช่องทาง www.tsl.co.th, Facebook : TSL Auto Corporation และ LINE @tslauto

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน