นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า งานโยธาใกล้แล้วเสร็จ เหลือเพียงการติดตั้งระบบไฟฟ้า ซึ่งเดือนมิ.ย. บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะนำขบวนรถไฟฟ้ามาทดสอบระบบ ส่วนการเดินรถ ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานคร เพื่อหาข้อสรุป คาดว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ หากเปิดบริการจะมีขบวนรถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มอีก 12 ขบวน ช่วยลดความแออัดของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มีวันละ 8 แสนคน เบื้องต้นบีทีเอสเสนออัตราค่าโดยสารตลอดสายอยู่ที่ 65 บาท

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต การก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าและร้อยละ 60 คาดว่า จะเปิดให้บริการภายในปี 2562 แต่ในส่วนของงานก่อสร้างอุโมงค์แยกรัชโยธิน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการภายในปีนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีแบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้น จึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง

มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้ 1. สถานีสำโรง 2. สถานีปู่เจ้า 3. สถานีช้างเอราวัณ 4. สถานีโรงเรียนนายเรือ 5. สถานีปากน้ำ 6. สถานีศรีนครินทร์ 7. สถานีแพรกษา 8. สถานีสายลวด 9. สถานีเคหะฯ มีลานจอดแล้วจร (Park & Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท พื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถได้ประมาณ 700 คัน

และมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ รวมพื้นที่ประมาณ 123 ไร่ มูลค่าการลงทุนทั้งโครงการฯ รวม 27,673 ล้านบาท แบ่งเป็นด้านงานโยธา โครงสร้างและงานระบบราง 21,085 ล้านบาท และด้านติดตั้งระบบเดินรถ 6,588 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน