เปิดใจเจ้าของร้านหมูทอด ไล่ไรเดอร์อยากสบายให้อยู่บ้าน ขณะที่ฝ่ายไรเดอร์บอกขอโทษแล้ว เผยรอลูกค้านานแล้ว โทรหาไม่รับสาย

จากกรณีมีเพจร้านขายหมูทอดร้านหนึ่ง ติดป้ายไว้หน้าร้าน เพื่อประกาศถึงไรเดอร์ หรือคนขับรถส่งอาหาร ด้วยถ้อยคำที่ค่อนข้างแรง ว่า “ไรเดอร์ท่านใดที่ปัญหาเยอะ เรื่องเยอะ เลือกงาน ขาดความอดทน กรุณาอย่ารับออเดอร์ที่ร้าน เพราะขนาดลูกค้าฉันยังไม่ง้อเลย เอาอะไรกับคนขับ อยากสบายก็นอนอยู่บ้าน ไม่ต้องออกมาหาเงิน” พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “สืบเนื่องมาจาก.. เมื่อเช้ามีแกรปไรเดอร์พูดจากวนส้นทีน!!! รับทราบนะคะทุกคน เป็นคนตรงๆ ชัดเจน และไม่สนโลกค่ะ” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านหมูทอด enjoy ตั้งอยู่ในเจริญศรีปาร์คข้างสวนสาธารณหนองประจักษ์ในเขตเทศบาลนครอุดร พบกับ น.ส.ดาราวรรณ อาจโยธา อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่นำป้ายดังกล่าวไปลงในโซเซียลเมื่อวานนี้ เพราะเหลืออดกับไรเดอร์ส่งอาหาร เนื่องจากมีลูกค้าสั่งหมูทอดเป็นเงินจำนวน 600 กว่าบาท และเป็นลูกค้าประจำ เมื่อทำออเดอร์เสร็จก็เรียกไรเดอร์มารับ ผ่านไปสักพักระบบของบริษัทรับส่งอาหารแจ้งมาว่า คำสั่งยกเลิก เราก็อยากรู้เพราะอะไร จึงโทรหาลูกค้าลูกค้าก็รับสายแจ้งรายละเอียดให้ฟังว่าระบบสั่งยกเลิก เขาก็บอกว่าเขาเข้าห้องน้ำอยู่อาจจะคลาดกับไรเดอร์

น.ส.ดาราวรรณ กล่าวต่อว่า เราจึงบอกว่า ถ้าลูกค้ายังต้องการสินค้าอยู่ให้สั่งมาใหม่ ตกลงลูกค้าสั่งใหม่ เราก็โทรหาไรเดอร์บอกว่า “น้องครับพี่เห็นคำสั่งยกเลิกใช่ไหม เขาตอบด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า ใช่ครับ ผมรอลูกค้านานกว่า 20 นาที ผมเลยโทรไปให้ศูนย์ฯ กดยกเลิก เราก็ถามว่าสินค้ายังอยู่ไหม น้องเขาบอกว่า ออเดอร์นี้เขาให้คนจรจัดไปแล้ว เราก็เสียดายจะได้เจอกับลูกค้าอยู่แล้ว แล้วไรเดอร์ยังบอกอีกว่า ผมมารอเกือบ 20 นาที เวลาที่ผมเสียไปใครมาชดใช้ให้ผมได้บ้าง”

น.ส.ดาราวรรณ กล่าวอีกว่า ตนก็คิดว่าเหมือนเขามาโทษเรา นี่คือประโยคจุดเปลี่ยนเลย ทำไมคุณมาพูดแบบนี้ก็ด่ากันกับไรเดอร์อยู่พักสัก พอหลังจากนั้น น้องเขาก็มารับออเดอร์ต่อ และมาขอโทษเรา จนเป็นที่มาของการเขียนโพสต์ดังกล่าว ซึ่งมีหลายกระแสเข้ามาทั้งคนให้กำลังใจและมีลูกค้าสั่งมาเยอะกว่าเดิมด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับไรเดอร์หนุ่มคู่กรณีวัย อายุ 23 ปี ของบริษัทส่งอาหารชื่อดัง เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ตนรับออเดอร์จากร้านหมูทอด enjoy ยอดประมาณ 600 กว่าบาทไปส่งแถวเซ็นทรัลอุดรฯ พอไปถึงก็โทรหาลูกค้า โทรหลายครั้งเขาก็ไม่รับสาย สุดท้ายลองโทรอีก เขาก็ตัดสาย เรารู้ว่าโอกาสที่จะไม่รับออเดอร์สูงมาก จึงโทรไปแจ้งศูนย์ให้ยกเลิก ทางศูนย์ฯ เขาก็โทรไปหาลูกค้าอีก เขาก็ไม่รับสาย สุดท้ายทางศูนย์แจ้งว่าลูกค้าไม่รับสาย และให้ตนเอาไปกินได้เลย แต่ตนไม่ได้เอาไปกิน จึงเอาไปให้คนขับสามล้อ และคนไร้บ้านแถวบ้าน

ไรเดอร์หนุ่ม บอกอีกว่า หลังจากนั้นทางเจ้าของร้านโทรมาถามตนว่า ของยังอยู่กับเราไหม ตนก็บอกว่า ให้คนแถวบ้านแล้ว ตนคิดว่าเจ้าของร้านต้องการออเดอร์เก่า เพื่อเอาไปให้ลูกค้าที่สั่งอีกครั้ง ตนรอลูกค้า 20-30 นาที อยากให้ลูกค้าเข้าใจด้วยว่า ตนวิ่งงานก็ได้ออเดอร์เพิ่มอีก2-3รอบ พี่เขาบอกว่าให้นอนอยู่บ้าน ผมคงนอนอยู่บ้านไม่ได้ เพราะตอนนี้ผมต้องดูแลตัวเอง ไม่ได้ขอเงินพ่อแม่ และต้องส่งเงินช่วยคนทางบ้านและจ่ายค่าเช่าบ้านด้วย

ไรเดอร์ กล่าวอีกว่า ตอนคุยโทรศัพท์พี่เจ้าของร้านค่อนข้างใช้อารมณ์ ต่อไปตนคงไม่กล้ารับออเดอร์ร้านพี่เขาแล้ว เพื่อตัดการมีปัญหาและให้ทุกฝ่ายสบายใจ หลังเกิดเหตุตนได้ไปขอโทษพี่เขาแล้วในฐานะที่ตนเป็นเด็กกว่าและอยากให้เรื่องมันจบ แต่พี่เขาก็ยังพูดและนำไปโพสต์อีกในโซเซียล แต่ก็มีคนมาคอมเมนต์ให้กำลังใจก็ขอขอบคุณทุกคน ปกติตนก็รับออเดอร์จากร้านพี่เขาบ่อยไม่เคยมีปัญหา แต่รายนี้ผมรับออเดอร์แล้ว โทรไปหลายครั้งลูกค้าเขาตัดสาย เมื่อทางศูนย์ยกเลิกเราก็ไม่ได้ค่าไปส่งออเดอร์เหมือนเราทำงานฟรี แต่จะได้ออเดอร์ไปกินเอง เคสแบบนี้ลูกค้าสั่งสินค้าแล้วไม่รับก็มีเป็นข่าวบ่อย

ขณะเดียวกันมีไรเดอร์รายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปกติไรเดอร์ไปส่งสินค้า เราจะรอ 20 นาทีหรือโทรไปหาลูกค้าก่อนยกเลิก แต่หากดูแล้วลูกค้าไม่รับออเดอร์แน่นอน เราก็สั่งยกเลิก จากนั้นศูนย์ฯ ก็จะยืนยันคำสั่งยกเลิกมา ส่วนสินค้านั้นไรเดอร์รับไปได้เลยและทางศูนย์จะจ่ายเงินให้กับทางร้านอยู่แล้ว แม้ลูกค้าจะไม่รับออเดอร์ แต่สินค้าจะเป็นของไรเดอร์ พวกเราได้ค่าตอบแทนต่อออเดอร์หนึ่งไม่เกิน 30 บาท แต่ในเวลา 20-30 นาที เราก็วิ่งรับออเดอร์ได้อีกหลายออเดอร์

ไรเดอร์คนดังกล่าว กล่าวอีกว่า เจ้าของร้านถึงจะโกรธ แต่ไม่ควรโพสต์ลงโซเซียลมีเดีย เพราะเขาก็ได้รับเงินอยู่แล้ว แต่ที่เจ้าของร้านโทรเพื่อขอออเดอร์คืนมา คาดว่าเพื่อเอาออเดอร์เก่าไปส่งลูกค้าอีกรอบ ถ้าเป็นแบบนี้แปลว่าเจ้าของร้านได้สองต่อ แต่น้องไรเดอร์ไม่ได้อะไรเลย ที่น้องเขาพูดถูกแล้วเรื่องค่าเสียเวลาของเขา แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจจะด้วยทั้งสองฝ่ายโมโห จึงทำให้เกิดเรื่องราวแบบนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน