SMEs
จากแอร์โฮสเตสสาวที่ลาออกมาเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ด้วยเงินสนับสนุนจากทางบ้าน หวังเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะเจ้าของธุรกิจ แต่ไม่นานร้านก็ต้องปิดตัว เพราะไม่ทำกำไร เธอไม่ยอมแพ้ ลองทำเบเกอรี่ฝากขาย แต่ก็ล้มเหลวอีกครั้งในเวลาเพียง 1 เดือน จนวันหนึ่ง การเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงทำให้เธอได้ลองชิม ‘พายหมูแดง’ นำมาสู่การคิดค้นสูตรพายที่ถูกปากคนไทย นี่คือเรื่องราวของ คุณอร–กนกกัญจน์ มธุรพร เจ้าของ April’s Bakery ที่สร้างยอดขายทะลุ 630 ล้านบาท! คุณอร มีพื้นเพเป็นชาวนครสวรรค์ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ด้านบริหารธุรกิจ และเคยทำงานเป็นพนักงานต้อนรับของสายการบินต่างชาติอยู่ 2 ปีเศษ ก่อนตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว โดยขอทุนทางบ้านมาเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ในคอมมูนิตี้แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่เปิดได้ไม่ถึงปีก็ต้องปิดตัว เพราะไม่ทำกำไร จากนั้นได้หันไปทำเบเกอรี่สไตล์อิตาเลียนฝากขายตามห้างสรรพสินค้า แต่ก็ ‘เจ๊ง’ ในเวลาเดือนเศษ เพราะไม่เคยศึกษาตลาด หรือพฤติกรรมของลูกค้ามาก่อน แต่คุณอรยังเหลือไว้ 1 สาขา พร้อมกับเปลี่ยนมาขายเค้ก คุกกี้ และมัฟฟินแทน แต่ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้อง ขณะเดียวกันก็ยังคิดไม่ออก ว่าจะทำอะไรมาขา
“ความ ล้มเหลว กลัว คนจริง” ประโยคที่กล่าวมานั้น คือ มุมมองการต่อสู้กับอุปสรรคทางธุรกิจ ในแบบของ ตัวพ่อแห่งวงการแฟชั่น อย่าง คุณลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา ผู้ก่อตั้ง ฟลายนาว (FLYNOW) เสื้อผ้าแบรนด์ดังในตำนาน ที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจมาต่อเนื่องได้ราว 40 ปีแล้ว ว่ากันว่า การโบยบินของกิจการ ฟลายนาว นั้น ขยับปีกออกตัว ได้อย่างสวยสดงดงาม ชนิดประสบความสำเร็จทั้งชื่อเสียงและรายได้ตั้งแต่ปีแรกๆ ที่ออกสู่ตลาด เลยทีเดียว แต่แล้วช่วงปี พ.ศ. 2540 ต้องเผชิญกับ วิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งสร้างผลกระทบให้ฟลายนาว ต้องกลายเป็นหนี้ถึง หลักพันล้านบาท แม้ธุรกิจที่ปั้นมากับมือ จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก ชนิดหนี้สินล้นพ้นตัว แต่ผู้ก่อตั้ง ก็ไม่ยอมแพ้ และใช้เวลาประมาณ 7 ปี สามารถปลดหนี้พันล้านบาทได้หมด ทั้งปัจจุบัน ฟลายนาว ยังเป็นแบรนด์แฟชั่น ที่แม้จะไม่ “อลัง” เหมือนยุคก่อน แต่ยังมีลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ แห่ออร์เดอร์เสื้อผ้ากันข้ามปี จำนวนไม่น้อย การทำกิจการให้เล็กลง แต่แข็งแรง สร้างผลประกอบการได้ดี แถมอาจมีชื่อเสียงมากกว่าเดิม มีหลักคิดและแนวทางอย่างไร เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปหาคำตอบ กล่าวสำหรับ หนี้สินนับพันล้าน ขอ
80 ยังแจ๋ว “ป้าตุ่น” ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน หากใครติดตามติ๊กต็อกช่อง Patun.preeya จะสัมผัสได้ถึงความน่ารัก และเสียงหวานๆ ฟังเพลินของ ป้าตุ่น-ปรียา อุทัยวัชรานันท์ ครีเอเตอร์วัย 80 ปี และเจ้าของ บ้านกาแฟป้าตุ่น ร้านที่ร่วมกันเปิดกับลูกชาย ขายกาแฟและเบเกอรี่ที่ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ ก่อนมาเป็น บ้านกาแฟป้าตุ่น ก่อนหน้านี้ ป้าตุ่นเคยเปิดร้านขายของชำ ซึ่งในสมัยนั้นบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก มีลูกค้าจากหมู่บ้านตรงข้ามแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย เพราะห้างสรรพสินค้ายังไม่ได้รับความนิยม อีกทั้งการจัดร้านของป้าตุ่นที่คล้ายซูเปอร์มาร์เก็ตก็ช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี มีความสะอาด หยิบสินค้าง่าย ไม่เหมือนใคร ส่วนพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งของร้าน ป้าตุ่นแบ่งไปเปิดร้านไอศกรีมโฟร์โมสต์ ซึ่งขายอยู่นานกระทั่งแบรนด์เลิกกิจการ ก่อนมีแนวคิดอยากเปิดร้านสะดวกซื้อชื่อดัง แต่ด้วยข้อจำกัดของทำเล จึงไม่สามารถเปิดได้ ทำให้ป้าตุ่นตัดสินใจเลิกกิจการขายของชำไปด้วย จากนั้นป้าตุ่นได้หันมาขายไอศกรีมบัสต์นานร่วมสิบปี จนแบรนด์เลิกกิจการไปอีกราย ประจวบเหมาะลูกช
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่ ไปพร้อมๆ กับเสริมพัฒนาการเด็ก เพราะการซื้อของเล่นให้ลูกในแต่ละครั้ง นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และของเล่นเหล่านั้นอาจรกเต็มบ้านในไม่ช้า อีกทั้งในไทยยังไม่ค่อยมีแพลตฟอร์มให้เช่าของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กสักเท่าไหร่ จึงนำมาสู่ไอเดียธุรกิจให้เช่าของเล่นและหนังสือเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก ‘Keimen Kids’ ของหุ้นส่วนทั้ง 3 คนคือ คุณอุ้ม-พิมพ์จุฑา จิระวัฒน์พงศา คุณเกา หลี่ขุยหลิน (Gao Likuilin) และ คุณฝ้าย-พฤดา ตั้งพุทธสิริ ที่ร่วมกันก่อตั้งธุรกิจนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยความตั้งใจอยากสร้าง Circular Economy ให้กับของเล่น คุณอุ้ม เล่าว่า ไอเดียธุรกิจนี้มาจากเพนพอยต์ (Pain Point) ของคุณเกา หุ้นส่วนชาวสิงคโปร์ที่มีลูกเล็กวัยเกือบ 1 ขวบ เขารู้สึกว่าในไทยยังไม่ค่อยมีแพลตฟอร์มให้บริการเช่าของเล่นเสริมพัฒนาการ อีกทั้งการซื้อของเล่นมาจำนวนมาก ทั้งซื้อเพราะคิดว่าลูกจะชอบ ซื้อแล้วลูกเล่นครั้งเดียว จนของเหล่านั้นรกเต็มบ้านไปหมด จึงออกมาในคอนเซ็ปต์ให้เช่าของเล่นแบบรายเดือน โดยคิดค่าบริการเช่า เริ่มต้นที่ 700 บาท
ยำจนปัง! จากทำน้ำยำขายเป็นงานเสริม สู่ร้านยำสุดไวรัล “เอ๊ะอะยำ” ยอดขายพีกสุด 50,000 บาทต่อวัน จุดเริ่มต้นจากความชอบทานยำของ คุณดล-วุฒิพงษ์ งาเฉลา และ คุณไก่น้อย-นิรัตน์ งาเฉล ที่ต้องการจะหารายได้เสริมในช่วงที่ทำงานประจำ ทั้งคู่เริ่มจากขายน้ำยำออนไลน์จนกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และเปิดเป็นร้าน “เอ๊ะอะยำ” ซึ่งมีเมนูไวรัลคือ “ยำหมูสับล้น” ที่ลูกค้าชื่นชอบและต่างพากันแซวว่าขายเอาสังคมใช่ไหม ปัจจุบันสามารถสร้างรายได้พีกสุด 50,000 บาทต่อวัน และมีลูกค้ามาต่อคิวมากกว่า 250 คิวต่อวัน จุดเริ่มต้นจากน้ำยำออนไลน์ “พวกเราชอบกินยำเลยลองทำน้ำยำขายในช่องทางออนไลน์ดูครับ” คุณดล เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้น หลังจากลองผิดลองถูก ทั้งคู่ได้พัฒนาสูตรน้ำยำของตัวเอง โดยมีการเรียนเพิ่มเติมจากยูทูบ และให้กลุ่มเพื่อนในออฟฟิศได้ลองชิม แม้ในช่วงแรกยอดขายยังไม่สูงมาก ประมาณ 40-50 กล่องต่อวัน แต่ความตั้งใจและการสร้างตัวตนผ่านโซเชียลมีเดียช่วยให้คนเริ่มรู้จักเอ๊ะอะยำมากขึ้น คุณดล เล่าต่อว่า “ตอนนั้นก็ได้มีการเปิดเพจหรือว่าทำการสร้างตัวตนให้กับตัวเอง ให้คนรู้จักมากขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ว่ารายได้ดี แต่เป็นอาชีพที่ส
ถ้าพูดถึงแบรนด์ ‘ชาไทย’ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการดื่มชาไทย หนึ่งในนั้น ต้องมีชื่อ Karun Thai Tea ติดอยู่ในลิสต์ร้านโปรด ซึ่งเจ้าของแบรนด์นี้ คือ คุณรัส-ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ เธอเริ่มต้นสร้างแบรนด์นี้มาจากความชอบดื่มชาไทยของคุณแม่ ก่อนนำมาต่อยอด ปรับสูตรโดยใช้ชาหลากหลายชนิด จนได้ชาไทยสูตรลับของร้าน ที่ทำตามได้ยาก หลังจากปั้นแบรนด์ Karun Thai Tea จนติดตลาด เราจึงได้เห็นการแตกแบรนด์น้องใหม่ในเครือ Karun ไม่ว่าจะเป็น เจริญสังขยา Summer Bowl และ Avery Wong ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีเอกลักษณ์และโปรดักต์ที่ชัดเจน อย่าง Avery Wong ที่กำลังเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียล คือแบรนด์ที่เน้นขาย ‘ชานม’ เป็นหลัก โดยเปิดสาขาแรกบริเวณชั้น G ศูนย์การค้า Gaysorn Amarin ใจกลางเมือง ความโดดเด่นของแบรนด์นี้ เริ่มตั้งแต่ ‘แพ็กเกจจิ้ง’ ที่ออกแบบมาในโทนสีเขียว และสีครีม สกรีนชื่อร้าน ให้ความเรียบหรูและพรีเมียม สามารถยกดื่มหรือใส่หลอดได้เช่นกัน พร้อมกับถาดรองแก้ว ที่ออกแบบมาในลวดลายตารางหมากรุก สำหรับราคา เมนู Signature Milk Tea เริ่มต้น 110 บาท และมีรสชาติพิเศษ ทั้ง Barley,
แฟรนไชส์
เข้าสู่เดือนเมษาหน้าร้อนกันอีกครั้ง หลายคนเริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือลงทุนเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม และบริการอัตโนมัติ ที่ไม่เพียงทำเงินได้เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มี 6 แฟรนไชส์น่าลงทุนในเดือนเมษายนมาแนะนำ มีทั้งของกิน เครื่องดื่ม ไปจนถึงธุรกิจตู้อัตโนมัติ ที่เหมาะกับอากาศร้อนๆ แบบนี้ ลงทุนเริ่มต้นหลักพัน-หลักหมื่น ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็ทำได้ Super Steak (ซูเปอร์สเต็กส์) แฟรนไชส์สเต๊ก ที่มาในคอนเซ็ปต์ More Steak More Delicious เป็นมากกว่าสเต๊ก มากกว่าความอร่อย เป็นความตั้งใจที่ทำแบรนด์นี้จากประสบการณ์กว่า 30 ปี เพื่อเป็นแบรนด์สเต๊กสตรีตฟู้ด ที่ใครๆ ก็สามารถทานได้ รสชาติมาตรฐานสากล ผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างลงตัว ราคาเริ่มต้น 49 บาท รูปแบบการลงทุน รูปแบบที่ 1 : ราคา 9,000 บาท รูปแบบที่ 2 : ราคา 19,000 บาท รูปแบบที่ 3 : ราคา 29,000 บาท รูปแบบที่ 4 : ราคา 39,000 บาท ช่องทางการติดต่อ Facebook : ซูเปอร์สเต็กส์ Super Steak โทร. : 080-910-8199 ปังไม่สิ้น กลิ่นน้ำนม แฟรน
KUMON (คุมอง) หนึ่งในสถาบันเสริมทักษะที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพของหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียน มีนักเรียนมากกว่า 4.2 ล้านคน กว่า 60 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันระบบการเรียนในไทย มีการสอนทั้งหมด 3 วิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ แต่จะโดดเด่นในด้านคณิตศาสตร์ เพราะจะเน้นให้เด็กนักเรียนทำโจทย์ และแก้ปัญหาบ่อยๆ จนทำให้เริ่มชินกับรูปแบบโจทย์และทำโจทย์ได้เร็ว รูปแบบการเรียนของคุมองจะเป็นการให้เด็กนำการบ้านกลับไปทำทุกวัน และหากโจทย์ข้อไหนที่ทำผิด จะให้ทำการแก้ไขด้วยตนเองก่อน จึงทำให้กว่าจะผ่านแต่ละ Level อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร คุณสมบัติของผู้เปิดศูนย์คุมอง – สัญชาติไทย – สุภาพสตรี อายุระหว่าง 27–45 ปี – สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า – สนใจในเรื่องการศึกษาของเด็ก – มีความรู้เบื้องต้นทางคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย – ผ่านการคัดเลือกของบริษัท คุมอง (ไทยแลนด์) จำกัด – หลังผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ผู้สมัครต้องสามารถบริหารงานศูนย์ได้เต็มเวลา ขั้นตอนสำหรับผู้สนใจเปิดศูนย์คุมอง 1. ส่งใบสมัคร – ทาง Website Kumo
แฟรนไชส์น่าลงทุน! ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนย เจ้าดังวังหลัง ใช้พื้นที่ไม่เยอะ งบหลักหมื่น ทำเลหน้าโรงเรียน-ตลาดนัด สร้างรายได้แบบปังๆ กำลังมองหาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้กันอยู่หรือเปล่า วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ มีไอเดียสร้างอาชีพมาแนะนำ เป็นเจ้าของธุรกิจง่ายๆ กับแฟรนไชส์ ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนยเจ้าแรกในไทย ร้านชื่อดังจากย่านวังหลัง ที่เติบโตสู่ 25 สาขา รายละเอียดแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์ 99,000 บาท ราคานี้ไม่รวมค่าอุปกรณ์และค่าตกแต่ง (ขึ้นอยู่กับสถานที่) royalty fee 3% marketing fee 3% คุณสมบัติผู้ลงทุน เปิดรับสมัครแฟรนไชส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทำเลขนาด 4 ตารางเมตรขึ้นไป เช่น ตึกแถว, ปั๊มน้ำมัน, หน้าโรงเรียน/มหาวิทยาลัย, ตึกออฟฟิศ, คอมมูนิตี้มอลล์ หรือ ตลาด จุดเด่นของ เจปัง ไอศกรีมผลิตจากน้ำตาลอ้อยออร์แกนิกของเกษตรกรไทย รสชาติครบในคำเดียว ทั้งหวาน มัน เค็ม นุ่ม กรอบ ร้อน เย็น ใช้ขนมปังและเนยสูตรลับของทางร้าน อร่อย ไม่เหมือนใคร ขั้นตอนการเข้าร่วมแฟรนไชส์ กรอกข้อมูลผู้สนใจ (ชื่อ เบอร์ติดต่อ และทำเล) กรอกข้อมูลผ่านลิงก์นี้ https://bit.ly/4c1w272 นัดหมายเพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์สถานที่ ชำ
รวม 6 แฟรนไชส์สายบริการมาแรง น่าลงทุน ทั้ง ล้างรถ-ซักรีด-ชาร์จ EV ครบวงจร คืนทุนไว สร้างรายได้ตลอดปี ในยุคที่ผู้คนมองหาธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและสามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง ตัวเลือกน่าลงทุนในช่วงนี้คงขาดธุรกิจประเภทแฟรนไชส์ที่กำลังมาแรง ที่กำลังขยายตัวในตลาดธุรกิจอย่างต่อเนื่องนี้ไปไม่ได้ การทำธุรกิจแฟรนไชส์เปิดอิสระให้คนที่ต้องการมีกิจการเป็นของตัวเองสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้ โดยเฉพาะบางคนที่อาจจะไม่ได้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน สามารถเรียนรู้งานได้จากการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อธุรกิจ ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือจากชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว การทำการตลาดจึงไม่ใช่เรื่องยาก ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนสูงและมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตนเอง นอกจากนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ยังแบ่งออกเป็นหลายประเภท ทำให้เราสามารถเลือกประเภทธุรกิจที่ต้องการได้ และหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในครั้งนี้คือ ‘แฟรนไชส์บริการ’ ไม่ว่าจะเป็น บริการซักอบรีด บริการขนส่งพัสดุ บริการเกี่ยวกับการทำความสะอาด หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้รวบรวมแฟรนไชส์บริการ มาถ
มัดรวม 15 แฟรนไชส์เครื่องดื่ม “ปั่น-ชง” กำไรปัง งบน้อยน่าลงทุน เริ่มต้นง่าย คืนทุนไว เปิดร้านได้ทันที ธุรกิจเครื่องดื่ม ถึงแม้จะเกิดขึ้นเยอะมากในตอนนี้ แต่ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยความหลากหลายของรสชาติและประเภทเครื่องดื่ม ทำให้มีผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสนใจลงทุนในธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของแฟรนไชส์ ซึ่งช่วยให้ผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายขึ้น ด้วยระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานและแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับอยู่แล้ว ผู้เขียนได้รวบรวม 15 แฟรนไชส์เครื่องดื่มยอดนิยม ที่มีความน่าสนใจและมีโอกาสในการเติบโตสูง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจเครื่องดื่ม ดังต่อไปนี้ 1. ตอกกะลา มะพร้าวเผานมสด ตอกกะลา มะพร้าวเผานมสด ต้นตำรับ การันตีว่าคืนทุนตั้งแต่ชุดแรก คุ้มทั้งเงินและเวลา เพียบพร้อมด้วยเมนูคุณภาพและรสชาติของวัตถุดิบ สด สะอาด อร่อย ดีต่อสุขภาพ คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี โดยมีผู้เชี่ยวชาญคิดค้นสูตรลับแห่งความอร่อยอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาโดยตลอด มีอุปกรณ์พร้อมขายเลยทันที มีรูปแบบการลง
How to
ในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถขายของได้บนโลกออนไลน์ ทำให้การมี “สินค้าที่ดี” อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเกิดการแข่งขันสูง ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย และสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายกว่ายุคก่อน ทำให้สิ่งที่กลายเป็นหัวใจสำคัญของการขายของออนไลน์ในตอนนี้ คือ การสร้างตัวตน หรือ Personal Branding นั่นเอง เพราะเมื่อแบรนด์มีเอกลักษณ์ ลูกค้าจดจำได้ ก็จะยิ่งขายได้ง่ายมากขึ้น วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปไขเคล็ดลับ “เทคนิคการปั้นแบรนด์โดยการสร้าง Personal Branding” ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้ซื้อของแค่จากร้านค้า แต่ซื้อจากเพื่อนที่รู้จักและไว้ใจ และยิ่งตัวตนชัดเจน แตกต่างจากคู่แข่ง จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ในระยะยาว ทำไมต้องมี Personal Branding? อย่างแรกการสร้างตัวตนให้ชัดเจน จะเกิดความ “แตกต่างจากคู่แข่ง” ซึ่งไม่ต้องแข่งขันกันที่ราคาอย่างเดียวเท่านั้น ต่อมาเป็นการ “สร้างความน่าเชื่อถือ” ให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้ากล้าซื้อเพราะรู้จักกับเรามากขึ้น และสุดท้ายก็จะกลับมาที่เรื่องของ “ยอดขาย” เมื่อผู้ติดตามเพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดการซื้อขายกันต่อได้ในระยะยาว เทคนิคสร้างคาแร็กเตอร์ให้แตกต่าง 1. กำหนดบุคลิก เ
“ช่วงเวลาที่คนกรุงเทพฯ เข้างานมากที่สุดคือ 10 โมงเช้า ในขณะที่เชียงใหม่ ขอนแก่น อยู่ที่ 8 โมง การเดินทางไปทำงานไกลกว่า และอาจเสียเวลารถติดหรือเลี่ยงการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งก็นำไปสู่แนวคิดการสร้างย่านละแวกหรือนโยบาย ‘เมือง 15 นาที’ ที่ช่วยให้ผู้คนได้ทำงาน หรือมีบริการที่จำเป็นในย่านละแวกบ้าน ลดเวลาการเดินทางเพื่อนำไปใช้ชีวิตที่ต้องการได้” ‘คนส่วนใหญ่เข้างานเช้าแค่ไหน เลิกงานกันกี่โมง และมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นมากน้อยแค่ไหน’ ‘เมืองใหญ่มีพื้นที่ให้กับกิจกรรมแบบไหน มีเพียงพื้นที่ทำงาน หรือมีพื้นที่หลากหลายให้คนได้พักผ่อนหย่อนใจ’ ‘คนสูงวัยใน 4 เมืองใหญ่ใช้ชีวิตกันอย่างไร กระจายตัวทั่วเมืองหรือไม่ หรือกระจุกตัวอยู่ในย่านที่คุ้นเคย’ นี่คือตัวอย่างของคำถามที่นำไปสู่การค้นหาและเปิดโลกเรื่อง ‘เมือง’ ในโปรเจ็กต์ชื่อว่า ‘Dynamic Cities via Mobility Data หลากชีวิตในเมืองที่โลดแล่น’ โปรเจ็กต์ที่ใช้ข้อมูล Mobility จากทรู โดยมีหมุดหมายในการศึกษาชีวิตผู้คนและเมืองที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ด้วยข้อมูลระดับ Big Data ที่มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เรียกได้ว่าโปรเจ็กต์นี้มีความแปลกใหม่และน่าสนใจ 3 แง่มุม คือ ห
ชี้เป้า 10 แหล่งขายส่งวัตถุดิบ อาหารคุณภาพดี พ่อค้าแม่ค้าเข้าถึงง่าย ใครอยากขายของแต่ยังไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาจากไหน ไม่ต้องกลัว วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีแหล่งซื้อขาย วัตถุดิบ อุปกรณ์ต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ขายมาบอกให้ วัตถุดิบ ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างมากของพ่อค้าแม่ค้า เพราะหากจะทำอะไรออกมาขายแล้ว คุณภาพของวัตถุดิบจะช่วยทำให้สินค้าของเราออกมาแล้วประทับใจลูกค้า และในเรื่องของราคาต่างๆ ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับยุคสมัยนี้ด้วย จะว่าไปเดี๋ยวนี้เงินมีจำกัดแต่ความต้องการมีมากขึ้น ทำให้ต้องหาหนทางที่จะเพิ่มพูนรายได้ใส่กระเป๋าด้วยวิธีที่หลากหลาย และหนึ่งในวิธีที่หลากหลายคืออาชีพค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือเป็นผู้ว่างงานก็ผันตัวมาขายของกันมากขึ้น และหาเส้นทางที่เหมาะกับตัวเอง เลือกสิ่งที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้ต้นทุนน้อย ขายได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นการวางขายที่ตลาด ขายในออนไลน์ และกลุ่มลูกค้าที่เข้าถึงได้ง่ายๆ หากคุณคิดได้แล้วว่าจะทำอะไรดี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นซื้อของจากที่ไหนได้บ้างถือเป็นประเด็นที่สำคัญเลยทีเดียว เพราะแหล่งซื้อวัตถุดิบ ตลอดจนร้านขายกล่
เรียกได้ว่ากระแสร้านชาในปัจจุบัน ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลายแบรนด์ยังมีการปรับรสชาติให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น อาทิ CHAGEE (ชาจี) แบรนด์ชานมเจ้าดังจากจีน ที่ขยายสาขาไปแล้วกว่า 6,440 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเข้ามาบุกตลาดไทยสาขาแรก ‘เซ็นทรัลเวิลด์’ โดย บริษัท อีสบริดจ์ จำกัด และ บริษัท ที เนชั่น จำกัด จุดเริ่มต้น CHAGEE Zhang Junjie (จาง จุนเจี๋ย) ผู้ก่อตั้ง CHAGEE เคยทำงานเป็นลูกมือในร้านชานมไข่มุกมาก่อน ต่อมาเขาได้รับประสบการณ์ด้านการดูแลกิจการ ขณะทำงานที่บริษัทสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ หลังจากนั้นจึงได้ก่อตั้งแบรนด์ CHAGEE ขึ้น CHAGEE (ชาจี) มีต้นกำเนิดจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เปิดสาขาแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งชื่อแบรนด์มาจากบทละครจีนเรื่อง “Farewell My Concubine” (霸王别姬) ที่เล่าเรื่องราวของกษัตริย์นักรบในสมัยจีนโบราณและการร่ำลาคนรักอย่างแสนโรแมนติก โลโก้ของบริษัทเป็นรูปของ “หฺวาตาน” (花旦) ซึ่งเป็นตัวละครหญิงสาวในงิ้วปักกิ่ง โดย Chagee แตกต่างจากแบรนด์ชานมไข่มุกอื่นๆ คือ จะเน้นชาพรีเมียมที่ทำจากน
การเงิน และการตลาด
จากวันโกหก “April Fool’s Day” สู่ “สนามแข่งคอนเทนต์” ของแบรนด์ดัง ที่สร้างไวรัล ได้พื้นที่สื่อแบบฟรีๆ “April Fool’s Day” หรือวันโกหก ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้โอกาสนี้ในการเล่นมุกหลอกกันสนุกๆ ซึ่งในขณะที่ฝั่งนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสนี้ ด้วยการสร้าง Real-time Content ทำคอนเทนต์แบบปั่นๆ สร้างความฮือฮา ใช้ความแปลกใหม่ที่อาจจะไม่มีอยู่จริง และหากคอนเทนต์นั้นเป็นไวรัลจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึง หรือ Engagement ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เล็ก ต้องรีบกระโจนลงสนาม ทำคอนเทนต์วัน April Fool’s Day แข่งขันกัน หากแบรนด์ไหนคิดคอนเทนต์ได้สร้างสรรค์ และมีจุดหักมุมชวนให้คนแชร์โพสต์ โอกาสที่แบรนด์จะได้พื้นที่สื่อโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาก็ยิ่งสูงมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ – มุกต้องคิดมาแล้ว ไม่ใช่แค่หลอกให้ขำ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์ – มีจุดหักมุม สร้างเรื่องให้ชวนเชื่อก่อน แล้วพลิกให้คนเซ
แฝดคนละฝา(เขียว) ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว’ ในความเหมือนมีความต่าง รูปลักษณ์ที่คล้ายกัน แต่เอกลักษณ์ไม่เหมือนกันเสมอไป ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การที่หลายแบรนด์ทำสินค้าออกมาเหมือนกันเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งแบรนด์เครื่องปรุงรสที่มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ จนทำให้บางครั้งผู้บริโภคอาจจะสับสน และเกิดความเข้าใจผิด เปรียบได้กับคู่ฝาแฝดในละครไทยอย่าง มุนิน-มุตา หรือ กาซะลอง-ซ้องปีบ ที่แม้จะดูเหมือนกัน แต่บุคลิกและตัวตนกลับต่างกันโดยสิ้นเชิง ‘ซอสฝาเขียว’ ในตำนาน ถึงแม้จะมีซอสปรุงรสฝาเขียวออกมาหลายยี่ห้อ แต่เมื่อพูดถึงต้นตำรับ หลายคนอาจจะนึกถึง ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทอง’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ที่มียอดขายสูงสุด ขึ้นแท่นขายดีอันดับ 1 ในไทยมายาวนานกว่า 60 ปี ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในแง่ของ รสชาติ เรื่องราว และภาพจำที่ติดตลาด จุดสังเกตง่ายๆ ที่แตกต่าง ได้แก่ – รูปแบบแพ็กเกจที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น ฝาสีเขียว ขวดแก้วทรงสูง และฉลากสีเหลืองเขียวที่คุ้นตา – เรื่องราวและความเป็นตำนาน ซอส
‘ธุรกิจสัตว์เลี้ยง’ เชื่อมคนหลายวัยเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งคนรุ่นใหม่และเบบี้บูมเมอร์ เลี้ยงไว้ช่วยคลายเหงาและเสริมสุขภาพทางใจ ทุกธุรกิจ อยากมี “ลูกค้าเก่า” เพราะบ่งบอกถึงการมี “ลูกค้าเดิม” ที่เคยใช้บริการ แล้วยังกลับมาใช้บริการอยู่อีก แล้วถ้า “ลูกค้าเก่า” เป็น “ลูกค้าแก่” ด้วยล่ะ ยังต้องการลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ไหม ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งสังคม ทั้งแรงงาน และหนีไม่พ้นคือ การตลาด ตอนนี้แทบจะขีดเส้นแบ่งได้เลยว่า ฐานลูกค้าที่คนทำธุรกิจต้องเลือกให้เป็นลูกค้ากลุ่มหลัก เหมือนว่าจะมี 2 ฝั่งใหญ่คือ คนเก่า (แก่) และคนรุ่นใหม่ หากธุรกิจของเราเลือกคนรุ่นเก่า ที่กำลังอยู่ในสถานะคนรุ่นแก่ เพราะอายุอานามก็เลยวัยกลางคนไปหมดแล้ว การดำเนินธุรกิจอาจยังพอใช้วิธีการเดิมๆ ได้อยู่ แต่ถ้าตัดสินใจเลือกคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยีได้เข้ามาเร่งเร้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมโหฬาร ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ อาศัยการนำพาลากจูงโดยเทคโนโลยีให้เกิดกระบวนการตัดสินใจที่เปลี่ยนไป หรือกระบวนการต่างๆ ที่ข้องเกี่ยวในการซื้อขาย นั่นแปลว่า การทำการตลาดกับลูกค้าคนรุ่นใหม่
NEWS
เคทีซี เผยหมวดประกันมีการใช้จ่ายสูงสุดในพอร์ตตลาดบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์บริษัทประกันชั้นนำ เปิดตัวแคมเปญที่หลากหลายสิทธิประโยชน์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกบัตรเคทีซีทุกเจเนอเรชัน ไม่ว่าจะเป็นการชำระเบี้ยประกันปีแรกหรือปีต่ออายุ นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดประกันในปี 2567 เติบโตขึ้น มากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2566 ซึ่งในปี 2568 นี้ เคทีซีจะนำเสนอสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ทุกความต้องการในหลากหลายรูปแบบทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ รวมถึงประกันภัย กว่า 50 บริษัท เมื่อซื้อพร้อมชำระเบี้ยประกันปีแรกและปีต่ออายุ ทั้งชำระเต็มจำนวนและผ่อนชำระ” ซึ่งในหมวดประกันชีวิตและประกันสุขภาพ การชำระเต็มจำนวนเบี้ยประกันปีแรก และปีต่ออายุกับ พันธมิตรบริษัทประกันชั้นนำที่ร่วมรายการ ได้แก่ กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เอไอเอ เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต และกรุงเทพประกันชีวิต ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 – 30
โก โฮลเซลล์ ลุยเคาะรั้วมหาวิทยาลัย ชี้ช่องตำแหน่งงาน นำร่อง ม.มหาสารคาม เจาะนิสิตเฉพาะทาง เพิ่มผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจ ตอกย้ำ Brand Core Value โก โฮลเซลล์ (GO WHOLSALE) ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหาร ที่มีความสดใหม่ตลอดเวลาเพื่อผู้ประกอบการ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เร่งค้นหาโอกาสที่สดใหม่ ด้านการเฟ้นหาทรัพยากรบุคคล ลุยชี้แนะนักศึกษาถึงรั้วมหาวิทยาลัย เน้นทำงานตรงสายเสริมแกร่งผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจ นำร่องที่แรก ‘มหาวิทยาลัยมหาสารคาม’! นางสาวยิ่งลักษณ์ นิพนธ์ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด กล่าวว่า โก โฮลเซลล์ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอทางเลือกที่สดใหม่ในทุกมิติ รวมถึงในมิติของการเฟ้นหาบุคลากรที่ธุรกิจค้าส่งวัตถุดิบอาหารมีความต้องการสูง โดยเฉพาะผู้จบการศึกษาในสาขาเฉพาะทางที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขยายงาน ล่าสุดได้เปิดตัวกิจกรรม University Road Show ครั้งที่ 1/2568 เพื่อจับคู่ตำแหน่งงานที่ตรงกับสาขาการเรียนของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย โดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นแห่งแรก ซึ
เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อนและร้อนมาก เราต้องเผชิญและปรับไลฟ์สไตล์ที่มาพร้อมสภาพอากาศที่ร้อนและมีความชื้นสูง จะดีกว่าไหม…หากเราเตรียมพร้อมและป้องกัน เพราะร่างกายอาจสูญเสียน้ำได้ง่าย ผิวพรรณของเราก็สูญเสียความชุ่มชื้นและต้องสัมผัสกับรังสียูวีจากแดดที่ร้อนแรง และที่สำคัญ ร่างกายก็ยังเกิดกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ได้ นำไปสู่การสะสมของแบคทีเรียและก่อให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนังได้อีกด้วย การศึกษาจากสถาบันวิจัยชั้นนำ ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของผิวพรรณในหน้าร้อนอย่างน่าสนใจ โดยวิเคราะห์ภาพรวมฤดูร้อนของประเทศไทยในปัจจุบัน มีอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 37-43 °C มาพร้อมค่าดัชนีรังสียูวี หรือ UV Index สูงถึง 11-13 ที่มีส่วนสร้างผลเสียสู่ผิวพรรณและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า เมื่อผู้คนอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจัด จะทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ ก็ยิ่งส่งผลให้ผิวแห้งและระคายเคือง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ก็จะทำให้เกิดอาการขาดน้ำอีกด้วย แม้กระทั่งในกลุ่มวัยรุ่นยังพบว่ามีปัญหาสิวและผิวมันมากขึ้น เนื่องจา
ETC.
“ซึมเศร้าหลังหยุดยาว เพราะร่างกายชินกับการพักผ่อน ไม่พร้อมกลับมาเริ่มงาน” รู้จักกับ Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว วันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่บ้าน การออกเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ หรือใช้เวลากับเพื่อน กับครอบครัว ปาร์ตี้สังสรรค์จนไม่อยากกลับไปทำงานเพราะยังคงสนุกกับสิ่งเหล่านี้อยู่ ทำให้เมื่อวันหยุดยาวสิ้นสุดลง หลายคนต้องเผชิญกับความรู้สึกเศร้าหมอง หรือที่เรียกว่า Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว ซึ่งเป็นภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลับสู่ชีวิตประจำวัน สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง ระยะของอาการจะเป็นอยู่ 2-3 วัน จากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ Post Vacation Blues คืออะไร? ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นการตอบสนองของร่างกายและจิตใจต่อการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและสภาพแวดล้อม ส่วนมากจะมีอาการหมดพลัง ขาดแรงจูงใจ หรือมีความเครียดเมื่อต้องกลับไปเผชิญกับงานหรือกิจวัตรประจำวัน ที่ไม่ได้เต็มไปด้วยความสนุกสนานเหมือนกับช่วงวันหยุด อาการของ Post Vacation Blues 1. เหนื่อยล้าและห
“มัทฉะ” กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียด้วยยอดเอนเกจเมนต์ (Engagement) สูงถึง 5,219,570 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งประสบปัญหาสินค้าขาดตลาด จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เทรนด์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพผลักดันให้ “มัทฉะ” กลายเป็นทั้งเครื่องดื่มทางเลือกและสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์คนทันสมัย บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2568 เพื่อนำมาวิเคราะห์หา Insight ของเครื่องดื่มสีเขียวนี้ “มัทฉะลาเต้” เมนูสุดคลาสสิคอันดับ 1 ที่ครองใจชาวโซเชียล ผงมัทฉะสามารถนำมารังสรรค์ได้หลายเมนู ตามความชื่นชอบรสสัมผัสของแต่ละคน เพราะด้วยเอกลักษณ์ที่หาได้ยากจากเครื่องดื่มทั่วไป เราจึงสำรวจเมนูไหนที่ครองใจมือใหม่และมือเก่า เมนูอันดับ 1 อย่าง “Matcha Latte” ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่ที่ 41% ถือเป็นเมนูที่เปิดโลกการดื่มมัทฉะของหน้าใหม่และครองใจใคร
แจกสูตร โยเกิร์ตโฮมเมด ใช้วัตถุดิบเพียง 2 อย่าง ทำกินที่บ้านได้ง่ายๆ ทำขายหารายได้เสริมได้ด้วย โยเกิร์ต เป็นผลิตภัณฑ์จากนม ที่ผ่านการหมักโดยใช้แบคทีเรียโปรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป มีประโยชน์มากมายทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณ สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย คุณหมิง-วิลาวัณย์ วงศ์วิวัฒนฉายา เจ้าของร้าน Queen Chicken ได้แชร์วิธีการทำ โยเกิร์ตโฮมเมด ให้ผู้ที่สนใจอยากทำทานเอง หรือทำขายหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ โดยสูตรมีดังนี้ วัตถุดิบ 1. นม 1,000 มล. 2. โยเกิร์ตแบบมีจุลินทรีย์มีชีวิต (Live active lactic) ใช้เป็นหัวเชื้อให้เป็นโยเกิร์ต 200 กรัม ( ยี่ห้อที่ใช้ได้ : Yolida Calorine บัลแกเรียของเมจิ) * หัวเชื้อแต่ละเจ้าให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป สูตรใครสูตรมัน แล้วแต่ชอบ * ทางร้านเราจะผสมน้ำผึ้งลงไปหน่อย น้ำตาลคืออาหารของจุลินทรีย์ จะทำให้จุลินทรีย์เติบโตไวและเพิ่มจำนวน เมื่อมีเยอะโยเกิร์ตจะเปรี้ยวขึ้น * โยเกิร์ตเวียดนามเขาผสมนมข้นหวานลงไป ใครเน้นอร่อยก็ใส่นมข้นหวานนะ วิธีทำ ก่อนอื่นเราต้องวางแผนนิดหนึ่ง เพราะเราต้องใช้เวลาบ่มนมให้เป็นโยเกิร์ต อย่างน้อย 8 ชั่วโมง (