SMEs
หยิบขยะมาสร้างรายได้! หนุ่มวัย 15 จุดประกายงานเสริม ซ่อมคอมพ์มือสอง บริจาคไปแล้วกว่า 3,000 เครื่อง ให้คนเข้าถึงการศึกษา มีงานทำ ไดแลน ซาจัค วัย 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จาก Babson College เขาได้เล่าย้อนไปเมื่อตอน 15 ปี เขามีอาชีพเสริมคือการซื้อของมือสองและซ่อมคอมพิวเตอร์ งานเสริมนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เขาก่อตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไรขึ้น ชื่อว่า ‘Computers 4 People’ ซึ่งจะจัดหาคอมพิวเตอร์ที่ทำการซ่อมแซมแล้วให้กับผู้ที่ต้องการใช้ จุดเริ่มต้นงานเสริม เขาเล่าว่า เริ่มด้วยการไปร้านขายของมือสองแถวบรูกลิน นิวยอร์ก กับเพื่อนสมัยมัธยมปลาย ตอนนั้นเป็นแค่งานอดิเรกสนุกๆ “เราจะนั่งรถไฟจากโฮโบเกน แล้วสเกตบอร์ดไปตามร้านขายของมือสองทีละร้าน โดยเราจะไปถึง 3 ร้าน หรือมากกว่านั้นภายในวันเดียว” โดยเมื่อไปถึงร้าน จะทำการค้นหาของมีค่าที่ซ่อนอยู่ในกองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าๆ เมื่อเจอของมีค่า ก็จะทำการต่อรองราคาอย่างหนัก เพื่อให้ได้ของดีมา “บางวันเราซื้อคอมพิวเตอร์เยอะมากจนต้องกองมันไว้บนสเกตบอร์ดแล้วเข็นกลับบ้าน” เมื่อได้คอมพิวเตอร์มาแล้ว ก็จะทำความสะอาด ซ่อมแซม และขายต่อบน Facebook Marketplace หรือ eBay และ
เรื่องราวของ “คุณลุงปุณ–พรชัย ปุณณวัฒนาพร” ผู้ที่กล้ากลับมาเริ่มต้นใหม่ในวัยกว่า 60 ปี พร้อมพิสูจน์ให้เห็นว่า “อายุไม่ใช่ข้อจำกัด ถ้าใจยังอยากเริ่มใหม่ เพราะแม้ตัวเลขอายุจะเดินหน้าไปเรื่อยๆ แต่คุณค่าของทุกตัวตน ทุกความตั้งใจ และทุกพลังใจ ไม่เคยลดน้อยลง” จากอดีตนักข่าวสำนักดัง สู่บาริสต้ารุ่นใหญ่ คุณลุงปุณ กับบทบาทใหม่ในวัยกว่า 60 ปี ที่ยังเก๋าได้ในแบบของตัวเอง ในยุคที่โลกของการทำงานเปิดกว้างมากขึ้น การเคารพในตัวตนที่แตกต่าง ล้วนมีคุณค่าไม่แพ้กัน คุณลุงปุณออกจากอาชีพนักข่าวที่ทำมานานกว่า 30 ปี เพื่อใช้เวลาช่วงแรกของวัยเกษียณ หันมาทำเกษตร และดูแลคุณแม่ที่บ้าน ก่อนจะได้เห็นข่าวการเปิดรับผู้สูงวัยของ ซีเจ มอร์ ผ่านโครงการ ซีเจ ซีเนียร์ พลัส วัยเก๋า จึงเริ่มหาข้อมูล และสมัครผ่านไลน์ จากนั้นไปสำรวจสาขาใกล้บ้านด้วยตัวเอง ก่อนจะเริ่มต้นงานด้วยการเป็น ผู้ช่วยบาริสต้า ใน บาวคาเฟ่ (BAO CAFÉ) ที่ ซีเจ มอร์ สาขาเอื้ออาทรมีนบุรี “มันเหมือนผมได้กลับไปวัยเริ่มต้นทำงานอีกครั้ง วันแรกผมยังชงกาแฟหก แต่น้องๆ ก็ให้กำลังใจ บอกว่าไม่เป็นไร เช็ดได้” ประโยคเรียบง่ายจาก
“เราตั้งใจว่าจะเอาทักษะการแสดง กับทักษะภาษาจีนมาสร้างเป็นอาชีพให้ได้” จากเด็กนิเทศฯ ที่รักในการแสดงและมีทักษะความรู้ด้านภาษาจีนเป็นทุนเดิม ทำให้เขานำมาต่อยอดจนกลายเป็นเหล่าซือที่สอนภาษาจีนผ่านคาแร็กเตอร์สนุกสนานและผ่อนคลาย ใช้ความถนัดมาสร้างตัวตนจนทำให้สามารถสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน ปันปัน-ชนินทร พิทักษ์วรรัตน์ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ “ปันปันเหล่าซือ” เจ้าของเพจ Attentionchinese ที่มีผู้ติดตามหลักแสน และเคยเป็นโค้ชฝึกสอนภาษาจีนให้กับศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น บิวกิ้น-พีพี, พี่แหม่ม แคทลียา และล่าสุดกับ ‘ไอซ์ซึ’ ในซีรีส์สงครามส่งด่วน ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน จากนักเรียนแลกเปลี่ยน สู่เหล่าซือชื่อดัง ปันปันเหล่าซือเป็นลูกหลานคนจีนเลยได้เรียนภาษาจีนตั้งแต่เด็กๆ และตอนมัธยมมีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีน ในโครงการ AFS อยู่กับ Host Family คนจีน เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา “ตอนนั้นปันแทบจะไม่มีเวลาได้ไปทำความรู้จักกับเพื่อนคนจีนเลย เพราะความที่เป็นเด็ก ม.ปลาย แล้วสถานการณ์บังคับให้ต้องตั้งใจเรียน ทุกคนจะเคร่งกันมากๆ เพราะตารางเรียนเริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้า จะมีเวลาคุยกับเพื่อนแค
ร้านอาหารริมทาง เปิดขายกันข้างถนน ที่หลายคนใช้ศัพท์เท่ๆ เรียกรวมว่า “สตรีตฟู้ด” ดูเหมือนจะเป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย นักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่างใฝ่ฝันมาลิ้มลองกันสักครั้ง แต่เบื้องหลังความเอร็ดอร่อยอันหลากหลาย ตามทำเลสำคัญในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรของไทย ดูยังมีปัญหาในด้านการจัดการ หลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น การตั้งร้านรุกล้ำพื้นที่จราจร การจัดการกับเศษขยะไม่เป็นที่เป็นทาง และการทิ้งสิ่งปฏิกูลจากการทำอาหารลงท่อระบายน้ำ “การจัดการไขมันของร้านสตรีตฟู้ด พบว่า พวกเขามีการจัดการขยะ แยกเศษอาหารก็จริง แต่ถ้าให้ดีกว่านั้น ต้องแยกน้ำมันด้วย เพราะว่ามีกฎหมายระบุชัดมีโทษปรับถึง 5 หมื่น ถ้าการเทน้ำเสียเทลงท่อไม่มีการกรองไขมันออกก่อน เลยคิดว่าถ้าทำตัวที่เป็นตัวกรองไขมันออกก่อนแล้วสามารถไปใช้ได้กับรถเข็นของพวกเขา น่าจะดี” คือ คำอธิบายจุดเริ่มแนวคิดการออกแบบ “ตัวโดนเท” อุปกรณ์ดักไขมันสำหรับร้านอาหารริมทาง ซึ่งสถาปนิกหนุ่มอย่าง คุณชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ พยายามใช้วิชาชีพของเขาเข้ามาช่วยแก้ปัญหา นอกจากนั้นแล้วยังเผยให้ “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” ทราบด้วยว่า เขากำลังช่วยพัฒนา “ตัวโดนเท” ผลงานออกแบบขอ
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในโลกของภาพยนตร์ Thunder Express ไม่มีคำว่า “แฟรนไชส์” ปรากฏอยู่ในบท ไม่มีโลโก้ร้าน ไม่มีการเซ็นสัญญาสิทธิการใช้แบรนด์ แต่สิ่งที่ชัดเจนกลับเป็นภาพของคนตัวเล็กที่ต้องวิ่งให้ทันระบบใหญ่ คนที่อยู่ปลายทางของห่วงโซ่โลจิสติกส์ คนที่ถูกใช้เพื่อส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองคือ “ส่วนหนึ่งขององค์กร” หรือแค่ “ฟันเฟืองที่เปลี่ยนได้” และนั่นเองที่ทำให้ Thunder Express ไม่ได้สะท้อนโลกแฟรนไชส์ด้วยคำพูด แต่มันสะท้อนด้วย “โครงสร้าง” ที่บอกว่า ในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว การขยายสาขา และการกระจายบริการ คนตัวเล็กในระบบแฟรนไชส์ กำลังเผชิญกับคำถามเดียวกัน Flash Express เคยเป็นผู้สร้างแรงกระเพื่อม ตั้งแต่วันที่ให้ใครก็ได้เปิด “Flash Home” ด้วยเงินเริ่มต้นไม่ถึงหมื่น โมเดลที่เคยถูกมองว่าเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงระบบขนส่งได้อย่างเสมอภาค กลายเป็นทางลัดให้คนตัวเล็กเข้าร่วมกับแบรนด์ใหญ่ในระบบแฟรนไชส์ ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีภาระมากมาย แค่เปิดจุดส่ง รับรายได้จากยอดพัสดุ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรากลับพบว่า โมเดลนั้นอาจจะดีเกินไปบนกระดาษ เพราะในโลกจริง ความไม่แน่นอนของยอดส่ง การขา
นาทีนี้เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ‘ซ้อการ์ด’ นักธุรกิจสาวเจ้าของแบรนด์ Love Potion และ Lip Oil ซ้อการ์ด ที่กำลังมาแรงบนโลกออนไลน์ ผู้สร้างสถิติ ไลฟ์สดขายของ 40 นาที สร้างยอดขายทะลุ 25 ล้านบาท และสร้างรายได้รวมในปี 2566 อยู่ที่ 154 ล้านบาท ล่าสุด ได้มีการเปิดรายได้ของ Love Potion ในปี 2567 อยู่ที่ 454 ล้านบาท ซึ่งสามารถทำได้ในวัยเพียง 27 ปี พร้อมเผยเป้าหมายว่า Love Potion กำลังก้าวสู่บทใหม่ ที่ไม่เป็นเพียงสินค้าเพื่อความสวยงาม แต่กำลังขยายธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ปัจจัย 4 ของผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง หรือสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ การ์ด-ณัฐชยานันท์ สุขวัฒนาพร คือชื่อจริงของ ซ้อการ์ด ผู้เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ขายเคสมือถือเพื่อหารายได้มาจุนเจือตัวเองและครอบครัวที่ประสบปัญหาทางธุรกิจ แต่ด้วยความชื่นชอบในเรื่องความงามการดูแลตนเอง ทำให้คุณการ์ดตัดสินใจผลิตสบู่ Grape Soap ออกวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Love Potion หลังจากนั้นธุรกิจก็ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จ แต่จะขายของให้ปังแบบคุณการ์ดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณการ์ดสร้างแบรนด์ขึ้นมาผ่านค
แฟรนไชส์
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในโลกของภาพยนตร์ Thunder Express ไม่มีคำว่า “แฟรนไชส์” ปรากฏอยู่ในบท ไม่มีโลโก้ร้าน ไม่มีการเซ็นสัญญาสิทธิการใช้แบรนด์ แต่สิ่งที่ชัดเจนกลับเป็นภาพของคนตัวเล็กที่ต้องวิ่งให้ทันระบบใหญ่ คนที่อยู่ปลายทางของห่วงโซ่โลจิสติกส์ คนที่ถูกใช้เพื่อส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองคือ “ส่วนหนึ่งขององค์กร” หรือแค่ “ฟันเฟืองที่เปลี่ยนได้” และนั่นเองที่ทำให้ Thunder Express ไม่ได้สะท้อนโลกแฟรนไชส์ด้วยคำพูด แต่มันสะท้อนด้วย “โครงสร้าง” ที่บอกว่า ในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว การขยายสาขา และการกระจายบริการ คนตัวเล็กในระบบแฟรนไชส์ กำลังเผชิญกับคำถามเดียวกัน Flash Express เคยเป็นผู้สร้างแรงกระเพื่อม ตั้งแต่วันที่ให้ใครก็ได้เปิด “Flash Home” ด้วยเงินเริ่มต้นไม่ถึงหมื่น โมเดลที่เคยถูกมองว่าเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงระบบขนส่งได้อย่างเสมอภาค กลายเป็นทางลัดให้คนตัวเล็กเข้าร่วมกับแบรนด์ใหญ่ในระบบแฟรนไชส์ ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีภาระมากมาย แค่เปิดจุดส่ง รับรายได้จากยอดพัสดุ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรากลับพบว่า โมเดลนั้นอาจจะดีเกินไปบนกระดาษ เพราะในโลกจริง ความไม่แน่นอนของยอดส่ง การขา
อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมาแรงมากในปัจจุบัน นั่นคือธุรกิจร้านสะดวกซัก ที่สามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว เพราะไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็สามารถสร้างรายได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่ธุรกิจร้านสะดวกซักสามารถตอบโจทย์ Pain Point มาก เพราะไม่ต้องคอยห่วงว่าผ้าที่ตากไว้จะโดนฝนหรือเปล่า เพราะถ้ามาซัก-อบที่ร้านก็จะประหยัดเวลากว่าการซักแบบปกติ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จึงมี 10 ธุรกิจร้านสะดวกซักมาแนะนำ สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งวัน ทำงานประจำก็เป็นเจ้าของกิจการได้ เพียงแค่ต้องมีทำเลที่ดี ก็สามารถการันตีรายได้เป็นกอบเป็นกำ 1. Annie Wash & Dry สะดวกซัก 24 ชั่วโมง แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักธีมญี่ปุ่น ที่มาพร้อมดีไซน์สดใส เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ลูกค้าจดจำง่าย อีกทั้งยังมีระบบจัดการร้านแบบครบวงจรด้วย Software อัจฉริยะ สะดวกสบาย มีบริการ Call Center 24 ชั่วโมง ใช้เครื่องซักผ้า Electrolux Professional และอบผ้าคุณภาพสูงทนทานและประหยัดพลังงาน ใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ปี สามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทาง มีพื้นที่นั่งรอเป็นห้องแอร์ รูปแบบการลงทุน เริ่มต้น 1.59 ล้านบาท อุป
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านแฟรนไชส์ โลกแฟรนไชส์ กำลังเปลี่ยนโฉมอย่างมีนัยสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือช่วยเหลือเท่านั้น แต่กลายเป็นผู้ช่วยที่ฉลาดที่สุดในระบบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในแทบทุกขั้นตอนของธุรกิจ ตั้งแต่หลังบ้านยันหน้าร้าน สำหรับแฟรนไชซอร์ หรือเจ้าของระบบแฟรนไชส์ การนำ AI มาใช้งานไม่ใช่แค่การตามเทรนด์ แต่เป็นการยกระดับระบบให้กระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานได้ทั่วถึง ในบริบทที่การแข่งขันรุนแรง การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และแรงงานมีข้อจำกัด AI จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์เติบโตได้อย่างมั่นคง AI ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ลูกค้าคาดหวังความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความเฉพาะตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคยุคใหม่คุ้นเคยกับการสั่งสินค้าแบบอัตโนมัติ การได้รับคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล และการเปรียบเทียบราคาได้ทันทีผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังไม่มีระบบรองรับหรือใช้วิธีบริหารจัดการแบบเดิมๆ จึงเสี่ยงที่จะถูกมองว่าล้าสมัย สำหรับแฟรนไชซอร์ การปรับตัวด
เปิดเทอมนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น บางคนต้องหารายได้เสริม เพิ่มช่องทางรับทรัพย์ใหม่ๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีแฟรนไชส์น่าลงทุนประจำเดือนพฤษภาคมมาแนะนำกันทั้งหมด 6 ธุรกิจ โดยมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน เหมาะสำหรับคนที่อยากมีอาชีพเสริมหลังเลิกงาน หรือพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีทำเลปังๆ แถวโรงเรียน มหาวิทยาลัย มีให้เลือกทั้งของคาว ของหวาน ที่สำคัญ ราคาเข้าถึงง่าย 1. ข้าวเหนียวหมูเด้ง แฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูเด้ง ที่มีเจ้าของเป็นดาราตลกชื่อดัง “เหลือเฟือ มกจ๊ก” โดยเขาได้เปิดตัวแฟรนไชส์นี้ขึ้น เพราะปัจจุบันงานในวงการเริ่มซบเซา จึงต้องหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ ที่เลือกขายข้าวเหนียวหมู นั่นก็เพราะว่า เป็นเมนูที่ทานง่าย เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย มีให้เลือกหลายเมนู ราคาเริ่มต้น 30 บาท แฟรนไชส์นี้เหมาะกับคนที่ต้องการหารายได้ หรือคนที่มีงบน้อย เพราะราคาเริ่มต้นเพียงหลักพัน ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยาก สามารถสั่งสินค้าไปขายและจ่ายในงวดถัดไป ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ส่งทำเลให้ตรวจสอบก็สามารถเปิดสาขาได้ทันที แนะทริกการขาย เวลาการขาย ‘ช่วงเช้า’ จะเหมาะกับเด็กนักเรี
แฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูเด้ง ที่มีเจ้าของเป็นดาราตลกชื่อดัง “เหลือเฟือ มกจ๊ก” โดยเขาได้เปิดตัวแฟรนไชส์นี้ขึ้น เพราะปัจจุบันงานในวงการเริ่มซบเซา จึงต้องหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ ที่เลือกขายข้าวเหนียวหมู นั่นก็เพราะว่า เป็นเมนูที่ทานง่าย เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย มีให้เลือกหลายเมนู ราคาเริ่มต้น 30 บาท แฟรนไชส์นี้เหมาะกับคนที่ต้องการหารายได้ หรือคนที่มีงบน้อย เพราะราคาเริ่มต้นเพียงหลักพัน ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยาก สามารถสั่งสินค้าไปขายและจ่ายในงวดถัดไป ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ส่งทำเลให้ตรวจสอบก็สามารถเปิดสาขาได้ทันที แนะทริกการขาย เวลาการขาย ‘ช่วงเช้า’ จะเหมาะกับเด็กนักเรียน วัยทำงาน หรือคนที่มาออกกำลังกายตอนเช้า ส่วน ‘ช่วงเที่ยงและช่วงเย็น’ จะขายได้ทุกช่วงวัย เพราะข้าวเหนียวหมูเป็นเมนูที่ทานง่าย แนะนำว่าควรขายในทำเลที่มีคนพลุกพล่าน เช่น บริเวณใกล้ที่พักอาศัย, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, สำนักงานออฟฟิศ, รถไฟฟ้า BTS หรือ MRT, ตลาดนัด เป็นต้น รูปแบบการลงทุน – ชำระค่ามัดจำอุปกรณ์ 3,000 บาท – เตรียมพื้นที่เปิดสาขา และจองคิวสำหรับเทรนนิง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง รับอุปกร
How to
บุกตลาดจีนง่ายนิดเดียว! แจกพิกัดแอปยอดฮิต ที่คนจีนใช้ทุกวัน ช่องทางโกยเงินเข้ากระเป๋า พาธุรกิจสู่ตลาดจีน ปัจจุบันการทำธุรกิจข้ามประเทศเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็สนใจ โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่และเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสูงมากสำหรับธุรกิจจากทั่วโลก สำหรับใครที่เป็นผู้ประกอบการและกำลังมองหาช่องทางบุกเข้าสู่ตลาดจีน การรู้จักและใช้แอปยอดนิยมในประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเพราะไม่เพียงแต่ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง แต่ยังเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมและความชื่นชอบของกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอีกด้วย วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มี 4 แอปพลิเคชันจีนที่กำลังมาแรงและไม่ควรมองข้าม ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนได้ง่ายและตรงจุด 1. 小红书 (Xiaohongshu) หรือ Red 小红书 (Xiaohongshu อ่านว่า เสี่ยว-หง-ชู) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Red (แอปแดง)” เป็นแพลตฟอร์มที่ฮิตในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายในแอปมีฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ การรีวิวสินค้า แชร์ไลฟ์สไตล์ และคอนเทนต์ให้ความรู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคจีนที่ชอบการรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ
ในโลกที่การแข่งขันทางธุรกิจมาควบคู่กับความรุนแรงที่มากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายมิติ แต่ผู้ประกอบการจีนได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาคือผู้นำด้านนวัตกรรม ความเร็ว และความยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่หรือแบรนด์เล็กๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แนวคิดการทำธุรกิจแบบจีนมีเอกลักษณ์ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย หากผู้ประกอบการไทยรู้และเข้าใจถึงแนวคิดในการทำธุรกิจแบบคนจีน จะสามารถนำมาต่อยอดหรือพัฒนาธุรกิจของตนได้ เพื่อทำให้ธุรกิโตไวแบบก้าวกระโดด การถอดแนวคิดการทำธุรกิจแบบคนจีน ไม่ได้หมายถึงการที่ผู้ประกอบการไทยจะเลียนแบบทั้งหมด แต่คือการเรียนรู้ “แก่น” ของความสำเร็จที่ทำให้ธุรกิจเล็กๆ ในจีนสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว บทความนี้จะถอด 5 แนวคิดสำคัญที่ทำให้ธุรกิจจีนประสบความสำเร็จ 1. ความเร็วและความยืดหยุ่น คิดไว ทำไว ไม่รอโอกาส ผู้ประกอบการจีนมักตัดสินใจเร็วและปรับตัวตามตลาดทันที เช่น การพัฒนาสินค้าใหม่ในเวลาไม่กี่เดือน นับเป็นหนึ่งในจุดแข็งแทนที่จะใช้เวลานานในการวางแผนที่สมบูรณ์แบบ พวกเขามักทดลองไอเดียในวงเล็กก่อน แล้วปรับปรุงตามผลตอบ
ตลาดจีนคือขุมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างใฝ่ฝัน ด้วยขนาดประชากรที่มหาศาลและกำลังซื้อที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้จีนเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายตลาด อย่างไรก็ตาม การจะประสบความสำเร็จในจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่าง และการเลือกใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เหมาะสม บทความนี้จะมอบเทคนิคหรือแนวทางที่ใช้ได้จริง เพื่อให้ SMEs ไทย และผู้ประกอบการทุกท่านคว้าโอกาสนี้ไว้ได้ ในวันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม 2568 พบกับหัวข้อสำคัญ “คู่มือบุกตลาดจีน เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เลือกแพลตฟอร์มถูก โอกาสทำกำไร!” โดย ดร.ปณิชา ประทีปะวณิช Co-founder Mango Group / ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ Social Media China ที่จะมาแบ่งปัน “ประสบการณ์ตรง” และ “เทคนิคที่ใช้ได้จริง” ดร.ปณิชาจะมาเผยเคล็ดลับสำคัญในการพิชิตตลาดจีน ทั้งจากมุมมองของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น การทำความเข้าใจพฤติกรรมและรสนิยมของนักท่องเที่ยวจีนจากแต่ละมณฑล การศึกษา เส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งแบบกรุ๊ปทัวร์ (Route Tour) และนักท่องเที่ยวอิสระ (Route FIT) รวมถึง ก
ในโลกของธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการแข่งขันและนวัตกรรม แต่บางครั้งเรื่องราวที่จับใจอาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน และกลายเป็นบทพิสูจน์ที่จะสามารถสร้างคุณค่าได้ยิ่งกว่า เรื่องราวนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ คุณเคส ผู้ซึ่งเผชิญหน้ากับวิกฤตครั้งใหญ่ในชีวิต แต่กลับพลิกผันให้มันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดี นับว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจของการเปลี่ยนผ่านจากความท้าทายสู่การสร้างแบรนด์น้ำหอม “Scent of Peace” ที่ไม่เพียงนำเสนอผลิตภัณฑ์ แต่ยังส่งมอบเรื่องราว ความทรงจำ และความหวัง กลายเป็นแบบอย่างที่ชัดเจนว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แต่มันอาจไม่ใช่จุดสิ้นสุด หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ทรงพลังและมีความหมายอย่างแท้จริง โดยคุณเคสได้ออกมาโพสต์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า Kanisorn Chansuri ดังนี้ “สวัสดีครับ ผมเคสครับ เมื่อประมาณสองเดือนก่อน ผมได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไบโพลาร์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ช่วงแรกของการรักษา ผมไม่สามารถใช้ชีวิตหรือทำงานได้ตามปกติ เนื่องจากมีอารมณ์แปรปรวนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในภาวะ mania ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยกว่าภาวะ depressed 
การเงิน และการตลาด
รู้หรือไม่? มนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินออม ส่วนใหญ่ไม่ใช่เพราะรายได้น้อย แต่อาจเกิดจากนิสัยและไม่มีวินัยเรื่องเงิน หลายคนเงินเดือนออกปุ๊บ ซื้อของที่ “คิดว่าต้องมี” ทั้งที่จริงๆ แค่ “อยากได้” พอรู้ตัวอีกที “ชีวิตติดหนี้” วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพามาสำรวจตัวเองดูว่ามี 6 นิสัยที่ทำให้เป็นอุปสรรคในการออมเงินอยู่หรือไม่ พร้อมทั้งวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อพิชิตเงินล้าน หลายคนอาจคิดว่าเรื่องที่ทำจนชินกลายเป็นนิสัยแล้วแก้ไม่ได้ ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เริ่มเลยตั้งแต่วันนี้! ลองเอาทฤษฎี 21 วัน ของ Dr.Maxwell Maltz มาใช้ แค่รักษาวินัยทางการเงินให้ครบ 21 วันก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอน สามารถเลือกใช้บัตรเครดิตดีๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนได้มากยิ่งขึ้น เช่น บัตรเครดิต ttb ที่มีบริการ ttb so goood แบ่งชำระ 0% นาน 3 เดือน ทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ttb ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปต่อเซลสลิป ทำได้ทันทีบนแอป ttb touch คลิก รายละเอียดเพิ่มเติม 3 ป พิชิตเงินล้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน นอกจากเลิก 6 นิสัยที่เป็นภัยต่อการออมเงินแล้ว สำหรับใครที่ฝันไกลอยากไปให้ถึงเงินล
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยข้อมูล ยอดขายขนมขบเคี้ยวไทย ในปี 2568 คาดอยู่ที่ 49,550 ล้านบาท หรือโต 1.5% ชะลอจากปี 2567 ที่โต 4.7% ปัจจุบัน ‘ตลาดขนมขบเคี้ยวไทย’ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 298 ราย และยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าดึงดูด เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 20-35% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากราคาวัตถุดิบที่ไม่สูง ทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มได้ดี จึงทำให้ตลาดขบเคี้ยวมีการแข่งขันอย่างรุนแรงจากผู้เล่นรายใหญ่ด้วยกันเอง เนื่องจากรายใหญ่มี Economy of Scale รวมถึงมีสินค้าหมุนเวียนตลอด มีการออกรสชาติหรือไลน์โปรดักต์ใหม่ๆ และมีการบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายในด้านการตลาดได้ดี จึงสามารถจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายได้สม่ำเสมอ ทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์จากผู้บริโภค ขณะที่ผู้เล่นรายเล็กจะแข่งขันในตลาดได้ยากกว่า แต่ถึงแม้ว่าผู้เล่นรายใหญ่จะครองตลาดได้ แต่การแข่งขันของผลิตภัณฑ์ก็ไม่ง่าย เพราะต้องแข่งขันกันเองกับตลาดขบเคี้ยวที่มีความหลากหลาย และยังต้องแข่งกับอาหารทานเล่นอื่นๆ อาทิ ขนมหวาน ติ่มซำ เฟรนช์ฟรายด์ ลูกชิ้น เป็นต้น ตลาดขบเคี้ยวไทย ในปี 2564-2567 พบว่า ปริมาณขนมขบเคี้ยวนำเข้า อย่าง ขนมปังกรอบและเวเฟอร์ โตเฉลี่ย 2.1
คิดแล้วทำเลย! อาชีพเสริมของคุณแม่ลูกสอง เผยทริกปั้นแบรนด์ให้ปัง จนสร้างรายได้หลายล้านต่อปี Karen Frederick (คาเรน เฟรเดอริก) อายุ 43 ปี ผู้ก่อตั้ง Kole Jax Designs แบรนด์ออนไลน์ที่จำหน่ายเครื่องประดับและอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบเอง เมื่อถามว่าตอนนั้นงานประจำหรืออาชีพหลักของเธอคืออะไร เมื่อเริ่มทำอาชีพเสริม เธอเล่าว่า ตอนนั้นเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกชาย 2 คน คนแรกเป็นเด็กเล็ก และอีกคนเป็นวัยหัดเดิน ส่วนสามีของเธอนั้นก็ลาออกจากงานประจำเพื่อมาทำงานที่ Kole Jax เป็นเวลา 5 ปีแล้ว และออฟฟิศเก่าของเขา ก็คือสำนักงานใหญ่ของ Kole Jax Designs ในปัจจุบัน แบรนด์ Kole Jax Designs ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2012 โดยชื่อ Kole Jax มาจากชื่อกลางของลูกชายเธอ นั่นคือ Grayson Kole และ Tucker Jax ช่วงแรกในการเริ่มต้นทำธุรกิจเสริม เธอสั่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆ และฝึกทำด้วยตัวเอง โดยการดูวิดีโอในยูทูบ และรับออร์เดอร์ผ่านเพจ Kole Jax Designs ซึ่งเริ่มแรกเธอจะโพสต์งานที่ออกแบบใหม่ทุกชิ้น ซึ่งนั่นก็ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก มีผู้ติดตามถึง 10,000 คนอย่างรวดเร็ว โดยการใช้โฆษณาของ Meta เพื่อโปรโมตเพจ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามกว
NEWS
เอ็ม ดิสทริค (เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และเอ็มสเฟียร์) จับมือบัตรเครดิตยูโอบี บัตรเครดิต Bangkok Bank M Visa, Royal Caribbean Cruise และ C-space รวมกับ 5 ศูนย์การค้าระดับแนวหน้าของเมืองไทย จัดมหกรรมเซลระดับชาติใหญ่ที่สุดกลางปี BANGKOK NO.1 SHOPPING FESTIVAL 2025 ปักหมุดเป็นเดสทิเนชันช้อปปิ้งสำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ดึงดูดนักช้อปและนักท่องเที่ยวชาวไทยจากทั่วโลก มอบประสบการณ์ช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีพ พร้อมนำ 4 ศิลปินวัยรุ่นสุดฮอตจากซีรีส์ Gel Boys ร่วมโปรโมตแคมเปญ โดยแคมเปญจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค สำหรับแคมเปญ Bangkok No.1 Shopping Festival 2025 ในส่วนของเอ็ม ดิสทริค พร้อมสร้างความต่อเนื่องในการกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปี โดยเอ็ม ดิสทริค ทั้ง 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และ เอ็มสเฟียร์ โดยจับมือบัตรเครดิตยูโอบี, บัตรเครดิต Bangkok Bank M Visa, Royal Caribbean Cruise และ C-space มอบความพิเศษตลอด 2 เดือน โดยเมื่อช้อปปิ้งร้านค้าชั้นนำในศูนย์การค้า ลูกค้าบัตรเครดิตบัตรเครดิต UOB รับคืนสูงสุด 14,600 บาท ในวันที่ 30 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2568 และบัตรเค
พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต รับรางวัลเชิดชูเกียรติ “องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น” ปี 2567 ตอกย้ำบทบาทแหล่งเรียนรู้ปลูกฝังคุณธรรมด้านความกตัญญู ความดีงาม และความซื่อสัตย์ พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต ขับเคลื่อนสู่องค์กรคุณธรรมต้นแบบอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จอีกก้าว ได้รับการยกย่องเป็น “องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น” ประจำปี 2567 จากคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ โดยเป็น 1 ใน 95 องค์กรระดับประเทศที่ได้เข้ารับโล่เชิดชูเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวมาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้ากิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า “พิพิธภัณฑ์ครุฑตอกย้ำบทบาทผู้นำด้านการส่งเสริมคุณธรรมอย่างแท้จริง โดยได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น” ประจำปี 2567 จากการประเมินของคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ถือเป็นเครื่องยืนยันผลงานอันประจักษ์โดดเด่นของพิพิธภัณฑ์ครุฑ ที่มุ่งมั่นตั้งใจปลูกฝังคุณธรรมผ่านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอย่างแท้จริง โดยสอดแทรกเรื่องราวของความกตัญญู ความซื่อสัตย์ และความดีงาม อันเป็น 3 สิ่ง
“ดีพร้อม” ปลุกพลัง อุตฯ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไทย สร้าง “Fashion Hero Brand” ยกระดับแบรนด์ไทยสู่สากล หนุนพลัง Soft Power แฟชั่น คาดสร้างมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เดินหน้าสร้าง Hero Brand อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไทย หนุนพลัง Soft Power แฟชั่นไทยผ่าน “กิจกรรมการพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์และผลิตภัณฑ์สู่ Fashion Hero Brand สาขาอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไทย” เพื่อส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และด้านการตลาด พร้อมดึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่การพัฒนาแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลก ซึ่งคาดว่าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 100 ล้านบาท นายสุรพล ปลื้มใจ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของไทยถือเป็นหนึ่งสาขาในอุตสาหกรรมแฟชั่น และมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยปี 2567 การส่งออกอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มไทย มีมูลค่ารวม 6,196.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน (ที่มา :
ETC.
อากาศร้อนๆ แบบนี้ อาจจะส่งผลถึง ‘สุขภาพใจ’ แบบไม่รู้ตัว เช่น บางคนมีอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่อยากพบเจอผู้คน ไม่อยากออกจากบ้าน แต่รู้หรือไม่ อาการเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณของ ‘อาการซึมเศร้า’ จะคล้ายๆ กับคนที่รู้สึกเศร้า หดหู่ หรือรู้สึกเหงาๆ ช่วงหน้าหนาว หลายคนอาจมองว่า แค่เหนื่อยหรือตัวเองเป็นคนขี้ร้อนเฉยๆ แต่รู้หรือไม่ว่า อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของ ‘ภาวะซึมเศร้าตามฤดูกาล’ หรือที่เรียกทางการแพทย์ว่า SAD (Seasonal Affective Disorder) โดยทั่วไป คนมักจะพูดถึงอาการ SAD ในช่วงฤดูหนาว เพราะด้วยอากาศที่เย็นและมีแดดน้อย ทำให้รู้สึกหดหู่ แต่ในประเทศไทย จะมาในรูปแบบตรงกันข้าม นั่นคือ “Summer Depression” หรือภาวะซึมเศร้าในช่วงฤดูร้อนนั่นเอง อาการของ Summer Depression – นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท – เบื่ออาหาร น้ำหนักลด – กระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย – รู้สึกเครียด วิตกกังวลแบบไร้สาเหตุ – บางครั้งอาจมีพฤติกรรมรุนแรงหรือก้าวร้าว – ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดได้นาน โดยอุณหภูมิที่สูงและแสงแดดที่แผดเผา มีผลต่อการทำงานข
หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “You are what you eat” เป็นประโยคฮิตทรงพลังที่สะท้อนความจริงว่า อาหารที่เรารับประทานส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของเรา และเนื่องในวันอนามัยโลก (World Health Day) เดือนเมษายนของทุกปี ดร.ภญ. วิภาดา แซ่เล้า ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการศึกษาและฝึกอบรมด้านโภชนาการ เฮอร์บาไลฟ์ เอเชียแปซิฟิก อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของโภชนาการที่มีต่อชีวิตไปด้วยกัน มื้ออาหารที่สมดุลหน้าตาเป็นแบบไหน? สำหรับหลักการง่าย ๆ จำแค่“Quarter, Quarter, Half (หนึ่งในสี่ หนึ่งในสี่ และครึ่งหนึ่ง)” เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสัดส่วนอาหารที่เหมาะสมในมื้ออาหารที่สมดุล คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ขอเริ่มด้วยสารอาหารสำคัญอย่าง “คาร์โบไฮเดรต” ที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับสมองและเม็ดเลือดแดงของเรา โดยแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ดี ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ผลไม้ และผัก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนต์ที่ดีอีกด้วย คาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพต้องอยู่ในรูปแบบธรรมชาติที่ไม่ผ่านการขัดสี ซึ่งยังคงคุณค่า
“ซึมเศร้าหลังหยุดยาว เพราะร่างกายชินกับการพักผ่อน ไม่พร้อมกลับมาเริ่มงาน” รู้จักกับ Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว วันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่บ้าน การออกเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ หรือใช้เวลากับเพื่อน กับครอบครัว ปาร์ตี้สังสรรค์จนไม่อยากกลับไปทำงานเพราะยังคงสนุกกับสิ่งเหล่านี้อยู่ ทำให้เมื่อวันหยุดยาวสิ้นสุดลง หลายคนต้องเผชิญกับความรู้สึกเศร้าหมอง หรือที่เรียกว่า Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว ซึ่งเป็นภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลับสู่ชีวิตประจำวัน สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง ระยะของอาการจะเป็นอยู่ 2-3 วัน จากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ Post Vacation Blues คืออะไร? ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นการตอบสนองของร่างกายและจิตใจต่อการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและสภาพแวดล้อม ส่วนมากจะมีอาการหมดพลัง ขาดแรงจูงใจ หรือมีความเครียดเมื่อต้องกลับไปเผชิญกับงานหรือกิจวัตรประจำวัน ที่ไม่ได้เต็มไปด้วยความสนุกสนานเหมือนกับช่วงวันหยุด อาการของ Post Vacation Blues 1. เหนื่อยล้าและห