SMEs
ถ้าพูดถึงแบรนด์ ‘ชาไทย’ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการดื่มชาไทย หนึ่งในนั้น ต้องมีชื่อ Karun Thai Tea ติดอยู่ในลิสต์ร้านโปรด ซึ่งเจ้าของแบรนด์นี้ คือ คุณรัส-ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ เธอเริ่มต้นสร้างแบรนด์นี้มาจากความชอบดื่มชาไทยของคุณแม่ ก่อนนำมาต่อยอด ปรับสูตรโดยใช้ชาหลากหลายชนิด จนได้ชาไทยสูตรลับของร้าน ที่ทำตามได้ยาก หลังจากปั้นแบรนด์ Karun Thai Tea จนติดตลาด เราจึงได้เห็นการแตกแบรนด์น้องใหม่ในเครือ Karun ไม่ว่าจะเป็น เจริญสังขยา Summer Bowl และ Avery Wong ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีเอกลักษณ์และโปรดักต์ที่ชัดเจน อย่าง Avery Wong ที่กำลังเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียล คือแบรนด์ที่เน้นขาย ‘ชานม’ เป็นหลัก โดยเปิดสาขาแรกบริเวณชั้น G ศูนย์การค้า Gaysorn Amarin ใจกลางเมือง ความโดดเด่นของแบรนด์นี้ เริ่มตั้งแต่ ‘แพ็กเกจจิ้ง’ ที่ออกแบบมาในโทนสีเขียว และสีครีม สกรีนชื่อร้าน ให้ความเรียบหรูและพรีเมียม สามารถยกดื่มหรือใส่หลอดได้เช่นกัน พร้อมกับถาดรองแก้ว ที่ออกแบบมาในลวดลายตารางหมากรุก สำหรับราคา เมนู Signature Milk Tea เริ่มต้น 110 บาท และมีรสชาติพิเศษ ทั้ง Barley,
ประกาศงานสุดแปลกที่กำลังเป็นไวรัลใน X อยู่ตอนนี้ เมื่อมีแอ๊กเคานต์หนึ่งแชร์ภาพจากแพลตฟอร์มหางาน Fastwork พร้อมแคปชั่นว่า “งานใหม่ใกล้ฉัน แกล้งๆ เดินในซอยผ่านหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้รู้สึกเงียบ” โดยมีการเข้าถึงกว่า 1.3 ล้านยอดวิว และมีจำนวนรีโพสต์กว่า 39,000 ครั้ง เลยทีเดียว รายละเอียดงานที่ลงในประกาศ บรีฟงาน : บ้านอยู่ในซอยลึกมาก ไม่มีใครเดินผ่านเลย รู้สึกว่าบ้านดูไม่มีชีวิตชีวา เหมือนในหนังผี อยากให้มีคนเดินผ่านตอนเช้าทุกวัน สัก 07.30-08.00 น. จะเดินเล่น พาสุนัข หรือแค่เดินเฉยๆ ก็ได้ บางวันอาจให้แกล้งคุยโทรศัพท์ หรือยืนดูอะไรสักอย่างนานๆ หน่อย ค่าจ้าง : วันละ 500 บาท สถานที่ : แถวพัฒนาการ ลักษณะการจ้าง : ฟรีแลนซ์ (จ้างเป็นโปรเจ็กต์) โดยงานนี้ทำให้ชาวเน็ตหลายคนต่างพากันคอมเมนต์ไปในหลายๆ แง่มุม บ้างก็ว่าเป็นงานที่น่าสนใจ เพราะแค่ 30 นาทีแต่ได้ค่าจ้างถึง 500 บาท เป็นงานง่ายๆ สบายๆ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งหลายคนก็คิดว่านี่เป็นการลวงไปฆ่าหรือพาไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมหรือเปล่า อาทิ “อยากรับบทแม่ค้าไอติมเดินผ่านรัวๆ” “สรุปจ้างให้ไปเป็นพยานในคดีฆาตกรรมที่วางแผนมาแล้วอย่างแยบยล” อ่านบทความที
รวม 5 แบรนด์เครื่องดื่มจากจีน บุกตลาดไทย เติบโตแซงหน้าแบรนด์ดัง ลงทุนน้อย สินค้าหลากหลาย ปัจจุบันกระแสความสนใจประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ กระแสวัฒนธรรมของจีน กำลังแทรกซึมเข้ามาอยู่รวมกับคนไทยในหลายๆ ด้าน อย่างที่เห็นได้ชัดและมีมาตั้งแต่อดีต คือพิธีกรรมต่างๆ เทศกาลต่างๆ และในปัจจุบัน นอกจากเรื่องราวของพิธีกรรมแล้ว วงการภาพยนตร์ ซีรีส์ ก็ถูกนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรับรู้ และที่ปฏิเสธไม่ได้เลย อาหารและเครื่องดื่ม ก็มีอิทธิพลอย่างมาก ทำให้คนสนใจหันมาเป็นเจ้าของธุรกิจกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ต้องบอกว่ากำลังเป็นที่เติบโตและแพร่หลาย เหตุผลหลักๆ ที่คนหันมาทำธุรกิจ อาจจะเป็นเพราะความชอบส่วนตัว ที่เป็นคนชอบทำอาหารและเครื่องดื่มอยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้นก็อาจจะเป็นเพราะมีตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ เพราะอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีความเติบโตสูง นอกจากมีตลาดที่ใหญ่แล้ว การลงทุนก็มีผลเช่นกัน ธุรกิจร้านอาหารอาจลงทุนน้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ เพราะอาหารบางประเภทลงทุนไม่สูง เริ่มต้นได้ง่ายๆ และเหมาะสำหรับผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เรา
หลายๆ คนมักหยุดความฝัน หรือความตั้งใจ เพราะคำว่า ‘ไม่พร้อม’ แต่ไม่ใช่กับ ‘คุณสิ-สิรินทร์ กล้วยพนาวัน’ เธอเริ่มต้น ‘ทำเกษตร’ เป็นอาชีพเสริม จากงานเลขา แม้ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกของตัวเอง เพราะอาศัยอยู่คอนโด อีกทั้ง ไม่มีเงินทุนมากมาย แต่ก็ไม่คิดนำมาเป็นอุปสรรค ด้วยความตั้งใจจริง เธอลงมือสร้างสวน ‘Sirin garden & edible flower’ บน ‘พื้นที่เช่า’ แม้หลายเสียงจะบอกว่า ‘บ้า’ แต่สำหรับเธอ ทุกก้าวคือการเรียนรู้ ทุกช่วงเวลาคือความสุข และหากรอให้พร้อม หรือรอถึงเกษียณ อาจไม่มีโอกาสได้เริ่มต้น วันนี้คุณสิไม่เพียงแค่ปลูกเอง แต่ยังแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่น ด้วยการจัดเวิร์กช็อปและส่งต่อประสบการณ์จริง ที่สั่งสมมาตลอด 4 ปี อีกด้วย อาชีพเสริมที่เริ่มต้น บนพื้นที่เช่า คุณสิ เริ่มทำเกษตร เพราะอยากให้ลูกมีพื้นที่วิ่งเล่น มีพื้นที่ทำกิจกรรม และเลี้ยงสัตว์ตามความชอบ ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นในช่วงโควิด จากการกลัวลูกติดหน้าจอโทรศัพท์ และด้วยไม่มีพื้นที่ของตัวเอง ‘การเช่าที่’ จึงเป็นทางเลือกที่เธอมองว่า ทุกก้าว คือการเรียนรู้ และทุกช่วงเวลาคือความสุข โดยเช่าที่แรก ซอยประชาชื่น 37 ข้างๆ คอนโด พื้นที่
“เดี๋ยวนี้คนใช้ดินสอปากกาลดลง นิยมจดบนไอแพดหรือเทคโนโลยีอื่นๆ กันหมด” ใครยังจำภาพร้านเครื่องเขียนที่เต็มไปด้วยดินสอ ปากกา สมุด และอุปกรณ์นานาชนิดได้บ้าง วันนี้หรือในอนาคตไม่นาน ภาพเหล่านั้นอาจกำลังเลือนหายไป เสียงจากผู้ประกอบการแห่งหนึ่ง ได้จุดประเด็นถึงสถานการณ์ที่น่ากังวล เมื่อ “ร้านเครื่องเขียน” กำลังเผชิญกับภาวะ “เจ๊ง” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ธุรกิจที่เคยเฟื่องฟูกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญ เมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมา ผู้เขียนได้เดินทางเข้าไปในตัวเมืองราชบุรี เพื่อไปซื้ออุปกรณ์เครื่องเขียนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นร้านประจำในทุกๆ ครั้งที่ต้องการซื้อเกี่ยวกับอะไรพวกนี้ แต่วันนี้รู้สึกแปลกตาไปหน่อย เพราะสินค้าต่างๆ เริ่มลดลง จากเมื่อก่อนมีอยู่หนาตา จะเดินไปหยิบอะไรสักอย่างทีแทบจะเอียงตัวเดิน แต่มาวันนี้กลับไม่ใช่ ทุกอย่างดูบางตาไปเกือบหมด ทันทีที่ยืนมองดูบรรยากาศร้านรอบๆ คุณตาเจ้าของร้านวัย 86 ปี เดินออกมาพร้อมพูดว่า “เดี๋ยวไม่นานก็จะปิดแล้ว” ผู้เขียนก็นึกว่าวันนี้มาช่วงเย็นๆ ร้
รายได้ 300 ล้านบาทต่อปี! เริ่มต้นอบคุกกี้จากเตาอบเล็กๆ สู่แบรนด์ “Fancypants” กวาดรายได้ปังๆ ใครหลายๆ คนก็มักจะเริ่มต้นอาชีพหรือทำธุรกิจจากความชอบเป็นส่วนใหญ่ แต่จะทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน เรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ เริ่มต้นธุรกิจขนมคุกกี้มาจากความชอบ และต่อยอดกลายเป็นธุรกิจ จนสามารถสร้างรายได้ถึง 300 กว่าล้านบาทใน 1 ปี โดยเป็นเรื่องราวของ Maura Duggan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Fancypants Baking Co. หลังจาก Maura Duggan สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาประสาทวิทยาและปริญญาโทสาขาการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เธอทำงานเป็นนักวิจัยให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรด้านการศึกษา แม้ว่างานนี้จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่เธอยังคงคิดถึงความท้าทายตัวเองและเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปได้ การอบขนมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้เธอคิดถึงความทรงจำเกี่ยวกับแม่และยาย ดังนั้น เมื่อต้องการหารายได้พิเศษก็มักจะหันไปทำครัวและขนมสุดโปรด อย่างคุกกี้ ในปี 2547 เธอเริ่มทำจากครัวเล็กๆ ในคอนโด เมื่อเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ กลายเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าอย่างรวดเร็ว และในไม่ช้า เธอก็พบว่าต
แฟรนไชส์
เข้าสู่เดือนเมษาหน้าร้อนกันอีกครั้ง หลายคนเริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือลงทุนเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม และบริการอัตโนมัติ ที่ไม่เพียงทำเงินได้เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มี 6 แฟรนไชส์น่าลงทุนในเดือนเมษายนมาแนะนำ มีทั้งของกิน เครื่องดื่ม ไปจนถึงธุรกิจตู้อัตโนมัติ ที่เหมาะกับอากาศร้อนๆ แบบนี้ ลงทุนเริ่มต้นหลักพัน-หลักหมื่น ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็ทำได้ Super Steak (ซูเปอร์สเต็กส์) แฟรนไชส์สเต๊ก ที่มาในคอนเซ็ปต์ More Steak More Delicious เป็นมากกว่าสเต๊ก มากกว่าความอร่อย เป็นความตั้งใจที่ทำแบรนด์นี้จากประสบการณ์กว่า 30 ปี เพื่อเป็นแบรนด์สเต๊กสตรีตฟู้ด ที่ใครๆ ก็สามารถทานได้ รสชาติมาตรฐานสากล ผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างลงตัว ราคาเริ่มต้น 49 บาท รูปแบบการลงทุน รูปแบบที่ 1 : ราคา 9,000 บาท รูปแบบที่ 2 : ราคา 19,000 บาท รูปแบบที่ 3 : ราคา 29,000 บาท รูปแบบที่ 4 : ราคา 39,000 บาท ช่องทางการติดต่อ Facebook : ซูเปอร์สเต็กส์ Super Steak โทร. : 080-910-8199 ปังไม่สิ้น กลิ่นน้ำนม แฟรน
KUMON (คุมอง) หนึ่งในสถาบันเสริมทักษะที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพของหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียน มีนักเรียนมากกว่า 4.2 ล้านคน กว่า 60 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันระบบการเรียนในไทย มีการสอนทั้งหมด 3 วิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ แต่จะโดดเด่นในด้านคณิตศาสตร์ เพราะจะเน้นให้เด็กนักเรียนทำโจทย์ และแก้ปัญหาบ่อยๆ จนทำให้เริ่มชินกับรูปแบบโจทย์และทำโจทย์ได้เร็ว รูปแบบการเรียนของคุมองจะเป็นการให้เด็กนำการบ้านกลับไปทำทุกวัน และหากโจทย์ข้อไหนที่ทำผิด จะให้ทำการแก้ไขด้วยตนเองก่อน จึงทำให้กว่าจะผ่านแต่ละ Level อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร คุณสมบัติของผู้เปิดศูนย์คุมอง – สัญชาติไทย – สุภาพสตรี อายุระหว่าง 27–45 ปี – สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า – สนใจในเรื่องการศึกษาของเด็ก – มีความรู้เบื้องต้นทางคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย – ผ่านการคัดเลือกของบริษัท คุมอง (ไทยแลนด์) จำกัด – หลังผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ผู้สมัครต้องสามารถบริหารงานศูนย์ได้เต็มเวลา ขั้นตอนสำหรับผู้สนใจเปิดศูนย์คุมอง 1. ส่งใบสมัคร – ทาง Website Kumo
แฟรนไชส์น่าลงทุน! ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนย เจ้าดังวังหลัง ใช้พื้นที่ไม่เยอะ งบหลักหมื่น ทำเลหน้าโรงเรียน-ตลาดนัด สร้างรายได้แบบปังๆ กำลังมองหาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้กันอยู่หรือเปล่า วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ มีไอเดียสร้างอาชีพมาแนะนำ เป็นเจ้าของธุรกิจง่ายๆ กับแฟรนไชส์ ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนยเจ้าแรกในไทย ร้านชื่อดังจากย่านวังหลัง ที่เติบโตสู่ 25 สาขา รายละเอียดแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์ 99,000 บาท ราคานี้ไม่รวมค่าอุปกรณ์และค่าตกแต่ง (ขึ้นอยู่กับสถานที่) royalty fee 3% marketing fee 3% คุณสมบัติผู้ลงทุน เปิดรับสมัครแฟรนไชส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทำเลขนาด 4 ตารางเมตรขึ้นไป เช่น ตึกแถว, ปั๊มน้ำมัน, หน้าโรงเรียน/มหาวิทยาลัย, ตึกออฟฟิศ, คอมมูนิตี้มอลล์ หรือ ตลาด จุดเด่นของ เจปัง ไอศกรีมผลิตจากน้ำตาลอ้อยออร์แกนิกของเกษตรกรไทย รสชาติครบในคำเดียว ทั้งหวาน มัน เค็ม นุ่ม กรอบ ร้อน เย็น ใช้ขนมปังและเนยสูตรลับของทางร้าน อร่อย ไม่เหมือนใคร ขั้นตอนการเข้าร่วมแฟรนไชส์ กรอกข้อมูลผู้สนใจ (ชื่อ เบอร์ติดต่อ และทำเล) กรอกข้อมูลผ่านลิงก์นี้ https://bit.ly/4c1w272 นัดหมายเพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์สถานที่ ชำ
รวม 6 แฟรนไชส์สายบริการมาแรง น่าลงทุน ทั้ง ล้างรถ-ซักรีด-ชาร์จ EV ครบวงจร คืนทุนไว สร้างรายได้ตลอดปี ในยุคที่ผู้คนมองหาธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและสามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง ตัวเลือกน่าลงทุนในช่วงนี้คงขาดธุรกิจประเภทแฟรนไชส์ที่กำลังมาแรง ที่กำลังขยายตัวในตลาดธุรกิจอย่างต่อเนื่องนี้ไปไม่ได้ การทำธุรกิจแฟรนไชส์เปิดอิสระให้คนที่ต้องการมีกิจการเป็นของตัวเองสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้ โดยเฉพาะบางคนที่อาจจะไม่ได้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน สามารถเรียนรู้งานได้จากการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อธุรกิจ ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือจากชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว การทำการตลาดจึงไม่ใช่เรื่องยาก ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนสูงและมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตนเอง นอกจากนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ยังแบ่งออกเป็นหลายประเภท ทำให้เราสามารถเลือกประเภทธุรกิจที่ต้องการได้ และหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในครั้งนี้คือ ‘แฟรนไชส์บริการ’ ไม่ว่าจะเป็น บริการซักอบรีด บริการขนส่งพัสดุ บริการเกี่ยวกับการทำความสะอาด หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้รวบรวมแฟรนไชส์บริการ มาถ
มัดรวม 15 แฟรนไชส์เครื่องดื่ม “ปั่น-ชง” กำไรปัง งบน้อยน่าลงทุน เริ่มต้นง่าย คืนทุนไว เปิดร้านได้ทันที ธุรกิจเครื่องดื่ม ถึงแม้จะเกิดขึ้นเยอะมากในตอนนี้ แต่ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยความหลากหลายของรสชาติและประเภทเครื่องดื่ม ทำให้มีผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสนใจลงทุนในธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของแฟรนไชส์ ซึ่งช่วยให้ผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายขึ้น ด้วยระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานและแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับอยู่แล้ว ผู้เขียนได้รวบรวม 15 แฟรนไชส์เครื่องดื่มยอดนิยม ที่มีความน่าสนใจและมีโอกาสในการเติบโตสูง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจเครื่องดื่ม ดังต่อไปนี้ 1. ตอกกะลา มะพร้าวเผานมสด ตอกกะลา มะพร้าวเผานมสด ต้นตำรับ การันตีว่าคืนทุนตั้งแต่ชุดแรก คุ้มทั้งเงินและเวลา เพียบพร้อมด้วยเมนูคุณภาพและรสชาติของวัตถุดิบ สด สะอาด อร่อย ดีต่อสุขภาพ คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี โดยมีผู้เชี่ยวชาญคิดค้นสูตรลับแห่งความอร่อยอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาโดยตลอด มีอุปกรณ์พร้อมขายเลยทันที มีรูปแบบการลง
How to
เรียกได้ว่ากระแสร้านชาในปัจจุบัน ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลายแบรนด์ยังมีการปรับรสชาติให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น อาทิ CHAGEE (ชาจี) แบรนด์ชานมเจ้าดังจากจีน ที่ขยายสาขาไปแล้วกว่า 6,440 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเข้ามาบุกตลาดไทยสาขาแรก ‘เซ็นทรัลเวิลด์’ โดย บริษัท อีสบริดจ์ จำกัด และ บริษัท ที เนชั่น จำกัด จุดเริ่มต้น CHAGEE Zhang Junjie (จาง จุนเจี๋ย) ผู้ก่อตั้ง CHAGEE เคยทำงานเป็นลูกมือในร้านชานมไข่มุกมาก่อน ต่อมาเขาได้รับประสบการณ์ด้านการดูแลกิจการ ขณะทำงานที่บริษัทสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ หลังจากนั้นจึงได้ก่อตั้งแบรนด์ CHAGEE ขึ้น CHAGEE (ชาจี) มีต้นกำเนิดจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เปิดสาขาแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งชื่อแบรนด์มาจากบทละครจีนเรื่อง “Farewell My Concubine” (霸王别姬) ที่เล่าเรื่องราวของกษัตริย์นักรบในสมัยจีนโบราณและการร่ำลาคนรักอย่างแสนโรแมนติก โลโก้ของบริษัทเป็นรูปของ “หฺวาตาน” (花旦) ซึ่งเป็นตัวละครหญิงสาวในงิ้วปักกิ่ง โดย Chagee แตกต่างจากแบรนด์ชานมไข่มุกอื่นๆ คือ จะเน้นชาพรีเมียมที่ทำจากน
ปี 2568 เป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากของเศรษฐกิจทั่วโลกและไทย แม้ดูเหมือนจะมีสัญญาณการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวที่มีการคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาแตะ 40 ล้านคน ในปี 2568 การลงทุนจากในประเทศและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงบีบคั้นอยู่รอบด้าน ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก สินค้าจีนที่ทะลักเข้ามาตีตลาดไทย มาตรการทางภาษีของสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งราคาสินค้าและบริการที่ขยับตัวสูงตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว กำลังซื้อถดถอย ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยจึงยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แต่ท่ามกลางความท้าทายนี้ก็มีเทรนด์ผู้บริโภคที่น่าสนใจที่สามารถช่วยพลิกสถานการณ์ เพิ่มโอกาส ให้ธุรกิจเติบโตได้ ซึ่งเรียกว่า พฤติกรรม 3 เซฟ ได้แก่ Save Money, Save Earth, Safe Health & Mental Health ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวทางการใช้ชีวิตและปัจจัยการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคคนไทย โดย ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการและกลยุทธ์ (Management and Strategy) วิทยาลัย
ใครจะเชื่อว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากแผงขายน้ำมะนาวของลูกสาว จะกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ต่อเดือนกว่าครึ่งล้านบาท เรื่องราวของ Swetha (สเวทา) และ Venkat Raju (เวนกัต ราชู) คู่รักชาวอินเดียวัย 40 ปี ในบรูกลิน นิวยอร์ก คือบทพิสูจน์ของคำว่า “โอกาสมีอยู่ทุกที่” หากรู้จักสังเกตและลงมือทำ ย้อนกลับไปในปี 2021 Mahati (มาหตี) ลูกสาวตัวน้อยวัย 6 ขวบ เกิดไอเดียอยากหารายได้พิเศษด้วยการตั้งแผงขายน้ำมะนาวและโดซ่า เครปสไตล์อินเดียใต้รสชาติต้นตำรับ บริเวณตลาด Fort Greene Park Green Market คุณแม่ Swetha จึงลงมือปรุงโดซ่าสูตรพิเศษให้ลูกสาวไปขายเล่นๆ ใครจะรู้ว่ารสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นั้น จะสร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ลูกค้าติดใจ จนต้องกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากแผงเล็กๆ ริมทาง สู่การตัดสินใจครั้งสำคัญ Swetha และ Venkat เล็งเห็นโอกาสทอง ที่ซ่อนอยู่ในรสชาติอาหารอินเดียใต้ที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ พวกเขาเริ่มจริงจังกับการขายโดซ่าทุกวันเสาร์ พร้อมขนเตาแก๊สมาปรุงสดๆ ร้อนๆ สร้างความฮือฮาจนลูกค้าต่อแถวยาวเหยียด เพื่อลิ้มลองโดซ่าราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300 กว่าบาท ที่อร่อยจนหยุดไม่ได้ ความต้องการที่พุ่ง
สร้างรายได้เสริมบนเฟซบุ๊ก! เปิดวิธีติดตะกร้าสินค้าใน Reels รับค่าคอมฯ ไม่ต้องลงทุน ในปีที่ผ่านมาหลายคนคงเริ่มรู้จักกับการทำ Affiliate หรือการแปะลิงก์สินค้าสร้างรายได้ โดยไม่ต้องลงทุนสต๊อกสินค้า แต่รับเป็นค่าคอมมิชชันแทน โดยสินค้าแต่ละแบบจะได้รับค่าคอมมิชชันที่ไม่เท่ากัน โดยคลิป Reels ในเฟซบุ๊กได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้สามารถติดตะกร้าสร้างรายได้ผ่านการแปะลิงก์ Affiliate ได้แล้ว แต่จะต้องผ่านเกณฑ์ของเฟซบุ๊กก่อน วิธีเช็กว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ อันดับแรกกดไปที่ “แดชบอร์ดมืออาชีพ” ต่อมากดที่คำว่า “การสร้างรายได้” และเลือกคำว่า “ดาว” เมื่อเลื่อนลงมาจะเห็นคุณสมบัติสำหรับการสร้างรายได้ โดยต้องทำตามขั้นตอนเพื่อผ่านเกณฑ์ก่อน ซึ่งตอนนี้ใน Reels สามารถติดตะกร้าได้เฉพาะลิงก์จากแพลตฟอร์ม Shopee เท่านั้น ขั้นแรกต้องสมัครโปรแกรม Shopee Affiliate ก่อน สามารถดูขั้นตอนได้ที่ : เปิดขั้นตอนสมัคร Shopee Affiliate สร้างรายได้สูงสุดหลักแสน! ส่วนการติดตะกร้า Affiliate ใน Reels ได้ จะต้องตั้งค่าเฟซบุ๊กให้เป็น “โหมดมืออาชีพ” ก่อน โดยมีขั้นตอนการสมัครดังนี้ คลิกที่ ‘รูปโปรไฟล์’ มุมขวาบนของ Facebook จากนั
การเงิน และการตลาด
จากวันโกหก “April Fool’s Day” สู่ “สนามแข่งคอนเทนต์” ของแบรนด์ดัง ที่สร้างไวรัล ได้พื้นที่สื่อแบบฟรีๆ “April Fool’s Day” หรือวันโกหก ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้โอกาสนี้ในการเล่นมุกหลอกกันสนุกๆ ซึ่งในขณะที่ฝั่งนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสนี้ ด้วยการสร้าง Real-time Content ทำคอนเทนต์แบบปั่นๆ สร้างความฮือฮา ใช้ความแปลกใหม่ที่อาจจะไม่มีอยู่จริง และหากคอนเทนต์นั้นเป็นไวรัลจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึง หรือ Engagement ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เล็ก ต้องรีบกระโจนลงสนาม ทำคอนเทนต์วัน April Fool’s Day แข่งขันกัน หากแบรนด์ไหนคิดคอนเทนต์ได้สร้างสรรค์ และมีจุดหักมุมชวนให้คนแชร์โพสต์ โอกาสที่แบรนด์จะได้พื้นที่สื่อโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาก็ยิ่งสูงมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ – มุกต้องคิดมาแล้ว ไม่ใช่แค่หลอกให้ขำ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์ – มีจุดหักมุม สร้างเรื่องให้ชวนเชื่อก่อน แล้วพลิกให้คนเซ
แฝดคนละฝา(เขียว) ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว’ ในความเหมือนมีความต่าง รูปลักษณ์ที่คล้ายกัน แต่เอกลักษณ์ไม่เหมือนกันเสมอไป ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การที่หลายแบรนด์ทำสินค้าออกมาเหมือนกันเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งแบรนด์เครื่องปรุงรสที่มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ จนทำให้บางครั้งผู้บริโภคอาจจะสับสน และเกิดความเข้าใจผิด เปรียบได้กับคู่ฝาแฝดในละครไทยอย่าง มุนิน-มุตา หรือ กาซะลอง-ซ้องปีบ ที่แม้จะดูเหมือนกัน แต่บุคลิกและตัวตนกลับต่างกันโดยสิ้นเชิง ‘ซอสฝาเขียว’ ในตำนาน ถึงแม้จะมีซอสปรุงรสฝาเขียวออกมาหลายยี่ห้อ แต่เมื่อพูดถึงต้นตำรับ หลายคนอาจจะนึกถึง ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทอง’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ที่มียอดขายสูงสุด ขึ้นแท่นขายดีอันดับ 1 ในไทยมายาวนานกว่า 60 ปี ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในแง่ของ รสชาติ เรื่องราว และภาพจำที่ติดตลาด จุดสังเกตง่ายๆ ที่แตกต่าง ได้แก่ – รูปแบบแพ็กเกจที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น ฝาสีเขียว ขวดแก้วทรงสูง และฉลากสีเหลืองเขียวที่คุ้นตา – เรื่องราวและความเป็นตำนาน ซอส
‘ธุรกิจสัตว์เลี้ยง’ เชื่อมคนหลายวัยเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งคนรุ่นใหม่และเบบี้บูมเมอร์ เลี้ยงไว้ช่วยคลายเหงาและเสริมสุขภาพทางใจ ทุกธุรกิจ อยากมี “ลูกค้าเก่า” เพราะบ่งบอกถึงการมี “ลูกค้าเดิม” ที่เคยใช้บริการ แล้วยังกลับมาใช้บริการอยู่อีก แล้วถ้า “ลูกค้าเก่า” เป็น “ลูกค้าแก่” ด้วยล่ะ ยังต้องการลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ไหม ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งสังคม ทั้งแรงงาน และหนีไม่พ้นคือ การตลาด ตอนนี้แทบจะขีดเส้นแบ่งได้เลยว่า ฐานลูกค้าที่คนทำธุรกิจต้องเลือกให้เป็นลูกค้ากลุ่มหลัก เหมือนว่าจะมี 2 ฝั่งใหญ่คือ คนเก่า (แก่) และคนรุ่นใหม่ หากธุรกิจของเราเลือกคนรุ่นเก่า ที่กำลังอยู่ในสถานะคนรุ่นแก่ เพราะอายุอานามก็เลยวัยกลางคนไปหมดแล้ว การดำเนินธุรกิจอาจยังพอใช้วิธีการเดิมๆ ได้อยู่ แต่ถ้าตัดสินใจเลือกคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยีได้เข้ามาเร่งเร้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมโหฬาร ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ อาศัยการนำพาลากจูงโดยเทคโนโลยีให้เกิดกระบวนการตัดสินใจที่เปลี่ยนไป หรือกระบวนการต่างๆ ที่ข้องเกี่ยวในการซื้อขาย นั่นแปลว่า การทำการตลาดกับลูกค้าคนรุ่นใหม่
NEWS
ทรู คอร์ปอเรชั่น เผยอินไซต์เชิงลึกเทศกาลสงกรานต์ 2568 ที่ผ่านมา พบคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมสาดน้ำคึกคักทั่วประเทศ การเดินทางข้ามภูมิภาคเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะภาคอีสาน เหนือ และใต้ ขณะที่เครือข่ายอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ 5G และ 4G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการปรับแต่งเครือข่ายแบบเรียลไทม์ที่แม่นยำตรงจุด ส่งผลให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็วขึ้นถึง 3-4 เท่า สามารถรองรับปริมาณการใช้งานที่หนาแน่นได้ทุกแห่งตามแผน ทั้งในแหล่งจัดกิจกรรมสงกรานต์ จุดเล่นน้ำ แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนเส้นทางคมนาคมหลักทั่วประเทศ นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีและความปลอดภัยระบบสารสนเทศ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “สงกรานต์ปีนี้นับว่าเป็นเทศกาลความสุขครั้งยิ่งใหญ่ของทั้งชาวไทย และต่างชาติที่มาเยือน เราได้เห็นการตอบรับของผู้คนทั่วประเทศผ่านข้อมูล Mobility Data ที่แสดงให้เห็นถึงความคึกคักของเทศกาลในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในพื้นที่จัดงานหลักทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทรู คอร์ปอเรชั่นได้เตรียมความพร้อมเครือข่ายไว้รองรับตลอด 24 ช
สงกรานต์ ปี 68 นี้ KFC Thailand ร่วมวงความสนุกแบบเต็มพิกัด เพราะนอกจากจะนำ ป๊อปบอมบ์แซ่บ เมนูซิกเนเจอร์ที่ทุกคนรอคอยกลับมาต้อนรับเทศกาลและอยู่ยาวตลอดเดือนเมษายนแล้ว ยังส่งแคมเปญสุดสร้างสรรค์รับเทศกาลสงกรานต์มาสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับคนไทย ในแคมเปญ “แซ่บข้าใครอย่าแตะ” ที่หยิบเอาอินไซต์ของคนที่กลัวเปียกในช่วงสงกรานต์แต่ยังอยากกินมื้อแซ่บนอกบ้าน งานนี้ KFC จึงขอผนึกกำลังคนหิวไก่ที่กลัวเปียกให้ออกมาปกป้อง ป๊อปบอมบ์แซ่บ อันเป็นที่รักไม่ให้เปียกน้ำในช่วงสงกรานต์ไปด้วยกัน หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ป๊อปบอมบ์แซ่บ ก็ได้รับกระแสตอบรับจากแฟนๆ เมนูนี้อย่างล้นหลาม ด้วยรสชาติที่คนไทยต่างคิดถึง KFC จึงไม่รอช้า เปิดตัวแคมเปญสงกรานต์รับกระแส ท้าผู้กล้าทุกคนให้ออกมาร่วมปกป้อง ป๊อปบอมบ์แซ่บ เมนูสุดรักไม่ให้ถูกแย่งหรือเปียกน้ำในช่วงสงกรานต์นี้ โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัว ภาพยนตร์โฆษณา “แซ่บจนต้องปล้น!” สร้างเสียงหัวเราะไปกับเรื่องราวสุดฮาและลุ้นระทึกของภารกิจการปกป้อง ป๊อปบอมบ์แซ่บ ที่ใครๆ ก็หวงไม่ให้โดนขโมย จนต้องเปียกน้ำในช่วงสงกรานต์ไปก่อน KFC Thailand ยังเพิ่มความสนุกให้แคมเปญ
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2568 ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า ชี้ มาตรการภาษีทรัมป์เป็นการโยนหินถามทางเพื่อสังเกตท่าทีของคู่ค้าสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อ GDP ไทย คาดมาตรการดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลทันที แนะไทยเร่งหาตลาดใหม่ทดแทน และสร้างช่องทางการส่งออกให้กับผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย เพื่อสร้างรายได้จากการส่งออกและโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งเป็นการกระจายเม็ดเงินสู่ระดับฐานราก ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า การที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีศุลกากรแบบตอบโต้ (Reciprocal Tariff) โดยเรียกเก็บภาษีนำเข้าพื้นฐาน 10% สำหรับสินค้าทุกประเภทจากทุกประเทศ ส่วนประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐฯ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศไทยถูกเรียกเก็บภาษีศุลกากรในอัตรา 36% จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมานั้นถือเป็นการโยนหินถามทางเพื่อสังเกตท่าทีของคู่ค้าสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อ GDP ของประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลอย่างทันท่วงท
ETC.
“ซึมเศร้าหลังหยุดยาว เพราะร่างกายชินกับการพักผ่อน ไม่พร้อมกลับมาเริ่มงาน” รู้จักกับ Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว วันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่บ้าน การออกเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ หรือใช้เวลากับเพื่อน กับครอบครัว ปาร์ตี้สังสรรค์จนไม่อยากกลับไปทำงานเพราะยังคงสนุกกับสิ่งเหล่านี้อยู่ ทำให้เมื่อวันหยุดยาวสิ้นสุดลง หลายคนต้องเผชิญกับความรู้สึกเศร้าหมอง หรือที่เรียกว่า Post Vacation Blues หรืออาการเฉาหลังหยุดยาว ซึ่งเป็นภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลับสู่ชีวิตประจำวัน สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง ระยะของอาการจะเป็นอยู่ 2-3 วัน จากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ Post Vacation Blues คืออะไร? ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นการตอบสนองของร่างกายและจิตใจต่อการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและสภาพแวดล้อม ส่วนมากจะมีอาการหมดพลัง ขาดแรงจูงใจ หรือมีความเครียดเมื่อต้องกลับไปเผชิญกับงานหรือกิจวัตรประจำวัน ที่ไม่ได้เต็มไปด้วยความสนุกสนานเหมือนกับช่วงวันหยุด อาการของ Post Vacation Blues 1. เหนื่อยล้าและห
“มัทฉะ” กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียด้วยยอดเอนเกจเมนต์ (Engagement) สูงถึง 5,219,570 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งประสบปัญหาสินค้าขาดตลาด จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เทรนด์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพผลักดันให้ “มัทฉะ” กลายเป็นทั้งเครื่องดื่มทางเลือกและสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์คนทันสมัย บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2568 เพื่อนำมาวิเคราะห์หา Insight ของเครื่องดื่มสีเขียวนี้ “มัทฉะลาเต้” เมนูสุดคลาสสิคอันดับ 1 ที่ครองใจชาวโซเชียล ผงมัทฉะสามารถนำมารังสรรค์ได้หลายเมนู ตามความชื่นชอบรสสัมผัสของแต่ละคน เพราะด้วยเอกลักษณ์ที่หาได้ยากจากเครื่องดื่มทั่วไป เราจึงสำรวจเมนูไหนที่ครองใจมือใหม่และมือเก่า เมนูอันดับ 1 อย่าง “Matcha Latte” ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่ที่ 41% ถือเป็นเมนูที่เปิดโลกการดื่มมัทฉะของหน้าใหม่และครองใจใคร
แจกสูตร โยเกิร์ตโฮมเมด ใช้วัตถุดิบเพียง 2 อย่าง ทำกินที่บ้านได้ง่ายๆ ทำขายหารายได้เสริมได้ด้วย โยเกิร์ต เป็นผลิตภัณฑ์จากนม ที่ผ่านการหมักโดยใช้แบคทีเรียโปรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป มีประโยชน์มากมายทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณ สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย คุณหมิง-วิลาวัณย์ วงศ์วิวัฒนฉายา เจ้าของร้าน Queen Chicken ได้แชร์วิธีการทำ โยเกิร์ตโฮมเมด ให้ผู้ที่สนใจอยากทำทานเอง หรือทำขายหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ โดยสูตรมีดังนี้ วัตถุดิบ 1. นม 1,000 มล. 2. โยเกิร์ตแบบมีจุลินทรีย์มีชีวิต (Live active lactic) ใช้เป็นหัวเชื้อให้เป็นโยเกิร์ต 200 กรัม ( ยี่ห้อที่ใช้ได้ : Yolida Calorine บัลแกเรียของเมจิ) * หัวเชื้อแต่ละเจ้าให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป สูตรใครสูตรมัน แล้วแต่ชอบ * ทางร้านเราจะผสมน้ำผึ้งลงไปหน่อย น้ำตาลคืออาหารของจุลินทรีย์ จะทำให้จุลินทรีย์เติบโตไวและเพิ่มจำนวน เมื่อมีเยอะโยเกิร์ตจะเปรี้ยวขึ้น * โยเกิร์ตเวียดนามเขาผสมนมข้นหวานลงไป ใครเน้นอร่อยก็ใส่นมข้นหวานนะ วิธีทำ ก่อนอื่นเราต้องวางแผนนิดหนึ่ง เพราะเราต้องใช้เวลาบ่มนมให้เป็นโยเกิร์ต อย่างน้อย 8 ชั่วโมง (