SMEs
“นกหวีดพารอด – PAROD Whistle” ไอเดียเจ๋งๆ นี้มาจาก Qualy ผู้ออกแบบ “นกหวีดพารอด – PAROD Whistle” ที่ไม่ใช่แค่เครื่องส่งเสียง แต่คือสัญลักษณ์แห่งความรอด และพลังแห่งศรัทธา โดยทางเพจ Qualy ได้อธิบายรายละเอียดไว้อย่างน่าสนใจว่า นกหวีดพารอด ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “พระรอด” ซึ่งเป็นพระเครื่อง 1 ใน 5 ของชุดเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่ มีความเชื่อเรื่องพุทธคุณแคล้วคลาด คงกระพัน จนถูกขนานนามว่า “พระเครื่องสายเหนียว” สู่การดีไซน์ “นกหวีดพารอด” เครื่องรางแห่งความรอดปลอดภัย ที่มาพร้อมเสียงเตือนภัย และแรงศรัทธาแห่งความยั่งยืน โดยออกแบบด้วยเทคนิคให้ด้านหน้าเป็น “พระเครื่อง” สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจคู่คนไทย ด้านหลังออกแบบให้เป็น “นกหวีด” เครื่องส่งสัญญาณเตือนภัยและขอความช่วยเหลือจากภัยอันตราย ทั้งภัยจากธรรมชาติ และภัยร้ายใกล้ตัว พร้อมออกแบบ Typography Design คำว่า “ROD = รอด” ที่สามารถอ่านได้ทั้ง 2 ภาษาในคำเดียว เรียกว่าเป็นกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยเพิ่มความเหนียวไปอีกหนึ่งสเต็ป และเมื่อถอดรหัสความหมายที่แฝงอยู่ในคำว่า PAROD จะสามารถนิยามได้ว่า P = Portable, A = Awareness, R = Res
จากอดีตผู้กำกับโฆษณา สู่บทบาท “ลุงชงชา” เจ้าของคาเฟ่สุดฮิตย่านห้วยขวาง พี่เอ๊ง-สาโรจน์ สุวัณณาคาร ผู้หลงใหลในศาสตร์แห่งชาที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมานั่งชงชาเช่นนี้ แต่เมื่อทุกอย่างต้องเปลี่ยนก็พร้อมที่จะลองทำดู แม้จะเหนื่อยบ้างในบางครั้งแต่ก็มีความสุขกับการได้ทำสิ่งที่รัก พี่เอ๊ง บอกว่า การชงชาแต่ละแก้วไม่ต่างจากการสร้างสรรค์งาน Production ที่เคยทำ และส่งมอบให้ลูกค้า เขาเชื่อว่า “ตราบใดที่คุณตั้งใจทำมันทุกแก้วๆ ผมเชื่อว่าคนดื่มจะรู้สึกกับคุณ” จุดเริ่มจากภูเก็ต “ลุงเกิดและโตที่จังหวัดภูเก็ตในยุคที่ยังไม่มีโรงแรมริมหาด เราจึงได้สัมผัสความงามของท้องฟ้า ทะเล สายลม แสงแดด ที่กระทบกับคลื่นและพระอาทิตย์ยามเย็น” พี่เอ๊ง เล่าถึงบรรยากาศความโรแมนติกของภูเก็ตสมัยก่อน ที่แม้ว่าในปัจจุบันจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย แต่ความรู้สึกในวันนั้นยังคงเป็นความทรงจำที่สวยงาม และพิเศษสุดๆ ความรู้สึกของความซนที่เกิดขึ้นในวัยนั้นเป็นประสบการณ์ที่ไม่ได้เอาแต่เรียน แต่มันคือประสบการณ์ที่สั่งสมมา ตั้งแต่ไม่มีข้าวกินกระทั่งกินของอร่อย แล้วก็เมากันตั้งแต่เช้ายันเย็น นั่นคือชีวิตเหลวแหลกที่ผ่านมา แต่สำหรับลุง
รับทรัพย์ 18 ล้านบาทต่อปี! ชายวัย 32 ทำอาชีพเสริมเกี่ยวกับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สร้างรายได้ปังๆ ด้วย 5 ข้อนี้ Marcus Gram ชายหนุ่มวัย 32 ปี ที่เคยทำงานประจำเป็นผู้จัดการและมีรายได้ทั่วไป แต่เขาคิดว่าต้องหาอะไรทำเพื่อสร้างเงินให้กับตัวเองได้มากกว่างานประจำ ย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขาอยู่กับคุณแม่ที่เมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก ทำงานเป็นผู้จัดการ รายได้ชั่วโมงละ 17 ดอลลาร์ หรือประมาณ 600 บาทต่อชั่วโมง แต่เมื่อปี 2018 ก็มีเพื่อนคนหนึ่งได้จุดประกายไฟในตัวเขา ทำให้อยากย้ายไปที่ฟิลาเดลเฟียเพื่อเริ่มธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Marcus Gram ใช้เงินเก็บ 10,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6 แสนบาท ซื้อตู้ขนม ตู้เครื่องดื่ม เครื่องรูดบัตรเครดิต 2 เครื่อง ในปีแรก ธุรกิจนี้เป็นเพียงงานเสริมที่สร้างรายได้เพียง 5,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 2 แสนบาท ในปี 2021 มียอดขาย 300,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10 ล้านบาท และในปี 2022 เขามียอดขายแตะ 500,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 18 ล้านบาท ในปัจจุบัน เขามีตู้จำหน่ายสินค้ากระจายอยู่ 6 รัฐด้วยกัน จากการทำธุรกิจนี้ Marcus Gram ได้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย และได้บทเรียนสำคัญเกี่ยวกับ
จากเสียงคลื่นและกลิ่นคาวทะเลในวัยเยาว์ สู่รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์บนโต๊ะอาหาร ชีวิตคลุกคลีกับ “ปู” ตั้งแต่ยังไม่ลืมตา โอบล้อมด้วยเรื่องราวของ “วัตถุดิบ” จากท้องทะเลอันอุดมในอดีต คือรสชาติที่บริสุทธิ์ ดั่งผืนป่าโกงกางที่น้ำยังใส แร่ธาตุยังเต็มเปี่ยม เมื่อวันเวลาผันผ่าน แหล่งวัตถุดิบเปลี่ยนไป แต่หัวใจของการปรุงยังคงแน่วแน่ การเดินทางตามหาวัตถุดิบที่ดีที่สุด แม้ต้องโบยบินข้ามทวีป สู่พม่า ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม หรือแม้กระทั่งมาดากัสการ์ ทุกการเดินทาง ทุกหยาดเหงื่อ คือการบ่มเพาะความเข้าใจในวัตถุดิบอย่างลึกซึ้ง ดุจงานฝีมือที่ต้องใช้เวลาและความใส่ใจ เฮียจก-สมชาย ตั้งสินพูลชัย หรือที่รู้จักกันในวงการร้านอาหารว่า “จกโต๊ะเดียว” ตัวจริงเรื่องวัตถุดิบ ผู้ที่เดินทางไปทั่วสารทิศเพื่อเฟ้นหาวัตถุดิบชั้นเลิศ กับเรื่องราวที่เคยล้มเหลวมาไม่รู้ต่อกี่ครั้ง จากเด็กเก็บออร์เดอร์ สู่จกโต๊ะเดียว ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลืมตาดูโลก ทางครอบครัวก็ประกอบอาชีพเกี่ยวกับอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา ที่ทางบ้านจะถูกขนานนามว่าเป็นเอเยนต์ใหญ่ที่ขายปูในหลายๆ จังหวัด เท่าที่เขาเองจำความได้ เมื่อตอนอายุได้ 14-1
จากแผงขายริมทางสู่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ จากเมืองหลักสู่เมืองรอง จากรสชาติถูกปากคนบางกลุ่มสู่ร้านอาหารดังบนอินเทอร์เน็ตที่ต้องต่อคิวยาว “อาหารไทย” หลากหลายเมนูได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงอย่างงดงามในจีน ไม่เพียงก้าวขึ้นเป็นผู้นำวงการอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในจีน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่คนจีนรุ่นใหม่ได้รู้จักและเข้าใจประเทศไทยด้วย หญิงแซ่หลิว ชาวเมืองไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน มักเดินทางไปร้านอาหารไทยในท้องถิ่นพร้อมครอบครัวทุกเดือน ซึ่งร้านอาหารไทยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ นำเสนอบรรยากาศความเป็นไทยอย่างชัดเจน และค่าอาหารต่อคนเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 100 หยวน (ราว 450 บาท) โดยหลิว กล่าวว่า ครอบครัวเป็นแฟนคลับอาหารไทย ชื่นชอบน้ำจิ้มรสเผ็ดเปรี้ยวหวานที่กระตุ้นต่อมรับรสเป็นพิเศษ ประสบการณ์รับประทานอาหารที่ดีได้พลิกมุมมองของหลิวต่ออาหารไทย จากเดิมที่เห็นว่าอาหารไทยไม่ค่อยน่ารับประทานและมักขายริมทาง กลายเป็นว่าการเนรมิตอาหารไทยให้สวยงามและอร่อยด้วยนั้นไม่ใช่เรื่องเกินเอื้อม ซึ่งนี่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของอาหารไทยในจีน มีร้านอาหารไทยระดับกลางและระดับบนเพิ่มขึ้นอย่างต่
อีกหนึ่งผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards 2025 ด้านเศรษฐกิจ คือ Hair Rise นวัตกรรมสเปรย์ลดผมร่วงและกระตุ้นผมใหม่ ที่พัฒนาโดย รศ.ดร.ภญ. วรินทร รักษ์ศิริวณิช อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งบริษัท พีทูเอ อินโนเวชั่น จำกัด เพราะเชื่อว่างานวิจัยไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แค่ต้องได้รับโอกาส ได้เวที และการสนับสนุนที่เหมาะสม Hair Rise คือผลลัพธ์ของการวิจัยต่อเนื่องกว่า 20 ปี ที่ใช้สมุนไพรไทยหลากชนิด เช่น รำข้าว 7 สายพันธุ์ กาแฟ ใบฝรั่ง หอมแดง ชะเอมเทศ มาสกัดและรวมกันเป็นสารออกฤทธิ์เฉพาะ “Hair Rise Complex” ที่ออกฤทธิ์ตรงบริเวณรากผม ไม่ซึมเข้าสู่ระบบร่างกาย ทำให้ปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง รศ.ดร.ภญ.วรินทร เล่าว่า จุดเริ่มของ Hair Rise ไม่ได้มาจากแผนธุรกิจ แต่เกิดจากความมุ่งมั่นอยากเห็นงานวิจัยไทย “เข้าสู่ชีวิตจริง” อยากให้นักศึกษาเห็นว่างานวิจัยที่ทำ “ขายได้จริง และแก้ปัญหาให้คนได้จริง” แนวคิดงานวิจัยเกิดจากการรวมทุกปัจจัยของปัญหาผมร่วงไว้ในขวดเดียว ตั้งแต่กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ความเครียด สารเคมี ไปจนถึงโภชนาการ จากนั้นจึงขยายเป็นธุรกิจ มีพาร์
แฟรนไชส์
เข้าสู่ครึ่งปีหลังอย่างเดือนกรกฎาคม หลายคนอาจจะเริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ต้องบริหารค่าใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ทำให้ธุรกิจประเภทแฟรนไชส์จึงกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะมีระบบที่พร้อมซัพพอร์ต รวมถึงมีสูตร วัตถุดิบ และการฝึกอบรมอย่างครบครัน วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ คัดมาให้แล้วกับ 9 แฟรนไชส์น่าลงทุน ประจำเดือนกรกฎาคม 2568 มีทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม เริ่มต้นด้วยงบหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน Samurai Ramen Samurai Ramen (ซามูไร ราเมง) ราเมนรถเข็น สูตรต้นตำรับจากญี่ปุ่น ราคาชามละ 59 บาท มีน้ำซุปให้เลือก 4 แบบ ใช้เวลาเคี่ยวน้ำซุปนาน 10 ชั่วโมง เหมาะกับทำเลใกล้แหล่งชุมชน สถานศึกษา หน้าร้านสะดวกซื้อ ราคาเริ่มต้น 29,000 บาท ไม่มีประสบการณ์ก็ทำได้ รูปแบบการลงทุน อุปกรณ์ที่ได้รับ ช่องทางการติดต่อ Facebook : Samurai Ramen Line : @samurairamen หรือ https://lin.ee/2Y1vIpo ไผ่ทองสเตชั่น แฟรนไชส์ไอศกรีมตักแบบครบวงจร เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยสามารถรับออร์เดอร์จากที่บ้านผ่
อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมาแรงมากในปัจจุบัน นั่นคือธุรกิจร้านสะดวกซัก ที่สามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว เพราะไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็สามารถสร้างรายได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่ธุรกิจร้านสะดวกซักสามารถตอบโจทย์ Pain Point มาก เพราะไม่ต้องคอยห่วงว่าผ้าที่ตากไว้จะโดนฝนหรือเปล่า เพราะถ้ามาซัก-อบที่ร้านก็จะประหยัดเวลากว่าการซักแบบปกติ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จึงมี 10 ธุรกิจร้านสะดวกซักมาแนะนำ สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งวัน ทำงานประจำก็เป็นเจ้าของกิจการได้ เพียงแค่ต้องมีทำเลที่ดี ก็สามารถการันตีรายได้เป็นกอบเป็นกำ 1. Annie Wash & Dry สะดวกซัก 24 ชั่วโมง แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักธีมญี่ปุ่น ที่มาพร้อมดีไซน์สดใส เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ลูกค้าจดจำง่าย อีกทั้งยังมีระบบจัดการร้านแบบครบวงจรด้วย Software อัจฉริยะ สะดวกสบาย มีบริการ Call Center 24 ชั่วโมง ใช้เครื่องซักผ้า Electrolux Professional และอบผ้าคุณภาพสูงทนทานและประหยัดพลังงาน ใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ปี สามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทาง มีพื้นที่นั่งรอเป็นห้องแอร์ รูปแบบการลงทุน เริ่มต้น 1.59 ล้านบาท อุป
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะที่ด่านบ้านคลองลึก–ปอยเปต ได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่แฟรนไชส์ไทยหลายแบรนด์ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เมื่อสถานการณ์ชายแดนไม่สงบหรือมีเหตุปิดด่าน แม้เพียงไม่กี่วัน แต่ก็เพียงพอจะทำให้ร้านแฟรนไชส์ ที่ไปเปิดฝั่งปอยเปตต้องเผชิญปัญหาสต๊อก ของขาด วัตถุดิบค้าง รถส่งของเข้าช้าจนคุณภาพตก และพนักงานคนไทยไม่สามารถข้ามไปดูแลมาตรฐานสาขาได้ตามปกติ สำหรับเมืองปอยเปต ซึ่งเปรียบเสมือน “ประตูทอง” ของนักลงทุนไทยในกัมพูชา ความคึกคักในย่านกาสิโนและรีสอร์ตยังคงดึงดูดลูกค้าคนไทยที่ข้ามไปเสี่ยงโชคหรือพักผ่อน แต่ทุกครั้งที่มีข่าวการปะทะหรือข้อพิพาทชายแดน จำนวนคนข้ามลดลงทันตา ยอดขายของร้านกาแฟ ร้านชานม ร้านอาหารตามสั่ง และร้านหมูกระทะแฟรนไชส์ไทย ที่พึ่งพาลูกค้ากลุ่มนี้ จึงลดตามทันที ส่งผลให้บางเจ้าจำเป็นต้องยืดระยะต่อสัญญาหรือรอดูสถานการณ์ก่อนขยายสาขาใหม่ ปัจจุบัน แม้แฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ ยังไม่ถอนตัวออกจากปอยเปต แต่หลายเจ้ามีสัญญาณชัดเจนว่ากำลังทบทวนแผนขยายสาขาและเพิ่มมาตรการสำรอง ทั้งการหาซัพพลายเออร์
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ในโลกของภาพยนตร์ Thunder Express ไม่มีคำว่า “แฟรนไชส์” ปรากฏอยู่ในบท ไม่มีโลโก้ร้าน ไม่มีการเซ็นสัญญาสิทธิการใช้แบรนด์ แต่สิ่งที่ชัดเจนกลับเป็นภาพของคนตัวเล็กที่ต้องวิ่งให้ทันระบบใหญ่ คนที่อยู่ปลายทางของห่วงโซ่โลจิสติกส์ คนที่ถูกใช้เพื่อส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองคือ “ส่วนหนึ่งขององค์กร” หรือแค่ “ฟันเฟืองที่เปลี่ยนได้” และนั่นเองที่ทำให้ Thunder Express ไม่ได้สะท้อนโลกแฟรนไชส์ด้วยคำพูด แต่มันสะท้อนด้วย “โครงสร้าง” ที่บอกว่า ในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว การขยายสาขา และการกระจายบริการ คนตัวเล็กในระบบแฟรนไชส์ กำลังเผชิญกับคำถามเดียวกัน Flash Express เคยเป็นผู้สร้างแรงกระเพื่อม ตั้งแต่วันที่ให้ใครก็ได้เปิด “Flash Home” ด้วยเงินเริ่มต้นไม่ถึงหมื่น โมเดลที่เคยถูกมองว่าเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงระบบขนส่งได้อย่างเสมอภาค กลายเป็นทางลัดให้คนตัวเล็กเข้าร่วมกับแบรนด์ใหญ่ในระบบแฟรนไชส์ ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีภาระมากมาย แค่เปิดจุดส่ง รับรายได้จากยอดพัสดุ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรากลับพบว่า โมเดลนั้นอาจจะดีเกินไปบนกระดาษ เพราะในโลกจริง ความไม่แน่นอนของยอดส่ง การขา
บทความโดย : อมร อำไพรุ่งเรือง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านแฟรนไชส์ โลกแฟรนไชส์ กำลังเปลี่ยนโฉมอย่างมีนัยสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือช่วยเหลือเท่านั้น แต่กลายเป็นผู้ช่วยที่ฉลาดที่สุดในระบบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในแทบทุกขั้นตอนของธุรกิจ ตั้งแต่หลังบ้านยันหน้าร้าน สำหรับแฟรนไชซอร์ หรือเจ้าของระบบแฟรนไชส์ การนำ AI มาใช้งานไม่ใช่แค่การตามเทรนด์ แต่เป็นการยกระดับระบบให้กระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษามาตรฐานได้ทั่วถึง ในบริบทที่การแข่งขันรุนแรง การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และแรงงานมีข้อจำกัด AI จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์เติบโตได้อย่างมั่นคง AI ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ลูกค้าคาดหวังความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความเฉพาะตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคยุคใหม่คุ้นเคยกับการสั่งสินค้าแบบอัตโนมัติ การได้รับคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล และการเปรียบเทียบราคาได้ทันทีผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังไม่มีระบบรองรับหรือใช้วิธีบริหารจัดการแบบเดิมๆ จึงเสี่ยงที่จะถูกมองว่าล้าสมัย สำหรับแฟรนไชซอร์ การปรับตัวด
How to
บอกละเอียด “ซอสผัดไทยสร้างอาชีพ” ทำง่าย ใช้ได้จริง ทำขายรับรองปัง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนเถียงกันเยอะว่า ชื่อนี้มี ย.ยักษ์ ตามท้ายด้วยหรือไม่ เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่า มานี่ค้าาา เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกให้ เมนูที่ว่านี้คือ ผัดไทย วิธีการจำง่ายๆ ผัดไทย เป็นของไทย ฉะนั้น คำว่า ไทย ใช้คำเดียวกัน แต่ๆๆๆ วันนี้ไม่ได้มาบอกแค่วิธีการจำชื่อเมนูเท่านั้น แต่จะมาบอกสูตรน้ำซอสผัดไทย ที่บอกได้เลยว่า จะทำไว้กินเอง หรือจะเอาไปทำขาย ได้ทั้งนั้น วัตถุดิบหาง่าย วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก มีขั้นตอนอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ส่วนผสม ซอสผัดไทย หอมแดงซอย 100 กรัม น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง (สำหรับเจียวหอม) พริกชี้ฟ้าแห้งแกะเมล็ดออก 6-7 เม็ด น้ำเปล่า 240 กรัม (สำหรับแช่และปั่นพริก) น้ำตาลมะพร้าว 450 กรัม น้ำมะขามเปียกคั้นข้น 240 กรัม น้ำปลา 80 กรัม ผงชูรส 1/2 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) วิธีทำ ซอสผัดไทย ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เปิดไฟกลางไปทางอ่อน จากนั้นใส่หอมแดงลงไป เจียวจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นกรองน้ำมันออก แล้วพักไว้ นำพริกชี้ฟ้ามาปั่นให้ละเอียด โดยเทลงไปทั้งน้ำและพริก นำพริกที่ปั่นเทใส่กระทะที่จะใช้เคี่ยวซอส เปิดแก๊สใช้ไฟกลางค่อนอ
ท่ามกลางสงครามราคาที่เข้มข้นในธุรกิจอาหารไทย ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในด้านต้นทุน วัตถุดิบ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แต่หนึ่งในเมนูที่ยังคงแข็งแรงและเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลายคือ “เมนูเส้น” ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยว สปาเกตตี กวยจั๊บ วุ้นเส้น หรือเมนูเส้นลูกผสมหลากสัญชาติ เส้น กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดสตรีตฟู้ดและธุรกิจอาหารจานเดียวยุคใหม่ ด้วยต้นทุนที่ไม่มากนัก แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง หากรู้จักบริหารจัดการและวางกลยุทธ์การตลาดอย่างถูกจุด โก โฮลเซลล์ (GO WHOLESALE) จึงได้ผนึกกำลังกับสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป ในหัวข้อ ครบเครื่องเรื่องเส้น…เส้น ที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดแคมเปญใหญ่ HoReCa GO MORE ซึ่งจัดหมุนเวียนตลอดทุกสัปดาห์ เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร จนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ คุณเสาวกิจ ปรีเปรม นายกสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย ระบุว่า “ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงต้องรู้จัก ‘ลดจำนวนเมนู’ และ ‘เพิ่มคุณภาพ’ ให้ชัดเ
ในบรรดาขวดเครื่องปรุงที่คุ้นตา ไว่ว่าจะอยู่ในชั้นวางเครื่องปรุง หรืออยู่บนโต๊ะอาหาร เชื่อว่าหลายๆ บ้าน จะต้องมี 1 ขวดที่เป็นซอสฝาเขียวที่ยืนหยัดเป็นตำนานคู่ครัวเรือนมาอย่างยาวนาน นั่นคือ “ซอสภูเขาทอง” ที่ไม่ได้เป็นเพียงส่วนผสม แต่เป็นส่วนหนึ่งของรสชาติทั้งรสชาติที่คุ้นลิ้น ทั้งกลิ่นที่คุ้นเคย จนเป็นความทรงจำในมื้ออาหารของคนไทยหลายต่อหลายรุ่น วันนี้เราจะพาทุกท่านย้อนรอยประวัติศาสตร์อันยาวนานของซอสภูเขาทอง ภายใต้บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงกลยุทธ์สร้างแบรนด์อย่างไรให้ยืนระยะมาได้อย่างยาวนานและมั่นคงจนถึงทุกวันนี้ จุดเริ่มต้นของตำนานเครื่องปรุงคู่ครัวไทย จากเดิมที่นายใช้ แซ่โค้ว และลูกชาย (นายอิทธิพล วิญญรัตน์) ก่อตั้งธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายและส่งออกพืชไร่ ภายใต้ชื่อร้าน ใช้หลีจั่น แต่เนื่องจากที่บ้าน ชอบทำอาหารและมีเพื่อนชาวเวียดนามได้ชวนนายไช้ร่วมลงทุนผลิตซอสปรุงรสที่เมืองไทย เขาจึงเล็งเห็นว่า ซอส เป็นสินค้าที่คนไทยเริ่มรู้จักมากขึ้นและการสั่งเข้าจากเมืองนอกก็ราคาแพง ถ้าผลิตและขายเองได้ก็จะมีกำไร นายไช้จึงเริ่มศึกษาข้อมูลต่างๆ หาที่ตั้งโรงงานว่าจะก่อ
ในโลกแฟชั่นที่ไม่เคยหยุดนิ่ง การสร้างแบรนด์ให้ “เป็นที่จดจำ” อาจไม่ใช่แค่ดีไซน์ที่สวยงาม แต่คือการสร้างเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนอย่างชัดเจนและแตกต่าง ขณะเดียวกัน การขยายธุรกิจสู่โลกอีคอมเมิร์ซคืออีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด พลิกเกมด้วยการเข้าถึง เข้าใจ และสร้างความผูกพัน ทำให้สามารถเข้าไป “นั่งในใจ” ลูกค้าเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน Endless Holiday – เมื่อแพตเทิร์นสดใสกลายเป็นลุกส์โปรดที่ทุกคนมีติดตู้ สู่แบรนด์ขายดีติดลมบน Endless Holiday แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นที่สร้างภาพจำและมัดใจลูกค้าด้วยลวดลายเฉพาะตัวและสีสันสดใสจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ใครเห็นก็จำได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นลายผ้าดอกไม้หลากสีอย่าง Secret Garden หรือทรงเสื้อที่โดดเด่น แต่ไม่ตะโกนจนเกินไป อย่างดีไซน์เสื้อปกยาวจากคอลเล็กชัน Tokyo Summer ที่ต่างขึ้นแท่นไอเทมฮิตในตำนาน เบื้องหลังความสำเร็จคือ 3 ผู้ก่อตั้ง ผู้หลงใหลแฟชั่นอย่าง เอ้ ฤดีมาศ, อ้อ ฤดีรัตน์ และ กานต์ ที่ใช้ความถนัดเฉพาะตัวทั้งด้านมาร์เก็ตติ้งและกราฟิกดีไซน์มาผสานกัน พร้อมสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ด้วยลายผ้าและโทนสีที่แตกต่างแต่สวม
การเงิน และการตลาด
ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยกำลังก้าวเข้าสู่ครึ่งหลังของปีงู ด้วยการเผชิญเรื่องร้อนๆ อย่างเต็มแรง และเสี่ยงเติบโตช้าลงช่วงครึ่งปีหลัง แต่ สำนักวิจัยฯ ยังคงคาดการณ์ GDP ปี 2568 ไว้ที่ 1.8% แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับการคาดการณ์ไปสู่ระดับ 2.3% จาก 2.0% จากแรงส่งที่แรงกว่าคาดของ GDP ไตรมาส 1 ที่ขยายตัวถึง 3.1% และส่งให้เติบโตได้ดี แต่หากพิจารณาสถานการณ์ไตรมาส 2 และแนวโน้มไตรมาส 3 แล้ว ยากจะเชื่อมั่นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เพราะความเดือดดาลทางการเมืองระหว่างประเทศและในประเทศค่อนข้างฉุดรั้งความเชื่อมั่น นอกจากนี้ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1.50% ปลายไตรมาส 3 และ 1.25% ปลายปีนี้ ส่วนค่าเงินบาทน่าอยู่ที่ระดับ 32.90 ปลายไตรมาส 3 และ 33.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ สิ้นปีนี้ เศรษฐกิจไทยชะงักงัน เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกเติบโต 3.1% จากกรณีพิเศษ จึงไม่อยากให้ดีใจมากนัก ทั้งมาจากมาตรการแจกเงินภาครัฐ และการเร่งส่งออกไปสหรัฐฯ ก่อนมาตรการภาษี แต่ย่างเข้าไตรมาส 2 เริ่มเห็นความเสี่ย
รู้หรือไม่? มนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินออม ส่วนใหญ่ไม่ใช่เพราะรายได้น้อย แต่อาจเกิดจากนิสัยและไม่มีวินัยเรื่องเงิน หลายคนเงินเดือนออกปุ๊บ ซื้อของที่ “คิดว่าต้องมี” ทั้งที่จริงๆ แค่ “อยากได้” พอรู้ตัวอีกที “ชีวิตติดหนี้” วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพามาสำรวจตัวเองดูว่ามี 6 นิสัยที่ทำให้เป็นอุปสรรคในการออมเงินอยู่หรือไม่ พร้อมทั้งวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อพิชิตเงินล้าน หลายคนอาจคิดว่าเรื่องที่ทำจนชินกลายเป็นนิสัยแล้วแก้ไม่ได้ ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เริ่มเลยตั้งแต่วันนี้! ลองเอาทฤษฎี 21 วัน ของ Dr.Maxwell Maltz มาใช้ แค่รักษาวินัยทางการเงินให้ครบ 21 วันก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอน สามารถเลือกใช้บัตรเครดิตดีๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนได้มากยิ่งขึ้น เช่น บัตรเครดิต ttb ที่มีบริการ ttb so goood แบ่งชำระ 0% นาน 3 เดือน ทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ttb ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปต่อเซลสลิป ทำได้ทันทีบนแอป ttb touch คลิก รายละเอียดเพิ่มเติม 3 ป พิชิตเงินล้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน นอกจากเลิก 6 นิสัยที่เป็นภัยต่อการออมเงินแล้ว สำหรับใครที่ฝันไกลอยากไปให้ถึงเงินล
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยข้อมูล ยอดขายขนมขบเคี้ยวไทย ในปี 2568 คาดอยู่ที่ 49,550 ล้านบาท หรือโต 1.5% ชะลอจากปี 2567 ที่โต 4.7% ปัจจุบัน ‘ตลาดขนมขบเคี้ยวไทย’ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 298 ราย และยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าดึงดูด เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 20-35% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากราคาวัตถุดิบที่ไม่สูง ทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มได้ดี จึงทำให้ตลาดขบเคี้ยวมีการแข่งขันอย่างรุนแรงจากผู้เล่นรายใหญ่ด้วยกันเอง เนื่องจากรายใหญ่มี Economy of Scale รวมถึงมีสินค้าหมุนเวียนตลอด มีการออกรสชาติหรือไลน์โปรดักต์ใหม่ๆ และมีการบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายในด้านการตลาดได้ดี จึงสามารถจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายได้สม่ำเสมอ ทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์จากผู้บริโภค ขณะที่ผู้เล่นรายเล็กจะแข่งขันในตลาดได้ยากกว่า แต่ถึงแม้ว่าผู้เล่นรายใหญ่จะครองตลาดได้ แต่การแข่งขันของผลิตภัณฑ์ก็ไม่ง่าย เพราะต้องแข่งขันกันเองกับตลาดขบเคี้ยวที่มีความหลากหลาย และยังต้องแข่งกับอาหารทานเล่นอื่นๆ อาทิ ขนมหวาน ติ่มซำ เฟรนช์ฟรายด์ ลูกชิ้น เป็นต้น ตลาดขบเคี้ยวไทย ในปี 2564-2567 พบว่า ปริมาณขนมขบเคี้ยวนำเข้า อย่าง ขนมปังกรอบและเวเฟอร์ โตเฉลี่ย 2.1
NEWS
กรุงศรี ไพรเวท แบงกิ้ง นำโดย นายสยาม ประสิทธิศิริกุล (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคล และนางสาวกนกวรรณ ศุภนันตฤกษ์ (ที่ 3 จากซ้าย) ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จัดงาน Mid-Year Economics and Investment Outlook 2025 สัมมนาพิเศษสำหรับลูกค้ากรุงศรี ไพรเวท แบงกิ้ง ในหัวข้อ ‘Thriving through Volatility’ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พิมพ์นารา หิรัญกสิ (ที่ 2 จากซ้าย) หัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ และผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจาก Allianz Global Investors, First Sentier Investors และ Schorders มาร่วมอัปเดตสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดการลงทุนทั่วโลกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2568 ที่ยังคงผันผวนท่ามกลางความไม่แน่นอนจากหลายปัจจัย พร้อมเจาะลึกโอกาสการลงทุนในยุโรป จีน และอินเดีย รวมถึง Private Asset และ Structured Notes งานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
สิ้นสุดการรอคอย! เริ่มแล้วงาน “จริงใจ มาหา…นคร ครั้งที่ 12” ช้อปของดี ส่งตรงจากชุมชน ทั่วไทย พบกันที่เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 9-13 กรกฎาคม 2568 จัดโดย กลุ่มเซ็นทรัล นำโดย บริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” โครงการด้านความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลังเปิดพื้นที่เชื่อมต่อผู้บริโภคในเมืองกับเกษตรกรและผู้ผลิตจากชุมชนทั่วไทย ยกขบวนของดีประจำท้องถิ่นกว่า 1,000 รายการ จาก 50 ชุมชน 47 จังหวัด พร้อมกิจกรรมดีต่อใจ จัดเต็มใน 7 โซนช้อปสนุก เดินเพลิน อร่อยครบ! กลับมาปีนี้พิเศษกว่าเดิม ขยายเครือข่ายครอบคลุม 50 ชุมชน 47 จังหวัดทั่วประเทศ ยกขบวนผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพดี ทั้งผักและผลไม้ปลอดสาร ผลผลิตแปรรูป ร้านอร่อยประจำท้องถิ่น ร่วมด้วยผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้โครงการเซ็นทรัล ทำ, ท็อปส์, ไทวัสดุ และโก โฮลเซลล์ มารวมไว้ให้คนเมืองเลือกซื้อถึงกลางกรุงเทพฯ ในปีนี้ งานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “จริงใจกลางกรุง From Roots to Radiance” พาเสน่ห์ความจริงใจของชาวบ้าน พืชผักตามฤดูกาล ของกินพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงพยาบาลนวเวช ร่วมมือกับ สนามกอล์ฟนวธานี (World Cup 1975) มุ่งดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของนักกอล์ฟ ผู้บริหาร และพนักงาน โดยให้บริการดูแลรักษาครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกรณีฉุกเฉิน อุบัติเหตุ และโรคเฉพาะทาง เช่น แม่และเด็ก หัวใจ และสมอง นวเวชได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 7101:2023 และ ISO 9001:2015 จาก AACI สหรัฐอเมริกา ยืนยันคุณภาพการรักษาและความปลอดภัยของผู้ป่วย โดยทีมบุคลากรที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก ความร่วมมือในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทั้ง 2 องค์กรในการยกระดับการดูแลสุขภาพในชุมชน โดยโรงพยาบาลนวเวช นำโดย คุณณดณ ณรงค์เดช และ คุณอรณิชา มิ่งสมร PR Marketing Executive ได้หารือร่วมกับ คุณสุขุมา ชยานนท์ กรรมการผู้จัดการ และ คุณพัชราภรณ์ จุโลทัย กรรมการบริหาร บริษัท เทพธานีกรีฑา จำกัด (มหาชน) เพื่อวางแนวทางความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และความปลอดภัยสำหรับนักกอล์ฟและบุคลากรของสนาม แม้กอล์ฟจะเป็นกีฬาที่ไม่มีการปะทะโดยตรง แต่ก็เสี่ยงต่อการบาดเจ็บเรื้อรังจากการใช้งานกล้ามเนื้อซ้ำๆ ทางโรงพยาบาลนวเวชจึงพร้อมให้การดูแลโดยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกล้ามเนื้อกระดูก และข้อ ตั้งแต่การวินิจฉั
ETC.
แพทย์หญิงชนิดา สยุมภูรุจินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หัวข้อ “ภูมิปัญญาไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างเศรษฐกิจไทย” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ปีนี้อภัยภูเบศร เน้นแนวคิดอาหารเป็นยา โดยเฉพาะในบริบทของสังคมสูงวัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การดูแลสุขภาพด้วยสิ่งใกล้ตัว เช่น สมุนไพรในอาหาร เป็นทางเลือกสำคัญ หนึ่งในไฮไลต์คือหนังสือแกงส้ม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงองค์รวมของการดูแลสุขภาพจากอาหารพื้นบ้านที่มีผัก ผลไม้ เครื่องเทศ เนื้อสัตว์ และความหลากหลายของสูตรเฉพาะแต่ละภาค ด้าน ดร.ภญ.สุภากรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้เขียนหนังสือบันทึกของแผ่นดิน กล่าวว่า แนวคิดเริ่มต้นจากการที่ “แกงส้ม” เคยถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์เมื่อปี 2566 ว่าเป็นอาหารยอดแย่ จึงเริ่มค้นคว้าอย่างจริงจัง โดยใช้เวลากว่า 3 ปี ในการสัมภาษณ์คนไทย 73 ราย ศึกษาหนังสือ 37 เล่ม และเก็บข้อมูลตำรับแกงส้มถึง 173 สูตร เพื่อถอดรหัสคุณค่าทางยาและวัฒนธรรมของเมนูพื้นบ้านจานนี้ กระทั่งพบว่า แกงส้มไม่ใช่แค่อาหารอร่อย แต่คือศาสตร์แห่งสมดุลทางสุขภาพ โดยเฉพาะรสเปรี้ยวที่ถือ
หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่พยายามรักษาริดสีดวงทวารมาหลายวิธี ไม่ว่าจะใช้ยาเหน็บ ยาทา หรือยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงต่างๆ แต่ก็ยังไม่หายขาด หรือกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ เพราะริดสีดวงทวารไม่ได้เกิดจากแค่การท้องผูกหรือนั่งนานเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ที่สำคัญคือ หลายคนอาจไม่รู้ว่าสมุนไพรใกล้ตัวบางชนิดสามารถช่วยบรรเทาอาการได้อย่างดีเยี่ยม เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก ยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงใกล้ตัว ที่หลายคนมองข้าม นอกจากยารักษาริดสีดวงแผนปัจจุบันแล้ว ยาสมุนไพรรักษาริดสีดวงก็เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยม ด้วยสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวด และปรับสมดุลระบบขับถ่าย ที่น่าสนใจคือ มีสมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดที่สามารถช่วยรักษาอาการริดสีดวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น 1. ว่านหางจระเข้ มีฤทธิ์เย็นช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บปวด และสมานแผล โดย 2. ขลู่ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และบรรเทาการอักเสบของริดสีดวงทวารและริดสีดวงจมูก 3. เพชรสังฆาต สมุนไพรที่ขึ้นชื่อในการรักษาริดสีดวงภายในและภายนอก 4. โกฐกักกรา มีฤทธิ์ช่วยให้ชาเฉพาะที่ จึงช่วยบรรเทาอา
โดยปกติเราจะเห็นตุ๊กตาตั้งศาลพระภูมิแบบไทยๆ ใส่ชุดนางรำ แต่ครั้งนี้ความเชื่อแบบไทยๆ ถูกรีเฟรซใหม่ ด้วยดีไซน์สุดคาวาอิ จากแบรนด์ตุ๊กตาสยามอารักษ์ บริษัท เมืองราชคอร์ปอเรท จำกัด ที่ดีไซน์ ‘ตุ๊กตาตั้งศาลอนิเมะ’ ผสานความเชื่อกับความน่ารักแบบญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งทางเพจ สยามอารักษ์ – ตุ๊กตามงคล ได้โพสต์แนะนำ ตุ๊กตาตั้งศาลดีไซน์อนิเมะ ไว้อย่างน่าสนใจ “ครั้งแรกในไทย! ตุ๊กตาตั้งศาลดีไซน์อนิเมะ สุดยูนีก ที่ผสมผสานความเชื่อกับความน่ารักแบบคาแร็กเตอร์ญี่ปุ่น เติมชีวิตชีวาให้ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ หรือมุมบูชาในบ้านของคุณ ให้สวยเก๋ ทันสมัย และไม่ซ้ำใคร เสริมสิริมงคลแบบสายมู เจเนอเรชันใหม่ที่ทั้งน่ารักและทรงพลัง!” ในการจำหน่าย ชุดอนิเมะจะมีทั้งหมด 15 ชิ้น เป็นงานเรซิ่นเคลือบสี เปิดขายแบบยกชุด ในราคา 9,900 บาท ลดเหลือ 9,000 บาท สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ ประกอบด้วย พระชัยมงคล 1 ชิ้น, คุณตา 1 ชิ้น, คุณยาย 1 ชิ้น, บริวารสาวใช้ 2 ชิ้น, บริวารหนุ่มรับใช้ 2 ชิ้น, ช้าง 2 ชิ้น, ม้า 2 ชิ้น, นางรำหญิง 2 ชิ้น และนางรำชาย 2 ชิ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการเป็น ‘สายมู’ ของคนไทย หรือการมีความเชื่อในเ