นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแบบก่อสร้างเฟสแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 425 ล้านบาท ภายใต้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กทม.-นครราชสีมา (ระยะที่1) วงเงิน 179,413 ล้านบาท และเตรียมเสนอให้ครม. พิจารณาภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกได้กลางเดือนธ.ค.นี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เพื่อสรุปผลเสนอให้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาอนุมัติให้เริ่มงานก่อสร้างได้ทันตามเป้าหมาย สำหรับเฟสแรก กรมทางหลวง (ทล.) จะดำเนินการก่อสร้าง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเป็นหน่วยเบิกจ่ายงบเงินกู้ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหา

นายอาคม กล่าวถึงงานก่อสร้างอีก 3 เฟสที่เหลือ คือ 1. ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร 11 ก.ม. 2. ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา 119.5 ก.ม. และ 3. ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย 119.5 ก.ม. ว่า จีนอยู่ระหว่างออกแบบก่อสร้าง ซึ่งไทยเร่งรัดให้ทยอยส่งแบบให้ไทยเร็วขึ้นภายใน 6 เดือน เพื่อให้รฟท. สามารถเปิดประมูลจ้างผู้รับเหมาไทยให้ดำเนินการก่อสร้างได้ต่อเนื่อง คาดว่าไตรมาส 1 ปี 2561 จะเริ่มทยอยเปิดประมูลได้อีก 2 เฟส และตั้งเป้าให้ก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการให้ได้ในปี 2565 เพื่อให้ทันกับการเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะเปิดให้บริการในปีเดียวกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเร่งรัดผลักดันโครงการรถไฟไทย-จีน 4 คณะ คือ 1. อนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงโดยมี รมช.คมนาคม เป็นประธาน, 2. อนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงโดยมี รมช.คมนาคม เป็นประธาน ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะเข้ามาดูการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงประสานงานกับสถาบันการศึกษาในการถ่ายทอดเทคโนโลยี

3. อนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆเพื่อทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง โดยมีผู้ช่วยรมว.คมนาคม เป็นประธาน และ 4. อนุกรรมการพัฒนาพื้นที่และเมือง ที่มีรมว.คมนาคม เป็นประธาน ซึ่งคณะอนุการชุดนี้ จะเข้ามารับหน้าที่ดูความพร้อมการพัฒนาพื้นที่รอบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกับเมืองที่ล้อมรอบ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 พ.ย. นี้จะมีการประชุม คณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 23 โดยจะมีการหารือถึงการวางแผนงานก่อสร้างในระยะที่ 2 คือโคราช-หนองคาย รวมทั้งการเชื่อมต่อไปยังรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวด้วย

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้เริ่มงานก่อสร้างเฟสแรกให้ได้ภายในเดือนธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้ สนข. เสนอผลการจัดทำอีไอเอรอบที่ 7 ไปให้ คชก. พิจารณาแล้วคาดว่าการประชุมครั้งหน้าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน