อาชิตา ศิริภิญญานนท์ บิวตี้ยูทูบเบอร์ยืนหนึ่ง เผยจรรยาบรรณ ไม่หลอกลวง ไม่หยาบคาย ไม่เอาดังแค่แวบเดียว

อาชิตา ถ้าพูดถึงผู้ทรงอิทธิพลด้านความงามและไลฟ์สไตล์ตัวท้อปของไทย หนึ่งในนั้นต้องมีสาวสวยวัย 26 ปี อาชิตา ศิริภิญญานนท์ หรือ อาชิ โดยใช้ชื่อทางโซเชียลว่า Archita Station ซึ่งมียอดผู้ติดตามทะลุล้านไปไกลแล้ว ด้วยลีลาการพูดจาฉะฉาน มีเอกลักษณ์ของตัวเอง กล่าวทักทาย พร้อมยกมือไหว้สวัสดีทุกครั้ง เนื้อหาก็ไม่กั๊ก จัดเต็มให้ความรู้เพียบ วิจารณ์แบบตรงไปตรงมา ด้วยรูปแบบการนำเสนอตัดต่อฉับไว ดูแล้วสนุกสนานเพลิดเพลิน ซึ่งเธอทำเองหมดทุกขั้นตอน

นอกจากแนะนำเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมแล้ว ปัจจุบันเธอยังขยันทำ Vlog พากิน เที่ยว ช้อป สมเป็นยูทูบเบอร์มืออาชีพ

รีวิวขำๆ กลายเป็นอาชีพจริง

“ต้องบอกเลยว่าตอนชิเริ่มทำ ยังไม่มีคำนิยามว่า ‘บิวตี้บล็อกเกอร์’ ไม่มีอาชีพนี้เกิดขึ้น เหมือนเราแค่ถ่ายลงสนุกๆ feel ผู้หญิงค่ะ ทำมาเรื่อยๆ” อาชิเล่าถึงตอนร่ำเรียนการแสดงและกำกับการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

“หนูเรียนละคร ซ้อมละครตั้งแต่หกโมงเช้ายันเที่ยงคืน ฉะนั้นต้องการอะไรที่แน่นเว่อร์ เจอทั้งแดดทั้งฝน ต้องการอะไรที่ติดทนจริงๆ”

เธอหมายถึงเครื่องสำอางที่เธอมักจับประเด็นนำมารีวิวฮาวทูแต่งหน้า กระทั่งปิ๊งไอเดียแต่งหน้าใต้น้ำ คลิปสุดปังสะท้านเอเชีย ยอดผู้เข้าชมมากกว่า 5 ล้านวิว

หนูเป็นคนเริ่ม แล้วต่างประเทศทำตามกันหมดเลย อันนี้กล้าพูดค่ะ จริงๆ ชิยังไม่รู้ว่าเป็นกระแสกัน แต่มีคนแคปมาให้ดูเยอะมาก และบางทีชาวต่างชาติ อย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น ชิก็งง เค้ารู้จักชิได้ไง อ่อ เค้ารู้จักเราจากคลิปนี้ เค้าก็ไปทำเป็นชาเลนจ์ต่อไปเรื่อยๆ

เหมือนเราทำขำๆ แล้ววันหนึ่งมันดัง

จากกิจกรรมถ่ายคลิปโพสต์ลงโซเชียลสนุกๆ กลายเป็นอาชีพหลังเรียนจบ

“สมัยนั้นรีวิว จำได้ว่างานที่ได้เงินครั้งแรกเป็นเจลใส แต่ชิยังไม่ถือว่าเป็นอาชีพ หนูมองว่าอาชีพหลักของหนูคือ พิธีกรในรายการโทรทัศน์ เพราะหนูได้เงินชัดเจนชัวร์ๆ รีวิวเหมือนอาชีพเสริม กิจกรรมยามว่างของเรา ป๊าม้าถามทำอาชีพอะไร หนูยังตอบไม่ได้เลย แต่โชคดีที่ป๊าม้าเปิดกว้างให้เราเลือกสิ่งที่เราชอบ จนเราสามารถทำให้เค้าเห็นว่าเราทำตรงนี้ได้

ปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นยูทูบเบอร์ กับนักธุรกิจ เพราะชิไม่ได้ทำพิธีกรแล้ว ส่วนงานดีเจ ก็เพิ่งออกมาช่วงปลายปีที่ผ่านมา”

เคยล้มเหลว โดนขู่ฟ้อง

บล็อกเกอร์สาวสวยหัวการค้าคนนี้ เคยทำธุรกิจเสื้อผ้า ทำแบรนด์เครื่องสำอางภายใต้ชื่อ Archita

ไม่ใช่ว่าชิทำอะไรได้หหมด ที่ชิทำไม่ประสบความสำเร็จ ก็มีเหมือนกัน เสื้อผ้ากองเต็มข้างบนเลยค่ะ แต่เครื่องสำอาง ผลตอบรับดีมากๆ ดีต่อเนื่องจนถึงตอนนี้ก็เข้าปีที่ 5 แล้ว เป็นไลน์เมกอัพ ผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างติดทนกันน้ำ

เธอค่อยๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ถ้าไม่มั่นใจไม่ได้ผลจริง เธอไม่ปล่อยออกขาย

แบรนด์ของชิ จะเน้นในเรื่องของการกันน้ำ ราคาต้องดีด้วย เพราะตอนชิเป็นนักศึกษา ชิเข้าใจ เราไม่ได้มีงบฯเยอะมากมาย เพราะฉะนั้นของชิจะเริ่มต้นตั้งแต่ 180 บาทไปจนถึง 490 บาทค่ะ ราคาจะไม่เกินนี้

ในคลิปยูทูบ ชิพูดถึงโปรดักต์ของตัวเองประมาณ 3 คลิปในระยะเวลา 5 ปี เพราะเราเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ เราไม่สามารถเชียร์ของตัวเองได้ทีเดียว ต้องพูดถึงแบรนด์อื่นด้วย เพื่อให้มีความเสมอภาคกัน

เธอเคยรีวิวเครื่องสำอางแบรนด์หนึ่งตามความรู้สึกจริง แต่กลับโดนเจ้าของแบรนด์สินค้าขู่ฟ้อง กลายเป็นข่าวดัง เพราะกระแสตีกลับไปยังแบรนด์นั้นว่าใจแคบ ต่อมาเจ้าของแบรนด์ดังกล่าวออกมาชี้แจงและขอโทษ

จบก็คือ เขาไม่ได้ฟ้อง แต่ชิก็ปิดคลิปไป

ไม่อยากพูดว่าแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ แต่ชิมองว่าแบรนด์ระดับโลกรับได้กับการวิพากษ์วิจารณ์จากความรู้สึกจริงของนักรีวิว หรือแม้แต่ตัวชิทำโปรดักต์เอง ชิใจกว้างพอสำหรับคำตำหนิหรือชอบไม่ชอบยังไง มันไม่มีอะไรที่คนจะชอบ 100% อยู่แล้ว

ใช้จริงจึงรีวิว ไม่พูดหยาบคาย

อาชิเน้นความจริงใจในการนำเสนอเนื้อหา ต้องใช้จริงถึงจะพูด และพูดจากความรู้สึกจริงๆ

ชิหยิบอะไรมาพูด เฉพาะสิ่งที่เราใช้จริงๆ

ตื่นมาเจออะไร อยากทำอะไร ก็หยิบออกมาพูด หยิบออกมารีวิวได้เลย ชิหาจากสิ่งรอบตัว ไม่มีทางตัน มีได้เรื่อยๆ เลย ตอนนี้มีแต่ทำไม่ทัน

เธอพูดด้นสดเองเลยประมาณ 80% ส่วน 20% อาจมีการเตรียมไว้ล่วงหน้า

เอกลักษณ์ของเราอีกอย่าง ก็คือ เสียงพูด หน้า และรูปแบบของตัวเอง คนได้ยินปุ๊บ อ้อ อาชิ อย่างเปิดคลิปต้องมีสวัสดีค่ะ กลับมาเจอชิอีกแล้วนะคะ จะเป็นประมาณนี้ เพราะชิจะทักทายคนดู ด้วยการสวัสดี ตอนเริ่มและจบคลิปทุกครั้ง ทุกคนก็จะจำเสียงชิ สวัสดีค่ะ บ๊าบบาย

ยิ่งไปกว่านั้น เธอจะไม่ยอมใช้คำหยาบคาย

มีคนเคยพูดว่า พูดคำหยาบไปเหอะ เด็กพวกนี้เดี๋ยวโตมาก็พูด แต่ถ้าเราสักคนหนึ่งไม่พูด มันก็จะดีกว่าไหมคะ เหมือนบอกทำเลวไปเหอะ ใครๆ ก็ทำ ถ้าเราทำเลวด้วย สังคมจะเป็นยังไง มันต้องมีดีบ้างไม่ดีบ้าง ปะปนกันไป ไม่ได้หมายความว่าหนูเป็นคนดีมากนะคะ แต่ว่าหนูใช้คำพูดไม่หยาบคาบค่ะ

และไม่นำเสนอเนื้อหาฮอตปรอทแตก อย่าง ศัลยกรรมแรงๆ เซ็กซี่รัวๆ

ไม่รู้สิ คือ เราไม่มั่นใจพอที่จะโชว์ เรื่องภาพลักษณ์อะไรหลายๆ อย่างด้วย ชิไม่อยากถ่ายอะไรที่สุ่มเสี่ยงมากเกินไป เพราะคนที่ติดตามเรา เด็กก็เยอะ มีประถมมัธยม เลยไม่อยากทำอะไรที่ทำให้น้องๆ ผิดหวัง

ส่วนเรื่องศัลยกรรม ยังไม่รู้สึกว่าตัวเองมีจุดบกพร่อง ที่อยากจะทำตอนนี้ แต่ในอนาคตไม่รู้ค่ะ ตอนนี้ยังชอบใบหน้าขณะนี้และทุกอย่างตอนนี้แล้ว

ทำล้านวิวง่าย แต่ล้านวิวคุณภาพ?!

จริงๆ เดี๋ยวนี้ล้านวิวได้ง่ายมาก แต่ถ้าล้านวิวแบบคุณภาพ ชิว่ามันอยู่ที่คอนเทนต์ ลองนำเสนอรูปแบบอะไรที่มันน่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อคนดู

เธอเผยแนวทางการทำงานของเธอว่า

ชิยังคงคอนเซ็ปต์ของชิไว้อยู่ว่า 70% ต้องเป็นคลิปที่เป็นประโยชน์ แต่อาจมีคลิปที่ไร้สาระบ้างสัก 30% ชิคิดตลอดว่าจะทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับทุกๆ คน ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่ต่อๆ ไปในอนาคตด้วย มันจะไม่ใช่คลิปที่ดูได้แค่ครั้งเดียวและจบไป

ว่าไปแล้ว บิวตี้บล็อกเกอร์ก็ดี ยูทูบเบอร์ก็ดี กลายเป็นอาชีพใฝ่ฝันของสาวแรกรุ่นยุคโซเชียล

คนที่จะเข้ามาในอาชีพนี้ เอาว่าอาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์ที่เพิ่งมี ชิมองว่าเด็กสมัยนี้เข้ามาเพราะคิดว่าภาพลักษณ์มันดูสวยงาม ได้ของฟรี ได้ไปเที่ยว ได้ทุกอย่างที่ดี แต่อยากให้มองย้อนกลับไปว่ากว่าที่ชิจะมาได้รับสิ่งเหล่านี้ ชิต้องเจออะไรมาบ้าง ถ้าคุณมองว่าคุณอยากได้อะไรจากอาชีพนี้โดยที่คุณไม่คิดจะให้คนอื่น ชิว่ามันก็อยู่ได้ไม่ยืนยาว

เธอจึงเน้นคอนเทนต์คุณภาพ ให้ความรู้เป็นประโยชน์ต่อคนดู เพราะตัวเธอเองลงทุนปูทางมานานหลายปี กว่าจะมายืนอย่างมั่นคง ณ จุดนี้ได้

การที่จะทำตรงนี้มีต้นทุนหลายอย่าง ต้นทุนเวลาของชิ ชิทำมานานมาก ชิกล้าพูดเลยว่าชิทำมาเกินปีกว่า ชิถึงเริ่มรับงานชิ้นแรก คือ ชิทำคลิปมาเยอะมาก กว่าชิจะได้ทำงานที่รับเงินอ่ะค่ะ ลงทุนเยอะมาก ซื้อคอมพ์ ซื้อกล้อง เสียเวลาในช่วงวัยเรียนด้วย แทนที่จะไปเที่ยวกับเพื่อน เราก็มาทำงานตลอด

ทว่าตอนนี้ เธอทั้งปลื้มใจทั้งภูมิใจได้ทำสิ่งที่รักและถนัด ให้เป็นอาชีพจริงจังได้

จริงๆ มีเป้าหมายเยอะมาก ตอนนี้ชิโฟกัสอยากทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะรู้สึกว่าปัจจุบันทำได้ไม่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นชิอยากทำตรงที่มีอยู่ให้ดีที่สุดก่อน แล้วค่อยมองถึงสเต็ปต่อไปมากกว่า

 

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน