คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์

ซูซาน ราวิซซา นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ศึกษาข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตของนักเรียน 507 คน ในเวลา 1 ภาคการศึกษา พบว่า เด็กๆ 83 คนที่มีประวัติเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระหว่างชั่วโมง เรียน ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานเว็บไซต์ทั่วไปเพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน หรือแอบท่องโลกโซเชี่ยลมีเดีย เกือบทั้ง หมดมีคะแนนสอบต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเพื่อน ร่วมรุ่น ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนดีมากมาโดยตลอด

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า การใช้อินเตอร์เน็ตขณะเรียนทำให้เด็ก เสียสมาธิ ทั้งยังกระทบต่อประสิทธิภาพในการประมวลผลของระบบสมอง เพราะต้องแยกประสาทไปจดจ่อที่เรื่องราวซึ่งอาจารย์กำลังสอน พร้อมๆ กับอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ แทนที่จะเปิดรับความรู้ใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลใดข้อมูลหนึ่งอย่างเต็มที่ เด็กๆ ในกลุ่มใช้อินเตอร์เน็ตกลับไม่สามารถซึมซับความรู้ได้เท่าที่ควร

ความเคยชินจากการใช้อินเตอร์เน็ตในห้องเรียนยังปลูกฝังพฤติกรรมด้านลบ ติดที่จะทำอะไรพร้อมๆ กัน และพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปจนเสี่ยงเสพติดในที่สุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน