ระบบ Line @ teedin อีกหนึ่งนวัตกรรม ในการบริการของกรมที่ดิน

ระบบ Line @ teedin – นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถสอบถาม ตรวจสอบ ติดตามการทำงาน ให้คำอธิบายงานที่ให้บริการแก่ประชาชนที่มาใช้บริการแต่ยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อคลายความกังวลใจ ในเรื่องที่ดิน เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อประชาชน

จึงมีระบบที่ให้ประชาชนตรวจสอบ ติดตามงานได้ง่าย เข้าถึงง่าย โดยเฉพาะในยุค Disruption มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการบริการประชาชน ตัวอย่างเช่น สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางใหญ่ มีการเปิดให้บริการ Line Official : @ bangyailand

เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลการให้บริการประชาชน หากมีข้อสงสัย สามารถซักถาม หรือติดตามเรื่องผ่านทางไลน์ ด้วยการแสกนคิวอาร์โค้ด สามารถสอบถามได้ 18 เรื่อง ดังนี้

1.หลักฐานการยื่นคำขอต่างๆ
2.คำแนะนำเบื้องต้นในการไปทำนิติกรรมที่ สนง.ที่ดิน
3.ค่าใช้จ่ายในการบริการรังวัด
4.การค้นหาราคาประเมินที่ดิน
5.ระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน
6.ระบบคำนวณภาษีอากร
7.การมอบอำนาจในการทำนิติกรรม
8.ตัวอย่างหนังสือมอบอำนาจ
9.ประเภทการจุดทะเบียน
10.ขั้นตอนการจุดทะเบียน
11.กฎหมายน่ารู้
12.หลักฐานการขอจดทะเบียน
13.การออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรอง
14.ที่ดินสาธารณะประโยชน์
15.การขออนุญาตจัดสรรที่ดิน
16.การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
17.คู่มือกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน
18.สอบถาม/แนะนำ/ติชม

ดังนั้นกรมที่ดินจึงได้เพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน เพื่อทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการให้บริการประชาชน ผ่าน Line Official Account โดยประชาชนสามารถเป็นเพื่อนกับ Line กรมที่ดิน ที่ Line ID : @teedin เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ก่อนเข้ารับบริการที่สำนักงานที่ดิน

เช่น คำแนะนำเบื้องต้นในการไปติดต่อสำนักงานที่ดิน หลักฐานที่ต้องใช้ในการยื่นคำขอต่างๆ ประเภทการจดทะเบียน ค่าใช้จ่ายในการรังวัด การมอบอำนาจ ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรร เป็นต้น และสามารถเชื่อมโยงไปยัง LandsMaps โปรแกรมคำนวณภาษี และค้นราคาประเมิน ได้อีกด้วย

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากข้อมูลดังกล่าวแล้ว ช่องทางนี้จะเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้ประชาชนสามารถติดต่อกับสำนักงานที่ดินเพื่อการสอบถาม ติดตามเรื่องที่ดำเนินการค้างอยู่ได้

โดยท่านสามารถเลือกและแอดไลน์ของสำนักงานที่ดิน (@ที่ดิน…) ที่ต้องการติดต่อ กรมที่ดินจึงมอบนโยบายให้สำนักงานที่ดิน 461 สาขา เปิดระบบ Line Official เพื่อบริการประชาชนให้เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว ติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรง โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน

และที่สำคัญเมื่อเปิดระบบ Line Official แล้ว หัวใจสำคัญอยู่ที่การบริหาร การตอบคำถาม การติดตามงานเป็นประจำทุกวัน การให้ข้อมูลที่แม่นยำ ถูกต้อง และปฎิบัติให้เป็นไปตามคำแนะนำที่เจ้าหน้าที่ทุกท่านให้ไว้กับประชาชนที่มารับบริการ

การดำเนินการดังกล่าวมุ่งเน้นให้บริการประชาชนเป็นศูนย์กลาง ลดปัญหา ลดการร้องเรียนร้องทุกข์ สร้างความเข้าใจที่ดีร่วมกันตามนโยบาย Smart Land Change ของกรมที่ดิน


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน