บีบีซีรายงานว่า หัวเว่ย ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนจากประเทศจีนประกาศเปิดตัว หัวเว่ย พี ทเว็นตี้ โปร (Huawei P20 Pro) สมาร์ตโฟน “3 เลนส์” จากค่ายไลก้า เครื่องแรกของโลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พร้อมประกาศตัวว่าหัวเว่ยกำลังจะกลายเป็นค่ายสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกแล้ว

หัวเว่ย พี 20 โปร ถือเป็นสมาร์ตโฟนในระบบ 3 เลนส์ เครื่องแรกในโลก จุดเด่นที่กล้องถ่ายภาพที่สามารถถ่ายในที่มืดได้ชัดเจนด้วยเทคนิคการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ในการประมวลผลภาพ

กล้องหลักมีความละเอียดสูงสุดถึง 40 ล้านพิกเซล ส่วนอีก 2 เลนส์นั้นมีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เป็นโมโนโครมสำหรับถ่ายภาพขาวดำ และเลนส์เทเลโฟโต้ (ซูม) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซูมได้ 3 เท่าด้วยฮาร์ดแวร์ และ 5 เท่าเมื่อใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ เทียบเท่ากับซูม 2 เท่า บนเครื่องซัมซุง กาแล็กซี เอส9 และแอปเปิ้ล ไอโฟน เท็น พร้อมโหมด ซูเปอร์ สโลว โมชั่น ที่ 960 เฟรมต่อวินาที ความละเอียด 720p

Telecom equipment company Huawei CEO Richard Yu presents the new P20 smartphone in Paris on March 27, 2018. / AFP PHOTO / ERIC PIERMONT

นอกจากนี้ สีที่โดดเด่นที่สุดของตัวเครื่องหัวเว่ย พี20 โปร นั้นชื่อว่า ทไวไลต์ โดยสีตัวเครื่องจะดูเหลื่อมและเปลี่ยนสีได้เองตามแสงที่ตกกระทบพื้นผิว สร้างความฮือฮาให้กับบรรดาแวดวงไอที

Telecom equipment company Huawei CEO Richard Yu presents the new P20 smartphone in Paris on March 27, 2018. / AFP PHOTO / ERIC PIERMONT

ด้านเว็บไซต์ dxomark ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบกล้องถ่ายภาพยกให้ หัวเว่ย พี20 โปร เป็นสมาร์ตโฟนที่มีกล้องถ่ายภาพได้คุณภาพสูงที่สุด กวาดคะแนนจากค่ายไปได้ถึง 102 แต้ม เอาชนะ ซัมซุง กาแล็กซี เอส 9 พลัส (99 แต้ม) และแอปเปิ้ล ไอโฟน เท็น (97 แต้ม)

Richard Yu, CEO of the Huawei Consumer Business Group, attends the launching of the new generation of its smartphone, Huawei P20, in Paris, France March 27, 2018. REUTERS/Gonzalo Fuentes

เบน วู้ด นักวิเคราะห์จาก ซีซีเอส อินไซด์ กล่าวว่า หัวเว่ย พี 20 โปร เป็นฝันร้ายอย่างแท้จริงสำหรับบรรดาคู่แข่งในแวดวงสมาร์ตโฟนระดับพรีเมี่ยม โดยเฉพาะในตลาดยุโรป ที่หัวเว่ยจะพยายามส่งเสริมยอดจำหน่ายทุกทางเพื่อชดเชยตลาดในอเมริกา

Richard Yu, CEO of the Huawei Consumer Business Group, holds a Huawei P20 smartphone during the launching the new generation of its smartphone in Paris, France March 27, 2018. REUTERS/Gonzalo Fuentes

“ค่ายอื่นควรจะกังวลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ของหัวเว่ยเพิ่งจุดระเบิดการแข่งขันทางเทคโนโลยีไปแบบข้ามหลายขั้น ประกอบศักยภาพทางธุรกิจและทรัพยากรมหาศาลของหัวเว่ยที่กำลังหันมาเอาจริงในตลาดสมาร์ตโฟนเพื่อปฏิรูปภาพลักษณ์ของแบรนด์จีน” วูด กล่าว

ปัจจุบัน หัวเว่ย ถือเป็นค่ายสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายอันดับสาม รองจากแอปเปิ้ล สหรัฐอเมริกา และซัมซุง เกาหลีใต้ และเผชิญอุปสรรคที่ทางการสหรัฐเพิ่งประกาศว่า หัวเว่ย เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของสหรัฐ เพราะเกี่ยวข้องกับทางการจีน จนบรรดาค่ายผู้ให้บริการมือถือในสหรัฐ เริ่มทยอยงดวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากค่ายหัวเว่ยแล้ว
ติดตามรีวิวเครื่องอย่างละเอียดได้จากข่าวสด เร็วๆ นี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน