SMEs
หลายๆ คนมักหยุดความฝัน หรือความตั้งใจ เพราะคำว่า ‘ไม่พร้อม’ แต่ไม่ใช่กับ ‘คุณสิ-สิรินทร์ กล้วยพนาวัน’ เธอเริ่มต้น ‘ทำเกษตร’ เป็นอาชีพเสริม จากงานเลขา แม้ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกของตัวเอง เพราะอาศัยอยู่คอนโด อีกทั้ง ไม่มีเงินทุนมากมาย แต่ก็ไม่คิดนำมาเป็นอุปสรรค ด้วยความตั้งใจจริง เธอลงมือสร้างสวน ‘Sirin garden & edible flower’ บน ‘พื้นที่เช่า’ แม้หลายเสียงจะบอกว่า ‘บ้า’ แต่สำหรับเธอ ทุกก้าวคือการเรียนรู้ ทุกช่วงเวลาคือความสุข และหากรอให้พร้อม หรือรอถึงเกษียณ อาจไม่มีโอกาสได้เริ่มต้น วันนี้คุณสิไม่เพียงแค่ปลูกเอง แต่ยังแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่น ด้วยการจัดเวิร์กช็อปและส่งต่อประสบการณ์จริง ที่สั่งสมมาตลอด 4 ปี อีกด้วย อาชีพเสริมที่เริ่มต้น บนพื้นที่เช่า คุณสิ เริ่มทำเกษตร เพราะอยากให้ลูกมีพื้นที่วิ่งเล่น มีพื้นที่ทำกิจกรรม และเลี้ยงสัตว์ตามความชอบ ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นในช่วงโควิด จากการกลัวลูกติดหน้าจอโทรศัพท์ และด้วยไม่มีพื้นที่ของตัวเอง ‘การเช่าที่’ จึงเป็นทางเลือกที่เธอมองว่า ทุกก้าว คือการเรียนรู้ และทุกช่วงเวลาคือความสุข โดยเช่าที่แรก ซอยประชาชื่น 37 ข้างๆ คอนโด พื้
จากวุ้นโฮมเมดของแม่ ที่วางขายหน้าร้านขายยาของพ่อ ในย่านบางแค เพื่อหารายได้เสริมให้ครอบครัว หลังเผชิญวิกฤตต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540 แต่ใครจะคิดว่าร้านขนมเล็กๆ จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ ‘คุณเก๋ขนมหวาน’ แบรนด์ขนมไทยที่เติบโต จนก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาดขนมไทยพร้อมทานอันดับ 1 ใน เซเว่น อีเลฟเว่น ด้วยกำลังการผลิต 120,000 ชิ้นต่อวัน และสร้างยอดขายกว่า 100 ล้านชิ้นต่อปี จากร้านเล็กๆ สู่เชลฟ์ร้านสะดวกซื้อ คุณกัน-มนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล CEO บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด ทายาทรุ่น 2 เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนแม่ของเธอเปิดร้านวุ้นคุณเก๋ ที่ตั้งตามชื่อพี่สาวคนโต โดยเริ่มต้นขายเป็นอาชีพเสริม ทั้งวุ้นเป็ด วุ้นมะพร้าวน้ำหอม วุ้นแฟนซี และอีกมากมาย ที่หน้าร้านขายยา ณ ตอนนั้น ขายออร์เดอร์แรกได้เพียงหลักสิบบาท ไปจนถึง 100 บาท ก่อนขยับขยายไปเปิดหน้าร้านที่ตลาด อ.ต.ก. และ ตลาดบองมาร์เช่ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ถือว่าเป็นร้านขนมเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ เพราะปรับราคาขายตามทำเล เป็นกล่องละ 50 กว่าบาท ก่อนพัฒนาสู่แบรนด์ ‘คุณเก๋ขนมหวาน’ ในปี 2540 กระทั่งคุณกันเรียนจบด้านอุตสาหกรรมการเกษตร จากสถา
หากพูดถึงธุรกิจ ‘ร้านแว่นตา’ ที่อยู่คู่กับเมืองไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นคือ ‘แว่นท็อปเจริญ’ ที่เปิดให้บริการ 2,000 กว่าสาขา แต่น้อยครั้งที่เราจะเห็นคนเข้าใช้บริการ ทำให้เกิดคำถามมากมาย ว่าแบรนด์นี้สามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างไร ท่ามกลางสมรภูมิร้านแว่นเกิดใหม่มากมาย วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ จะพาไปพูดคุยกับ นพศักดิ์ ตรีพรชัยศักดิ์ ผู้สืบทอด ‘เจริญการแว่น’ สู่ ‘แว่นท็อปเจริญ’ นพศักดิ์ เล่าว่า พ่อของเขาทำแว่นตา มาตั้งแต่ พ.ศ. 2490 หากนับถึงปัจจุบันคือ 78 ปี ส่วนตนเองทางบ้านตั้งใจอยากให้เรียนหมอ เพราะเป็นเด็กเรียนเก่ง ได้ที่ 1 ของโรงเรียน แต่กลับต้องหยุดความตั้งใจนั้นไว้ เมื่อพ่อและแม่เสียชีวิต “ผมกลายเป็นลูกกำพร้า ต้องออกจากโรงเรียนมาทำธุรกิจแว่นตา แต่ตอนเรียนคุณพ่อเคยบอกไว้ว่า ถ้าไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่เป็นไร จะทำธุรกิจอะไร ทำแว่นตาดีสุด แว่นตามงานสบาย กำไรเยอะ อย่าไปทำอย่างอื่น ผมก็จำฝังหัว ถ้าจะอดตาย ก็ทำแว่น” นับจากนั้น นพศักดิ์ จึงเข้ามารับช่วงต่อ ณ ตอนนั้นเขามีอายุประมาณ 16 ปี เรียนจบแค่ชั้น ม.3 เขาเล่าว่า ชื่อเดิมสมัยพ่อ คือ ‘เจริญการแว่น’ พร้อมหน่วยรถเร่ขายแว่นตาทั่วประ
หนุ่มไอทีผันตัวปั้นแบรนด์ “กุยช่ายมหานคร” ดังเปรี้ยงเพราะลีลา จนได้ฉายา พ่อค้าเอวหวาน ไวรัล 10 ล้านวิว ทำไมกุยช่ายต้องตลาดพลู? “ตลาดพลู” เรียกได้ว่าเป็นย่านที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อถึงเทศกาลต่างๆ จะมีการทำขนมกุยช่าย ที่ใช้เซ่นไหว้เจ้าที่และแจกจ่ายกันภายในโรงเจ ทำให้หลายคนต่างพูดกันปากต่อปากว่า “ขนมกุยช่าย” ที่ตลาดพลู มีความอร่อย จนชาวบ้านแถวนั้นได้มีการทำขายกลายเป็นอาชีพกันมาอย่างยาวนาน วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้มีการพูดคุยกับ คุณซัน-ปฏิพล สถาวรวิจิตร เจ้าของร้าน กุยช่ายมหานคร ที่ได้มีการนำสูตรกุยช่ายของครอบครัวมาต่อยอดให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ด้วยการปรับเป็น “แป้งบาง ไส้แน่น” โดยส่วนใหญ่จะเน้นเป็นเดินสายออกบูธขายตามสถานที่ต่างๆ อีกทั้งคุณซันเป็นคนที่ชอบเต้น เมื่อไปขายแต่ละที่เขามักจะทำคอนเทนต์เต้นลงโซเชียล จนกลายเป็นไวรัล มียอดคนดูมากถึง 10 ล้านวิว และได้รับฉายาว่า “กุยช่ายเอวหวาน” จากหนุ่มไอทีสู่เจ้าของกุยช่ายเอวหวาน “หลายคนถามว่าทำไมเรียนมาตั้งสูง ถึงกลับมาขายกุยช่าย แต่ซันคิดว่าการทำงานกับสิ่งที่เรียนมาไม่เหมือนกัน ถามว่าการเรียนจำเป็นไหม
ยอดขาย 300 ล้าน “จอลลี่แบร์” ขนมเยลลี่รูปหมีสัญชาติไทย ทำยังไงให้ครองตลาดมานานกว่า 50 ปี จอลลี่แบร์ ถือเป็นแบรนด์ขนมขบเคี้ยวสัญชาติไทย ที่ถือหุ้นและบริหารโดยคนไทย 100% มีชื่อเสียงโลดแล่นในตลาดมานานกว่า 50 ปี ผลิตโดย บริษัท พงษ์จิตต์ จำกัด ที่มีจุดเริ่มต้นจากการผลิตลูกอมแบบแข็ง แต่ด้วยสภาพตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้ทายาทรุ่นที่ 2 ที่มารับช่วงต่อต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโต โดยหันมาผลิตเยลลี่รูปหมีแทน คุณนิค-พลากร เชาวน์ประดิษฐ์ เจ้าของแบรนด์จอลลี่แบร์ ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าให้ฟังว่า ต้องยอมรับว่า ในยุคนั้นคนไทยยังไม่ค่อยรู้จักเยลลี่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนตัดสินใจซื้อ เลยตัดสินใจทำการตลาดผ่านสื่อโฆษณาในช่องทางหลักอย่าง ทีวี หนังสือ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สินค้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทจะไม่ได้สร้างแบรนด์อย่างจริงจังเหมือนเดิม แต่แบรนด์ก็ยังคงสามารถขายสินค้าได้ด้วยตัวของแบรนด์เอง กระทั่งเมื่อช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีผู้เล่นรายอื่นเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากต่างประเทศ บริษัทจึงต้องมุ่งสร้างแบรนด์อย่างจริงจังอีกครั
เพราะรักและผูกพันกับการเกษตร จึงมีแนวคิดอยากแปรรูปผลผลิต อย่าง ‘ถั่วเขียว’ วัตถุดิบสารพัดประโยชน์ที่มักถูกมองข้าม จากกระบวนการแปรรูปที่ซับซ้อนและยุ่งยาก แต่ด้วยความมุ่งมั่น บวกกับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ได้เรียนมา ทำให้ คุณอ๊บ-ทรรศิน อินทานนท์ เริ่มต้นแปรรูปเมล็ดถั่วเขียวธรรมดาๆ ให้กลายเป็น ‘เฟรนช์ฟรายด์ถั่วเขียว’ เจ้าแรกของโลก ภายใต้แบรนด์ ZENFRY เอสเอ็มอีตัวเล็กๆ จาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่เพิ่มมูลค่าพืชบ้านๆ ได้ถึง 10 เท่า และกำลังเดินทางสู่ระดับ Global ด้วยการสร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง เริ่มต้นจาก SMEs ตัวเล็กๆ หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย คุณอ๊บเริ่มต้นชีวิตมนุษย์เงินเดือนในแวดวงอาหารและการตลาดในบริษัทเอกชนมานานนับสิบปี ก่อนตัดสินใจลาออกมาสู่เส้นทางการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรตามแนวคิดที่ตั้งใจไว้ โดยใช้เงินเก็บหนึ่งก้อนที่เก็บสะสมจากการทำงาน มาซื้อที่ดินผืนเล็ก เปิดโรงงาน ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แปรรูปสับปะรดกวน และเผือกกวน เป็นโปรดักต์แรกเริ่ม จากนั้นได้จุดประกายไอเดียทำเฟรนช์ฟรายด์ถั่วเขียว จาก ข้าวแรมฟืน อาหารพื้นเมืองจากภาคเหนือ ที่ใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถ
แฟรนไชส์
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านแฟรนไชส์ โลกแฟรนไชส์ กำลังเปลี่ยนโฉมอย่างมีนัยสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือช่วยเหลือเท่านั้น แต่กลายเป็นผู้ช่วยที่ฉลาดที่สุดในระบบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในแทบทุกขั้นตอนของธุรกิจ ตั้งแต่หลังบ้านยันหน้าร้าน สำหรับแฟรนไชซอร์ หรือเจ้าของระบบแฟรนไชส์ การนำ AI มาใช้งานไม่ใช่แค่การตามเทรนด์ แต่เป็นการยกระดับระบบให้กระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานได้ทั่วถึง ในบริบทที่การแข่งขันรุนแรง การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และแรงงานมีข้อจำกัด AI จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์เติบโตได้อย่างมั่นคง AI ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ลูกค้าคาดหวังความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความเฉพาะตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคยุคใหม่คุ้นเคยกับการสั่งสินค้าแบบอัตโนมัติ การได้รับคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล และการเปรียบเทียบราคาได้ทันทีผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังไม่มีระบบรองรับหรือใช้วิธีบริหารจัดการแบบเดิมๆ จึงเสี่ยงที่จะถูกมองว่าล้าสมัย สำหรับแฟรนไชซอร์ การปรับตัวด
เปิดเทอมนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น บางคนต้องหารายได้เสริม เพิ่มช่องทางรับทรัพย์ใหม่ๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีแฟรนไชส์น่าลงทุนประจำเดือนพฤษภาคมมาแนะนำกันทั้งหมด 6 ธุรกิจ โดยมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน เหมาะสำหรับคนที่อยากมีอาชีพเสริมหลังเลิกงาน หรือพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีทำเลปังๆ แถวโรงเรียน มหาวิทยาลัย มีให้เลือกทั้งของคาว ของหวาน ที่สำคัญ ราคาเข้าถึงง่าย 1. ข้าวเหนียวหมูเด้ง แฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูเด้ง ที่มีเจ้าของเป็นดาราตลกชื่อดัง “เหลือเฟือ มกจ๊ก” โดยเขาได้เปิดตัวแฟรนไชส์นี้ขึ้น เพราะปัจจุบันงานในวงการเริ่มซบเซา จึงต้องหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ ที่เลือกขายข้าวเหนียวหมู นั่นก็เพราะว่า เป็นเมนูที่ทานง่าย เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย มีให้เลือกหลายเมนู ราคาเริ่มต้น 30 บาท แฟรนไชส์นี้เหมาะกับคนที่ต้องการหารายได้ หรือคนที่มีงบน้อย เพราะราคาเริ่มต้นเพียงหลักพัน ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยาก สามารถสั่งสินค้าไปขายและจ่ายในงวดถัดไป ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ส่งทำเลให้ตรวจสอบก็สามารถเปิดสาขาได้ทันที แนะทริกการขาย เวลาการขาย ‘ช่วงเช้า’ จะเหมาะกับเด็กนักเรี
แฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูเด้ง ที่มีเจ้าของเป็นดาราตลกชื่อดัง “เหลือเฟือ มกจ๊ก” โดยเขาได้เปิดตัวแฟรนไชส์นี้ขึ้น เพราะปัจจุบันงานในวงการเริ่มซบเซา จึงต้องหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ ที่เลือกขายข้าวเหนียวหมู นั่นก็เพราะว่า เป็นเมนูที่ทานง่าย เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย มีให้เลือกหลายเมนู ราคาเริ่มต้น 30 บาท แฟรนไชส์นี้เหมาะกับคนที่ต้องการหารายได้ หรือคนที่มีงบน้อย เพราะราคาเริ่มต้นเพียงหลักพัน ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยาก สามารถสั่งสินค้าไปขายและจ่ายในงวดถัดไป ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ส่งทำเลให้ตรวจสอบก็สามารถเปิดสาขาได้ทันที แนะทริกการขาย เวลาการขาย ‘ช่วงเช้า’ จะเหมาะกับเด็กนักเรียน วัยทำงาน หรือคนที่มาออกกำลังกายตอนเช้า ส่วน ‘ช่วงเที่ยงและช่วงเย็น’ จะขายได้ทุกช่วงวัย เพราะข้าวเหนียวหมูเป็นเมนูที่ทานง่าย แนะนำว่าควรขายในทำเลที่มีคนพลุกพล่าน เช่น บริเวณใกล้ที่พักอาศัย, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, สำนักงานออฟฟิศ, รถไฟฟ้า BTS หรือ MRT, ตลาดนัด เป็นต้น รูปแบบการลงทุน – ชำระค่ามัดจำอุปกรณ์ 3,000 บาท – เตรียมพื้นที่เปิดสาขา และจองคิวสำหรับเทรนนิง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง รับอุปกร
เข้าสู่เดือนเมษาหน้าร้อนกันอีกครั้ง หลายคนเริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือลงทุนเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม และบริการอัตโนมัติ ที่ไม่เพียงทำเงินได้เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มี 6 แฟรนไชส์น่าลงทุนในเดือนเมษายนมาแนะนำ มีทั้งของกิน เครื่องดื่ม ไปจนถึงธุรกิจตู้อัตโนมัติ ที่เหมาะกับอากาศร้อนๆ แบบนี้ ลงทุนเริ่มต้นหลักพัน-หลักหมื่น ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็ทำได้ Super Steak (ซูเปอร์สเต็กส์) แฟรนไชส์สเต๊ก ที่มาในคอนเซ็ปต์ More Steak More Delicious เป็นมากกว่าสเต๊ก มากกว่าความอร่อย เป็นความตั้งใจที่ทำแบรนด์นี้จากประสบการณ์กว่า 30 ปี เพื่อเป็นแบรนด์สเต๊กสตรีตฟู้ด ที่ใครๆ ก็สามารถทานได้ รสชาติมาตรฐานสากล ผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างลงตัว ราคาเริ่มต้น 49 บาท รูปแบบการลงทุน รูปแบบที่ 1 : ราคา 9,000 บาท รูปแบบที่ 2 : ราคา 19,000 บาท รูปแบบที่ 3 : ราคา 29,000 บาท รูปแบบที่ 4 : ราคา 39,000 บาท ช่องทางการติดต่อ Facebook : ซูเปอร์สเต็กส์ Super Steak โทร. : 080-910-8199 ปังไม่สิ้น กลิ่นน้ำนม แฟรน
KUMON (คุมอง) หนึ่งในสถาบันเสริมทักษะที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพของหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียน มีนักเรียนมากกว่า 4.2 ล้านคน กว่า 60 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันระบบการเรียนในไทย มีการสอนทั้งหมด 3 วิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ แต่จะโดดเด่นในด้านคณิตศาสตร์ เพราะจะเน้นให้เด็กนักเรียนทำโจทย์ และแก้ปัญหาบ่อยๆ จนทำให้เริ่มชินกับรูปแบบโจทย์และทำโจทย์ได้เร็ว รูปแบบการเรียนของคุมองจะเป็นการให้เด็กนำการบ้านกลับไปทำทุกวัน และหากโจทย์ข้อไหนที่ทำผิด จะให้ทำการแก้ไขด้วยตนเองก่อน จึงทำให้กว่าจะผ่านแต่ละ Level อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร คุณสมบัติของผู้เปิดศูนย์คุมอง – สัญชาติไทย – สุภาพสตรี อายุระหว่าง 27–45 ปี – สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า – สนใจในเรื่องการศึกษาของเด็ก – มีความรู้เบื้องต้นทางคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย – ผ่านการคัดเลือกของบริษัท คุมอง (ไทยแลนด์) จำกัด – หลังผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ผู้สมัครต้องสามารถบริหารงานศูนย์ได้เต็มเวลา ขั้นตอนสำหรับผู้สนใจเปิดศูนย์คุมอง 1. ส่งใบสมัคร – ทาง Website Kumo
How to
หากพูดถึงธุรกิจ ‘ร้านแว่นตา’ ที่อยู่คู่กับเมืองไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นคือ ‘แว่นท็อปเจริญ’ ที่เปิดให้บริการ 2,000 กว่าสาขา แต่น้อยครั้งที่เราจะเห็นคนเข้าใช้บริการ ทำให้เกิดคำถามมากมาย ว่าแบรนด์นี้สามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างไร ท่ามกลางสมรภูมิร้านแว่นเกิดใหม่มากมาย วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ จะพาไปพูดคุยกับ นพศักดิ์ ตรีพรชัยศักดิ์ ผู้สืบทอด ‘เจริญการแว่น’ สู่ ‘แว่นท็อปเจริญ’ นพศักดิ์ เล่าว่า พ่อของเขาทำแว่นตา มาตั้งแต่ พ.ศ. 2490 หากนับถึงปัจจุบันคือ 78 ปี ส่วนตนเองทางบ้านตั้งใจอยากให้เรียนหมอ เพราะเป็นเด็กเรียนเก่ง ได้ที่ 1 ของโรงเรียน แต่กลับต้องหยุดความตั้งใจนั้นไว้ เมื่อพ่อและแม่เสียชีวิต “ผมกลายเป็นลูกกำพร้า ต้องออกจากโรงเรียนมาทำธุรกิจแว่นตา แต่ตอนเรียนคุณพ่อเคยบอกไว้ว่า ถ้าไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่เป็นไร จะทำธุรกิจอะไร ทำแว่นตาดีสุด แว่นตามงานสบาย กำไรเยอะ อย่าไปทำอย่างอื่น ผมก็จำฝังหัว ถ้าจะอดตาย ก็ทำแว่น” นับจากนั้น นพศักดิ์ จึงเข้ามารับช่วงต่อ ณ ตอนนั้นเขามีอายุประมาณ 16 ปี เรียนจบแค่ชั้น ม.3 เขาเล่าว่า ชื่อเดิมสมัยพ่อ คือ ‘เจริญการแว่น’ พร้อมหน่วยรถเร่ขายแว่นตาทั่วประ
ในยุคที่ “คอนเทนต์” คือหัวใจสำคัญของการตลาดดิจิทัล การค้นหาแนวทางที่สอดคล้องกับศักยภาพและสไตล์ของตนเอง คือก้าวแรกสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน วันนี้เราจะพาคุณไปเจาะลึก 2 เส้นทางสายคอนเทนต์ ตัวช่วยกำหนดทิศทางการสร้างสรรค์ และเลือกแนวทางที่ใช่ ให้ปังในแบบของคุณ! สายเทรนด์ เร็ว แรง ทะลุเป้า กับโอกาสสร้างรายได้ไม่หยุดนิ่ง สำหรับสายคอนเทนต์ที่พร้อมปรับตัวและตอบสนองทุกความเคลื่อนไหวของเทรนด์ กลยุทธ์คอนเทนต์ตามกระแสคือเวทีที่เปิดโอกาสให้คุณสร้างผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว คอนเทนต์ประเภทนี้อาศัยการเกาะติดประเด็นที่กำลังได้รับความนิยม เพื่อดึงดูดความสนใจในวงกว้าง แต่ขอบอกว่า คอนเทนต์แนวนี้เปรียบเสมือนการวิ่งระยะสั้น ที่ต้องไว พร้อม และแม่นยำ เพื่อคว้าโอกาสจากสิ่งที่กำลังเป็นกระแส สายคอนเทนต์ที่สามารถจับกระแสและผลิตคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างต่อเนื่อง จะมีโอกาสในการสร้างรายได้อย่างไม่หยุดนิ่ง ตราบใดที่ยังสามารถปรับตัวและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ จุดเด่นของคอนเทนต์สายเทรนด์ เคล็ดลับสำหรับสายเทรนด์ สายพรีเมียม คุณภาพเน้นๆ สร้างความน่าเชื่อถือ กำไรระยะยาวที่มั่นคง หากคุณคือสายค
การหารายได้บนออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการสร้างความมั่งคั่งได้จริง หากมีความตั้งใจ เรียนรู้ และปรับตัวให้เข้ากับโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากเรื่องราวสุดปังของคุณแม่ลูกสองอย่าง Rachel Jimenez ที่พลิกวิกฤตหลังคลอด สู่การเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์สุดฮิต ทำเงินเข้ากระเป๋าทุกเดือนแบบสบายๆ เธอเล่าว่าเมื่อ 4 ปีก่อน ชีวิตเรียกได้ว่ามรสุมถาโถม ทั้งภาวะซึมเศร้าหลังคลอดลูกคนที่สอง แถมงานประจำก็ไม่ตอบโจทย์ความฝัน จนรู้สึกชีวิตมันตันไปหมด แต่แทนที่จะยอมแพ้ เธอกลับมองหาทางออกให้ชีวิต ด้วยการเริ่มทำสิ่งที่ตัวเองรักบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่าง Etsy จากแค่อยากลองขายพวกไฟล์ดิจิทัลง่ายๆ อย่างเทมเพลตธุรกิจ หรือเกมปาร์ตี้เล็กๆ น้อยๆ ใครจะไปคิดว่ามันจะกลายเป็นขุมทรัพย์สร้างรายได้มหาศาล แต่ต้องบอกว่าในช่วงแรกๆ ก็ไม่ได้สวยหรูอะไร ต้องเจียดเวลาเลี้ยงลูกเล็กๆ 2 คน มานั่งทำ มานั่งขาย แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ มาวันนี้ คุณแม่นักสู้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจเสริมที่ทำจากบ้านสบายๆ แต่โกยเงินเข้ากระเป๋าเดือนละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3 แสนบาท แถมยังเป็นรายได้แบบ Passiv
“คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย” โบราณท่านว่าไว้ เอามาใช้ได้ แม้ในการทำธุรกิจ การทำธุรกิจแบบ “หันหลังพิงกัน” คือ การพึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่หวังด้วยกัน สมัยนี้เรียกว่า “Collaboration” แปลเป็นไทยคือ การร่วมมือกัน เราอาจเห็นการเขียนย่อ “X” เช่น บอกว่า แบรนด์ ก ไก่ X แบรนด์ ข ไข่ ก็หมายถึง แบรนด์ ก ไก่ และแบรนด์ ข ไข่ มีการ Collab หรือ Collaboration กัน นั่นเอง แต่ผมขอเรียกง่ายๆ แบบชาวบ้านๆ ว่า “หันหลังพิงกัน” นะครับ การหันหลังพิงกันในธุรกิจ ไม่ใช่เพิ่งเกิด ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาฮิตกันในปีสองปีนี้เท่านั้น แต่มีมานานแล้ว คนรุ่นปู่ย่าตายายพวกเรา โดยเฉพาะคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทย ท่านเหล่านั้น ล้วนเป็นนักคอลแลบทั้งสิ้น นิยมทำธุรกิจแบบหันหลังพิงกัน ช่วยกัน เอื้ออาทรกัน เบสิคการหันหลังพิงกัน ของคนขายสตรีตฟู้ดทั้งหลายคือ การยินยอมให้ลูกค้าของอีกเจ้า มานั่งกินที่โต๊ะของร้านเรา นึกภาพสตรีตฟู้ด ที่แต่ละเจ้าก็มีโต๊ะ เก้าอี้ แค่ 2-3 ชุด แต่บางทีลูกค้ามากันเป็นกลุ่ม คนนี้อยากกินร้านนี้ อีกคนอยากกินร้านนั้น แต่ปัญหาคือ ร้านนี้ไม่เสิร์ฟ ถ้าคุณนั่งโต๊ะอีกร้าน อีก
การเงิน และการตลาด
เรื่องเล่า เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนเพลิดเพลิน หลงเชื่อ คล้อยตาม และมองว่าเรื่องราวที่กำลังฟังอยู่นั้นสำคัญ Storytelling ก็เช่นกัน มันเข้ามาเป็นจุดสำคัญของการขายของออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการในยุคนี้ อย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งเราจะทำให้ Storytelling ที่ดีเป็นแบบไหน เล่าเรื่องอย่างไรให้สินค้าทะลุเป้า พร้อมกับเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าอย่างมีคุณภาพ เราจะอธิบายให้คุณเอง *** บทความชิ้นนี้มีการอธิบายยาวพอสมควร*** สร้างความเข้าใจกับ Storytelling เรามักจะเปิดรีวิวของสินค้านั้นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนจ่ายเงิน ฟังเรื่องราวหรือเหตุผลของสินค้าตัวนั้นๆ ว่าที่มามาจากไหน ใครเป็นคนทำ มีคุณภาพอย่างไร เหมาะกับใคร มีคุณสมบัติอย่างไร แล้วมีเหตุผลอะไรที่ต้องรู้ นั่นแหละคือเรื่องเล่า แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เราคล้อยตามคือ ลักษณะของการเล่าเรื่อง (Narration) ว่าจะเล่าอะไรก่อนหลัง มีลำดับขั้นของเรื่องตามลำดับ ซึ่งโดยทั่วไป เวลาเราจะเล่าเรื่องหนึ่งเรื่องจะเริ่มที่ การเปิดเรื่อง (Exposition) ความขัดแย้ง (Conflict) จุดแตกหัก (Climax) แล้วจบด้วย การคลี่คลาย (Denouement) (ตัวอย่างที่ได้กล่าวมาเป็นทฤษฎี พีระมิดของเฟรย์แท
เปิดประวัติ “นิสชิน” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเจ้าแรกของโลก เคยสงสัยกันไหมว่าใครที่เป็นผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นคนแรก อีกทั้งยังทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมไปทั่วโลก วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกเล่าประวัติผู้ที่คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นคนแรกกัน จุดเริ่มต้น “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” โมโมะฟูกุ อันโด ผู้ก่อตั้งบริษัท NISSIN FOODS เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 1910 ซึ่งตรงกับปีที่ดาวหางฮัลเลย์โคจรเข้าใกล้โลก อันโดสูญเสียพ่อแม่ตั้งแต่ยังแบเบาะ เขาจึงถูกเลี้ยงดูโดยคุณปู่ซึ่งเปิดร้านขายส่งผ้าในเมือง ทำให้เขาได้เห็นบรรยากาศการค้าขายอย่างใกล้ชิด ในวัย 22 ปี เขาได้ก่อตั้งบริษัทที่จำหน่ายสิ่งทอ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้เขาได้เข้าไปร่วมงานกับกิจการอื่นๆ อีกมากมาย แต่ทว่าหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างมาก ถนนหนทางเต็มไปด้วยผู้คนที่หิวโหย และมีคนจำนวนมากล้มตายเพราะขาดสารอาหาร วันหนึ่งขณะที่เขาเดินผ่านตลาดใกล้สถานีโอซากะ บังเอิญเห็นผู้คนต่อแถวยาวท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น เพื่อรอซื้อราเมนร้อนๆ แสดงให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นชอบราเมนมากแค่
จากวันโกหก “April Fool’s Day” สู่ “สนามแข่งคอนเทนต์” ของแบรนด์ดัง ที่สร้างไวรัล ได้พื้นที่สื่อแบบฟรีๆ “April Fool’s Day” หรือวันโกหก ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้โอกาสนี้ในการเล่นมุกหลอกกันสนุกๆ ซึ่งในขณะที่ฝั่งนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสนี้ ด้วยการสร้าง Real-time Content ทำคอนเทนต์แบบปั่นๆ สร้างความฮือฮา ใช้ความแปลกใหม่ที่อาจจะไม่มีอยู่จริง และหากคอนเทนต์นั้นเป็นไวรัลจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึง หรือ Engagement ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เล็ก ต้องรีบกระโจนลงสนาม ทำคอนเทนต์วัน April Fool’s Day แข่งขันกัน หากแบรนด์ไหนคิดคอนเทนต์ได้สร้างสรรค์ และมีจุดหักมุมชวนให้คนแชร์โพสต์ โอกาสที่แบรนด์จะได้พื้นที่สื่อโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาก็ยิ่งสูงมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ – มุกต้องคิดมาแล้ว ไม่ใช่แค่หลอกให้ขำ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์ – มีจุดหักมุม สร้างเรื่องให้ชวนเชื่อก่อน แล้วพลิกให้คนเซ
NEWS
กรมการค้าภายในเซ็น MOU กับบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด หรือ เต่าบิน รับซื้อผลไม้สดจากเกษตรกร 1,000 ตัน นำไปทำเมนูผลไม้ปั่น จำหน่ายผ่านตู้เต่าปั่น ดีเดย์ เดือนมิถุนายนนี้ นำร่องพื้นที่กรุงเทพฯ ในห้างชื่อดัง ก่อนเพิ่มเมนูน้ำผลไม้ขายผ่านตู้เต่าบิน 7,500 ตู้ทั่วประเทศ เดือนกรกฎาคม ชวนพี่น้องประชาชนช่วยกันอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการพยุงราคาผลผลิตทางการเกษตร และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรไทย พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนนวัตกรรมใหม่ในการช่วยกระจายผลผลิตผลไม้ออกสู่ตลาด จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้ฤดูการผลิตปี 2568 อย่างเป็นรูปธรรม โดย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันโครงการสนับสนุนการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ ควบคู่กับการเพิ่มช่องทางจำหน่ายใหม่ให้เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือกับภาคเอกชน นายวิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ลงนามบ
ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การดูแลสุขภาพไม่ใช่เพียงเทรนด์ชั่วคราว แต่กลายเป็นไลฟ์สไตล์หลักของคนรุ่นใหม่ที่มองการลงทุนในสุขภาพเป็นรากฐานของความสุขที่ยั่งยืน วัตสัน ผู้นำอันดับ 1 ในวงการร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามของไทย เปิดเผยผลสำรวจที่สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคกว่า 4,000 คนทั่วประเทศ เผยให้เห็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดสุขภาพและความงามในปัจจุบัน สุขภาพคือการลงทุนระยะยาว จากผลสำรวจพบว่า เกินครึ่ง ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับส่วนผสมและคุณประโยชน์ เมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือวิตามิน แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการดูแลตัวเองในปีนี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยกระแสความนิยม แต่ขับเคลื่อนด้วย “ความรู้ ความเข้าใจ และความใส่ใจ” ขณะที่ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่ผู้บริโภคกว่า 72.8% ใช้ในการตัดสินใจซื้อ โซเชียลมีเดีย-แพลตฟอร์มทรงอิทธิพลที่ขับเคลื่อนการตัดสินใจ ในยุคดิจิทัลการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยังคงได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดีย อันดับ 1 แน่นอนว่า 52% เป็น Facebook ขณะที่ TikTok มีความนิยมรองมาอยู่ที่ 45% พบว่า ภายในปีเดียวแอปนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดมากขึ้น
ไม่เพียงแต่กระแแส “White Lotus” ที่ทำให้กระแสท่องเที่ยวของเมืองไทยบูม ทำโซเชียลทั่วโลกกล่าวถึง “ไทย” มากกว่า 775 ล้านครั้ง ขณะที่ททท. มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Ease of Traveling มาตรการวีซ่าฟรี และประกาศให้ปี 2568 เป็น “ปีแห่งการท่องเที่ยวและกีฬา” เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นตัวเร่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งใน Key Element ที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญช่วง 1-2 ปีมานี้ คือกลุ่มครีเอเตอร์ที่หลากหลาย ทั้งครีเอเตอร์ไทย-เทศ หรือครีเอเตอร์สองภาษาที่อาศัยในประเทศไทย หรือธุรกิจท้องถิ่นที่ถ่ายทอดวัฒนธรรม อาหารและวิถีชีวิตในมุมใหม่ๆ ที่คนไทยอาจไม่เคยเห็นสู่สายตาชาวโลกบนแพลตฟอร์ม TikTok อะไรที่ทำให้ครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ความนิยมของครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาบน TikTok เกิดจากการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างมุมมองที่แปลกใหม่และความเข้าใจในวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง การนำเสนอประเทศไทยผ่านเลนส์ที่คุ้นเคยและแปลกตา การทำให้คอนเทนต์มีความน่าเชื่อถ
ETC.
อากาศร้อนๆ แบบนี้ อาจจะส่งผลถึง ‘สุขภาพใจ’ แบบไม่รู้ตัว เช่น บางคนมีอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่อยากพบเจอผู้คน ไม่อยากออกจากบ้าน แต่รู้หรือไม่ อาการเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณของ ‘อาการซึมเศร้า’ จะคล้ายๆ กับคนที่รู้สึกเศร้า หดหู่ หรือรู้สึกเหงาๆ ช่วงหน้าหนาว หลายคนอาจมองว่า แค่เหนื่อยหรือตัวเองเป็นคนขี้ร้อนเฉยๆ แต่รู้หรือไม่ว่า อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของ ‘ภาวะซึมเศร้าตามฤดูกาล’ หรือที่เรียกทางการแพทย์ว่า SAD (Seasonal Affective Disorder) โดยทั่วไป คนมักจะพูดถึงอาการ SAD ในช่วงฤดูหนาว เพราะด้วยอากาศที่เย็นและมีแดดน้อย ทำให้รู้สึกหดหู่ แต่ในประเทศไทย จะมาในรูปแบบตรงกันข้าม นั่นคือ “Summer Depression” หรือภาวะซึมเศร้าในช่วงฤดูร้อนนั่นเอง อาการของ Summer Depression – นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท – เบื่ออาหาร น้ำหนักลด – กระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย – รู้สึกเครียด วิตกกังวลแบบไร้สาเหตุ – บางครั้งอาจมีพฤติกรรมรุนแรงหรือก้าวร้าว – ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดได้นาน โดยอุณหภูมิที่สูงและแสงแดดที่แผดเผา มีผลต่อการทำงานข
หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “You are what you eat” เป็นประโยคฮิตทรงพลังที่สะท้อนความจริงว่า อาหารที่เรารับประทานส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของเรา และเนื่องในวันอนามัยโลก (World Health Day) เดือนเมษายนของทุกปี ดร.ภญ. วิภาดา แซ่เล้า ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการศึกษาและฝึกอบรมด้านโภชนาการ เฮอร์บาไลฟ์ เอเชียแปซิฟิก อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของโภชนาการที่มีต่อชีวิตไปด้วยกัน มื้ออาหารที่สมดุลหน้าตาเป็นแบบไหน? สำหรับหลักการง่าย ๆ จำแค่“Quarter, Quarter, Half (หนึ่งในสี่ หนึ่งในสี่ และครึ่งหนึ่ง)” เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสัดส่วนอาหารที่เหมาะสมในมื้ออาหารที่สมดุล คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ขอเริ่มด้วยสารอาหารสำคัญอย่าง “คาร์โบไฮเดรต” ที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับสมองและเม็ดเลือดแดงของเรา โดยแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ดี ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ผลไม้ และผัก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนต์ที่ดีอีกด้วย คาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพต้องอยู่ในรูปแบบธรรมชาติที่ไม่ผ่านการขัดสี ซึ่งยังคงคุณค่า
“ซึมเศร้าหลังหยุดยาว เพราะร่างกายชินกับการพักผ่อน ไม่พร้อมกลับมาเริ่มงาน” รู้จักกับ Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว วันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่บ้าน การออกเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ หรือใช้เวลากับเพื่อน กับครอบครัว ปาร์ตี้สังสรรค์จนไม่อยากกลับไปทำงานเพราะยังคงสนุกกับสิ่งเหล่านี้อยู่ ทำให้เมื่อวันหยุดยาวสิ้นสุดลง หลายคนต้องเผชิญกับความรู้สึกเศร้าหมอง หรือที่เรียกว่า Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว ซึ่งเป็นภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลับสู่ชีวิตประจำวัน สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง ระยะของอาการจะเป็นอยู่ 2-3 วัน จากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ Post Vacation Blues คืออะไร? ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นการตอบสนองของร่างกายและจิตใจต่อการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและสภาพแวดล้อม ส่วนมากจะมีอาการหมดพลัง ขาดแรงจูงใจ หรือมีความเครียดเมื่อต้องกลับไปเผชิญกับงานหรือกิจวัตรประจำวัน ที่ไม่ได้เต็มไปด้วยความสนุกสนานเหมือนกับช่วงวันหยุด อาการของ Post Vacation Blues 1. เหนื่อยล้าและห