การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพ รีกัตต้าครั้งที่ 31 เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่สามของการแข่งขัน ท่ามกลางสภาพลมแรงขึ้น หลังจากสองวันแรกมีลมแรงเฉลี่ย 12 – 15 นอตตลอดวัน คลื่นลมของทะเลอันดามันถาโถมใส่ทีมเรือใบทุกทิศทุกทาง ทำให้สภาพการแข่งขันเต็มไปด้วยความท้าทายและยากลำบาก

 

การแข่งขันวันนี้เรือทีเอชเอ 72 โดยกัปตันเควินและทอม วิทคราฟท์ ของไทยยังคงสร้างผลงานได้อย่างเหนือชั้นในรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ เช่นเดียวกับทีมเรือกะตะร็อคส์ หรือเรือมาดามบัตเตอร์ฟลาย ของกัปตันปีเตอร์ ไดเออร์ จากสหราชอาณาจักร ในรุ่นไออาร์ซี 2

 

Otonomos Mandrake III, IRC 1. 2017 Phuket King’s Cup.

ส่วนรุ่นไออาร์ซี 1 เรือโอโตโนมอส แมนเดร็ก โดยกัปตันนิค เบิร์นส์ และ เฟร็ด คินมอนธ์ แล่นเข้าเป็นที่ 1 ในการแข่งขัน 2 รอบแรกของวันนี้ แต่เสียท่าในรอบ 3 ให้กับทีมเรือเซินเจิ้นซีวูล์ฟ (เรดรัม) จากจีน ในปีนี้ถือว่าการแข่งขันรุ่นไออาร์ซี 1 เป็นรุ่นที่เปิดกว้างที่สุด ทำให้มีทีมเรือใบมากหน้าหลายตา ซึ่งล้วนมีฝีมือเยี่ยมมาร่วมประลองความเร็วกันอย่างคับคั่ง ทั้งเรือคาราซู (ญี่ปุ่น) เรือโลโค (สิงคโปร์) เรือ ฟูยิน (ออสเตรเลีย)

รุ่นไออาร์ซี 2 คู่เรือที่แข่งขันกันอย่างสูสีมาตั้งแต่วันแรกคือทีมเรือกะตะร็อคส์ (เรือมาดามบัตเตอร์ฟลาย) ของกัปตันปีเตอร์ ไดเออร์ กับทีมเรือบิ๊กบอยส์เรซิ่ง (เรือฟาร์โก้ เอ็กซ์เพรส) จากจีนของกัปตันเฉิน เซิง ซึ่งทั้งสองวันที่ผ่านมาผลัดกันแพ้ชนะคนละครั้ง ทีมเรือใบอีกหนึ่งคู่ที่ดวลกันแบบสุดแรงเกิดอยู่ในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 ระหว่างทีมเรือทวินชาร์ก (กัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร) กับทีมเรือวูดูของกัปตัน ฮานส์ ราห์มานน์ จากเยอรมนี โดยวันนี้เรือจากอังกฤษสามารถเข้าที่ 1 ได้ทั้ง 2 รอบ แต่ดูเหมือนจะยังไม่ชนะขาดลอยเนื่องจากในรอบแรกของวัน (รอบ 6 ของการแข่งขันทั้งหมด) ทำเวลาห่างจากเรือวูดูเพียง 23 วินาทีเท่านั้น

THA72, IRC 0. 2017 Phuket King’s Cup.

กัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร กล่าวถึงการแข่งขันที่ดุเดือดครั้งว่า “วันแรกเราโชคไม่ดีที่แล่นไปขวางและชนกับเรือเซิร์ฟพาโทรล ของกัปตันเรย์ วัลดรอน ซึ่งได้เสนอเรือของเราให้เรย์ใช้แทน แต่เขายืนยันจะใช้เรือของตนเองต่อไป หลังจากพลาดในวันแรก เราก็ชนะมาได้ทุกครั้ง การแข่งขันปีนี้เข้มข้นมากระหว่างทีมเรือทั้ง 5 ในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 การแข่งขันที่เหลืออีกสองวันในวันศุกร์และเสาร์ คงต้องขับเคี่ยวอย่างดุเดือดกับคู่แข่งอีก 4 ลำ ซึ่งทุกลำมีสิทธิ์ชนะทั้งสิ้น”

การแข่งขันเรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้” สนับสนุนโดย บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) แข่งขันต่อเนื่องในวันที่ 3 โดยสภาพลมแรงทำให้นักกีฬาต้องใช้ความพยายามและทักษะในการแข่งขันอย่างเต็มที่ โดยมีผู้ชนะแต่ละรุ่นดังนี้ สุธน แย้มพินิจ (เลเซอร์ 4.7),
ณัฐพงศ์ ยวงงาม (ท็อปเปอร์),
พันวา บุนนาค (ออพติมิสต์ชาย),
พัชรี ศรีงาม (ออพติมิสต์หญิง),
กีรติ บัวลง (เลเซอร์สแตนดาร์ด),
พ.จ.อ.มนัส โพธิ์ทอง (เลเซอร์เรเดียล),
และทีมของธีรดา ฟักแก้ว และ ปิยาพร เข็มแก้ว (420)

ภาพรวมการแข่งขันวันที่ 3 สภาพอากาศถือว่าดีเยี่ยม ท้องฟ้าสว่างสีครามสวยและมีลมแรงตลอดทั้งวัน ซึ่งทั้งนักแล่นใบ และผู้จัดงานต่างหวังว่าสภาพอากาศจะเอื้อต่อการแข่งขันที่สนุกสนานเช่นนี้ไปจนถึงวันสุดท้าย ซึ่งจะทำให้งานแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชียในปีนี้สมบูรณ์แบบอย่างมาก

การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ โดยมีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน