SMEs
ในช่วงเวลาที่โรคระบาดโควิด-19 กำลังแพร่กระจาย ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างหาทางรอดจากสมรภูมินี้กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการไทย หรือผู้ประกอบการในต่างประเทศ ซึ่งหลายๆ คน อาจไม่ได้มองสถานการณ์นี้ว่า “วิกฤต” แต่มองว่านี่อาจเป็น “โอกาส” ของธุรกิจก็ย่อมได้ เรื่องราวของ นิคกี้ ซีแมน หญิงสาววัย 29 ปี จากแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้ตนจะเผชิญกับวิกฤต แต่ก็ก้าวข้ามผ่านและได้พลิกวิกฤตช่วงโควิด-19 ให้เป็นโอกาสทอง สร้างแบรนด์มะกอก Freestyle Snacks ที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาให้คนรักมะกอก แต่ยังสร้างยอดขายถล่มทลาย และเปลี่ยนใจคนที่ไม่ชอบมะกอก ให้หันมาหลงรัก จุดเริ่มต้นจากช่วงล็อกดาวน์ ก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว นิคกี้เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการให้กับ Bain & Company และได้ไปฝึกงานพิเศษที่ Whisps Cheese Crisps แนวคิดของ Freestyle Snacks เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ในช่วงที่โรคระบาดทำให้บาร์มะกอกสดในร้านขายของชำต้องปิดตัวลง เธอซึ่งเป็นคนชอบมะกอกมากๆ อยู่แล้ว พบว่า มะกอกในขวดโหลแบบเดิมๆ ทั้งคุณภาพและความสะดวก
ทุกวันนี้เทคโนโลยี AI ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็น “เครื่องมือ” ที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย และผู้ประกอบการสามารถใช้ขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาสรุปความน่าสนใจของ Session Talk : Smart China 5.0 เมื่อ AI เปลี่ยนเกมธุรกิจ โดย 2 กูรูตัวจริง คุณทอย-กษิดิศ สตางค์มงคล ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data เจ้าของเพจ DataRockie และ คุณอ้น-ปฤณ จำเริญพานิช Founder & CEO AEIOU Solution Co., Ltd. AI เครื่องมือที่ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น AI เป็นเหมือนไมโครเวฟ ที่เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราอุ่นอาหารได้ง่ายขึ้น นึ่งได้ ทอดได้ ย่างได้ แต่ไมโครเวฟถ้าไม่มีสูตรอาหารที่อร่อย หรือไม่มีวัตถุดิบ อาหารจะเกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้น AI เหมือนเครื่องมือเร่งกระบวนการทำอาหารให้เร็วขึ้นเฉยๆ แต่สุดท้ายย้อนกลับไปคือความเชี่ยวชาญเรานั่นแหละ เรายังต้องเก่งด้านบัญชี ด้านการตลาดเหมือนเดิม “AI จะเก่งแค่ไหนอยู่ที่การป้อนข้อมูลให้กับมัน” สมรภูมิ AI ถ้าใช้ AI ฝั่งอเมริกา เช่น ChatGPT, Gemini เราต้องเข้าใจว่าบริบทต่างๆ ถูกฝึกจากอเมริกา ฉะนั้น ภูมิปัญญาท้องถิ่น Culture ต่างๆ
ครบ–จบ–ต่อยอดได้จริง ผู้ประกอบการแห่ร่วม คอนเทนต์แน่น ไอเดียสด สร้างยอดขาย-ขยายตลาด กิจกรรม 3 วัน ของงานสัมมนา งาน Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน ที่อัดแน่นด้วยสาระความรู้ ก่อนปิดฉากลงอย่างงดงาม ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้าจรดเย็น โดยมีผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ และผู้สนใจจำนวนมากหลั่งไหลเข้าร่วมกิจกรรมแน่นพื้นที่ตลอดทั้งวัน สำหรับหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามคือ เวิร์กช็อปสุด Exclusive “T-Brand to China” จัดโดย เส้นทางเศรษฐี ที่เปิดประตูสู่ตลาดมหาศาลให้กับผู้ประกอบการไทย คลาสเรียนเข้มข้นจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญตัวจริง โดยวันแรก (12 ก.ค.) เปิดฉากคลาสด้วยความคึกคัก มีผู้ประกอบการแห่จองที่นั่งเต็มตั้งแต่เปิดลงทะเบียน คือ เวิร์กช็อป “รู้จัก RED NOTE เครื่องมือการตลาดทรงพลัง เจาะเทคนิคสื่อสารให้คนจีนรัก” โดย คุณบุญชัย ลิ่มอติบูลย์ หรือ “พี่เปี๊ยก จัดให้” เจ้าของช่อง TikTok ชื่อดัง ที่บอกเล่าแนวทางสร้างแบรนด์ไทยให้ดังในหมู่คนจีนที่มาเที่ยวไทย ก่อนต่อยอดสู่ตลาดจีนได้อย่างยั่งยืน ก่อนไปต่อที่ ด้าน
ในวัย 61 ปี ขณะที่หลายคนกำลังวางแผนใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างเงียบสงบ คุณเชา-ชวลิต จริตธรรม อายุ 69 ปี หรือหลายคนเรียกติดปากกันว่า “ปาป้าเชา” ดีกรีอดีตผู้บริหารบริษัทเอกชนผู้คร่ำหวอดในวงการมานานกว่า 30 ปี กลับเลือกเส้นทางที่แตกต่างออกไป นั่นคือการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟเล็กๆ ที่ชื่อว่า “ปาป้าเชา” ชีวิตใหม่ในวัยเกษียณ ชีวิตของผู้บริหารที่ต้องทำงานมานานกว่า 30 ปี ดำเนินไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่จะต้องไปดูแลแม่ ดูแลพี่สาวที่เจ็บป่วย ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่เขาตัดสินใจพักบทบาทในองค์กรใหญ่ เพื่อกลับมาดูแลคนที่เขารัก หลังจากที่คุณแม่และพี่สาวจากไปได้สักพัก ระหว่างที่คุณชวลิต หรือ พี่เชา กำลังประกอบธุรกิจเล็กๆ เช่น ขายของและทำอาหารขาย ลูกสาวของพี่เชา ก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางชีวิตใหม่นี้ โดยช่วงเวลาหนึ่งก็คุยกันกับลูกสาว ที่สนใจงานทางด้านเป็นช่างแต่งหน้า เธอได้ลาออกจากงานประจำมาทำงานเป็นช่างแต่งหน้า จากนั้นก็เริ่มคุยกันว่า จะทำอย่างไรกันต่อ ก็เริ่มหาสถานที่เพื่อให้เป็นสตูดิโอใช้ในการแต่งหน้า หลังจากนั้นเธอจึงบอกว่า “พ่อก็ทำร้านกาแฟสิ เราจะได้อยู่ด้
รู้หรือไม่ แบรนด์แป้งพัฟสัญชาติไทย อย่าง ‘เจ้านาง’ มียอดขายสูงถึง 1 ล้านตลับต่อปี เป็นแบรนด์ร้อยล้าน ที่ตั้งเป้าเติบโต 600 ล้านบาท ในปี 2568 เบื้องหลังความสำเร็จนี้ เริ่มต้นมาจากนักศึกษาวัยเพียง 22 ปี ‘คุณจัง–ธัญญ์ฐิตา ทรัพยศิรินารากุล’ ผู้มีความตั้งใจแน่วแน่ ‘อยากสร้างรายได้เพื่อดูแลคนในครอบครัวให้มีชีวิตที่ดีขึ้น’ เธอจึงเริ่มต้นหารายได้ ทำงานพาร์ตไทม์ เก็บเงินสะสมทีละเล็กละน้อย ก่อนนำเงินก้อนแรกมาต่อยอดทำแบรนด์ ‘เจ้านาง’ แป้งพัฟที่อยากแก้ Pain Point หน้าหยือหน้าหยา ปัญหาเรื่องผิวให้ผู้หญิงไทยและผู้ใช้ทุกคนสวยขึ้นและแตกต่างตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ เงินก้อนแรก ลงทุนปั้นแบรนด์ ซีอีโอแบรนด์เจ้านาง เล่าให้ฟังว่า เธอเก็บเงินได้ก้อนใหญ่ จากการขยันทำงานตั้งแต่เรียน ม.4 ทั้งพาร์ตไทม์หลายต่อหลายงาน ไม่ยอมแม้แต่ซื้อเสื้อผ้าตัวใหม่ใส่ หรือซื้อของที่อยากได้ เพราะอยากเก็บเงินไว้พัฒนาตัวเอง “เรารู้สึกว่า อย่างน้อยๆ ต้องมีเงินเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ พ่อแม่เราเหนื่อยแล้ว ในมุมมองเรา คิดว่าเป็นลูกที่ไม่ดี เวลาอยากได้อะไรแล้วต้องไปขอเงินพ่อแม่” เธอนำเงินเก็บที่สะสมมาเริ่ม
จะว่าไป คนยุคนี้เมื่อมีอายุเลย 60 ซึ่งเป็นตัวเลขเกษียณการทำงานอย่างเป็นทางการ หลายๆ ท่านยังมีเรี่ยวมีแรง และมีความรู้-ความสามารถ ไม่แพ้คนหนุ่มสาวสักเท่าไหร่ ผู้อาวุโส จำนวนไม่น้อย จึงพยายามหางานอดิเรก หรือแม้แต่ “อาชีพหลังเกษียณ” ทำกันเป็นเรื่องเป็นราว เพราะไม่อยากปล่อยเวลาให้นับถอยหลัง ผ่านไปอย่างไร้ค่า “ชื่อ จันทร์เพ็ญ ทรงสวยรูป เป็นข้าราชการบำนาญ เกษียณแล้ว เลยหาช่องทางให้ตัวเองว่าในความรู้ความสามารถของเรา สามารถทำอะไรได้บ้าง” เจ้าของเรื่องราวครั้งนี้ ที่ใช้คำเรียกแทนตัวว่า “ป้าจิ๊ก” เริ่มบทสนทนาอย่างนั้น ก่อนย้อนที่มาของ “อาชีพหลังเกษียณ” ซึ่งเลือกทำมาถึงทุกวันนี้ให้ฟัง มีจุดเริ่มต้นจากปัญหาสุขภาพประจำตัว โดยมีคำแนะนำจากแพทย์ทางเลือก ให้ทานผักใบเขียวเป็นประจำจะทำให้การทำงานของตับดีขึ้น ซึ่งผักที่พอนึกออก เห็นมีแต่คะน้า แต่เธอไม่ชอบลักษณะ “เหม็นเขียว” ของมันมาก กระทั่งราว 7 ปีก่อนหน้า มีเพื่อนแนะนำให้รู้จักกับ “เคล-Kale” ผักใบเขียวที่ไม่เหม็นเขียวมากนัก เลยใช้เวลาว่างทำการศึกษา ก่อนแบ่งพื้นที่ข้างบ้านทำแปลงและลงมือปลูก เมื่อได้ผลผลิตแล้ว นำมาปั่นกับผลไม้ ดื่มเป็นประจำตั้งแต่นั้นมา “
แฟรนไชส์
เข้าสู่ครึ่งปีหลังอย่างเดือนกรกฎาคม หลายคนอาจจะเริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ต้องบริหารค่าใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ทำให้ธุรกิจประเภทแฟรนไชส์จึงกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะมีระบบที่พร้อมซัพพอร์ต รวมถึงมีสูตร วัตถุดิบ และการฝึกอบรมอย่างครบครัน วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ คัดมาให้แล้วกับ 9 แฟรนไชส์น่าลงทุน ประจำเดือนกรกฎาคม 2568 มีทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม เริ่มต้นด้วยงบหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน Samurai Ramen Samurai Ramen (ซามูไร ราเมง) ราเมนรถเข็น สูตรต้นตำรับจากญี่ปุ่น ราคาชามละ 59 บาท มีน้ำซุปให้เลือก 4 แบบ ใช้เวลาเคี่ยวน้ำซุปนาน 10 ชั่วโมง เหมาะกับทำเลใกล้แหล่งชุมชน สถานศึกษา หน้าร้านสะดวกซื้อ ราคาเริ่มต้น 29,000 บาท ไม่มีประสบการณ์ก็ทำได้ รูปแบบการลงทุน อุปกรณ์ที่ได้รับ ช่องทางการติดต่อ Facebook : Samurai Ramen Line : @samurairamen หรือ https://lin.ee/2Y1vIpo ไผ่ทองสเตชั่น แฟรนไชส์ไอศกรีมตักแบบครบวงจร เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยสามารถรับออร์เดอร์จากที่บ้านผ่
อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมาแรงมากในปัจจุบัน นั่นคือธุรกิจร้านสะดวกซัก ที่สามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว เพราะไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็สามารถสร้างรายได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่ธุรกิจร้านสะดวกซักสามารถตอบโจทย์ Pain Point มาก เพราะไม่ต้องคอยห่วงว่าผ้าที่ตากไว้จะโดนฝนหรือเปล่า เพราะถ้ามาซัก-อบที่ร้านก็จะประหยัดเวลากว่าการซักแบบปกติ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จึงมี 10 ธุรกิจร้านสะดวกซักมาแนะนำ สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งวัน ทำงานประจำก็เป็นเจ้าของกิจการได้ เพียงแค่ต้องมีทำเลที่ดี ก็สามารถการันตีรายได้เป็นกอบเป็นกำ 1. Annie Wash & Dry สะดวกซัก 24 ชั่วโมง แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักธีมญี่ปุ่น ที่มาพร้อมดีไซน์สดใส เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ลูกค้าจดจำง่าย อีกทั้งยังมีระบบจัดการร้านแบบครบวงจรด้วย Software อัจฉริยะ สะดวกสบาย มีบริการ Call Center 24 ชั่วโมง ใช้เครื่องซักผ้า Electrolux Professional และอบผ้าคุณภาพสูงทนทานและประหยัดพลังงาน ใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ปี สามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทาง มีพื้นที่นั่งรอเป็นห้องแอร์ รูปแบบการลงทุน เริ่มต้น 1.59 ล้านบาท อุป
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะที่ด่านบ้านคลองลึก–ปอยเปต ได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่แฟรนไชส์ไทยหลายแบรนด์ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เมื่อสถานการณ์ชายแดนไม่สงบหรือมีเหตุปิดด่าน แม้เพียงไม่กี่วัน แต่ก็เพียงพอจะทำให้ร้านแฟรนไชส์ ที่ไปเปิดฝั่งปอยเปตต้องเผชิญปัญหาสต๊อก ของขาด วัตถุดิบค้าง รถส่งของเข้าช้าจนคุณภาพตก และพนักงานคนไทยไม่สามารถข้ามไปดูแลมาตรฐานสาขาได้ตามปกติ สำหรับเมืองปอยเปต ซึ่งเปรียบเสมือน “ประตูทอง” ของนักลงทุนไทยในกัมพูชา ความคึกคักในย่านกาสิโนและรีสอร์ตยังคงดึงดูดลูกค้าคนไทยที่ข้ามไปเสี่ยงโชคหรือพักผ่อน แต่ทุกครั้งที่มีข่าวการปะทะหรือข้อพิพาทชายแดน จำนวนคนข้ามลดลงทันตา ยอดขายของร้านกาแฟ ร้านชานม ร้านอาหารตามสั่ง และร้านหมูกระทะแฟรนไชส์ไทย ที่พึ่งพาลูกค้ากลุ่มนี้ จึงลดตามทันที ส่งผลให้บางเจ้าจำเป็นต้องยืดระยะต่อสัญญาหรือรอดูสถานการณ์ก่อนขยายสาขาใหม่ ปัจจุบัน แม้แฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ ยังไม่ถอนตัวออกจากปอยเปต แต่หลายเจ้ามีสัญญาณชัดเจนว่ากำลังทบทวนแผนขยายสาขาและเพิ่มมาตรการสำรอง ทั้งการหาซัพพลายเออร์
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในโลกของภาพยนตร์ Thunder Express ไม่มีคำว่า “แฟรนไชส์” ปรากฏอยู่ในบท ไม่มีโลโก้ร้าน ไม่มีการเซ็นสัญญาสิทธิการใช้แบรนด์ แต่สิ่งที่ชัดเจนกลับเป็นภาพของคนตัวเล็กที่ต้องวิ่งให้ทันระบบใหญ่ คนที่อยู่ปลายทางของห่วงโซ่โลจิสติกส์ คนที่ถูกใช้เพื่อส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองคือ “ส่วนหนึ่งขององค์กร” หรือแค่ “ฟันเฟืองที่เปลี่ยนได้” และนั่นเองที่ทำให้ Thunder Express ไม่ได้สะท้อนโลกแฟรนไชส์ด้วยคำพูด แต่มันสะท้อนด้วย “โครงสร้าง” ที่บอกว่า ในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว การขยายสาขา และการกระจายบริการ คนตัวเล็กในระบบแฟรนไชส์ กำลังเผชิญกับคำถามเดียวกัน Flash Express เคยเป็นผู้สร้างแรงกระเพื่อม ตั้งแต่วันที่ให้ใครก็ได้เปิด “Flash Home” ด้วยเงินเริ่มต้นไม่ถึงหมื่น โมเดลที่เคยถูกมองว่าเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงระบบขนส่งได้อย่างเสมอภาค กลายเป็นทางลัดให้คนตัวเล็กเข้าร่วมกับแบรนด์ใหญ่ในระบบแฟรนไชส์ ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีภาระมากมาย แค่เปิดจุดส่ง รับรายได้จากยอดพัสดุ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรากลับพบว่า โมเดลนั้นอาจจะดีเกินไปบนกระดาษ เพราะในโลกจริง ความไม่แน่นอนของยอดส่ง การขา
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านแฟรนไชส์ โลกแฟรนไชส์ กำลังเปลี่ยนโฉมอย่างมีนัยสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือช่วยเหลือเท่านั้น แต่กลายเป็นผู้ช่วยที่ฉลาดที่สุดในระบบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในแทบทุกขั้นตอนของธุรกิจ ตั้งแต่หลังบ้านยันหน้าร้าน สำหรับแฟรนไชซอร์ หรือเจ้าของระบบแฟรนไชส์ การนำ AI มาใช้งานไม่ใช่แค่การตามเทรนด์ แต่เป็นการยกระดับระบบให้กระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานได้ทั่วถึง ในบริบทที่การแข่งขันรุนแรง การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และแรงงานมีข้อจำกัด AI จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์เติบโตได้อย่างมั่นคง AI ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ลูกค้าคาดหวังความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความเฉพาะตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคยุคใหม่คุ้นเคยกับการสั่งสินค้าแบบอัตโนมัติ การได้รับคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล และการเปรียบเทียบราคาได้ทันทีผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังไม่มีระบบรองรับหรือใช้วิธีบริหารจัดการแบบเดิมๆ จึงเสี่ยงที่จะถูกมองว่าล้าสมัย สำหรับแฟรนไชซอร์ การปรับตัวด
How to
เมื่อโลกโซเชียลหมุนเวียนเปลี่ยนไว TikTok ไม่ใช่แค่ความบันเทิงอีกต่อไป แต่คือการเปลี่ยนพฤติกรรม และกลายเป็นช่องทางการตลาดที่เข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค หนึ่งในเวที Talk ของงาน Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน หัวข้อ Talk : “TikTok Revolution : พลังครีเอเตอร์ที่เปลี่ยนโลกและวัฒนธรรมป๊อป” โดย “พ่อมด TikTok” ครีเอเตอร์ไทยเจ้าของผู้ติดตามกว่า 2.2 ล้านคน ได้มาแชร์กลยุทธ์สร้างตัวตนในยุคดิจิทัล ดังนี้ โซเชียลยุคใหม่ เปลี่ยนมุมมอง สร้างโอกาส สำหรับคนรุ่น Gen Baby Boomer อาจต้องเปลี่ยนแนวคิดเดิมๆ ที่มองว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้มีไว้เพื่ออวดความสำเร็จ แต่ให้มองว่าโซเชียลมีเดียคือ “สมุดจดบันทึกดิจิทัล” ที่เราสามารถรวบรวมเรื่องราว ประสบการณ์ แล้วแบ่งปันให้คนรุ่นใหม่ “Reach is Rich” การเข้าถึง คือความมั่งคั่ง ใครเข้าถึงได้มาก คนนั้นมีโอกาสรวยกว่า ในโลกยุคดิจิทัล คำว่า “Reach is Rich” กลายเป็นความจริงที่สำคัญ ใครที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ ย่อมมีโอกาสทางธุรกิจสูง ลองจินตนาการง่ายๆ ว่า หา
ไขความสำเร็จ “ข้าวกุ้งแกะ” เมนูใหม่มาแรง! สะดวกกิน สะดวกแกะ กระแสดีมาก ออร์เดอร์ล้นทะลัก! เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเมนูที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ว่ามองไปทางไหนก็เจอแต่เมนูนี้ นั่นก็คือ เมนู “ข้าวปลาแกะ” เป็นปลานิลทอดกรอบๆ แกะก้างออกให้ พร้อมราดน้ำจิ้มสูตรเด็ด ทานง่าย ไม่ต้องเลอะมือ และราคาไม่แพง มาปีนี้ถึงคิวของกุ้งแกะตัวโตๆ แล้ว! จากกระแสโด่งดังบนโลกโซเชียล กับเมนูไวรัลสุดฟิน “ข้าวกุ้งแกะ” ที่มีคนดังหลายคนรีวิวเมนูนี้ เสิร์ฟพร้อมกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ที่แกะเปลือกมาให้เรียบร้อย วางบนข้าวสวยร้อนๆ พร้อมราดมันกุ้งฉ่ำๆ และน้ำจิ้มซีฟู้ด สูตรเด็ดเคล็บลับที่ทำให้เมนูอาหารไทยหลายเมนูอร่อยขึ้น แต่จะบอกว่ากุ้งเผาก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นปัญหาสำหรับคนที่อยากกินแต่ไม่อยากแกะ สาวเล็บเจลไม่ถูกใจสิ่งนี้ ทางร้านจึงมีกลยุทธ์ในการขายที่ตอบโจทย์คนขี้เกียจแบบชาวเรา โดยข้าวกุ้งแกะคือ เมนูข้าวแบบง่ายๆ เต็มไปด้วยความอร่อย ทานสะดวก โดยไม่เสียเวลาแกะเอง วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกพิกัดร้านข้าวกุ้งแกะสุดฟิน พร้อมทั้งสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยที่สามารถทำขายต่อยอดได้ไม่ยาก! ซึ่งร้านที่เป็นไวรัลจะอยู่ที่จัง
บอกละเอียด “ซอสผัดไทยสร้างอาชีพ” ทำง่าย ใช้ได้จริง ทำขายรับรองปัง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนเถียงกันเยอะว่า ชื่อนี้มี ย.ยักษ์ ตามท้ายด้วยหรือไม่ เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่า มานี่ค้าาา เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกให้ เมนูที่ว่านี้คือ ผัดไทย วิธีการจำง่ายๆ ผัดไทย เป็นของไทย ฉะนั้น คำว่า ไทย ใช้คำเดียวกัน แต่ๆๆๆ วันนี้ไม่ได้มาบอกแค่วิธีการจำชื่อเมนูเท่านั้น แต่จะมาบอกสูตรน้ำซอสผัดไทย ที่บอกได้เลยว่า จะทำไว้กินเอง หรือจะเอาไปทำขาย ได้ทั้งนั้น วัตถุดิบหาง่าย วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก มีขั้นตอนอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ส่วนผสม ซอสผัดไทย หอมแดงซอย 100 กรัม น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง (สำหรับเจียวหอม) พริกชี้ฟ้าแห้งแกะเมล็ดออก 6-7 เม็ด น้ำเปล่า 240 กรัม (สำหรับแช่และปั่นพริก) น้ำตาลมะพร้าว 450 กรัม น้ำมะขามเปียกคั้นข้น 240 กรัม น้ำปลา 80 กรัม ผงชูรส 1/2 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) วิธีทำ ซอสผัดไทย ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เปิดไฟกลางไปทางอ่อน จากนั้นใส่หอมแดงลงไป เจียวจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นกรองน้ำมันออก แล้วพักไว้ นำพริกชี้ฟ้ามาปั่นให้ละเอียด โดยเทลงไปทั้งน้ำและพริก นำพริกที่ปั่นเทใส่กระทะที่จะใช้เคี่ยวซอส เปิดแก๊สใช้ไฟกลางค่อนอ
ท่ามกลางสงครามราคาที่เข้มข้นในธุรกิจอาหารไทย ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในด้านต้นทุน วัตถุดิบ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แต่หนึ่งในเมนูที่ยังคงแข็งแรงและเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลายคือ “เมนูเส้น” ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยว สปาเกตตี กวยจั๊บ วุ้นเส้น หรือเมนูเส้นลูกผสมหลากสัญชาติ เส้น กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดสตรีตฟู้ดและธุรกิจอาหารจานเดียวยุคใหม่ ด้วยต้นทุนที่ไม่มากนัก แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง หากรู้จักบริหารจัดการและวางกลยุทธ์การตลาดอย่างถูกจุด โก โฮลเซลล์ (GO WHOLESALE) จึงได้ผนึกกำลังกับสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป ในหัวข้อ ครบเครื่องเรื่องเส้น…เส้น ที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดแคมเปญใหญ่ HoReCa GO MORE ซึ่งจัดหมุนเวียนตลอดทุกสัปดาห์ เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร จนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ คุณเสาวกิจ ปรีเปรม นายกสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย ระบุว่า “ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงต้องรู้จัก ‘ลดจำนวนเมนู’ และ ‘เพิ่มคุณภาพ’ ให้ชัดเ
การเงิน และการตลาด
ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยกำลังก้าวเข้าสู่ครึ่งหลังของปีงู ด้วยการเผชิญเรื่องร้อนๆ อย่างเต็มแรง และเสี่ยงเติบโตช้าลงช่วงครึ่งปีหลัง แต่ สำนักวิจัยฯ ยังคงคาดการณ์ GDP ปี 2568 ไว้ที่ 1.8% แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับการคาดการณ์ไปสู่ระดับ 2.3% จาก 2.0% จากแรงส่งที่แรงกว่าคาดของ GDP ไตรมาส 1 ที่ขยายตัวถึง 3.1% และส่งให้เติบโตได้ดี แต่หากพิจารณาสถานการณ์ไตรมาส 2 และแนวโน้มไตรมาส 3 แล้ว ยากจะเชื่อมั่นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เพราะความเดือดดาลทางการเมืองระหว่างประเทศและในประเทศค่อนข้างฉุดรั้งความเชื่อมั่น นอกจากนี้ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1.50% ปลายไตรมาส 3 และ 1.25% ปลายปีนี้ ส่วนค่าเงินบาทน่าอยู่ที่ระดับ 32.90 ปลายไตรมาส 3 และ 33.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ สิ้นปีนี้ เศรษฐกิจไทยชะงักงัน เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกเติบโต 3.1% จากกรณีพิเศษ จึงไม่อยากให้ดีใจมากนัก ทั้งมาจากมาตรการแจกเงินภาครัฐ และการเร่งส่งออกไปสหรัฐฯ ก่อนมาตรการภาษี แต่ย่างเข้าไตรมาส 2 เริ่มเห็นความเสี่ย
รู้หรือไม่? มนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินออม ส่วนใหญ่ไม่ใช่เพราะรายได้น้อย แต่อาจเกิดจากนิสัยและไม่มีวินัยเรื่องเงิน หลายคนเงินเดือนออกปุ๊บ ซื้อของที่ “คิดว่าต้องมี” ทั้งที่จริงๆ แค่ “อยากได้” พอรู้ตัวอีกที “ชีวิตติดหนี้” วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพามาสำรวจตัวเองดูว่ามี 6 นิสัยที่ทำให้เป็นอุปสรรคในการออมเงินอยู่หรือไม่ พร้อมทั้งวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อพิชิตเงินล้าน หลายคนอาจคิดว่าเรื่องที่ทำจนชินกลายเป็นนิสัยแล้วแก้ไม่ได้ ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เริ่มเลยตั้งแต่วันนี้! ลองเอาทฤษฎี 21 วัน ของ Dr.Maxwell Maltz มาใช้ แค่รักษาวินัยทางการเงินให้ครบ 21 วันก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอน สามารถเลือกใช้บัตรเครดิตดีๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนได้มากยิ่งขึ้น เช่น บัตรเครดิต ttb ที่มีบริการ ttb so goood แบ่งชำระ 0% นาน 3 เดือน ทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ttb ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปต่อเซลสลิป ทำได้ทันทีบนแอป ttb touch คลิก รายละเอียดเพิ่มเติม 3 ป พิชิตเงินล้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน นอกจากเลิก 6 นิสัยที่เป็นภัยต่อการออมเงินแล้ว สำหรับใครที่ฝันไกลอยากไปให้ถึงเงินล
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยข้อมูล ยอดขายขนมขบเคี้ยวไทย ในปี 2568 คาดอยู่ที่ 49,550 ล้านบาท หรือโต 1.5% ชะลอจากปี 2567 ที่โต 4.7% ปัจจุบัน ‘ตลาดขนมขบเคี้ยวไทย’ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 298 ราย และยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าดึงดูด เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 20-35% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากราคาวัตถุดิบที่ไม่สูง ทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มได้ดี จึงทำให้ตลาดขบเคี้ยวมีการแข่งขันอย่างรุนแรงจากผู้เล่นรายใหญ่ด้วยกันเอง เนื่องจากรายใหญ่มี Economy of Scale รวมถึงมีสินค้าหมุนเวียนตลอด มีการออกรสชาติหรือไลน์โปรดักต์ใหม่ๆ และมีการบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายในด้านการตลาดได้ดี จึงสามารถจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายได้สม่ำเสมอ ทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์จากผู้บริโภค ขณะที่ผู้เล่นรายเล็กจะแข่งขันในตลาดได้ยากกว่า แต่ถึงแม้ว่าผู้เล่นรายใหญ่จะครองตลาดได้ แต่การแข่งขันของผลิตภัณฑ์ก็ไม่ง่าย เพราะต้องแข่งขันกันเองกับตลาดขบเคี้ยวที่มีความหลากหลาย และยังต้องแข่งกับอาหารทานเล่นอื่นๆ อาทิ ขนมหวาน ติ่มซำ เฟรนช์ฟรายด์ ลูกชิ้น เป็นต้น ตลาดขบเคี้ยวไทย ในปี 2564-2567 พบว่า ปริมาณขนมขบเคี้ยวนำเข้า อย่าง ขนมปังกรอบและเวเฟอร์ โตเฉลี่ย 2.1
NEWS
Dusit Central Park เผยภาพแลนด์มาร์กใหม่ของคนเมือง Thailand’s Largest Urban Roof Park สวนลอยฟ้าใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชวนคนไทยทั่วโลกร่วมแคมเปญ ‘Roof Park at Dusit Central Park : The Landmark of Thai Pride’ บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ผู้พัฒนา Dusit Central Park โครงการมิกซ์ยูสระดับโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ Here for Bangkok และผู้พัฒนา The Residences at Dusit Central Park โครงการที่อยู่อาศัยระดับลักชูรีที่ดีที่สุดใน Super Core CBD โชว์รายละเอียดองค์ประกอบสำคัญของ Thailand’s Largest Urban Roof Park สวนลอยฟ้าใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ภายในโครงการฯ ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 7 ไร่ (11,200 ตารางเมตร) สมบูรณ์ไปด้วยไลฟ์สไตล์ฟังก์ชันผสานธรรมชาติวิทยา ทั้งต้นไม้ สัตว์ และแมลงตัวเล็กตัวน้อย ปักหมุดเป็นแลนด์มาร์กแห่งความสุขแห่งใหม่ที่รองรับไลฟ์สไตล์ของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมชวนคนไทยทั่วโลกร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ใน ‘Roof Park at Dusit Central Park : The Landmark of Thai Pride’ แคมเปญประกวดตั้งชื่อสวนลอยฟ้า Roof Park ชิงราง
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำจุดยืนผู้นำด้านไลฟ์สไตล์การเดินทาง เปิดตัวแคมเปญ “Isan Greencation” อีสานเย็นดี Green Season นี้มีดีล สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภาคอีสานรับ Green Season ส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวเหนือระดับด้วยโปรโมชันสุดพิเศษ หวังดึงนักเดินทางรุ่นใหม่สัมผัสเสน่ห์ไทย “วัฒนธรรม-ธรรมชาติ” ส่งมอบประสบการณ์ที่คุ้มค่าและมีความหมาย กระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. เปิดเผยว่า ในปี 2568 ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงผลักดันการท่องเที่ยวอีสานผ่านแนวคิด “ประเพณี สีอีสาน วิถีแห่งศรัทธา” โดยเน้นการถ่ายทอดเรื่องราวของ 1 ภูมิภาค 5 มรดกโลก วัฒนธรรมสองฝั่งโขง ถ่ายทอดผ่านเทศกาลดนตรี งานประเพณี และอาหารพื้นถิ่น เพื่อสร้างความประทับใจที่แตกต่าง พร้อมกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมกันนี้ ยังได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้ง 365 วัน โดยแคมเปญ “Isan Greencation” อีสานเย็นดี Gr
นพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้อำนวยการโรงพยาบาล เอส สไปน์ ได้รับรางวัล Thailand Top CEO 2025 ในฐานะผู้นำองค์กรด้านสุขภาพที่มีวิสัยทัศน์ และสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมและระบบสาธารณสุขได้อย่างโดดเด่น รางวัลอันทรงเกียรตินี้ จัดขึ้นโดย บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้แนวคิด “NAVIGATE THROUGH THE UNCERTAINTY ก้าวนำฝ่ามรสุมแห่งความผันผวน” ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 เพื่อยกย่องผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงด้านสุขภาพในประเทศไทย นพ.ดิตถพงษ์ กล่าวว่า “ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนยิ่งยากขึ้นไปอีก แต่ด้วยความพยายามและสติปัญญา ความสำเร็จนั้นย่อมเกิดขึ้นได้” คำพูดนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความพยายามในการพัฒนาองค์กรและรักษามาตรฐานสูงในด้านสุขภาพ เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างดีที่สุด เพราะเราเชื่อว่าเวลาและสุขภาพเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดสำหรับทุกคน ทุกการรักษาที่เราทำจึงไม่ใช่แค่การร
ETC.
แพทย์หญิงชนิดา สยุมภูรุจินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หัวข้อ “ภูมิปัญญาไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างเศรษฐกิจไทย” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ปีนี้อภัยภูเบศร เน้นแนวคิดอาหารเป็นยา โดยเฉพาะในบริบทของสังคมสูงวัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การดูแลสุขภาพด้วยสิ่งใกล้ตัว เช่น สมุนไพรในอาหาร เป็นทางเลือกสำคัญ หนึ่งในไฮไลต์คือหนังสือแกงส้ม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงองค์รวมของการดูแลสุขภาพจากอาหารพื้นบ้านที่มีผัก ผลไม้ เครื่องเทศ เนื้อสัตว์ และความหลากหลายของสูตรเฉพาะแต่ละภาค ด้าน ดร.ภญ.สุภากรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้เขียนหนังสือบันทึกของแผ่นดิน กล่าวว่า แนวคิดเริ่มต้นจากการที่ “แกงส้ม” เคยถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์เมื่อปี 2566 ว่าเป็นอาหารยอดแย่ จึงเริ่มค้นคว้าอย่างจริงจัง โดยใช้เวลากว่า 3 ปี ในการสัมภาษณ์คนไทย 73 ราย ศึกษาหนังสือ 37 เล่ม และเก็บข้อมูลตำรับแกงส้มถึง 173 สูตร เพื่อถอดรหัสคุณค่าทางยาและวัฒนธรรมของเมนูพื้นบ้านจานนี้ กระทั่งพบว่า แกงส้มไม่ใช่แค่อาหารอร่อย แต่คือศาสตร์แห่งสมดุลทางสุขภาพ โดยเฉพาะรสเปรี้ยวที่ถือ
หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่พยายามรักษาริดสีดวงทวารมาหลายวิธี ไม่ว่าจะใช้ยาเหน็บ ยาทา หรือยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงต่างๆ แต่ก็ยังไม่หายขาด หรือกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ เพราะริดสีดวงทวารไม่ได้เกิดจากแค่การท้องผูกหรือนั่งนานเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ที่สำคัญคือ หลายคนอาจไม่รู้ว่าสมุนไพรใกล้ตัวบางชนิดสามารถช่วยบรรเทาอาการได้อย่างดีเยี่ยม เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก ยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงใกล้ตัว ที่หลายคนมองข้าม นอกจากยารักษาริดสีดวงแผนปัจจุบันแล้ว ยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงก็เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยม ด้วยสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวด และปรับสมดุลระบบขับถ่าย ที่น่าสนใจคือ มีสมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดที่สามารถช่วยรักษาอาการริดสีดวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น 1. ว่านหางจระเข้ มีฤทธิ์เย็นช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บปวด และสมานแผล โดย 2. ขลู่ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และบรรเทาการอักเสบของริดสีดวงทวารและริดสีดวงจมูก 3. เพชรสังฆาต สมุนไพรที่ขึ้นชื่อในการรักษาริดสีดวงภายในและภายนอก 4. โกฐกักกรา มีฤทธิ์ช่วยให้ชาเฉพาะที่ จึงช่วยบรรเทาอา
โดยปกติเราจะเห็นตุ๊กตาตั้งศาลพระภูมิแบบไทยๆ ใส่ชุดนางรำ แต่ครั้งนี้ความเชื่อแบบไทยๆ ถูกรีเฟรซใหม่ ด้วยดีไซน์สุดคาวาอิ จากแบรนด์ตุ๊กตาสยามอารักษ์ บริษัท เมืองราชคอร์ปอเรท จำกัด ที่ดีไซน์ ‘ตุ๊กตาตั้งศาลอนิเมะ’ ผสานความเชื่อกับความน่ารักแบบญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งทางเพจ สยามอารักษ์ – ตุ๊กตามงคล ได้โพสต์แนะนำ ตุ๊กตาตั้งศาลดีไซน์อนิเมะ ไว้อย่างน่าสนใจ “ครั้งแรกในไทย! ตุ๊กตาตั้งศาลดีไซน์อนิเมะ สุดยูนีก ที่ผสมผสานความเชื่อกับความน่ารักแบบคาแร็กเตอร์ญี่ปุ่น เติมชีวิตชีวาให้ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ หรือมุมบูชาในบ้านของคุณ ให้สวยเก๋ ทันสมัย และไม่ซ้ำใคร เสริมสิริมงคลแบบสายมู เจเนอเรชันใหม่ที่ทั้งน่ารักและทรงพลัง!” ในการจำหน่าย ชุดอนิเมะจะมีทั้งหมด 15 ชิ้น เป็นงานเรซิ่นเคลือบสี เปิดขายแบบยกชุด ในราคา 9,900 บาท ลดเหลือ 9,000 บาท สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ ประกอบด้วย พระชัยมงคล 1 ชิ้น, คุณตา 1 ชิ้น, คุณยาย 1 ชิ้น, บริวารสาวใช้ 2 ชิ้น, บริวารหนุ่มรับใช้ 2 ชิ้น, ช้าง 2 ชิ้น, ม้า 2 ชิ้น, นางรำหญิง 2 ชิ้น และนางรำชาย 2 ชิ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการเป็น ‘สายมู’ ของคนไทย หรือการมีความเชื่อในเ