โผล่อีก! เวาเชอร์ที่พักทิพย์ จัดโปรลดโลกตะลึง ใช้จริงถึงกับกุมขมับ เจ้าของที่พักแฉ พนง.โอดตั้งแต่เข้าทำงานยังไม่ได้เงินเดือนเลย

วันที่ 25 มิ.ย.65 ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร จ.นนทบุรี กลุ่มตัวแทนผู้เสียหายที่ซื้อเวาเชอร์ที่พัก, ร้านอาหารและการให้บริการอื่นๆ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี รวมตัวกันเดินทางมาขอคำปรึกษาด้านกฎหมายและต้องการให้ ทนายรัชพล ช่วยเร่งรัดติดตามคดี หลังจากบริษัทแห่งหนึ่ง เปิดขายบัตรเวาเชอร์ในราคาถูกให้กับกลุ่มลูกค้าผ่านทางไลฟ์ในเพจเฟซบุ๊ก จนทำให้มีผู้หลงเชื่อแห่ซื้อบัตรเวาเชอร์ที่พักเป็นจำนวน เช่น บัตรที่พักราคา 999 บาท ซื้อโปรในช่วงไลฟ์เหลือเพียง 22 บาทต่อใบ แต่ปรากฎว่าเมื่อเดินทางไปพักจริงกลับถูกเรียกเก็บค่าทำความสะอาดเพิ่มอีก 500 บาท บางรายก็อ้างว่าไม่สามารถเปิดห้องพักให้บริการได้เพราะอยู่ในช่วงปรับปรุง จากนั้นต้นปีที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าวได้ประกาศยกเลิกให้บริการการจองที่พักด้วยเวาเชอร์ทั้งหมด ทำให้กลุ่มผู้เสียหายยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ปคบ.แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า ส่วนบริษัทก็ยังคงเปิดทำการอยู่

จากการสอบถาม น.ส.ปภาดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ลูกค้าที่ซื้อเวาเชอร์และตัวแทนจำหน่าย กล่าวว่า เริ่มต้นตนเห็นทางบริษัทไลฟ์ขายบัตรเวาเชอร์ ซึ่งราคาถูกกว่าหน้าบัตรหลายเท่า จึงทดลองซื้อและนำไปลองใช้ ก็สามารถใช้ได้จริง ตนจึงมองว่าน่าจะเป็นช่องทางในการหารายได้เสริม ด้วยการจองซื้อบัตรแล้วนำมาขายต่อ จะมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 300 – 500 บาทต่อใบ ตนจึงได้กดสั่งซื้อเวาเชอร์ที่พักต่างๆ ไว้จำนวนมาก

กระทั่งเมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมา ตนเริ่มถูกลูกค้าที่ซื้อเวาเชอร์จากตนไป โทรมาต่อว่าต่างๆ นานา ว่าเวาเชอร์ที่พักไม่สามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากเจ้าของพักที่ระบุไว้ในบัตรไม่ยินยอมให้ลูกค้าที่ถือบัตรเวาเชอร์เข้าพัก โดยอ้างว่าทางบริษัทซึ่งมาทำสัญญาเช่าเหมาที่พักเอาไว้ ไม่ยอมชำระเงิน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนติดค้างค่าน้ำค่าไฟต่างๆ ที่บริษัทได้นำลูกค้ามาเข้าพักก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมาก หากทางลูกค้าจะเข้าพักจริงๆ ต้องชำระเป็นเงินสด บางรายถึงกับจะแจ้งความดำเนินคดีกับตน ตนจึงจำใจต้องโอนเงินคืนให้ลูกค้าไป

น.ส.ปภาดา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนได้รับความเดือดร้อนจากการเสียเงินจ่ายค่าจองซื้อบัตรไปแล้วประมาณ 6 หมื่นบาท และเมื่อสืบค้นหาเกี่ยวกับบริษัทนี้ก็พบว่า มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ซื้อบัตรที่พักลดราคาอีกเกือบ 500 คน รวมมูลค่าความเสียหาแล้วเกือบ 3 ล้านบาท ตนและผู้เสียหายรายอื่นๆ ได้พยายามติดต่อไปทางบริษัท แต่ก็ถูกบ่ายเบี่ยง อ้างเหตุผลต่างๆ นานา ไม่ยอมคืนเงิน จนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ตนกับกลุ่มผู้เสียหายจึงไปแจ้งความที่ ปคบ.แต่คดีไม่มีความคืบหน้าใดๆ บริษัทก็ยังไลฟ์ขายเวาเชอร์ตามปกติ ไปแจ้งความตำรวจก็บอกว่าความเสียหายยังไม่เกิดและไม่รับแจ้งความ ทั้งๆ ที่ตนมองว่า พวกตนก็ตกเป็นผู้เสียหายถูกหลอกถูกโกงไม่ต่างกับเคสดารุมะเช่นกัน ในวันนี้จึงตัดสินใจรวมกลุ่มกันมาปรึกษา ทนายรัชพล เพื่อให้ช่วยเร่งรัดติดตามคดี เพราะมีผู้เสียหายหลายกลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าที่ซื้อบัตรไปใช้ กลุ่มแม่ค้าที่ซื้อบัตรไปจำหน่ายต่อ กลุ่มพนักงานที่ถูกหลอกให้ทำงานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง และกลุ่มเจ้าของที่พักที่ถูกหลอกทำสัญญาเช่าที่พักและไม่จ่ายเงินตามสัญญา

ด้าน น.ส.นันทพัฒน์ อายุ 39 ปี อดีตพนักงานบริษัท กล่าวว่า ตอนแรกตนก็เป็นลูกค้าที่ซื้อบัตรเวาเชอร์มาใช้เอง ต่อมาทางเจ้าของบริษัทได้ชักชวนให้ไปทำงานด้วย ในตำแหน่งแอดมินเพจ และผู้จัดการดูแลส่วนที่พักที่เป็นพลูวิลล่า รีสอร์ต และคอนโด โดยมีกลุ่มลูกจ้างฝ่ายต่างๆ ประมาณ 124 คน ซึ่งตั้งแต่ไปทำงาน ทุกคนยังไม่มีใครได้รับเงินเดือนเลย ก่อนไปร้องกรมแรงงาน แต่เรื่องก็เงียบ และปัญหาของบริษัทแห่งนี้คือเจ้าของบริษัทไม่จ่ายค่าทำสัญญาใดๆ ให้กับทางที่พักที่ไปทำสัญญาไว้ แต่กลับระดมออกเวาเชอร์ขายจำนวนมาก มากเกินกว่าจำนวนที่พักที่มีอยู่จริง ตนในฐานะคนชลบุรีบ้านเดียวกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน อยากขอความเมตตาให้ลงมาตรวจสอบบริษัทแห่งนี้ด้วย

ทนายรัชพล กล่าวว่า คดีนี้ต้องมีการสอบสวนว่าเจ้าของบริษัทมีเจตนาอย่างไร ถ้าพบว่ามีเจตนาขายเวาเชอร์ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าขายบัตรที่ไม่สามารถนำไปใช้จะมีความผิดหรือมีเจตนาฉ้อโกงประชาชน และก็ยังคงออกบัตรมาขายอยู่ทั้งๆ ที่มีปัญหา ซึ่งตนอาจจะต้องนำกลุ่มผู้เสียหายเดินทางไปติดตามคดีที่ได้แจ้งความไปแล้วทั้ง ปคบ.และกรมแรงงานต่อไป ว่ามีเหตุผลใดที่คดีนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแจ้งกลับมาให้ผู้เสียหายได้ทราบ

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน