Samsung เปิดตัว Galaxy Fold และ Galaxy S10 ฝ่าทางตันนวัตกรรม รุ่งหรือร่วง?

Samsung เปิดตัว Galaxy Fold และ Galaxy S10 – วันที่ 21 ก.พ. เอพีรายงานว่า ซัมซุง ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนตระกูลกาแล็กซีชื่อดังก้องโลกจากประเทศเกาหลีใต้ สร้างกระแสฮือฮาด้วยการเปิดตัวสมาร์ตโฟนพับได้ รุ่น กาแล็กซี โฟลด์ (Galaxy Fold) และสมาร์ตโฟนเรือธงกาแล็กซี เอส10 มากถึง 4 รุ่น ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

สมาร์ตโฟนพับได้ รุ่น กาแล็กซี โฟลด์ สร้างความฮือฮาทั้งในแง่ของความพยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ของซัมซุง และราคาที่สูงถึง 1,980 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 61,000 บาท จึงถูกบรรดานักวิจารณ์ไอทีตั้งคำถามว่าจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และเป็นเชื้อไฟนำไปสู่เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ได้หรือไม่

กาแล็กซี โฟลด์ ขณะพับนั้นมีลักษณะเป็นเหมือนกับสมาร์ตโฟนทั่วไปโดยมีหน้าจอแสดงผลแบบทัชสกรีนค่อนข้างเล็ก ขนาดประมาณ 4.6 นิ้ว เมื่อกางออกภายในจะพบกับหน้าจอขนาดใหญ่ 7.3 นิ้ว ทำให้มีขนาดพอๆ กับแท็บเล็ตขนาดเล็กทั่วไป ผู้ใช้สามารถแบ่งหน้าจอใช้งานแอพพลิเคชั่นได้ถึง 3 ส่วนในหน้าเดียว พร้อมกล้องทั้งหมด 6 ตัว (หลัง 3 ตัว หน้า 1 ตัว ภายใน 2 ตัว)

ดีเจ โคห์ ประธานผู้บริหารผลิตภัณฑ์ไอทีและอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ของซัมซุง กล่าวก่อนเปิดตัวว่า “เตรียมตัวพบกับศักราชใหม่” และว่ากาแล็กซี โฟลด์ เป็นสิ่งที่ซัมซุงตอบโต้ต่อวาทกรรมที่ว่า “สมาร์ตโฟนมาถึงทางตัน เพราะทุกอย่างถูกทำไปหมดแล้ว”

ข้อมูลจากอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป บ่งชี้ว่า ตลาดของสมาร์ตโฟนมีแนวโน้มอิ่มตัวอย่างรวดเร็ว และยอดจำหน่ายของสมาร์ตโฟนนั้นทำสถิติสูงสุดในปี 2560

ขณะที่ข้อมูลเมื่อปี 2561 แล้วพบว่า ยอดจำหน่ายของสมาร์ตโฟนซัมซุงลดลงถึงร้อยละ 8 ขณะที่ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลงร้อยละ 4 เครื่องกาแล็กซี โฟลด์ ซึ่งซัมซุงใช้เวลาพัฒนามานานถึง 5 ปี จำเป็นต้องขายให้ได้

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงไม่แน่ใจนัก ว่ากาแล็กซี โฟลด์จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคหรือไม่ อาทิ นายเรมอน ลามาส จากไอดีซี ที่มองว่า กาแล็กซี โฟลด์ จะได้รับความนิยมอยู่เพียงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เป็นกลุ่มผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยี และกระเป๋าหนัก โดยนายลามอส ระบุว่า กาแล็กซี โฟลด์ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ความสำเร็จครบ 10 ปี ของตระกูลกาแล็กซีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายเพทริก มัวร์เฮด จากมัวร์ อินไซด์ แอนด์ สแตรเทอจี กล่าวว่า กาแล็กซี โฟลด์ เป็นสัญลักษณความสำเร็จที่มีความสำคัญต่อซัมซุง ในฐานะค่ายที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก เพราะสะท้อนว่า ซัมซุงนั้นเป็นค่ายผู้ผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ และสร้างความตื้นเต้นฮือฮาให้กับตลาดสมาร์ตโฟนได้

นายจัสติน เดนิสัน รองประธานอาวุโสของซัมซุง ยอมรับว่า กาแล็กซี โฟลด์ เป็นผลิตภัณฑ์ระดับชั้นหรูหรา แต่ยืนยันว่าเป็นความสำเร็จที่งดงามจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ครั้งแรกที่ได้เห็นรับรองว่าจะติดตราตรึงใจอย่างแน่นอน

การเปิดตัวดังกล่าวยังมีไฮไลต์หลักเป็นสมาร์ตโฟนเรือธง กาแล็กซี เอส10 ที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยทางซัมซุงเปิดตัวเครื่องดังกล่าวมาถึง 4 รุ่น ในคราวเดียว เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด ได้แก่ ซัมซุง กาแล็กซี เอส10อี (Samsung Galaxy S10e) ซัมซุง กาแล็กซี เอส10 (Samsung Galaxy S10) ซัมซุง กาแล็กซี เอส10พลัส (Samsung Galaxy S10+) และซัมซุง กาแล็กซี เอส10พลัส 5จี (Samsung Galaxy S10+ 5G)

จุดเด่นของซัมซุง กาแล็กซี เอส10 เริ่มที่หน้าจอแสดงผลแบบใหม่ Dynamic AMOLED ซึ่งเป็นจอภาพสมาร์ตโฟนจอแรกของโลกที่รองรับภาพแบบ HDR10+ ทำให้แสงเงานั้นสวยงามสมจริงมากยิ่งขึ้นไปอีก และดีไซน์แบบจอไร้ขอบ ไร้ติ่ง แบบ Infinity-O โดยมีเพียงกล้องหน้าลอยอยู่ที่มุมขวาบนของจอภาพ

ขณะที่ความจุข้อมูลภายในเริ่มที่ 128 กิกะไบต์ (GB) ใช้ฮาร์ดแวร์ที่ทรงประสิทธิภาพ และมีกล้องถ่ายภาพที่สวยงาม พร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ช่วยรีทัช สแกนลายนิ้วมือฝังใต้จอภาพแบบอัลตร้าโซนิกรายแรกของโลก แบตเตอรีรองรับชาร์จไฟไร้สาย

และพาวเวอร์แชร์ที่ทำให้สมาร์ตโฟนกลายเป็นแท่นชาร์จไฟไร้สายให้อุปกรณ์อื่นได้ อาทิ หูฟังไร้สาย นาฬิกาอัจฉริยะ พร้อมระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 เจ้าแรกของโลก ที่ทำให้การเชื่อมต่อ Wi-Fi เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี หลายฟีเจอร์นั้นไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่มากนัก อาทิ สแกนลายนิ้วมือฝังใต้จอภาพ แม้จะเป็นเทคโนโลยีคนละแบบก็ตาม หรือพาวเวอร์แชร์ที่ทำให้สมาร์ตโฟนกลายเป็นแท่นชาร์จไฟไร้สาย ล้วนแล้วแต่ถูกค่ายคู่แข่งอย่างหัวเว่ยนำไปแล้วก่อนหน้า ขณะที่ซัมซุง กาแล็กซี เอส10พลัส 5จี ที่จะตามหลังออกมานั้นถึงเป็นเครื่องแรกของโลก แต่ระบบ 5จี ยังไม่แพร่หลาย


นายลามาส ระบุว่า ความแตกต่างของเอส10 แต่ละรุ่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ได้เหนือความคาดหมาย คล้ายๆ กับดนตรีแบบเดิม ที่มีเนื้อร้องแตกต่างกัน ท่ามกลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในสมาร์ตโฟนของแต่ละค่ายที่กำลังก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ยอมซื้อเครื่องใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องกล่าวถึงกาแล็กซี โฟลด์ ที่มีราคาสูงกว่า 6 หมื่นบาท แต่แค่ราคาสมาร์ตโฟนพรีเมี่ยมทั่วไปที่ต่างทะลุ 3 หมื่นบาทไปแล้ว ผู้บริโภคก็ชักเริ่มขยาด

สำหรับกาแล็กซี เอส10อีนั้นเป็รุ่นที่มีราคาต่ำที่สุด ถือเป็นราคาที่อยู่ในช่วงเดียวกันกับไอโฟน เท็นอาร์ ของแอปเปิ้ล ท่ามกลางการตีตื้นของค่ายสมาร์ตโฟนจากจีน อาทิ หัวเว่ย และเสี่ยวหมี่ ซึ่งมีราคาถูกกว่า โดยเอส10อี มีกล้องถ่ายภาพน้อยกว่า และขนาดเล็กกว่า รวมทั้งสันจอภาพที่ไม่โค้งเว้า ขณะที่เอส10 และเอส10 พลัสนั้น ต่อยอดจากเอส9 แม้ขนาดเครื่องเท่าเดิม แต่พื้นที่จอมากกว่า


ข้อมูลจากบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด ระบุว่า รุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ได้แก่ ซัมซุง กาแล็กซี เอส10อี ซัมซุง (ราคา 26,900 บาท) กาแล็กซี เอส10 (ราคา 31,900 บาท) และซัมซุง กาแล็กซี เอส10พลัส (ราคา 35,900-55,900 บาท)

มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีขาว Prism White สีดำ Prism Black สีเขียว Prism Green และสีน้ำเงิน Prism Blue, สำหรับรุ่นกาแล็กซี เอส10พลัส มีสีพรีเมี่ยมแบบใหม่ให้เลือกเพิ่มเติมอีก 2 สี คือ สีดำ Ceramic Black และสีขาว Ceramic White เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 8 มี.ค. 2562 เป็นต้นไป

ซัมซุงเปิดจอง กาแล็กซี เอส10 และ เอส10 พลัส ล่วงหน้าแล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 มี.ค. 2562 พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษ สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสั่งจองได้แล้วที่เว็บไซต์ทางการของซัมซุงไทย ส่วนเครื่องกาแล็กซี โฟลด์นั้นผู้สื่อข่าวคาดว่า จะเข้าจำหน่ายในไทยแน่นอน แต่ราคาและวันเวลายังไม่เปิดเผย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน