3ท่าโยคะ เพื่อผู้สูงวัย ฝึกได้เองที่บ้าน ช่วยยืดเหยียดข้อต่อ กระตุ้นระบบย่อย

3ท่าโยคะ

3ท่าโยคะ เป็นท่าพื้นฐาน เหมาะอย่างยิ่งกับผู้สูงวัย ฝึกเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

3ท่าโยคะ สำหรับผู้สูงวัย– หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้สูงวัย คือ ข้อ เข่า และหลัง การฝึกโยคะจะช่วยอะไรได้บ้าง?? ครูโน้ต-ประกาศิต ชูรัตน์ ครูโยคะประจำ ปัทมา โยคะ (Paddhama Yoga) มีคำตอบ
โยคะเป็นมากกว่าการออกกำลังกาย โยคะจะช่วยให้ผู้ฝึกรู้จักตนเอง เข้าใจตัวเอง รู้ความพอดีของร่างกายและจิตใจ รวมถึงลมหายใจ และรู้ถึงขีดจำกัดของร่างกาย เพราะโยคะจะเป็นการหลอมรวมทั้ง 3 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน

การฝึกโยคะจะเป็นในเรื่องของการ ยืด เหยียด สร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายส่วนต่างๆ ไม่มีแรงกดหรือแรงกระแทกที่รุนแรง เราจะฝึกกันอย่างเบาๆ ช้าๆ เน้น สติ สมาธิ ควบคู่การเรียนรู้ร่างกาย จิตใจและลมหายใจไปพร้อมๆ กัน โยคะจึงเหมาะกับผู้ที่มีวัยสูงขึ้น

ผู้สูงวัยที่หันมาฝึกโยคะควรจะเริ่มจากระดับพื้นฐานอย่าง หฐโยคะ พื้นฐานหลักของโยคะ เหมาะกับผู้เริ่มต้น ฝึกการหายใจ การจัดท่วงท่า น้ำหนักการวางตำแหน่งมือและเท้า

และ หยิน โยคะ ช่วยฟื้นฟูการยืดหยุ่น ข้อต่อ ข้อเท้า ข้อต่อสะโพก เส้นเอ็น พังผืด เป็นการเปิดเนื้อเยื่อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ฝึกจนคล่องขึ้นแล้วก็สามารถขยับไปในระดับที่สูงขึ้นได้

อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการฝึกโยคะขั้นสูง แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตใจและร่างกายของผู้ฝึกเป็นหลัก

3 ท่าพื้นฐานในการฝึกโยคะและเหมาะกับผู้สูงวัย โดยสามารถฝึกได้เองที่บ้าน

ท่า Supta Padangusthasana จับเท้าหรือหัวแม่โป้ง เพื่อดึงขาเข้าหาตัวหรือฉีกออกด้านข้าง ทำสลับข้างกัน สามารถยืนหรือนอนทำก็ได้เช่นเดียวกัน เป็นการเปิดสะโพก ยืดหลังและข้อต่อ

ท่า Apanasana นอนราบลงกับพื้น งอเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้นมากอดไว้ให้ชิดหน้าท้อง เกร็งท้อง ผงกหัวขึ้นมาให้คางจรดเข่า โดยสามารถหมุนไปทางซ้ายและขวา เพื่อช่วยยืดหลัง หน้าขาและนวดบริเวณช่วงท้อง กระตุ้นอวัยวะภายใน ช่วยระบบย่อยอาหารและขับลม

ท่าต้นไม้ ยืนตรงลงน้ำหนักที่เท้าซ้าย วางเท้าขวาที่ต้นขาด้านใน เปิดสะโพกไปทางด้านข้าง ประกบมือทั้ง 2 ข้างที่หน้าอกหรือยกสูงค้างไว้เหนือศีรษะ สำหรับผู้สูงวัยที่ทรงตัวได้ไม่ดีสามารถจับที่พนักเก้าอี้ หรือเอามือพิงกำแพง เพื่อช่วยพยุงร่างกายแทนการประกบมือได้ กำหนดลมหายใจและสมาธิอยู่ที่ปลายจมูก ทำสลับข้างกัน ท่าต้นไม้นี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า สันหลัง แขนและไหล่ เป็นการฝึกการทรงตัวและสร้างสมดุล

การฝึกโยะคะที่ดีจะใช้แรงแต่น้อย ใช้ลมหายใจเยอะ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเบา สบาย, ไม่เจ็บไม่ปวด เพราะเราจะไม่ฝืนร่างกาย ทำได้แค่ไหนแค่นั้น ค่อยๆ พัฒนากันไปเรื่อยๆ ที่สำคัญจะมีสติ สมาธิ รู้สึกรักตัวเองมากขึ้น ร่างกายจะช่วยเป็นฐานที่มั่นคง ลมหายใจจะช่วยให้เรารู้สึกเบา สบายและผ่อนคลาย

การฝึกโยคะต้องอาศัยเวลา การรอคอย ฝึกฝนและอดทน ในหนึ่งสัปดาห์ควรหาเวลาฝึกประมาณ 3-5 ครั้ง จึงจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการฝึก” ครูโน้ตกล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจ ปัทมา โยคะ เปิดให้บริการจันทร์-ศุกร์ คลาสแรกตั้งแต่ 07.00 น. จนถึงคลาสสุดท้ายเวลา 19.15 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-17.00 น.

ผู้สนใจสามารถทดลองเรียนฟรีได้ที่ ปัทมา โยคะ ณ ศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ชั้น 3 โทร. 02-652-1099 หรือดูตารางฝึกโยคะได้ที่ www.facebook.com/paddhama และ IG : paddhama

แป้ง-อรจิรา โชว์สุดตะลึง!!! จัดโยคะท่ายาก นอนราบ หัว-แขน-ขา มาทางเดียวกัน

รวมพลคนเล่นโยคะริมทะเลมากที่สุดในโลก ในงาน  World Beach Yoga 2018  : วันโยคะโลก ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช

เปิดประสบการณ์โยคะลอยฟ้า ‘พูลแมน เวลเนสทัวร์ 2019’ ที่คิง เพาเวอร์ มหานคร

บทความก่อนหน้านี้ไฟใต้ลามกรุง เป้าคือประชุมอาเซียน
บทความถัดไปกรณีคำถวายสัตย์ กับข้อบังคับ อนค.